Monday 14 May 2012

DỰ ĐOÁN KINH TẾ VIỆT NAM : ĐIỂM BÁO 14-05-2012




Blog tổng hợp tin tức nhận định về kinh tế Việt Nam
Posted by ddkt 14/05/2012

Mưu sinh thời khủng hoảng kinh tế.
Thất nghiệp, kỹ sư máy tính phải đi “cài Win dạo”, nghĩa là sửa máy tính thuê, hoặc về phụ vợ ép nước mía.

Các chuyên gia kinh tế trong nước phản đối gói giải cứu 29.000 tỉ dành cho các doanh nghiệp Việt Nam.
(Phunutoday) Chúng ta phi bàn xem gói cu tr này nhm đến đối tượng nào. Nếu như dành cho các đại công ty thì nó như voi nut thuc gió thôi.

VINALINES đang thua lỗ 1.686 tỉ đồng!
Trần tình về khoản lỗ 1.686 tỷ đồng Thanh tra Chính phủ vừa công bố, lãnh đạo Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) cho rằng nguyên nhân chính là đợt suy giảm “chưa từng thấy” của ngành vận tải biển thế giới suốt từ năm 2008.>Tàu trọng tải lớn nhất Việt Nam bị đối tác Trung Quốc giữ>Vinalines hạ kế hoạc…

Trước đó, ngày 10/5, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến thời điểm này, các yếu tố đầu vào đã khiến giá điện tăng gần 3,3% (42,9 đồng/kWh).
Như vậy với việc thông số đầu vào làm tăng giá điện khoảng 3,3% mà Cục Quản lý Giá đưa ra thì việc tăng giá điện chỉ là vấn đề thời gian.
EVN trình ba phương án tăng giá điện là: Tăng dưới 5%; tăng 10%; tăng trong khoảng 5%-10%.

Bài cũ (31/03/2011) nhưng vẫn mới trong tình hình hiện nay.
Nghị quyết 11 mới đây thêm một lần nữa cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường ngoại hối và kinh tế vĩ mô. Vấn đề đặt ra tới đây là làm sao vừa quản lý hiệu quả, vừa có thể huy động hiệu quả vốn từ thị trường vàng để phục vụ phát triển kinh tế?

NGÂN HÀNG “BỤNG BỰ”, DOANH NGHIỆP “TONG TEO”
Tiền huy động của ngân hàng vẫn nằm im trong két. Thông tin này được tiếp tục bổ sung bằng việc tổng lượng vốn Ngân hàng Nhà nước hút về qua các biện pháp nghiệp vụ lên tới 51.431 tỷ đồng. Ngân hàng thương mại thừa quá nhiều tiền trong khi đó doanh nghiệp lại đang “héo khô” vì thiếu vốn.
Ngân hàng sống khoẻ
Doanh nghiệp (DN) – ngân hàng (NH) vẫn đang trong thế đối nghịch. Vốn NH hiện nay bị dồn ứ, NH vẫn chủ yếu chạy theo lợi nhuận chứ chưa thực sự chủ động tìm cách đến gần, hỗ trợ DN. Nợ xấu NH có, nhưng lợi nhuận, thu nhập ngành NH vẫn cao ngất ngưởng. Không những thế, NH ngày càng lợi hơn vì chăm tích cóp lợi nhuận từ các khoản phụ phí: phí đếm tiền, phí chuyển tiền… Không ít NHTM dư thanh khoản còn đi kinh doanh vốn và kiếm lời từ thị trường liên ngân hàng, đầu tư trái phiếu. Chưa kể, họ thu lợi từ những khoản cho vay lãi suất cao trước đây.
Doanh nghiệp khóc ròng
Cùng thời điểm NH ứ vốn cũng là lúc doanh nghiệp giơ bàn tay kêu “đói”, mắt đáu đáu nhìn vốn ngoài tầm với do không đủ tiêu chuẩn vay tiền. Một doanh nghiệp có thâm niên trong việc sản xuất gạch block lát đường than thở: thuộc lĩnh vực ưu tiên, nhưng quy định doanh nghiệp không có khoản nợ xấu tại bất kỳ ngân hàng nào trong vòng 12 tháng thì mới được vay vốn ưu đãi lãi suất 15% thì khác nào đánh đố doanh nghiệp! Vì trong vòng 1 năm qua, kinh tế khó khăn, doanh nghiệp đã phải co cụm sản xuất, nợ chồng nợ.

Ngân hàng “bụng bự”, doanh nghiệp “tong teo”

VÀNG, USD ĐƯỢC VÍ VỚI BOM NỔ CHẬM !?
Hiện ước có khoảng 600 tấn vàng (tương đương 26 tỷ USD) nằm đâu đó trong dân chúng và doanh nghiệp, được ví như những “quả bom nổ chậm” trong nền kinh tế.
- TS Phạm Ngọc Long -

Bài cũ đăng lại, vẫn mới trong tình hình hiện nay.

Cứu VINALINES 100 ngàn tỉ, cứu doanh nghiệp toàn quốc… 29 ngàn tỉ:

Vụ VINALINES có khả năng lớn hơn VINASHIN.

Cùng đi đòi nợ … ngân hàng.
Sáng 10/5, hàng trăm cán bộ, nhân viên, công nhân của các công ty đã kéo đến trụ sở của Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để đòi nợ…

63% SINH VIÊN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CAO ĐẲNG KHÔNG CÓ VIỆC LÀM!
“…Cũng theo số liệu của Trung tâm này thì trong 4 tháng đầu năm nay số người đăng kí thất nghiệp đã tăng gấp đôi so với cùng kì năm ngoái. Chỉ riêng tháng 10/2011, số người xin trợ cấp thất nghiệp đã là 2.300 người, gần bằng cả năm 2010.
Theo điều tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì trong năm 2011, cả nước có 63% sinh viên tốt nghiệp đại học cao đẳng trong cả nước ra trường không có việc làm. Chỉ 37% có việc làm nhưng nhiều người làm trái nghề hoặc phải qua đào tạo lại…”
Đọc chi tiết những câu chuyện trong bài báo này mà thấy buồn nao lòng!
Đã 12h trưa tại sàn giao dịch việc làm trên đường Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội), anh Nguyễn Quang Minh vẫn chúi đầu vào mục rao vặt trên các tờ báo, hi vọng tìm được một công việc phù hợp để chấm dứt quãng thời gian đằng đẵng không lương ở cơ quan cũ.

Thêm các công ty khác đi … đòi nợ Agribank!
“…Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài 5 công ty “tố” Agribank “ỉm” nợ, sáng nay, thêm một đơn vị là công ty Kim khí Hà Nội cũng tham gia cuộc đòi nợ tập thể. Được biết, công ty này cũng bị nợ số tiền khoảng 20 tỷ đồng.
Hôm nay, cán bộ, công nhân viên các công ty huy động cả máy phát điện, quạt, chiếu, đồ ăn thức uống tại phía trước trụ sở Agribank. Theo đại diện các công ty này, họ sẽ cố thủ trường kỳ tại đây đến khi nào phía Agribank có động thái trả nợ…”
(ĐVO) V đòi n m ĩ ti tr s ca Agribank vẫn chưa kết thúc, sáng nay, lượng người kéo đến ngày một đông hơn trong khi đó Agribank cho biết phải đợi phán quyết của tòa án.

Theo ông Nguyễn Tấn Phong, chủ cửa hàng xe máy trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.5), tình trạng ế ẩm đã kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay. Từ sau Tết đến giờ, gần như ông không bán được hàng, nhất là trong tháng 4, tháng 5 này.
Sắp tới, vào mùa thấp điểm (mùa mưa), tiêu thụ xe máy sẽ còn ảm đạm hơn. Giới kinh doanh cho biết sức mua quá thấp, các cửa hàng, đại lý đã làm mọi cách, thậm chí bán dưới giá đề xuất của nhà sản xuất nhưng khách hàng vẫn ngó lơ. Một số cửa hàng đã lỡ nhập xe theo hình thức mua đứt bán đoạn, không thể trả xe về cho nhà phân phối đã phải bán dưới giá thành để thu hồi vốn, trang trải chi phí thuê mặt bằng, trả lương nhân viên.
Xe máy đang bán dưới giá đề xuất của các hãng nhưng vẫn ế ẩm.

Ai thoát hàng sớm thì sống thôi.
Nhiều nhà phát triển dự án BĐS đang ở vào tình cảnh rất éo le là phải cạnh tranh trực tiếp với những sản phẩm giá rẻ của chính nhà đầu tư, khách hàng đã mua sản phẩm của mình. Đây có lẽ là thực tế chua chát và thê thảm mà từ trước đến nay, chính các chủ đầu tư cũng không thể ngờ tới.


VINASHIN version 2.0
(Dân trí) Mc dù được Chính ph to điu kin để sn xut, kinh doanh và phát trin, Vinalines vn ì ch trong kết qu hot động, không nhng vy còn vp nhiu sai phm nghiêm trọng.

Tiêu chí sống mới của người Việt Nam: “Thời buổi bây giờ không cầu ăn ngon mặc đẹp nữa, chỉ cần ăn no mặc ấm là được.”
Kinh tế khó khăn, dường như cả người bán lẫn người mua đều đang… đuối

Tối 9/5, Phòng CSĐT tội phạm kinh tế, Công an Hà Nội đã khám xét nơi ở, làm việc và tạm giữ hình sự Nguyễn Tuấn Anh (44 tuổi, Phó giám đốc chi nhánh vàng Hà Đông, Tổng công ty Vàng Agribank) về hành vi lạm dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản.
Theo cảnh sát, Tuấn Anh đã ăn tiêu hết số tiền và hiện không có khả năng chi trả.
Lại là Agribank!
Lợi dụng chức vụ, Tuấn Anh làm hồ sơ giữ vàng cho 3 người với tổng số gần 70 cây nhưng không nhập vào kho theo quy định mà ăn tiêu hết.

“Một đề xuất thu phí phải được xem xét thẳng thắn là với mục đích kiếm tiền hay để hạn chế xe cá nhân. Hơn nữa, mục đích nào cũng phải rõ ràng, chứ không thể mập mờ như hiện nay”, ông Lịch nhấn mạnh.
Ông Thăng quả này mất mặt.
SGTT.VN – Đó là bức xúc của các đại biểu dự hội thảo “Phí giao thông đường bộ – Thuận lợi và khó khăn của doanh nghiệp” do hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM và báo Diễn đàn doanh nghiệp tổ chức tại TP.HCM sáng 9.5.

Giờ là lúc bắt đầu sự sụt giá thảm hại của BDS phía Bắc.
Đất Hà Đông: Rốn giảm giá toàn thị trường | Vef
VEF.VN) D án im lìm, ch đầu tư chm tiến độ, người mua bán ct l, giá nhà đất gim mnh, đó là tình trng đang din ra ti th trường bt động sn Hà Đông. Từ một vùng nóng bỏng, giá tăng cao liên tục, Hà Đông đang thành rốn giảm giá của toàn thị trường Hà Nội.

Nhờ nhiều dự án bất động sản phá sản, người dân thành phố có thêm nhiều sân bóng đá để tập luyện thể dục thể thao và giải trí.
Trong bối cảnh thị BĐS mất thanh khoản kéo dài, nhiều chủ đầu tư thay vì triển khai dự án đã chuyển sang cho thuê mặt bằng làm sân bóng đá.

Cách VINALINES xài tiền có khác gì VINASHIN đâu. Đây sẽ là 1 VINASHIN thứ 2!
Không chỉ bị tổn thất do mua những con tàu già cỗi, Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) còn đang “sa lầy” vào những dự án mua sắm, đầu tư khác lên đến hàng ngàn tỉ đồng…

Liên tiếp các tin thất trận báo về trên các mặt trận kinh tế.
Từ giữa năm 2011 đến nay, các doanh nghiệp (DN) xi măng Việt Nam đã đối mặt với hàng loạt khó khăn như tiêu thụ giảm, tồn kho tăng cao, lãi suất cao và cạnh tranh khốc liệt… Nhiều DN xi măng đang bên bờ vực phá sản.


Một nhân viên giao dịch vủa Bảo Tín Minh Châu cho biết, từ 9h sáng ngày 9/5, giá vàng trong nước giảm mạnh đã khiến cho lượng người đến mua khá nhiều. “Với tâm lý trong suốt thời gian qua khi các quy định về kinh doanh vàng được ban hành, nhiều người còn e dè, ngóng chừng thị trường. Tuy nhiên đến nay khi giá vàng trong nước giảm về mức 40-41 triệu đồng/lượng, người dân bắt đầu đổ xô đi mua”.
vang Hai ngày liên tiếp giá vàng trong nước có xu hướng giảm sâu, mức giảm trên dưới 1 triệu đồnglượng, người dân đã kéo nhau đi mua vàng.

Xù nào, xù nào.
Báo cáo sơ bộ từ các cục thuế địa phương cho thấy có khoảng trên dưới 100 doanh nghiệp nợ thuế đã bỏ trốn

“…Nguy cơ nghèo đói gia tăng, nhất là khi người nghèo ở nông thôn phải chi 70%-80% thu nhập cho thực phẩm (ESCAP trích dẫn số liệu của Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương)…”
Nhớ lại hồi trước, có vài bạn lý luận với chúng tôi rằng kinh tế Việt Nam sẽ không rơi vào khủng hoảng và sụp đổ vì nước Việt Nam là nước nông nghiệp xuất khẩu gạo nhất nhì thế giới !?
Lạm phát đỉnh điểm vào năm 2008 và trở lại hai chữ số vào năm 2011 khiến nhiều người nghèo ngắc ngoải.

QE3 mà tung ra thì vàng sẽ lên giá…
Gross Says QE3 Getting Closer as Goldman Sees Easing | Bloomberg
Bill Gross at Pacific Investment Management Co. and Jan Hatzius at Goldman Sachs Group Inc. say investors should prepare for additional bond purchases from the Federal Reserve to combat a slowing U.S. economy.

Tóm tắt nghị quyết 13 cứu doanh nghiệp:
1. Gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng
2. Gia hạn 9 tháng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
3. Giảm 50% tiền thuê đất phải nộp năm 2012 đối với một số tổ chức kinh tế
4. Báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định giảm, miễn thuế
5. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay được vốn
6. Đẩy nhanh việc thực hiện, giải ngân vốn đầu tư
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, trong đó có các giải pháp gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập đối với một số doanh nghiệp; giảm tiền thuê đất; miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải s…

Giá dầu thô tại Mỹ giảm 9%, giá xăng tại Mỹ giảm 4,5%, giá xăng tại Việt Nam giảm chỉ … 2%.
Oil prices extended their slide Wednesday, shedding an additional 0.7% amid renewed concerns about Europe and the global economy.

Cũng theo bà T., nhân viên tín dụng nói thẳng ngay cả trong trường hợp công ty có vay được thì mức LS cũng không phải là 15%/năm mà phải trên 18%/năm. Ông Trương Chí Thiện, giám đốc Công ty CP thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho rằng dù NH có quy định hạ trần LS cho vay xuống 15%/năm “nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng tiếp cận được, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ, dù nằm trong tiêu chuẩn”.
Sau khi quy định trần lãi suất (LS) cho vay 15%/năm dành cho bốn lĩnh vực ưu tiên có hiệu lực, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến ngân hàng (NH) để vay vốn nhưng bị từ chối vì nhiều lý do.


Trước thông tin phí bảo trì đường bộ sẽ được áp thu vào đầu tháng 6 năm nay, hầu hết DN vận tải hàng hóa đã bày tỏ sự quan ngại. Điều đó cũng dễ hiểu bởi Nghị định 18/2012/NĐ-CP về thu phí bảo trì đường bộ còn nhiều bất hợp lý, thiếu công bằng, hiệu quả và thiếu minh bạch. Nếu thực thi Nghị định này trong năm nay, DN vận tải khó “sống” nổi.
Hội thảo chính là là nhịp cầu nối, là diễn đàn chính thức để các DN trao đổi thông tin cởi mở xung quanh những bất cập, tồn tại từ Nghị định thu phí bảo trì đường bộ và các loại phí giao thông khác.

“Chưa ở đâu như Việt Nam, các Công ty kinh doanh được hôm nay kê khai giá thuốc nhưng người ta tính được cả trượt giá cho đến 5-6 tháng sau”- bà Ánh nói.
Cũng theo bà Ánh, nếu không siết chặt giá thuốc, thị trường dược sẽ loạn, người bệnh sẽ chịu nhiều thiệt thòi nhất.
Hiệp hội sản xuất kinh doanh dược VN khảo sát 12.695 lượt mặt hàng thuốc trong tháng 4 cho thấy, 65 lượt mặt hàng tăng giá, trong khi chỉ có 28 lượt mặt hàng giảm giá.
Đợt khảo sát cũng cho thấy, 43 lượt mặt hàng thuốc ngoại tăng giá với tỷ lệ tăng trung bình khoảng 6,64%. Nhiều mặt hàng thuốc ngoại tăng giá lên 45%.
Khảo sát từ cơ quan chức năng cho thấy giá thuốc vẫn nhích lên từng ngày. Người bệnh đang là đối tượng lãnh nhiều hậu quả.

“…Thay vì cho vay ồ ạt, các trùm tín dụng đen chỉ dám tìm khách quen để “chọn mặt gửi tiền”. Chị Hồng kể, hiện tại, các khoản siêu lãi suất 10.000 đồng một triệu một ngày không có, vì cho các đối tượng này vay dễ rủi ro. Tại địa phương chị, vụ vỡ nợ của cặp vợ chồng chủ tiệm vàng Quang Quyên tháng 9/2011 kéo theo hàng loạt “chân rết” sụp đổ, các trùm tín dụng đen vì thế giảm đi gần một nửa.
Chị nói thêm, một số “chân rết” đang ôm nợ cả tỷ đồng phải bỏ trốn, nên những người còn lại đều cẩn trọng hơn khi cho vay. Mặt khác, trước kia cho vay, nếu không đòi được gốc và lãi, chủ nợ thường siết đất, sổ đỏ. Nhưng giờ giá đất xuống thấp, nên các “trùm” cho vay cũng không hào hứng…”
Lãi suất tín dụng đen giảm khoảng 1-2% một tháng so với trước, song không dễ vay. Một số chủ cho vay nặng lãi đặt ra những tiêu chí với khách hàng không khác gì tín dụng ở nhà băng.





No comments:

Post a Comment

View My Stats