Saturday 5 May 2012

DỰ ĐOÁN KINH TẾ VIỆT NAM : ĐIỂM BÁO 5-5-2012




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 05/05/2012 5 phản hồi

Lại thêm đứa con nữa khóc đòi sữa. Lạ là TKV có đào than lên bán lấy tiền mà cũng kêu lỗ được sao. Lỗ thì cùng lắm là đóng cửa mỏ khai thác, để dành khoáng sản cho con cháu chúng ta.
(VEF.VN) Tp đoàn Than Khoáng sn đang đứng trước nguy cơ thua l trm trng vì tiêu th đình tr, giá xut khu gim k lc trong khi, phi chu sc

Giờ này mới làm, thì có hơi bị muộn.
Giảm thuế cứu DN: Làm luôn và làm ngay | Vef
(VEF.VN)
Hàng lot gii pháp min, gim, gia hn np thuế do B Tài chính đề xut vi quy mô lên tới 25.000 tỷ đồng được doanh nghiệp và các chuyên gia …

Cách thức các ngân hàng thu lợi nhuận từ việc “giữ hộ vàng”:
“…Tổng cộng đã có khoảng 10 ngân hàng thương mại thực hiện huy động và giữ hộ vàng, trong đó có 7 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép bán ra thị trường 40% số vàng đã huy động. Các ngân hàng này còn được phép mở tài khoản mua – bán vàng với nước ngoài…
Trong khi đó, chi phí huy động vàng chỉ có 3%/năm, lãi suất cho vay tiền đồng cao ngất ngưởng nên các ngân hàng sẵn sàng bán toàn bộ lượng vàng được phép bán sau khi huy động; thu tiền mặt về để cho vay với lãi suất 18 đến hơn 20%/năm. Chỉ với nghiệp vụ này, các ngân hàng không chỉ kiếm khoản chênh lệch giữa chi phí huy động vàng và lãi suất cho vay tiền đồng lên đến 15% mà còn thu về lợi nhuận kép.
Những ngân hàng nắm được cơ hội bán vàng giá cao, mua lại giá thấp khi bán ra vào các thời điểm vàng sốt giá với mức 44 – 45 triệu đồng/lượng để cho vay; nay mua lại giá chỉ còn 42,6 triệu đồng/lượng, còn thu lợi cao hơn nữa. Rõ ràng, nghiệp vụ kinh doanh theo kiểu huy động vàng, bán ra rồi mua lại trên đã đem lại lợi nhuận không ít cho các ngân hàng. Vì vậy, dù cả quy định buộc ngưng cho vay vàng và huy động vàng đều đã có hiệu lực, thì các ngân hàng vẫn tiếp tục lách luật để hoạt động…”
CAND Online | Dịch vụ giữ hộ vàng: Kiểu kinh doanh biến tướng để lách luật
Những ngân hàng nắm được cơ hội bán vàng giá cao, mua lại giá thấp khi bán ra vào các thời điểm vàng sốt giá với mức 44 – 45 triệu đồng/lượng để cho vay; nay mua lại giá chỉ còn 42,6 triệu đồng/lượng, còn thu lợi cao hơn nữa.ràng, nghiệp vụ kinh doanh theo kiểu huy động vàng, bán ra rồi mua lại trên…

THAM THÌ THÂM!
Theo các chuyên gia, để cứu thị trường BĐS hiện nay, có 2 cách đó là cho phép xây dựng những căn hộ diện tích nhỏ và hạ giá bán vẫn đang còn ở “trên trời”.

KT Âu châu thất bại, nay hàng may mặc, giày dép, của VN bị ế te tua.
Nhiều thợ lành nghề trong đủ mọi loại việc làm nay bị sa thải, hoặc còn đi làm thì cũng lụt nghề do không làm gì nhiều.
Mà nhiều loại thì có tính truyền nối, không viết thành văn bản, mà “thợ chính dạy thợ phụ”.
Sau này VN hết biết cách cất nhà, may đồ, may giày, v.v… vì các thợ này không có dịp truyền nghề lại cho giới trẻ.
Doanh nghiệp, công nhân điêu đứng: Cắn răng giữ lao động có tay nghề | Kinh tế | Thanh Niên
Bị sa thải, thất nghiệp là nỗi lo không chỉ của công nhân mà còn là nỗi buồn của nhà máy, doanh nghiệp. Bởi nếu để mất lao động lành nghề, khi kinh tế phục hồi, việc tìm lại họ không phải dễ.

Liên tưởng thêm chút nữa thì lại không thể không nghĩ tới cái chuyện đang nói dở ở trên (giải cứu doanh nghiệp), rằng chết đứ đừ từ đời nào rồi mới cuống lên tìm thuốc cứu, “tốc độ” đến thế thì chắc Hoa Đà, Biển Thước xứ Tàu có sống lại cũng phải chào thua.
Ờ, mà ở xứ mình sao cái gì cũng lạ thế nhỉ. Ngẫm đi ngẫm lại, có lẽ tại người mình dù học đông học tây học kim học cổ nhưng vẫn là người mình thôi. Mà người mình thì như thế nào?
Hôm nay, các báo đưa tin đoàn làm phim Thạch Sanh 3D theo kiểu Mỹ đang toát mồ hôi hột tìm các diễn viên, mà lý do rất lãng xẹt: Tìm người đóng Lý Thông gian hùng dễ như húp cháo, mà kiểm cho được một chàng Thạch Sanh thì khó tựa lên trời.
Phải khá khen cho nhà báo nào đã giật cái tít “Thạch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều”, chỉ có điều cũng phải chú thêm rằng đấy không chỉ là chuyện đi tìm diễn viên.
(Phunutoday)- Trong khi các doanh nghip háo hc vi gói 25.000 t do B Tài chính đề xut, thì 80% người dân không biết gì v quy hoch đất đai, người li đau đầu vì Thch Sanh thì ít, Lý Thông thì nhiều…

Lời giải cho việc đẩy mạnh giữ hộ vàng trước thời điểm kết kim:
“…Tại sao việc huy động vàng trước 1-5 chỉ diễn ra ồ ạt tại khoảng hơn 10 ngân hàng (ACB, Eximbank, ĐôngaBank, Phương Đông, HSB, SCB..)?
Lý giải của lãnh đạo một ngân hàng: Có thể do ngân hàng đó mạnh về hoạt động kinh doanh vàng đã trót bán đi một số lượng lớn khi giá vàng tăng cao nay phải huy động và mua vào để bù đắp. Còn với một số ngân hàng yếu có thể rơi vào tình trạng “hụt” thanh khoản nên họ buộc phải dùng những chiêu thức này…”
Lệnh cấm các ngân hàng thương mại (NHTM) huy động vàng kể từ 1-5, có thể bị biến tướng nếu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không kiểm soát chặt.

Bổn cũ soạn lại, nghe riết cũng nhàm.
(Dân trí) C Tú Xương xưa có bài thơ t trào Mùa nc mc áo bông Bc st nhưng mình vn áo bông Cũng có th liên tưởng đến mt vn đề hôm nay: gia cái nng đầu hè đã như đổ la, càng d bc bi h

Tóm tắt thông tư 12:
1) Kiểm soát chặt chẽ huy động vàng hơn, cấm giữ hộ vàng do việc này sử dụng các thủ thuật mánh khóe che dấu trong sổ sách hoạt động khiến NHNN không thể nắm được chính xác tình trạng huy động vàng của ngân hàng thương mại.
2) Gia hạn thêm 7 tháng đối với hoạt động huy động vàng bằng chứng chỉ, giúp các nhóm 10 ngân hàng tham gia bình ổn thị trường vàng cân đối lại trạng thái huy động vàng, tránh xảy ra gold run.
Các ngân hàng thương mại được kéo dài thêm nghiệp vụ huy động vàng thêm 7 tháng, thay vì chấm dứt từ 1/5/2012

Nghịch lý hiện nay là dân hết lo bị cúp điện, do hơn 200 ngàn doanh nghiệp toàn quốc đã đóng cửa.
Tính trung bình mỗi nơi xài 1 ngàn kWh/ tháng, thì nay VN “bỗng nhiên dư điện” 2,4 tỉ kWh điện hàng năm!
VN ĐÃ hết cúp điện, SẼ giảm kẹt xe trong vài tháng, và có thể trong vài năm sẽ hết nạn nằm 1 giường/ 4 bệnh nhân vì giá viện phí tăng, dân lại nghèo, nên bệnh là chịu chết, hết dám đi bệnh viện.
Đảng ta có cách riêng giải quyết các vấn đề kẹt xe, cúp điện, bệnh viện chật chội.
TP – Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), nguồn cấp điện trong mùa khô năm nay được đảm bảo do nhu cầu sử dụng điện không đột biến.

Đúng như chúng tôi từng nói, hàng loạt các quan chức ngân hàng Việt Nam đã, đang và sẽ bòn rút sạch tiền gửi của người dân, cao chạy xa bay ra nước ngoài.
Chức vụ cao, lại làm việc trong ngành nghề có mức lương vào hàng ‘khủng’ nhất nhưng vì hám lợi, hàng loạt quan chức các ngân hàng bỗng chốc ‘trắng tay’.

CHÚ Ý: Có khả năng sẽ xảy ra hiện tượng RÚT VÀNG HÀNG LOẠT tại các ngân hàng Việt Nam.
Điều này chúng tôi đã cảnh báo từ rất lâu rằng các ngân hàng không có đủ số vàng để trả lại người gửi do đã xuất ra nước ngoài hết rồi.
“Mới đây tại Hà Nội có thông tin người dân đến một ngân hàng rút vàng hàng loạt khiến ngân hàng gặp khó khăn trong việc bù đắp cân đối trạng thái.”
Mới đây tại Hà Nội có thông tin người dân đến một ngân hàng rút vàng hàng loạt khiến ngân hàng gặp khó khăn trong việc bù đắp cân đối trạng thái.

Bữa cơm sinh viên Việt Nam thời nay:
Theo chân Nhâm, chúng tôi tìm đến xóm trọ của cậu để được mục kích bữa cơm SV thời tăng giá. Bốn cậu SV với mâm cơm đơn giản là đậu phụ rán và canh cà chua trứng. Và chưa đầy mười phút sau, mâm cơm đã được “giải quyết” sạch bách.
(Dân trí) Ni cơm “đa di năng là phương pháp ti ưu mà nhiu SV hin nay áp dng. Cơm chín cho ra mt cái ni sch ri tiếp tc luc rau, luc trng, nu nước ung thm chí c rang cơm bng ni cơm đin.

Đứa con nào cũng kêu khóc đòi sữa. Khổ thân, thời buổi khó khăn, kiếm chút cháo còn khó.
(GDVN) Vì chúng ta không biết chi phí c th cho tr s như thế nào nên chúng ta không th hoàn toàn nói B GTVT làm như vy là lãng phí. Nhưng xét v tng th thì tôi cm thy là chi phí này đi ngược lại chiến lược của một quốc gia, chiến lược của bộ máy quản lý quốc gia”.

Tại Mỹ thì công ty kiểm toán này đã bị thưa đứt bóng:
“…Theo bảng cân đối kế toán tại thời điểm 29/02/2012 thì dư nợ cho vay khách hàng của Habubank là 16.208 tỷ đồng, giảm so với mức 22.352 tỷ đồng của thời điểm 31/12/2011. Như vậy trong khoảng thời gian 2 tháng kể từ khi kết thúc niên độ kế toán đến thời điểm dự kiến sáp nhập thì dư nợ cho vay của Habubank không tăng mà còn giảm xấp xỉ 6.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên kết quả kinh doanh của ngân hàng chuyển từ lãi 234 tỷ đồng thành lỗ lũy kế 1.829 tỷ đồng (không tính Vinashin) tại thời điểm 29/02/2012.
Phải chăng đơn vị kiểm toán đã “bỏ sót” hoặc không có đánh giá đúng đối với rủi ro tiềm ẩn trong dư nợ cho vay của Habubank?
Trong ĐHCĐ của Habubank diễn ra ngày 27/4 vừa qua, 1 cổ đông cũng đã đứng lên chất vấn gay gắt về sự “chênh lệch giật mình” này giữa số liệu mà báo cáo kiểm toán độc lập đưa ra và số liệu mà đại diện NHNN và chính ngân hàng Habubank đưa ra tại đại hội.
Báo cáo kiểm toán độc lập do Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam thực hiện, được ký phát hành bởi Kiểm toán viên Nguyễn Xuân Đại – Phó Tổng giám đốc và kiểm toán viên Hoàng Thị Hồng Minh ngày 28/2/2012…”
Các ngân hàng khác cũng vậy thôi, toàn gian lận kiểm toán tài chánh cả.
Cái này “bị lộ” là vì khi sát nhập thì phải kê khai giá trị thật, đùng 1 phát, sụt 6000 tỉ đồng, tức 300 triệu USD!
Nói gì đến Techcombank, Vietinbank, Vietcombank, v.v… Họ đều có giá trị THẬT, thua kém giá trị khai cả chục ngàn tỉ đồng MỖI CÁI.
Vụ sát nhập này mới mắc cười: Hai cty sập tiệm sát nhập bổng trở nên 1 cty lành mạnh!
NHNN sẽ bơm hàng chục ngàn tỉ xuống “cứu”. Đó là tiền nhân dân, vì tiền mặt là 1 loại nợ, và nợ fluid nhất chứ không như trái phiếu có thể quỵt. Nợ tiền mặt thế này thì chỉ có 1 cách quỵt: ĐỔI TIỀN.
Chưa tới ngày đó, thì dân đã phải trả THUẾ LẠM PHÁT. Giá hàng hóa đang tăng vọt kể từ tuần này, do hậu quả in tiền cứu lương công nhân viên chức. Dân chúng phải trả thuế lạm phát THÊM vài %, vĩnh viễn, chỉ cho lần tung tiền ra vào tháng 5 này mà thôi.
Và các ngân hàng này nhận tiền cứu trợ sẽ KHÔNG lo trả lại cho người gởi, mà sẽ đánh vào CK, mua BĐS giá rẻ. Lời thì quan chức bỏ túi, lỗ sặc gạch thì lại “sát nhập” lần nữa.
Khổ lắm, dân tôi ơi!
Chỉ trong vòng 2 tháng, Habubank từ lãi 234 tỷ chuyển thành lỗ hơn 4.000 tỷ.

Tôi nhớ, Hà Nội thời bao cấp có món phở tên là “không người lái”. Hỏi ra thì là phở chỉ có bánh chứ không có thịt. Sắp tới chắc sẽ lại có những hàng phở “không người lái” như thế này.
Voilà, CNCS hình tròn, đi một vòng 26 năm (kể từ thời Đổi Mới) trở lại vị trí cũ.
(Dân Vit) Trong bi cnh đồng tin ngày càng mất giá, người tiêu dùng buộc phải thay đổi cách thức sinh hoạt, phải thắt lưng buộc bụng hơn…

LỪA ĐẢO
Toàn bộ số vàng sẽ quy về một mối là NHNN, sẽ tạo nên nguồn lực mạnh cho quốc gia. Việc NHNN độc quyền huy động vàng cũng tạo được niềm tin với người dân. Bởi người dân an tâm rằng tài sản của mình được đảm bảo hoàn toàn.
Trái phiếu thay cho vàng, dùng để huy động vàng trong dân. Mục tiêu của doanh nghiệp là lợi nhuận, còn NHNN làm là vì chính sách vĩ mô và ổn định lòng dân.

Khủng hoảng kinh tế không chừa vùng miền nào cả.
Kinh tế trì trệ đã và đang đẩy các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất cả nước rơi vào cảnh ảm đạm, đìu hiu, vắng ngắt. Cùng với đó, hàng nghìn công nhân mất việc, phải lang thang khắp nơi kiếm sống qua ngày.



.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats