Friday 13 April 2012

HƠN 10.000 NGƯỜI BIỂU TÌNH Ở TRUNG KHÁNH (Danlambao tổng hợp)


14-4-2012

Theo tin của Đài Truyền Hình NTD "Tân Đường Nhân", vào lúc 11 giờ tối ngày 10 tháng 4 đã có hơn 10 ngàn người dân Trung Quốc thuộc địa hạt Wansheng, tỉnh Trùng Khánh xuống đường biểu tình phản đối việc kết hợp khu vực hành chánh Wansheng và Qijiang mà theo người dân sẽ mang ảnh hưởng kinh tế xấu đến cho vùng Wansheng. Sự cố này đã xảy ra ngay sau khi đảng CSTQ tuyên bố đình chỉ chức vụ Trung Ương Chính Trị Cục và Trung Ương Ủy Viên Hội của Bạc Hy Lai, người đứng đầu chính quyền Trùng Khánh.

Cuộc biểu tình đã bị đàn áp, một số nhân chứng cho biết công an TQ đã bắn vào đoàn biểu tình. Trong ngày thứ Ba, đã có ít nhất 50 người dân bị thương. Nhà nước Trung Quốc tìm cách ngăn chận cũng như xoá thông tin trên các trang Web nằm trong tầm kiểm soát của nhà nước.

Tin mới nhất từ trang Web của đài truyền hình NTD, có văn phòng trung tâm tại New York, thì những người chủ buôn bán trong khu vực Wangsheng của Trùng Khánh vẫn tiếp tục cuộc đình công bãi thị mà họ khởi xướng từ ngày 10 tháng 4, 2012.

Những người dân tại đây cho biết hiện nay quân đội và cảnh sát có mặt khắp các đường phố và giải tán ngay lập tức mọi tụ tập đông người. Hơn 100 người đã bị bắt giam và không có một cơ quan truyền thông nào của nhà nước đăng tải tin tức.

Hình : 


Video : 




Nguồn:



BBC
Cập nhật: 14:44 GMT - thứ sáu, 13 tháng 4, 2012

Người phát ngôn cho chính quyền Trùng Khánh nói đã có biểu tình với sự tham gia của hàng vạn người trong thành phố, nhưng không liên quan vụ Bạc Hy Lai.
Phát ngôn viên này xác nhận hôm thứ Năm 12/4 rằng con số người tham gia vụ lộn xộn này là khoảng 10.000.
Những người biểu tình tại khu kinh tế Vạn Thịnh, phía đông nam Trùng Khánh, đã đập phá xe của công an và ném gạch đá vào các nhân viên công quyền.
Tuy nhiên người phát ngôn Trùng Khánh nói vụ này không có liên quan gì tới bê bối liên quan cựu bí thư thành ủy Bạc Hy Lai và cựu giám đốc công an Vương Lập Quân.
Đám đông bắt đầu biểu tình vào sáng thứ Ba 10/4, chặn xa lộ, đập phá 12 xe hơi của cảnh sát, đốt bốn chiếc xe khác và ném đá vào cảnh sát.
Một số người đã bị thương. Cảnh sát cho hay mất một ngày trời để vãn hồi trật tự.
Thế nhưng cũng có nguồn tin nói vẫn còn biểu tình ở Trùng Khánh, tuy mức độ nhỏ hơn.
Nhà chức trách nói đây là một vụ đơn lẻ, nguyên do là người dân không đồng tình với việc sáp nhập hai khu Vạn Thịnh và Kiềm Giang ở Trùng Khánh, cho rằng kế hoạch này sẽ ảnh hưởng kinh tế địa phương và mức sống của họ.
Cho tới thứ Tư, các từ khóa Vạn Thịnh, Kiềm Giang và Trùng Khánh bị chặn trên các website xã hội phổ biến nhấtở Trung Quốc, nhưng nhiều blogger vẫn tìm ra và đăng tải hình ảnh biểu tình ở Trùng Khánh. Một biểu ngứ̃ được nhiều người biểu tình mang theo viết: "Hãy trả lại Vạn Thịnh cho chúng tôi".

Không liên quan
Tuy giới chức bác bỏ liên quan, một số bình luận gia cho rằng nếu như các ông Bạc Hy Lai và Vương Lập Quân không vướng vòng lao lý, thì người dân Tr̀ung Khánh cũng không có đủ dũng khí để tham gia một cuộc biểu tình quy mô lớn như vậy.
Họ cũng nói đây là bài toán thử đầu tiên cho ông Trương Đức Giang, người mới lên làm bí thư thành ủy thay ông Bạc.
Hiện thông tin không đồng nhất về con số thương vong. Chính quyền nói không có ai chết, nhưng dân địa phương lại cho hay có hai người thiệt mạng và ít nhất 50 người bị thương trong hôm thứ Ba.
Tháng 10 năm ngoái, Quốc hội Trung Quốc thông qua việc sáp nhập hai quận của Trùng Khánh thành quận mới. Tuy nhiên Vạn Thịnh phát triển hơn quận kia rất nhiều và người dân không muốn sáp nhập vào quận mới.
Trong khi đó, tờ Trùng Khánh nhật báo, một thời nằm dưới trướng ông Bạc Hy Lai, quay ra chỉ trích ông cựu bí thư là làm ảnh hưởng tới uy tín của thành phố.
Tờ này nói 33 triệu dân Trùng Khánh đều ủng hộ điều tra ông Bạc.
Trùng Khánh là thành phố trực thuộc trung ương, GDP năm ngoái đạt tới 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ.


-------------------------------------

Đức Tâm   -   RFI
Thứ năm 12 Tháng Tư 2012

Trang tin trên mạng AsiaNews.it, ngày hôm nay, 12/04/2012, đưa tin, trong những ngày vừa qua, hàng ngàn người đã biểu tình tại Trùng Khánh để phản đối dự án sáp nhập hai địa phương, có nguy cơ đẩy người dân vào cảnh bần hàn.
Những người biểu tình, khoảng 10 000 người, đã đề nghị Hội đồng Nhà nước Trung Quốc rút bỏ quyết định sáp nhập huyện Vạn Thịnh (Wansheng) với Khu Kì Giang (Qijang). Chính quyền Trung ương đã điều động 1000 cảnh sát tới giải tán cuộc biểu tình. Xung đột đã xẩy ra. Theo một số nguồn tin, hàng chục người đã bị thương.
Người dân ở Vạn Thịnh, một huyện có mỏ than, lo ngại là khi sáp nhập, sẽ bị mất đi những khoản trợ giúp hào phóng của Nhà nước cho ngành công nghiệp mỏ và họ đã phản đối mạnh mẽ dự án này. Các cửa hàng ở đây phải đóng cửa. Quân đội và cảnh sát canh giữ đường phố.

Một người dân giải thích các nguyên nhân của cuộc nổi dậy : « Khu Kì Giang, như một con rắn, sẽ nuốt chửng
huyện chúng tôi (Vạn Thịnh) và 280 000 người dân của huyện này sẽ rơi vào tình cảnh cực kỳ nghèo khó. Sẽ không có bảo hiểm y tế hoặc trợ cấp hưu bổng. Điều hiển nhiên là chúng tôi tức giận ».

Dự án chính phủ là nhằm lập ra một huyện khổng lồ, có sức cạnh tranh cao hơn hai địa phương đơn lẻ.
Tuy vậy, người dân ở Vạn Thịnh lại lo sợ là trong ngân sách chung, cư dân ở Kì Giang sẽ được hưởng nhiều hơn về mặt phúc lợi xã hội, đồng thời, chính quyền Bắc Kinh sẽ ngừng trợ cấp cho các quỹ an sinh công cộng. Thế nhưng, giáo sư Lang Hàm Bình (Larry Lang) thì mối lo sợ nói trên không có cơ sở bởi vì từ nay, các tỉnh và huyện của Trung Quốc phải dựa vào nguồn thu nhập của mình, trong khi chính phủ thì nói dối về tình hình tài chính và nguy cơ bùng nổ xã hội.
Các nay vài ngày, thị trưởng Trùng Khánh Hoàng Kỳ Phàm đã đến nơi có biểu tình và khẳng định rằng chính phủ cam kết cân bằng, phối hợp phát triển giữa các vùng nông thôn và thành thị. Đồng thời, chính quyền địa phương ra thông báo trấn an người dân là trợ cấp hưu bổng và chế độ bảo hiểm y tế « sẽ tiếp tục như bình thường », người dân ở Vạn Thịnh « sẽ tiếp tục được hưởng các chính sách ưu đãi như hiện nay ».

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats