Tuesday 17 April 2012

ỦY BAN BẢO VỆ NHÀ BÁO (CPJ) KÊU GỌI VIỆT NAM THẢ NGAY 3 BLOGGER Ở SÀI GÒN (Thụy Minh, VRNs, lược dịch)



Thuỵ Minh, VRNs, lược dịch
Đăng bởi admin lúc 10:20 Sáng 17/04/12

VRNs (17.04.2012) – New York – Hôm qua, 16.04.2012, tại New York, Uỷ ban bảo vệ nhà báo (Committee to Protect Journalists – CPJ) cho biết ba nhà báo tự do Việt nam bị nhà cầm quyền kết tội chống đối trong tình trạng tù tội lâu ngày.

Các nhà báo – Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần – bị buộc tội tuyên truyền chống chính phủ do viết tổng cộng 421 bài viết đã được đăng trên blog của họ rằng “nói xấu nhà nước,” Agence France-Presse vào ngày Chủ nhật, trích dẫn các phương tiện truyền thông nhà nước cho biết như vậy. Bản án tù tối đa lên tới 20 năm. CPJ nhận thấy ba nhà báo này là thành viên của Mạng lưới nhà báo tự do của Việt Nam, một nhóm cổ vũ cho tự do báo chí.

Nguyễn Văn Hải, còn được gọi là Nguyễn Hoàng Hải, đã viết trên blog Điếu Cày (điếu cày là ống hút thuốc lào làm bằng tre được nông dânVN thường dùng) đã tường trình về các cuộc biểu tình toàn quốc chống lại Trung Quốc cũng như các cuộc biểu tình chống lại cuộc rước đuốc Olympic Bắc Kinh năm 2008, theo hồ sơ của CPJ. Ông đã bị bắt trong năm 2008 và thụ án 30 tháng tù giam về tội trốn thuế, nhưng khi hết thời hạn thi hành án, ông vẫn bị giữ trong tù chờ điều tra thêm từ giữa năm 2010, theo CPJ nghiên cứu. Trong năm 2011, CPJ đã đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp, phóng thích ngay cho ông.

Phan Thanh Hải, người đã viết dưới bút danh Anh Ba Sài Gòn, đã bị bắt trong tháng 10 năm 2010 theo một lệnh bắt tạm giữ bốn tháng, và được tổ chức CPJ kêu gọi trả tự do, theo CPJ nghiên cứu. Ông đã tường trình về các vấn đề chính trị trên blog của mình bao gồm cả mối quan hệ của Việt Nam với Trung Quốc, theo CPJ nghiên cứu. Hãng thông tấn AP cho biết các phương tiện truyền thông nhà nước cũng cáo buộc ông Phan Thanh Hải và Nguyễn Văn Hải tham dự một khóa học đào tạo để lật đổ chính phủ,.

Tạ Phong Tần, một cựu sĩ quan cảnh sát từng đưa những bất công xã hội lên blog Conglysuthat của mình, bà đã bị bắt vào tháng 9 năm 2011, Uỷ ban bảo vệ nhân quyền Việt-Pháp cho biết như vậy.

“Các ông Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải, và bà Tạ Phong Tần đã bị giam giữ trong thời gian dài, và bây giờ họ phải đối mặt với cáo buộc mơ hồ dựa trên các bài báo, mà nhà nước xét thấy bất lợi”, đó là điều Bob Dietz, điều phối viên vùng Châu Á của CPJ. “Các nhà chức trách phải bỏ đi những kết án và thả họ hành ngay lập tức.”

Truyền thông nhà nước kiểm soát chặt chẽ tại Việt Nam và chính phủ đã càng ngày càng nhắm tới các nhà báo trực tuyến đề cập đến các vấn đề nhạy cảm, theo CPJ nghiên cứu.

Thuỵ Minh, VRNs
Lược dịch

.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats