Wednesday 10 May 2023

CÁC CÔNG TY TOÀN CẦU ĐANG ĐỂ MẮT ĐẾN CÁC LỰA CHỌN THAY THẾ CHÂU Á CHO VIỆC SẢN XUẤT TẠI TRUNG QUỐC (The Economist)

 

\


Các công ty toàn cầu đang để mắt đến các lựa chọn thay thế Châu Á cho việc sản xuất tại Trung Quốc   

The Economist

Cù Tuấn dịch

9-5-2023  0119  

https://www.facebook.com/tuan.cu.5/posts/pfbid02m6dV9jgPpsQSb9CSUQyPv1zrugzzNtaw73uDcuTXjg9VviUNjNWnhFtjgob1DoYjl

 

Tóm tắt: “Altasia” có thể lấy đi sức mạnh của Trung Quốc?

 

Năm 1CC987, Panasonic đã đặt cược mạo hiểm vào Trung Quốc. Vào thời điểm đó, quê hương Nhật Bản của gã khổng lồ điện tử này là một cường quốc sản xuất toàn cầu và nền kinh tế Trung Quốc không lớn hơn nền kinh tế Canada. Vì vậy, khi công ty này tham gia vào một liên doanh của Trung Quốc ở Bắc Kinh để sản xuất ống tia âm cực cho tivi của họ, mọi người đã phải nhướng mày. Trước đó, những công ty khổng lồ về điện tử tiêu dùng đến từ Nhật Bản và các nơi khác, cũng đổ xô vào Trung Quốc để tận dụng nguồn lao động dồi dào và giá rẻ của nước này. Sau ba thập kỷ rưỡi trôi qua, Trung Quốc trở thành trụ cột của ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Xuất khẩu hàng hóa và linh kiện điện tử của nó lên tới 1 nghìn tỷ đô la vào năm 2021, trong tổng số 3,3 nghìn tỷ đô la hàng hóa và linh kiện của toàn cầu. Ngày nay, muốn rời bỏ Trung Quốc thì công ty đó sẽ phải rất dũng cảm.

 

Tuy nhiên, dưới sự kết hợp nặng nề giữa áp lực thương mại và chính trị, ngày càng nhiều các công ty nước ngoài bắt đầu lấy hết can đảm, dù họ không muốn rời khỏi Trung Quốc hoàn toàn, thì ít nhất cũng phải nhìn xa hơn để phát triển. Lao động Trung Quốc đã không còn rẻ nữa: từ năm 2013 đến năm 2022, tiền lương trong lĩnh vực sản xuất đã tăng gấp đôi, lên mức trung bình là 8,27 đô la một giờ (xem biểu đồ 1). Quan trọng hơn, việc tách rời kỹ thuật Trung-Mỹ ngày càng sâu sắc đang buộc các nhà sản xuất sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến chất bán dẫn tiên tiến, phải suy nghĩ lại về sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc.

 

Theo Teikoku Databank, một công ty nghiên cứu, từ năm 2020 đến năm 2022, số lượng công ty Nhật Bản hoạt động tại Trung Quốc đã giảm từ khoảng 13.600 xuống còn 12.700. Vào ngày 29 tháng 1, có thông tin cho rằng Sony có kế hoạch chuyển hoạt động sản xuất máy ảnh bán ở Nhật Bản và phương Tây từ Trung Quốc sang Thái Lan. Samsung, một công ty Hàn Quốc, đã cắt giảm hơn 2/3 lực lượng lao động Trung Quốc kể từ mức cao nhất vào năm 2013. Dell, một nhà sản xuất máy tính của Mỹ, được cho là đang đặt mục tiêu ngừng sử dụng chip do Trung Quốc sản xuất vào năm 2024.

 

Câu hỏi dành cho Dell, Samsung, Sony và các công ty đồng nghiệp của họ là: sản xuất hàng thay thế ở đâu? Không một quốc gia đơn lẻ nào cung cấp cơ sở sản xuất rộng lớn như Trung Quốc. Tuy nhiên, khi kết hợp với nhau, một loạt các nền kinh tế chắp vá trên khắp châu Á đưa ra một giải pháp thay thế đáng gờm. Giải pháp này trải dài theo hình lưỡi liềm từ Hokkaido, phía bắc Nhật Bản, qua Hàn Quốc, Đài Loan, Philippines, Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Bangladesh, đến tận Gujarat, phía tây bắc Ấn Độ. Các thành viên của nhóm này có những thế mạnh riêng biệt, từ kỹ năng cao và túi tiền rủng rỉnh của Nhật Bản cho đến mức lương thấp của Ấn Độ. Trên lý thuyết, đây là cơ hội cho sự phân công lao động hữu ích, với một số quốc gia chế tạo các bộ phận phức tạp và những quốc gia khác lắp ráp chúng thành các thiết bị hoàn chỉnh. Liệu giải pháp này có thể hoạt động trong thực tế hay không là một phép thử lớn đối với trật tự địa chính trị mới hình thành.

 

Chuỗi cung ứng châu Á thay thế này—được gọi là Altasia—có vẻ tương đương với Trung Quốc về sức mạnh, hoặc thậm chí mạnh hơn (xem bản đồ 2). Dân số trong độ tuổi lao động tập thể của nó là 1,4 tỷ người vượt qua mức tương ứng 950 triệu của Trung Quốc. Altasia là nơi sinh sống của 155 triệu người trong độ tuổi từ 25 đến 54 có trình độ học vấn đại học, so với 145 triệu ở Trung Quốc—và trái ngược với Trung Quốc già cỗi, thứ hạng của họ dường như sẵn sàng mở rộng. Ở nhiều nơi, tiền lương ở Altasia thấp hơn đáng kể so với ở Trung Quốc: tiền công sản xuất theo giờ ở Ấn Độ, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam đều dưới 3 USD, bằng khoảng 1/3 mức lương mà công nhân Trung Quốc hiện đang yêu cầu. Và khu vực này đã là một cường quốc xuất khẩu: các thành viên của nó đã bán hàng hóa trị giá 634 tỷ đô la cho Mỹ trong 12 tháng tính đến tháng 9 năm 2022, vượt xa con số 614 tỷ đô la của Trung Quốc.

 

Altasia cũng đã trở nên hội nhập kinh tế hơn. Ấn Độ, Bangladesh và Đài Loan, một cách hữu ích, đã ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP, bao gồm cả Trung Quốc). Bằng cách hài hòa các quy tắc xuất xứ trong các thỏa thuận thương mại lặt vặt hiện có của khu vực, hiệp định đã tạo ra một thị trường duy nhất cho các sản phẩm trung gian. Điều đó đến lượt nó đã nới lỏng các rào cản pháp lý đối với chuỗi cung ứng phức tạp chạy qua một số quốc gia này. Hầu hết các quốc gia Altasia đều là thành viên của Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, một sáng kiến mới của Mỹ. Brunei, Nhật Bản, Malaysia, Singapore và Việt Nam là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), bao gồm cả Canada, Chile, Mexico và Peru.

 

Một mô hình cho nền kinh tế Altasia đã tồn tại, nhờ sự giúp đỡ của các công ty Nhật Bản, những công ty đã xây dựng chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á trong nhiều thập kỷ qua. Gần đây, Hàn Quốc, nước láng giềng giàu có vùng Alasia của Nhật Bản, đã làm theo mô hình của Nhật. Vào năm 2020, tổng vốn đầu tư trực tiếp của các công ty Hàn Quốc vào Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam—các quốc gia này cùng với Myanmar không ổn định tạo thành Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) —và Bangladesh đạt 96 tỷ USD, suýt chút nữa đã bỏ xa các khoản đầu tư của Hàn Quốc vào Trung Quốc. Mới một thập niên trước, cổ phiếu đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Trung Quốc lớn gần gấp đôi so với ở Altasia. Samsung giờ là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Năm ngoái, Hyundai, một nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, đã mở nhà máy ASEAN đầu tiên sản xuất xe điện ở Indonesia.

 

1. Liên kết đối với hầu hết quốc gia

 

Giờ đây, nhiều công ty không thuộc vùng Altasia đang để mắt đến khu vực này, thường thông qua các nhà sản xuất hợp đồng Đài Loan của họ. Foxconn, Pegatron và Wistron của Đài Loan, những công ty lắp ráp các thiết bị cho Apple, trong số những công ty khác, đang đầu tư mạnh vào các nhà máy ở Ấn Độ. Tỷ lệ iPhone sản xuất tại Ấn Độ dự kiến sẽ tăng từ khoảng 1/20 vào năm ngoái lên 1/4 vào năm 2025. Hai trường đại học Đài Loan đã hợp tác với Tata, một tập đoàn Ấn Độ với những kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, để cung cấp các khóa học trong lĩnh vực điện tử cho công nhân Ấn Độ. Google đang chuyển hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel mới nhất của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam.

 

Các quy trình sản xuất phức tạp hơn, đặc biệt là chất bán dẫn đầy rủi ro địa chính trị, cũng đang chuyển sang Altasia. Malaysia đã xuất khẩu khoảng 10% lượng chip của thế giới tính theo giá trị, nhiều hơn cả Mỹ. Các nước ASEAN chiếm hơn 1/4 xuất khẩu mạch tích hợp toàn cầu, dễ dàng vượt qua mức 18% của Trung Quốc. Và khách hàng tiềm năng đó đang tăng lên. Qualcomm, nhà sản xuất chip "không nhà máy" của Mỹ chuyên bán thiết kế bộ vi xử lý cho các công ty khác sản xuất, đã mở trung tâm nghiên cứu và phát triển đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2020. Doanh thu của Qualcomm từ các nhà máy sản xuất chip tại Việt Nam, nhiều trong số đó thuộc về những gã khổng lồ toàn cầu như Samsung, đã tăng gấp ba lần từ năm 2020 đến năm 2022. Đầu tháng này, chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh thông báo rằng họ đang thu hút khoản đầu tư trị giá 3,3 tỷ USD từ Intel (mặc dù sau đó họ đã gạch tên công ty khổng lồ này của Mỹ khỏi tuyên bố trực tuyến).

 

Lợi thế to lớn của Trung Quốc trong lịch sử là thị trường đơn nhất rộng lớn, kết hợp với cơ sở hạ tầng tốt, nơi giá trị có thể được gia tăng mà không cần nhà cung cấp, công nhân và vốn vượt qua biên giới quốc gia. Do đó, để Altasia thực sự có thể cạnh tranh với Trung Quốc, chuỗi cung ứng của nó sẽ cần phải trở nên tích hợp và hiệu quả hơn rất nhiều. Mặc dù RCEP đã phần nào bôi trơn các bánh xe của thương mại nội vùng Altasia, nhưng dòng hàng hóa phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn so với ở Trung Quốc. Các nước thành viên của nó sẽ cần phải hành động theo lợi thế so sánh được của họ.

 

Hiện tại, cơ sở hạ tầng kết nối các quốc gia này là khá tệ. Các quy định phức tạp và tham vọng quốc gia có thể dễ dàng phá hỏng chuỗi cung ứng thay thế. Các quốc gia nghèo hơn của Altasia không nhất thiết phải quan tâm đến sự phân công lao động hợp lý, điều này sẽ cho thấy họ đóng vai trò lớn hơn trong các phần mang tính chất thô sơ hơn của chuỗi cung ứng điện tử. Và việc từ bỏ tất cả các thành phẩm do Trung Quốc sản xuất là điều không thể. Thamlev, một công ty khởi nghiệp xe đạp điện của Mỹ, đã chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Malaysia vào năm 2022 để tránh thuế quan 25% của Mỹ, nhưng vẫn cần nhập linh kiện Trung Quốc. Do đó, công ty phải mất thêm một tháng sản xuất thì xe đạp điện của họ mới đến được tay người Mỹ.

 

Triển vọng hội nhập sâu hơn là khá mơ hồ, trong Altasia và với các thị trường tiêu dùng lớn ở thế giới giàu có. Ấn Độ, nơi nắm tương lai của Altasia với 1,4 tỷ dân, dường như không vội vàng tham gia RCEP. Mặc dù cùng với các nước láng giềng thuộc Alasia, Ấn Độ đã ký kết khung hợp tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ, nhưng nước này đã chọn không tham gia các điều khoản thương mại của sáng kiến này. Dù sao thì những điều này cũng đang được cần đến: Mỹ đang ở trong tâm trạng muốn bảo hộ thuế quan và đã không đưa ra các biện pháp cắt giảm thuế quan cũng như không tiếp cận tốt hơn với thị trường rộng lớn của mình. Một nhà hoạch định chính sách của ASEAN ví hiệp định này như một chiếc bánh rán nhưng thiếu nhân ở trong.

 

Altasia chắc chắn sẽ không thay thế Trung Quốc trong một sớm một chiều chứ chưa nói đến việc thay được Trung Quốc ngay lập tức. Ví dụ, vào tháng 1 năm 2023, Panasonic đã thông báo mở rộng hoạt động tại Trung Quốc. Nhưng theo thời gian, Trung Quốc có thể sẽ trở nên kém hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất nước ngoài. Lao động Trung Quốc không rẻ hơn chút nào và sinh viên tốt nghiệp của họ cũng không nhiều hơn. Mỹ có thể chưa nhận ra rằng việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trên thực tế đòi hỏi phải có mối quan hệ chặt chẽ hơn với các quốc gia thân thiện, bao gồm cả tư cách thành viên của CPTPP, hiệp định tiền thân mà đã sụp đổ sau khi Mỹ rút khỏi năm 2017. Và với tư cách là một giải pháp thay thế mới chớm nở cho Trung Quốc, Altasia không có đối thủ ngang hàng.

 

Hình :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6429090497129576&set=pcb.6429094627129163

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6429090470462912&set=pcb.6429094627129163

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6429090493796243&set=pcb.6429094627129163

 

.

5 BÌNH LUẬN    

 

.

Cù Tuấn

Bài gốc :

https://www.economist.com/.../global-firms-are-eyeing...

ECONOMIST.COM

Global firms are eyeing Asian alternatives to Chinese manufacturing

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats