Saturday 14 April 2012

BỘ PHIM TUYỆT VỜI KHÔNG NÊN BỎ QUA : THE DRAGON & FAIRY - RỒNG & TIÊN (Lê Nguyên Hồng)



Friday, April 13, 2012

Cách nay ít ngày tôi được một người bạn đang sống ở Hoa Kỳ giới thiệu bộ phin The Dragon and Fairy (tạm dịch là Rồng và Tiên). Đây là một phim truyền hình lý thú và ý nghĩa. Nó đặc biệt thu hút tôi vì nó lột tả được 4 vấn nạn nhức nhối đối với người Việt, và xã hội Việt Nam hiện nay, đó là: tệ nạn buôn người, đàn áp nhân quyền, dùng bạo động và tin tặc để frame up – gài tội - khủng bố cho các tổ chức đấu tranh dân chủ.

Đặc biệt, trong phim có một tổ chức mang tên Viet Đang Tin đang thực hiện cuộc tranh đấu bằng phương thức Bất Bạo Động. Những diễn biến tội ác xảy ra tại Hoa Kỳ và được truy nguồn tới tòa Lãnh Sự Quán Cộng Sản Việt Nam với những hành vi độc ác, đánh đập/uy hiếp/đốt/giết người để phi tang. Cơ quan chính khám phá ra sự việc là Naval Criminal Investigative Service, một chi nhánh thực của Hải Quân Hoa Kỳ và cũng là tên của chương trình truyền hình hấp dẫn NCIS thuộc đài CBS loại “top 5” của các TV shows.

Theo CBS, số lượng người xem cho đến nay đã có khoảng 12 triệu tới 15 triệu lượt xem. Lần đầu tiên có một phim nói đến những quan tâm và nỗ lực của người Việt chúng ta một cách chính xác, và có những phân đoạn rất Việt Nam về văn hóa...

Một chi tiết trùng hợp khá thú vị, đó là tên của tổ chức Viet Dang Tin trong phim làm tôi liên tưởng đến Đảng Việt Tân – một chính đảng mà tôi rất ngưỡng mộ, quan tâm chú ý – vì tôi có một số bạn bè quen biết là người của tổ chức đấu tranh chính trị nổi tiếng ấy. Thú vị ở chỗ Viet Dang Tin cũng giống Việt Tân là đấu tranh bất bạo động, cũng có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, là chính đảng của người Việt, và đấu tranh cho dân chủ nhân quyền của Việt Nam.

Bạn đọc có thể xem phim tại địa chỉ đường link dưới đây. Trong trường hợp vùng lãnh thổ của bạn đọc không được phép chiếu phim này vì lý do bản quyền truyền hình, thì có thể đánh dòng chữ “The Dragon and Fairy” lên tìm kiếm của Youtube cũng có thể xem được.


Lược thuật Phim Truyền Hình Rồng và Tiên - The Dragon and The Fairy:

Chiếu ngày 20/3/2012 trên Hệ Thống Truyền Hình đại chúng CBS, qua chương trình "NCIS: Los Angeles".

Tiểu đọan đầu tiên đưa ra hình ảnh một cậu trai, tên Tuấn Nguyễn, bị săn đuổi, và chạy đến Lãnh Sự Quán Cộng Sản Việt Nam (LSQ/CSVN), leo cổng xin cứu giúp, nhưng bị nhân viên gác cổng đuổi xuống, và đã bị bọn gian bắn rơi xuống đất. Vì Việc này xảy ra trong bối cảnh Hội Nghị Đông Á 2012 có Bộ Trưởng Hải Quân Hoa Kỳ tham dự, nên NCIS, một cơ quan liên bang đã nhập cuộc điều tra.

Khi biết Tuấn là một người từ Việt Nam tới Hoa Kỳ bằng visa làm việc, họ đã điều tra và phăng ra một số chi tiết như sau:

Trên đường lái xe tới LSQCSVN để điều tra thì một chiếc xe đậu trước LSQCSVN đã nổ tung tích tắc trước khi hai nhân viên điều tra trờ tới. Cuộc điều tra dẫn tới Luật sư Cadeo Hoàng, có văn phòng luật tại quận Cam, một nhân vật chính yếu của Việt Đảng Tin (VT). Khi nhân viên đặc tra tội ác đưa ra 2 tấm ảnh chụp nổ bom sứ quán CSVN, tại Luân Đôn và Nam Vang (thực sự thì Phi Luật Tân 2000 và Thái Lan 2005) và hỏi có phải đó là do VT thực hiện không, thì LS Hoàng giải thích rằng "Đó là nhóm đấu tranh khác, Chính Phủ VN Tự Do", vũ khí của chúng tôi là “mạng xã hội - social media (facebooks, blogs) và truyền đơn, không phải bom, đạn.”

Hỏi: “Thế tại sao lại có nhiều người của tổ chức ông bị bắt tại VN?”

LS Hoàng: “Vì chính quyền CSVN đàn áp người dân, cấm tự do ngôn luận và tụ họp; người dân nào dám lên tiếng hoặc tố cáo tham nhũng sẽ bị bỏ tù có khi cả chục năm. Đó là những bất công, phi lý mà chúng tôi cố đưa ra ánh sáng”.

Được hỏi gia nhập VT hồi nào, LS Cadeo Hoang cho biết "từ dạo vào trường luật – 7 năm trước đây". Về chiếc xe của LS Hoàng đã chứa bom và nổ tung trước cổng LSQCSVN, LS Hoàng cho biết là chiếc xe bị đánh cắp đêm hôm trước và có thể do chính tay chân bộ hạ của CSVN đặt bom để gài tội khủng bố cho VT “Họ làm bất cứ điều gì để có thể triệt hạ phong trào đấu tranh. Họ không muốn có một cuộc cách mạng Mùa Xuân Á Châu”.

Hai mẹ con Mai, Tuấn sang Hoa Kỳ với visa làm việc và Tuấn làm tại một xưởng may quần áo do bà Yến, có chồng tên Bình, làm chủ. Mai giúp việc nhà tại tư gia bà Yến. Khi nhân viên điều tra tới hỏi chuyện Tuấn (sau khi anh ra khỏi bệnh viện và trở về làm việc), anh có vẻ rất sợ sệt, không dám trả lời trước mặt bà chủ Yến. Thấy có điều đáng nghi ngờ, các điều tra viên đã đến tận nhà của Yến/Bình để dọ thám và gặp được bà Mai, mẹ Tuấn với dáng điệu bơ phờ, sợ sệt của một người bị đe dọa và hành hạ.

Các thám tử đã kết luận các chi tiết khám phá được như sau: Gia đình Yến/Bình buôn người để làm nô lệ lao động. Yến đóng tiền yểm trợ cho VT - ban đầu các thám tử lý luận là các thương gia Việt Nam trong vùng rất ủng hộ phong trào dân chủ, nhưng trong trường hợp của Yến là để khỏa lấp sự liên hệ của họ với LSQCSVN. Trên thực tế, vợ chồng Yến/Bình còn tàng trữ vũ khí trong âm mưu triệt hạ phong trào dân chủ bằng cách tạo ra những hoạt động bạo lực, khủng bố - kể cả âm mưu tấn công vào cuộc họp thượng đỉnh Á Châu với tối hậu thư là nếu không thả 27 tù nhân chính trị ở VN thì sẽ có bạo động - hầu đổ tội cho VT và các tổ chức dân chủ là khủng bố. Trước khi bị bắn hạ trên lan can biệt thự ngôi nhà có chứa nhiều vũ khí hạng nặng, tên đại gia gian ác Bình đã lên tiếng "Rồi tất cả bọn đấu tranh Dân chủ sẽ bị triệt hạ hết. Sẽ chẳng bao giờ có Mùa Xuân Á Châu!"

Khi một thám tử giỏi computer và len được vào trong website của tin tặc thì đã thấy chính LSQCSVN điều động đám ma đầu này.

Cơ quan công lực cuối cùng đã giải thoát được Mai, và Mai cho biết là nếu cô chạy trốn họ sẽ giết Tuấn. Khi nhân viên công lực tới “xưởng mồ hôi” của vợ chồng Yến/Bình thì họ nghe thấy những tiếng đánh đập, tra khảo Tuấn và các nạn nhân khác. Khi bọn ác cảm thấy đã bị động, chúng đã bỏ trốn và khóa trái cửa để các nạn nhân buôn người không thoát ra được, rồi nổi lửa đốt cháy tòa nhà để phi tang; những nạn nhân này đã được các nhân viên công lực cứu thoát.

Sau cuộc điều tra chi tiết, một nữ thám tử lên tiếng, " Viet Đang Tin của LS Hoàng hoàn toàn trong trắng". Một nam thám tử nói thêm “Đại Sứ Hoa Kỳ tại VN nói họ hoàn toàn dùng phương thức đấu tranh Bất Bạo Động”.

Chuyện phim, lồng trong khung cảnh tháng tư, nhắc về VN, tại đó vẫn bị CSVN đàn áp, trong đó nỗ lực chống tệ trạng nô lệ buôn người (CAST, Coalition Against Slavery and Traffickers), nhập lậu vũ khí và khai dụng những "xửơng mồ hôi" may vá, ngược đãi công nhân tại Đông Los Angeles. Tuấn Nguyễn, làm thợ may trong "xưởng mồ hôi" ở Đông Los Angeles, có người chủ là Yến Trần, vợ nhan sắc và độc ác của Bình, tên đại gian ác, sử dụng website chuyển tin rằng nếu không thả tù trong nước thì chúng sẽ cho tấn công vào địa điểm Hội Nghị Đông Á với mục tiêu là dựng chuyện để đổ tội khủng bố cho VT. Người coi, được hướng dẫn là bọn ác này do LSQ/CSVN điều động, chủ trương đổ tội cho các tổ chức đấu tranh Dân chủ, đặc biệt cho Viet Đang Tan. Trong phim cũng nói về những website (nhãn hiệu Con Rồng) của bọn ác cài cắm để truy lùng và triệt hạ những nhà Bloggers dân chủ.

Chuyện tình ướt át một tí ti, cuối phim, tiết lộ tờ khai sanh của Mai Nguyễn, rằng người đàn ông Mỹ trung niên, vai James Cleary, cựu SQ/TQLC/Mỹ từng 2 lần tham chiến tại VN, là cha ruột của Mai, và là ông của Tuấn, trở về 40 năm trước, hội tụ 40 năm sau. "Tôi là Rồng, và Mẹ của Mai là Tiên” (kể là, một cô giáo tên Lành, người tình xưa của ông Cleary, khi trung đội TQLC của ông giải thoát mộtngôi làng; mẹ Mai qua đời trước khi Mai và Tuấn đáp xuống phi cảng Los Angeles 3 năm trước đây). Giờ đây bố con và cháu chúng tôi đã được đoàn tụ".

Nữ tài tử nhỏ người, nhưng nổi tiếng, Linda Hunt, diễn tả điển tích Rồng Tiên, 100 trứng, 50 lên núi, 50 xuống biển, và đưa ra quan niệm, dù Rồng hay Tiên, 2 miền đất nước Việt Nam, luôn luôn vẫn là một. Bà đưa tấm ảnh chụp chung với Hồ Chí Minh, hồi xa xưa, khi vào ngành tình báo Mỹ, 1968 dí dỏm tiết lộ, " tôi từng được cụng ly rượu rắn với Hồ Chí Minh".
Nói chung, chuyện phim truyền hình mang hình thức giải trí, phục vụ cộng đồng tỵ nạn quần cư VN miền Nam California, trong khung cảnh tháng tư 38 năm sau 1975. Ngưởi soạn phim, Christina Kim, có chiếu trang Wed VT đôi lần, và đưa hình ảnh đứng đắn về tổ chức này cũng như nêu cao chính nghĩa của phong trào đấu tranh dân chủ.

Phim có hậu. Vết thương 40 năm trước có vẻ lành lặn đôi chút, khi ông James Cleary thu xếp cho Mai (con gái) và Tuấn (cháu) về ở chung thay vì sống nô lệ lao động cho Yến Bình, kết luận, " Cái ray rứt nhứt đời tôi là nỗ lực đi tìm mảnh gia đình Việt Nam của chính mình".

Lê Nguyên Hồng (st)


-----------------------



Xem phim tại:

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats