Wednesday, 13 October 2021

TỔNG THẦU TRUNG QUỐC của DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT CÁT LINH-HÀ ĐÔNG TỪ CHỐI HỢP TÁC ĐỂ HOÀN THIỆN CÔNG TRÌNH (Đắng Vân tổng hợp)

 


Tổng thầu Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông từ chối hợp tác để hoàn thiện công trình

Đằng Vân tổng hợp
12 tháng 10, 2021

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/tong-thau-trung-quoc-cua-du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-tu-choi-hop-tac-de-hoan-thien-cong-trinh/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/09-Tong-thau-Trung-Quoc-1.jpeg

Bộ GTVT đã gửi hồ sơ nghiệm thu dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hội đồng kiểm tra nhà nước từ cuối tháng 4/2021, tới nay kết luận cuối cùng vẫn chưa được đưa ra – Ảnh: Tiền Phong

 

Tổng thầu EPC Trung Quốc của dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, cho rằng họ không có nghĩa vụ phải thực hiện các kết luận của kiểm toán Nhà nước tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

 

Tổng thầu cũng thiếu hợp tác và từ chối thực hiện, nhất là các nội dung liên quan đến chi phí bổ sung, phát sinh, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước.

 

Nói một cách khác, dân gian hơn, phía Tổng thầu Trung Quốc đang “ngồi xổm” lên kết luận kiểm tra cuối cùng của Hội đồng nghiệm thu nhà nước Việt Nam. Như thế, sẽ chẳng có báo báo hoàn thiện nào được đưa ra trong Tháng Mười, như dự định. Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ không thể tiến hành bàn giao dự án cho UBND TP Hà Nội tiếp nhận để vận hành khai thác được.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/09-Tong-thau-Trung-Quoc-2.jpg

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông đã quá nhiều lần lỡ hẹn – Ảnh: Công Luận

 

Trên thực tế, nếu bên Tổng thầu EPC hợp tác hoàn toàn với phía chủ đầu tư Việt Nam, hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn không thể đưa vào hoạt động được, vì không ai dám đặt bút phê duyệt hoàn tất dự án có quá nhiều sai sót từ kỹ thuật cho đến tài chính này.

 

Cho đến nay, vẫn chưa ai chịu trách nhiệm về sự chậm trễ của dự án, đội vốn thi công lên đến hơn 100%. Bộ GTVT vẫn giải thích quanh co, phủi trách nhiệm cho những vị bộ trưởng tiền nhiệm, kể cả trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ cả hai thời kỳ: Ông Nguyễn Tấn Dũng, và Nguyễn Xuân Phúc.

 

Giải trình cho sự chậm trễ, Bộ GTVT cũng tiếp tục liệt kê hàng loạt nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, đội vốn như: Vướng mặt bằng, thiếu quy định về hợp đồng trọn gói (EPC); Việt Nam chưa lường hết các yêu cầu về kỹ thuật công nghệ; các nhà thầu thiếu kinh nghiệm, đặc biệt khâu thiết kế, dẫn tới phải điều chỉnh… Làm tăng tổng mức đầu tư dự án thêm hơn 9,231 tỷ đồng (từ hơn 8,769 tỷ đồng ban đầu lên hơn 18,001 tỷ đồng).

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/09-Tong-thau-Trung-Quoc-3.jpg

Hệ thống đường sắt Cát Linh – Hà Đông trở thành “cơn ác mộng” của giới lãnh đạo từ Hà Nội tới trung ương – Ảnh: VietNamNet

 

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của dự án, thời gian qua Thủ tướng việt Nam đã trao đổi, làm việc với lãnh đạo Chính phủ Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng đã làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam, với Tham tán thương mại Đại sứ quán Trung Quốc, định kỳ hàng tuần làm việc với Tổng thầu nhằm thúc đẩy tiến độ dự án.

 

Đối với các tồn tại còn lại, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết dứt điểm.

 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng “thời gian giải quyết dứt điểm” chưa bao giờ nằm trong tay chủ đầu tư Việt Nam cả, nên chắc chắn, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông vẫn sẽ “trơ gan cùng tuế nguyệt.”

 

(Tổng hợp từ Dân Trí, VietNamNet, Tiền Phong)




No comments:

Post a Comment

View My Stats