Hiếu Chân -
Saigon Nhỏ
23 tháng 1, 2022
https://saigonnhonews.com/thoi-su/van-de-hom-nay/sao-nguoi-ta-ac-the/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2022/01/bao-hanh-2-1640863881995995839371.jpg
Năm 2020 : 2.000 vụ
bạo hành trẻ em bị phát hiện
Dư luận chưa hết bàng hoàng sau các vụ con
giết cha rồi đổ xi măng giấu xác phi tang, cháu bé
3 tuổi bị đóng đinh vào đầu, bé
gái 8 tuổi bị nhân tình của mẹ đánh đến chết, cha
đánh con gái đến tử vong khi dạy học thì lại
nghe tin cha ruột cắt cổ hai đứa con đẻ ở Thái Bình… Những hành động tàn
ác và man rợ xảy ra dồn dập trong thời gian ngắn, mà hầu hết nạn nhân là con
cái, là người thân của thủ phạm, nhiều nạn nhân là trẻ em không dám và không thể
phản kháng, khiến người ta không thể không đặt câu hỏi: “Sao bây giờ người
ta ác thế?” “Do đâu mà tội ác lan tràn như vậy?”
Mà đây mới chỉ là những vụ gần nhất, gây rúng
động dư luận vì được báo chí tường thuật cặn kẽ; còn rất nhiều những vụ tương tự
nhưng ít được nói tới. Chỉ cần vào Google tiếng Việt tìm cụm từ “bạo hành trẻ
em” ta sẽ có ngay 42 triệu kết quả trong vòng 0.48 giây đồng hồ.
Rất nhiều người lên mạng xã hội đòi loại bỏ những
kẻ thủ ác ra khỏi xã hội để chúng không còn tác oai tác quái được nữa, và cũng
để ngăn chặn những tội ác tương tự trong tương lai. Nhưng trừng phat, kể cả bằng
án tử hình, cũng chỉ là giải pháp cuối cùng, bất đắc dĩ và thường không có nhiều
tác dụng răn đe. Cái cần suy nghĩ là, do đâu mà những kẻ vô nhân tính này – khi
sinh ra cũng là người như chúng ta, thậm chí có kẻ còn được học cao, giàu có và
có địa vị xã hội – đã trở thành quỷ dữ như vậy. Nếu không nhận ra và giải quyết
tận gốc thì hiện tượng bạo hành, giết người dã man sẽ tiếp tục diễn ra và không
ai có thể sống yên bình.
Cái gốc sinh ra thảm cảnh hiện nay là giáo dục. Mạnh Tử – nhà triết học lớn của Trung Hoa thế kỷ thứ 3 trước Công
Nguyên, một trong những ông tổ của Nho Giáo – cho rằng “Nhân chi sơ tính bản
thiện,” bản tính tự nhiên của con người là hiền lành; cái ác là do giáo dục,
do môi trường sống tạo nên. Mẫu thân của ông Mạnh, lúc đầu sống gần chợ, sau phải
dời nhà đi nơi khác vì không muốn con tiêm nhiễm thói hư tật xấu của nơi buôn
bán lọc lừa. Có thể khẳng
định, cái ác tràn lan trong xã hội Việt Nam hiện nay là hậu quả tất nhiên của một
nền giáo dục sai lầm, phản động, kéo dài đã nhiều chục năm và chưa có dấu hiệu
thay đổi.
Giáo dục, sau năm 1954 ở miền Bắc và sau năm
1975 trên cả nước, đặt căn bản trên hệ tư tưởng của chủ nghĩa cộng sản, theo đó
lịch sử xã hội loài người là lịch sử “đấu tranh giai cấp”, các giai cấp
cần lao đấu tranh để lật đổ chế độ của giai cấp phong kiến, thực dân, kiến tạo
một xã hội mới không có cảnh “người bóc lột người”. Phương tiện đấu
tranh của họ là sử dụng “bạo lực cách mạng” để giành quyền cai trị, rồi
khi đã nắm quyền thì “chuyên chính vô sản” để tiêu diệt các thành phần đối
lập. Muốn đấu tranh có kết quả thì trước tiên phải “căm thù” – căm thù càng sâu
thì quyết tâm làm cách mạng càng cao.
Trái với nền giáo dục ở miền Nam trước năm
1975 đề cao tính nhân bản lên hàng đầu (trong triết lý giáo dục ‘nhân bản, dân tộc
và khai phóng’), nền giáo dục của chủ nghĩa cộng sản đề cao lòng thù hận, thấm
trong từng bài giảng, từng môn học. Bài quốc ca mà học sinh hát trong buổi chào
cờ đầu tuần có những câu thật sắt máu: “Cờ in máu chiến thắng mang hồn nước…
Đường vinh quang xây xác quân thù…” (lời cũ: Thề ăn gan uống máu quân
thù!) Lịch sử dân tộc bị đồng hóa với lịch sử chiến tranh; văn chương bị
đơn giản hóa thành cuộc đấu tranh của người dân lao động chống lại ách cai trị
của phong kiến địa chủ. “Văn học cách mạng” được giảng dạy trong nhà trường
không có gì khác hơn là minh họa cho cuộc chiến tranh “chống Mỹ cứu nước”,
trong đó kẻ thù được vẽ ra như những tên ác quỷ ăn gan uống máu đồng bào, đối lập
với tấm gương hy sinh kiên cường của người chiến sĩ cộng sản. Tình yêu, lòng
nhân ái, nghĩa đồng bào… là những thứ khá xa lạ trong nhà trường xã hội chủ
nghĩa.
Ngoài xã hội cũng vậy. Cả dân tộc lúc nào cũng
căng thẳng căm thù và đấu tranh với những thế lực phản động: Kẻ thù là thực dân
Pháp, là đế quốc Mỹ, là “ngụy quyền tay sai”, là “bọn xét lại”,
là giai cấp địa chủ, tư sản cần phải cải tạo, phải quét sạch để đi lên chủ
nghĩa xã hội. Đến khi hòa bình thống nhất, “cách mạng thắng lợi” rồi mà kẻ thù
vẫn hiện diện, đó là những “thế lực thù địch”, “diễn biến hòa bình”, “tay
sai nước ngoài” v.v… Trong cuộc chiến đấu triền miên bất tận đó, lòng thù hận
được cổ xúy, lòng nhân ái, tình yêu con người bị coi là những biểu hiện “ủy
mị tư sản” phải bị xóa bỏ. Nhà thơ Hữu Loan lận đận một đời chỉ vì sáng tác
bài Màu Tím Hoa Sim bộc lộ nỗi đau vì cái chết vô lý của người vợ trẻ: “không
chết người trai khói lửa mà chết người em gái hậu phương”!
Với quan niệm “tôn giáo là thuốc phiện của
nhân dân”, chế độ cộng sản có chiến lược kiểm soát, lũng đoạn tín ngưỡng
tôn giáo theo đường lối của họ, hoặc trấn áp các giáo hội hoặc biến tôn giáo
thành một thứ mê tín dị đoan, chùa lớn đền to chỉ để cầu tài cầu lộc, che khuất
cái bản chất của tôn giáo là gieo trồng vun xới lòng từ bi, nhân ái trong mọi tầng
lớp nhân dân.
Sống và học tập trong một môi trường đầy lòng
hận thù như vậy, cái căn tính thiện lương bẩm sinh của con người bị bào mòn, bị
thui chột dần, con người trở thành kẻ vô cảm, thành kẻ ác lúc nào không hay biết;
đạo đức xã hội suy đồi tới mức khó tưởng tượng nổi. Truyền thống “Một con ngựa
đau cả tàu bỏ cỏ”; “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải
thương nhau cùng”, “Khôn ngoan đối đáp người ngoài. Gà cùng một mẹ chớ hoài đá
nhau”… bây giờ chỉ còn là quá khứ.
Tác động của giáo dục, môi trường xã hội đến
tư cách con người tất nhiên không diễn ra theo đường thẳng và không phải mọi
người sống trong môi trường giáo dục đó đều trở thành ác nhân. Hiền hay dữ còn
phụ thuộc vào giềng mối gia đình (gia phong), vào nỗ lực tu thân của từng người
nhưng rõ ràng, nếu sinh sống trong một xã hội đề cao sự lương thiện và nhân ái
thì con người có điều kiện thuận lợi hơn để trở thành người hiền; ngược lại
cũng vậy. Đã trót sinh ra trong một xã hội bạo lực thì người ta phải cố gắng
nhiều hơn để tự rèn luyện và dạy dỗ con cái phát triển cái tính thiện trời ban,
xa lánh những cám dỗ tai ác của môi trường xã hội chung quanh.
***
Có người quan niệm cái ác thời nào cũng có
nhưng ngày nay truyền thông phát triển, nên cái ác cái xấu của người Việt mới bị
phơi bày trên báo đài, mạng xã hội. Nhưng những người có tuổi, trải đời thì hầu
như đều nhận định đạo đức xã hội ngày nay đã suy đồi tới mức thê thảm so với
ngày xưa; giềng mối văn hóa đã sụp đổ khó mà cứu vãn nổi. Nhà văn Nguyễn Ngọc
Tư ở Cà Mau – cây bút được hâm mộ nhất ở trong nước hiện nay – than thở dường
như con người đã tiến hóa từ con thú lên tới đỉnh rồi bây giờ quay ngược lại, từ
người xuống thành con thú!…
Cũng có người cho rằng xã hội nào cũng có người
hiền kẻ ác; ngay cả xứ văn minh giàu có như Mỹ thỉnh thoảng cũng có chuyện học
sinh xách súng vào trường học thảm sát thầy cô giáo và bạn bè đó thôi; đâu có
thể nói giáo dục của Mỹ đề cao bạo lực. Quả thật bạo lực hay tội ác thì xã hội
nào cũng có vì loài người vẫn chưa phải là thần thánh. Nhưng nên phân biệt hành
vi giết người lúc bốc đồng của một số cá nhân có thể có vấn đề về tâm lý với hiện
tượng thủ ác có tính hệ thống, phổ biến và được “tôn vinh” bởi một thế lực cầm
quyền đề cao bạo lực, đàn áp thay cho đối thoại và bao dung.
Trong lúc các vụ án bạo hành trẻ em gây chấn động
công luận trong nước, người ta không khỏi ngạc nhiên và bất bình khi thấy nhà cầm
quyền tặng huy chương cho diễn viên Hồng Quang Minh, tức Minh Béo – kẻ đã phạm
tội “ấu dâm,” “lạm dụng tình dục” và bị tù giam ở Mỹ cách đây chưa lâu. Một tòa
án ở Thủ Đức mới đây tuyên phạt Lê Duy Hiến, 74 tuổi, đảng viên, cựu sĩ quan cấp
tá trong quân đội, phạm tội dụ dỗ bé gái 13 tuổi vào nhà để quan hệ tình dục
làm bé gái này mang thai, mức án chỉ bốn năm tù do bị cáo “có công cách mạng.”
Nên để ý ở các nước văn minh, ấu dâm là trọng tội đại hình, kẻ thủ ác không chỉ
bị án tù dài mà còn bị cả xã hội ghê tởm.
Trong một xã hội mà cái ác không bị trừng trị
đích đáng, lòng hận thù được cổ xúy thì không ai có thể có cuộc sống yên bình.
Đừng ngạc nhiên vì sao dòng người Việt bỏ nước ra đi, từ tị nạn chính trị đến tị
nạn kinh tế rồi tị nạn giáo dục, tị nạn môi trường cứ diễn ra bất tận, không có
dấu hiệu giảm bớt. Giấc mơ một cuộc sống yên bình, thân ái xem ra ngày càng xa
vời ở đất nước khốn khổ của chúng ta.
-----------------
Đọc thêm:
·
Xã
hội Việt Nam đang cần một nền công lý không bị thao túng
·
Bài
học từ cái chết của nền dân chủ Hong Kong
·
Thị
trường chứng khoán CSVN: Gian thương lộng hành!
No comments:
Post a Comment