Sự
thối nát và tởm lợm của nền giáo dục Việt Nam
https://danlambaovn.blogspot.com/2021/10/su-thoi-nat-va-tom-lom-cua-nen-giao-duc.html
Nhìn vào
thực trạng ngành giáo dục VN hiện nay chúng ta thấy gì: Đó là sự thối nát toàn
diện. Điều này được báo chí và dư luận nói nhiều từ mấy chục năm nay. Đến một học
sinh lớp 8 Vũ Thạch Tường Minh đã phải thốt lên rằng: “Con không có
tính từ nào khác nên con phải dùng tính từ này, là giáo dục Việt Nam bây giờ
con thấy là quá ‘thối nát’ rồi”. Và em hy vọng lớn lên khi làm bộ trưởng
giáo dục thì may ra mới sửa được nó. Ôi! Quá chua chát.
Có 2 nét nổi
bật của giáo dục VN là: Che đậy lịch sử và chạy đua thành tích.
Trong sách
giáo khoa Lịch sử lớp 12, cuộc chiến tranh chống TQ xâm lược tại biên giới phía
Bắc năm 1979, chỉ được nói đến rất sơ sài có 11 dòng, và không dám gọi đúng bản
chất của cuộc chiến tranh xâm lược của bọn bánh trướng Bắc Kinh, mà lại gọi là
cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc năm 1979.
Ngoài ra
trong các sách giáo khoa, cũng không dám nói đến cuộc chiến xâm lược của TQ
trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của VN.
Bên cạnh
đó lại đưa vào những chương trình chỉ để nhồi sọ, và sau khi ra trường học sinh
chẳng áp dụng được gì vào cuộc sống.
Về bệnh chạy
đua thành tích: Năm 2006, Nguyễn Thiện Nhân bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục
với những tuyên bố hùng hồn với chủ trương "chống bệnh thành tích
trong học tập và tiêu cực trong thi cử", "xây dựng một
phương pháp học sáng tạo, thực chất, học là phải dùng được", "đổi mới
phương pháp học tập theo xu hướng tiên tiến của thế giới".
Nhưng cuối
cùng Năm không vẫn toàn là số không.
Đến thời
Phùng Xuân Nhạ, là một bộ trưởng giáo dục, nhưng lại nói ngọng, và bị tố đạo
văn luận án tiến sĩ, coi việc giáo viên bị đưa đi làm tiếp viên nhà hàng là “chỉ
vui vẻ thôi mà”.
Mấy ngày vừa
qua, báo chí và dư luận lại nóng lên về việc một thầy giáo ở huyện Long Thành,
Đồng Nai viết đơn xin thôi dạy, vì lý do, “Công tác trong một cơ sở
giáo dục nhưng có quá nhiều điều phi giáo dục, tởm nhất là vấn nạn dối trá”.
Đó là thầy
giáo dạy môn tiếng Anh, tại trường Tiểu học An Lợi (xã Long An, huyện Long
Thành, tỉnh Đồng Nai)-Trần Ngọc Anh Sơn(1).
Lý do thầy
Sơn xin thôi dạy là do thầy chống tiêu cực và dối trá, nên bị lãnh đạo nhà trường
trù dập nhiều năm liền. Thậm chí là là Ban Giám hiệu, Công đoàn và Ban thanh
tra nhân dân đã dùng mưu hèn kế bẩn, là tạo chứng cứ giả, để tố cáo thầy Sơn
lên cơ quan chức năng.
Điều đáng
nói là những tiêu cực của lãnh đạo nhà trường mà thầy Sơn tố cáo, lại được
Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện Long Thành bao che, nên thầy biết tin vào
ai.
Trưởng
phòng GD- ĐT huyện Long Thành Nguyễn Văn Toàn nói rằng "Lý do xin
nghỉ việc phản cảm, không đúng theo quy định pháp luật ".
Chủ tịch
huyện Long Thành Lê Văn Tiếp thì nói “Việc đưa ra lý do vậy để nghỉ việc
tôi nghĩ không đúng bản chất và không phù hợp”.
Thế nào là
không đúng bản chất và không phù hợp? Là phải dối trá, phải bịa ra cái lý do vớ
vẩn nào đó, chứ không được nhổ toẹt vào ngành giáo dục như thế.
Có thể nói
rằng căn bệnh dối trá là thứ bệnh thâm căn cố đế của rất nhiều quan chức giáo dục
VN, và coi đó là việc bình thường, không có gì ghê gớm. Thậm chí là buộc giáo
viên phải làm để nhà trường có thành tích.
Và sản phẩm
của nó là hàng loạt tướng cướp và quan tham, “ăn không từ một thứ gì của dân”.
Để rồi kẻ thì ôm tiền trốn ra nước ngoài mua nhà lầu xe hơi, sau đó trở về làm
Việt kiều yêu nước; Kẻ thì đầu tư cho con đi du học và mua thẻ xanh để lót ổ sẵn;
Kẻ thì bị tống vào lò và tiếc nuối vì chưa kịp bỏ chạy v.v...
Chữ tởm mà
thầy Sơn dùng đã lột truồng cả một vấn nạn giáo dục hiện nay luôn dạy dối trá,
phi giáo dục.
Phải gọi
đúng tên của nó là: Đây là bản cáo trạng của một người đã gắn bó với ngành giáo
dục 25 năm, lên án ngành giáo dục VN.
Đến một
trường đại học như đại học Đông Đô mà hàng năm lãnh đạo nhà trường còn cung cấp
cho thị trường hàng trăm bằng cử nhân giả, thì nói gì đến những trường khác.
Nhìn vào lịch
sử: Nền giáo dục VNCH trước 1975 được đặt trên 3 phương châm lớn, là nhân bản,
dân tộc, và khai phóng.
Giáo dục
nhân bản lấy cá nhân làm trọng, nhấn mạnh đức dục, hướng đến phục vụ tha nhân.
Giáo dục dân tộc bắt đầu từ chương trình Việt, xiển dương lòng ái quốc thương
nòi. Giáo dục khai phóng mở mang kiến thức khoa học kỹ thuật, không ngại du nhập
những nét hay, thế mạnh của Tây Phương.
Nhưng với
nền giáo dục VN hiện nay thì từ căn bệnh dối trá, phi giáo dục và chạy đua
thành tích, đã sản sinh ra nạn bạo lực học đường xảy ra thường xuyên khắp mọi
nơi. Không chỉ là trò đánh trò, bạn bè chẳng những không can ngăn, mà còn ngang
nhiêm đứng quay phim, chụp hình và tung lên mạng như một chiến công. Mà là trò
đánh cô giáo ngay tại lớp nữa.
Có thể nói
rằng: Việc thầy giáo Lê Trần Ngọc Sơn xin nghỉ dạy là một cái tát trời giáng
vào ngành giáo dục VN sau bao nhiêu năm che đậy sự dối trá của mình.
Nhưng sau
cú tát này đã làm cho ai đó bừng tỉnh chưa, thì chắc là chưa. Vì ngành giáo dục
VN không đặt nền tảng trên 3 phương châm: Là nhân bản, dân tộc, và khai phóng.
Vì dối trá đã trở thành bản chất của nền giáo dục hiện nay. Mà cái gì đã là bản
chất thì làm sao thay đổi được.
--------------
Chú
thích:
No comments:
Post a Comment