Wednesday 2 May 2012

30-4-2012 : CHÀO ĐÓN "SAIGON ST" (ĐƯỜNG SÀI GÒN) Ở THÀNH PHỐ GUELPH (CANADA) (Trần Ngọc Dõng)




Trần Ngọc Dõng
by Son Tran on Monday, April 30, 2012 at 1:42am
i
Guelph là một thành phố nhỏ thuộc tỉnh bang Ontario, Canada; cách Toronto 80 km về phía Tây Bắc. Thành phố Guelph còn có tên là Thành phố Hoàng Gia (Royal City), và năm 1985 nữ hoàng Anh quốc đã đến Guelph để cắt băng khánh thành tượng “Gia Đình” (Family Statue Family in St. George’s Square) ở trung tâm thành phố.

Dân số Guelph là 121,688 theo thống kê năm 2011 (1), trong đó dân các xứ khỏang 21%; và người Việt chiếm khoảng 10% trong số dân các xứ (2), như vậy có thể ước tính số người Việt ở Guelph vào khoảng 2,500 (hai ngàn năm trăm).

Đầu năm 2003, một nhóm người Việt ở Guelph đã vận động để xin một con đường mang tên SAIGON. Vào lúc đó số người Việt ở Guelph chắc chắn là ít hơn 2,500, tuy vậy cũng đã có khoảng 450 người ký tên ủng hộ cuộc vận động.

Thỉnh Nguyện Thư đã được ký và gửi đi ngày 1-5-2003 bởi sáu người Việt và một thân hữu cư ngụ tại Guelph sau đây:

Hien Dang (Đăng Ngọc Hiển)
Tham Than (Thân Trọng Thầm)
Dong Tran (Trần Ngọc Dõng)
Don Jonescu (thân hữu)
Tran Vo (Võ Trân)
Kha Truong (Trương Kha)
Bình Nguyễn (Nguễn Khắc Bình)


Thỉnh Nguyện Thư cũng được sự hổ trợ của ông Dave Birtwistle (nghị viên thành phố Guelph) và bà Liz Sandals (dân biểu tỉnh bang Ontario). Ông Don Jonescu có thể coi là bạn của người Việt ở Guelph, ông là cựu Phó Hiệu Trưởng một trường trung học lớn ở Guelph, và đã tận tình giúp đỡ các học sinh Việt Nam ở Guelph.

Thủ tục xin đặt tên một con đường cũng khá phức tạp.

Trước hết là gửi Thỉnh Nguyện Thư lên thành phố, rồi họ chuyển qua các phòng liên hệ để xét duyệt (trong đó có phòng Kỹ Thuật, Cứu Hoả, Cảnh Sát – tôi không rõ vì sao Cứu Hoả, Cảnh Sát lại liên quan đến chuyện này)

Thường thì tên một con đường được dành cho người có công với đất nước (như cựu chiến binh), có công với thành phố (như chính khách), hay người nỗi tiếng được dân chúng yêu mến; nên một nhóm người Việt xin tên đường SAIGON không nhằm vào các tiêu chuẩn này cần phải có sự vận đông tích cực mới mong thành công được.

Việc xin đặt tên một con đường cũng cần có sự đồng ý của công ty khuếch trương địa ốc (Real Estate Developer) vì khu vực phát triển (new subdivision) là tài sản của họ. Ngoài việc vận đông chính quyền địa phương, nhóm ký Thỉnh Nguyện Thư còn phải vận động Developer, phải đến họp với đại diện của họ để giải thích nội dung Thỉnh Nguyện Thư, thuyết phục cho họ là SAIGON ST sẽ có ảnh hưởng tốt cho dịch vụ địa ốc của họ, v.v…

Vào hạ tuần tháng Ba năm 2006, SAIGON ST đã có trên họa đồ địa ốc của Armel Corporation (the developer). Khu vực này dự tính sẽ bắt đầu xây cất vào năm 2007 nhưng vì tình hình kinh tế suy thoái (recession) nên mọi công việc phát triển như đặt hệ thống nước, làm đường đều bị trì hoãn. Mãi đến năm 2009 thì việc xây cất mới tiếp tục.

SAIGON ST được hoàn tất vào đầu năm nay nhưng bản tên SAIGON ST mới được dựng lên gần đây, tôi không biết rõ là ngày nào. Hiện nay đường SAIGON đã có nhà vừa mới xây xong nhưng chưa có ai ở.

Như đã nói trong Thỉnh Nguyện Thư, người Việt ở Guelph có một ước mơ (the dream), đó là một con đường mang tên SAIGON để thấy mhư mình đang sống trên quê hương yêu dấu, và để cho các thế hệ sau biết được cội nguồn. Nay ước mơ đó đã thành sự thật, may mắn thay! vui thay!

SAIGON ST ở Guelph là một thông điệp gửi cho những người đang cầm quyền ở Việt Nam để cho họ hiểu rằng:

- chính quyền CSVN có thể xóa tên SAIGON ở trong nước (trong một thời gian nào đó thôi) nhưng họ sẽ không bao giờ xóa được lòng yêu thương SAIGON của người Việt trên thế giới, kể cả người Việt trong nước.

- một SAIGON mất đi ở Việt Nam sẽ có nhiều SAIGON khác sinh ra trên thế giới, 37 năm qua rồi vẫn có SAIGON ra đời ở Guelph, và sau này sẽ còn SAIGON ra đời ở những nơi có tự do khác.

- bạo lực có thể bắt người khác làm những việc họ không muốn, nhưng không bao giờ có thể bắt người khác tin những gì họ không tin

- người Việt tị nạn ở hải ngoại vẫn yêu nước, và luôn nhớ về đất nước, vẫn đấu tranh cho tự do dân chủ trong nước; chính quyền CSVN không phỉnh họ được, không ru ngủ hay mua chuộc họ được.

- lịch sử là những gì vĩnh cữu, trung thực, và sẽ tồn tại mãi mãi; còn lừa đảo, gian ác chỉ có hiệu lực một thời gian nào đó thôi.

- đã đến lúc trả lại cho Việt Nam thành phố SAIGON”.

Trần Ngọc Dõng
Guelph, Ontario – Canada
27 tháng 4 năm 2012

.
.
.



No comments:

Post a Comment

View My Stats