TỪ
CHUYỆN GIẾT CHÓ NGHĨ VỀ THƯƠNG HIỆU QUỐC GIA
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1845491712326936&id=100005983757010
Chúng ta biết người phương Tây quý chó. Dưới mắt họ
mười ba con chó bị giết là dã man. Quá dã man! Tôi hiểu cảm xúc đó.
Người ra lệnh giết chó, trong hoàn cảnh xã hội
Việt Nam, có những nền tảng suy nghĩ và lập luận khác người phương Tây. Con người
là sản phẩm của xã hội, tôi không kịch liệt lên án họ.
Những tấm hình vợ chồng chủ nghèo vượt thoát
đường xa mưa gió, vẫn nâng niu đưa đàn chó về nhà. Chúng gợi trên thế giới lòng
yêu đời thiết tha, lòng yêu sinh vật, nét đẹp bừng lên trong cảnh gieo neo khốn
khó. Tấm hình khiến lòng yêu thương và quý mến đổ về cho người Việt.
Chuyện đàn chó bị tiêu huỷ trong chớp mắt khiến
nhiều người nước ngoài ghê sợ. Ghê sợ vì lệnh giết đàn chó linh động dễ thương
được ban ra quá dễ dàng! Ghê sợ vì người ra lệnh giết chó không màng tới nỗi
đau và quyền sở hữu của vợ chồng chủ!
Nhà đầu tư sẽ hỏi:
Xã hội không màng tời nỗi đau thương và quyền
sở hữu công dân, xã hội sẵn sàng vứt bỏ, xâm phạm quyền công dân, xã hội ấy có
tôn trọng quyền lợi hợp pháp của nhà đầu tư? Có an lành để sống? Có ổn định để
đầu tư?
Bài
học về tạo thương hiệu: không phải chúng ta làm gì, mà cách người ta cảm nhận
gì mới quan trọng!
Câu chuyện giết chó trưng lên hình ảnh gì, khiến
thế giới cảm nhận gì về người Việt, nước Việt Ngoài chuyện giết chó này, đã bao
nhiêu chuyện khác cộng hưởng khiến người ta cảm nhận người Việt, nước Việt như
thế nào? Xét cho cùng, chuyện giết chó không phải là chuyện lớn lắm đâu nếu so
với nhiều chuyện khác, tuy nhiên nó ảnh hưởng rất xấu tới thương hiệu quốc gia!
Xin đừng hằn học với một người giết chó. Xin
cùng nhau tạo hình ảnh nước Việt thương yêu chăm sóc, bao dung không hận thù,
giống với số đông các quốc gia trên thế giới một cách chân thành trung thực!
Bài viết này nghĩ rằng đó là cách căn bản nhất đưa hình ảnh cộng đồng tiến về
vùng tươi đẹp.
Lại bài học về tạo thương hiệu: thương hiệu bền
vững phải đi từ giá trị đạo đức cốt lõi của xã hội!
ngày 10 tháng 10 năm 2021
.
.
Buồn đau quá anh. Chuyện giết chó này cũng tương tự như
chuyện Nguyễn Xuân Phúc bảo "cột điện bên Mỹ có chân thì cũng chạy về
VN" hồi năm ngoái, và nhiều chuyện khác diễn ra hàng ngày trên nước Việt, là những thứ hủy hoại
"thương hiệu quốc gia: ghê gớm. Nó làm cho thế giới thấy bộ máy cầm
quyền VN từ trung ương đến địa phương thấp nhất toàn những thứ dị hợm, lệch chuẩn
với văn hóa và văn minh của thế giới còn lại.
.
Thương hiệu có thương hiệu tốt, thương hiệu xấu. Để tạo dựng
được thương hiệu quốc gia tốt là một quá trình khiến người ngoài đa số phải
nhìn nhận là tốt. Nhiều quốc gia đã tạo được thương hiệu như vậy như Nhật Bản,
Singapore,...VN ta ngày càng có nhiều sự việc khiến thương hiệu quốc gia xấu đi
rất nhiều từ những bảng hiệu cảnh báo bằng tiếng Việt ở nước ngoài đến những
soi mói người cầm hộ chiếu Việt khi đi nước ngoài. Nay đến việc tàn sát bầy
chó. Có thể với nhiều người đó là chuyện nhỏ, nhưng chắc chắn việc này không nhỏ
trong mắt người phương Tây. Buồn cho đàn chó 1 thì buồn cho đất nước 10.
No comments:
Post a Comment