Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ
chối hợp tác để hoàn thiện công trình
Đằng Vân tổng hợp
12 tháng 10, 2021
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/09-Tong-thau-Trung-Quoc-1.jpeg
Bộ GTVT đã gửi hồ
sơ nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hội đồng kiểm tra nhà nước
từ cuối tháng 4/2021, tới nay kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra – Ảnh: Tiền
Phong
Tổng thầu EPC Trung Quốc của dự án đường sắt
Cát Linh – Hà Đông, cho rằng họ không có nghĩa vụ phải thực hiện các kết luận của
kiểm toán Nhà nước tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.
Tổng thầu cũng thiếu hợp tác và từ chối thực
hiện, nhất là các nội dung liên quan đến chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện
hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước.
Nói một cách khác, dân gian hơn, phía Tổng thầu
Trung Quốc đang “ngồi xổm” lên kết luận kiểm tra cuối cùng của Hội đồng nghiệm
thu nhà nước Việt Nam. Như thế, sẽ chẳng có báo báo hoàn thiện nào được đưa ra
trong Tháng Mười, như dự định. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ không thể tiến
hành bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội tiếp nhận để vận hành khai thác được.
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/09-Tong-thau-Trung-Quoc-2.jpg
Dự án đường sắt Cát
Linh-Hà Đông đã quá nhiều lần lỡ hẹn – Ảnh: Công Luận
Trên thực tế, nếu bên Tổng thầu EPC hợp tác
hoàn toàn với phía chủ đầu tư Việt Nam, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn
không thể đưa vào hoạt động được, vì không ai dám đặt bút phê duyệt hoàn tất dự
án có quá nhiều sai sót từ kỹ thuật cho đến tài chính này.
Cho đến nay, vẫn chưa ai chịu trách nhiệm về sự
chậm trễ của dự án, đội vốn thi công lên đến hơn 100%. Bộ GTVT vẫn giải thích
quanh co, phủi trách nhiệm cho những vị bộ trưởng tiền nhiệm, kể cả trách nhiệm
của người đứng đầu chính phủ cả hai thời kỳ: Ông Nguyễn Tấn Dũng, và Nguyễn
Xuân Phúc.
Giải trình cho sự chậm trễ, Bộ GTVT cũng tiếp
tục liệt kê hàng loạt nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn như: Vướng
mặt bằng, thiếu quy định về hợp đồng trọn gói (EPC); Việt Nam chưa lường hết
các yêu cầu về kỹ thuật công nghệ; các nhà thầu thiếu kinh nghiệm, đặc biệt
khâu thiết kế, dẫn tới phải điều chỉnh… Làm tăng tổng mức đầu tư dự án thêm hơn
9,231 tỷ đồng (từ hơn 8,769 tỷ đồng ban đầu lên hơn 18,001 tỷ đồng).
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/09-Tong-thau-Trung-Quoc-3.jpg
Hệ thống đường sắt
Cát Linh – Hà Đông trở thành “cơn ác mộng” của giới lãnh đạo từ Hà Nội tới
trung ương – Ảnh: VietNamNet
Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự
án, thời gian qua Thủ tướng việt Nam đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo Chính
phủ Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã làm việc với
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, với
Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc, định kỳ hàng tuần làm việc với Tổng
thầu nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.
Đối với các tồn tại còn lại, Chính phủ đang
quyết liệt chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng “thời
gian giải quyết dứt điểm” chưa bao giờ nằm trong tay chủ đầu tư Việt Nam cả,
nên chắc chắn, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn sẽ “trơ gan cùng tuế nguyệt.”
(Tổng hợp từ Dân
Trí, VietNamNet,
Tiền
Phong)
No comments:
Post a Comment