Tuesday 4 June 2024

SƯ ÁO VẢI MINH TUỆ, NHÀ TRỊ LIỆU XÃ HỘI (Thanh Nguyễn / Báo Tiếng Dân)

 



Sư áo vá Minh Tuệ, nhà trị liệu xã hội

Thanh Nguyễn

03/06/2024

https://baotiengdan.com/2024/06/03/su-ao-va-minh-tue-nha-tri-lieu-xa-hoi/

 

Trong bối cảnh các giá trị đạo đức ở Việt Nam bị chao đảo, niềm tin của con người bị lung lay, sự xuất hiện của sư Minh Tuệ đã và đang tạo ra một hiệu ứng xã hội vô cùng lớn đối với niềm tin tôn giáo đang bị mai một và là niềm cảm hứng đối với nhiều tầng lớp dân chúng đang mất phương hướng.

 

Hàng triệu người dân Việt không phân biệt tôn giáo, vùng miền, giai cấp, tín ngưỡng… đã và đang theo dõi từng bước chân của sư Minh Tuệ trên các mạng xã hội, một sự kiện chưa từng xảy ra ở Việt Nam. Những nơi sư đi qua trên mọi miền đất nước, hàng vạn người đi theo để chiêm ngưỡng và tỏ lòng cung kính. Nhiều sư hay người thường đã phát nguyện gia nhập tăng đoàn không chính thức này. Các ông bà già tuổi cao sức yếu và cả những người bệnh nặng cũng mong được diện kiến sư bằng mắt một lần trong đời, vì đây là cơ hội ngàn năm có một.

 

Những nhân sĩ trí thức cũng đã có những cảm nghĩ đặc biệt về vị sư chân trần này. Nhà toán học nổi tiếng thế giới, , GS Ngô Bảo Châu nói, bản thân ông yêu mến và kính trọng sư và rằng: “Đám đông đi theo thầy có lẽ không đơn thuần vì bị kích động bởi mạng xã hội, mà có lẽ, cũng như mình, tin rằng đây là bậc chân sư”.

 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đã viết trên Facebook:

 

“Người ta ca ngợi ngài. Ngài vẫn đi.

 

Người ta chửi rủa ngài. Ngài vẫn đi.

 

Người ta rải hoa. Ngài vẫn đi.

 

Người ta rắc gai. Ngài vẫn đi”.

 

Còn mọi người vẫn tiếp tục sống như đời sống trên thế gian này hàng ngàn năm nay: Ăn, ngủ, chửi nhau, tranh giành nhau, giết chóc, phản bội, lừa đảo…

 

Nhà thơ Đỗ Trung Quân theo dõi từng bước chân của sư Minh Tuệ, tán thưởng và bênh vực ngài khi Giáo hội Phật Giáo Việt Nam ra văn bản cảnh báo quần chúng, rằng ngài Minh Tuệ không phải là nhà sư đúng nghĩa. Nhà thơ phản biện: “Chả lẽ khi xưa Giáo hội Ấn Độ có xét giấy đi tu của tỳ kheo Tất Đạt Đa? Cũng đi lang thang Không nhà – không chùa. Toàn ngồi gốc Bồ đề, ai cho gì ăn nấy”.

 

Chủ tịch tỉnh Quảng Trị, nơi nổi tiếng do nghèo và chiến tranh, đã đích thân đến để ủy lạo ngài khi chân trần của sư bước trên mảnh đất lịch sử nhuốm máu này.

 

Trong một bài giảng cho con chiên của mình, linh mục Phạm Quang Hồng từ Úc châu nói về cái phần thưởng tâm linh mà sư Minh Tuệ có được, cái mà không mua được bằng tiền, là nhờ công đức vô lượng.

 

Linh Mục Giuse Phạm Quốc Văn đặt câu hỏi, điều gì đã làm cho sư Minh Tuệ cuốn hút và được kính trọng như vậy. Rồi ông trả lời cho giáo dân của mình rằng đó là do sự khao khát tâm linh. Người ta đã tìm thấy ở ông những gì mà họ đang khao khát. Ông đã buông bỏ tất cả để được tất cả.

 

Một nhà tâm lý trị liệu một lúc chỉ có thể giúp cho một cá nhân, một gia đình hay một nhóm nhỏ. Đằng này, không cần nói gì nhiều, sư áo vá đã và đang chữa lành cho hành triệu tâm hồn rách nát. Đó là sự nhiệm màu mang tên đức tin.

 

Nhà trị liệu giúp thay đổi suy nghĩ của con bệnh, giúp cho họ suy nghĩ tích cực hơn. Sư Minh Tuệ, bằng hành động của một bậc chân tu đã giúp cho nhiều người hiểu thế nào là chánh pháp. Cách sư đối diện với khổ đau và vượt qua đau khổ, đã truyền thông điệp tích cực cho nhiều người.

 

Tấm gương quyết tâm giữ giới và vượt qua nghịch cảnh của sư Minh Tuệ đã truyền cảm hứng cho bao người noi theo.  Khi suy nghĩ và hành vi thay đổi theo chiều hướng tích cực, là khi những tổn thương được chữa lành.

 

Rất nhiều người chồng, người vợ, người con được truyền cảm hứng để trở nên dễ thương hơn, biết điều hơn. Những người dễ nản chí nay có thêm nghị lực, nhờ họ quán chiếu những khó khăn thử thách của họ không là gì so với những chướng ngại mà sư Minh Tuệ đã vượt qua.

 

Nhiều người đi theo sư Minh Tuệ đã nói, nhờ thực hành mà biết trân quý từng giọt nước, từng củ khoai, hay cái bóng cây. Con người vì cuộc sống tất bật mà trở nên thờ ơ, coi thường mọi thứ quý giá. Không rao giảng gì nhưng bằng hành động, sư đã làm chúng ta yêu quý và trân trọng những gì chúng ta đang có trong cuộc sống này.

 

Diễn viên Tina Tình, một người tu tại gia, chia sẻ trên kênh YouTube của mình rằng, sư là minh chứng bằng xương bằng thịt cho việc tu tập giải thoát. Hành động của nhà sư nhỏ bé nhưng mang đến một cảm xúc chưa từng có và một niềm tin mãnh liệt vì lâu nay người ta chỉ dạy công thức làm cái bánh nhưng sư Minh Tuệ là người đầu tiên làm một chiếc bánh hoàn chỉnh để người đời học theo, hình dung được nó như thế nào. Thật là vi diệu!

 

Để trả lời cho câu hỏi, sư đã làm được gì mà mọi người làm um lên thế, tiến sĩ Vũ Thế Dũng, nhà sáng lập của Thinking School đã có một phần trình bày rất thuyết phục trên kênh YouTube của mình. Ông cho rằng đóng góp của ngài Minh Tuệ là vô cùng lớn. Ngài là một ví dụ thực chứng mạnh mẽ và truyền cảm hứng về con đường tu học theo lời Phật dạy. Ngài là một bài pháp sống động, cho thấy càng buông bỏ thì càng tự do. Buông bỏ tận cùng thì Niết bàn hiện ra.

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats