CÁC
NGÀI KINH DOANH MÀ KHÔNG BIẾT LỢI ÍCH THƯƠNG HIỆU
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=3077004925958057&id=100009457401127
Hồi tháng 3 năm nay, Công ty Đường sắt Đông Nhật
Bản (JR East) thông báo ngừng khai thác 37 toa tàu tự hành diesel DMU loại Kiha
40 và Kiha 48 sản xuất từ 1979-1982 với lý do về biện pháp môi trường.
Theo lãnh đạo Đường sắt VN:
"37 toa này Nhật có thể chuyển giao ngay
cho Việt Nam với giá 0 đồng. Các toa xe không có vấn đề gì nghiêm trọng về an
toàn và chất lượng”.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Anh Minh - Chủ
tịch Hội đồng thành viên VNR - cho hay: "Phía đường sắt Việt Nam chỉ bỏ
chi phí nhập khẩu và hoán cải. VNR dự kiến tổng chi phí khoảng 140 tỷ đồng,
trong đó có 40 tỷ đồng vận chuyển, 80 tỷ đồng hoán cải và các chi phí khác như
đăng kiểm, tư vấn, dự phòng".
Trước câu hỏi về lợi hay hại khi nhập các toa
tàu đã hết hạn sử dụng về khai thác, Chủ tịch VNR thẳng thắn: "Nếu không
có lợi thì chúng tôi đã không đề xuất. Lợi ở đây không phải là với doanh nghiệp
tư nhân chỉ tính hiệu quả kinh tế của đồng vốn, mà đây là doanh nghiệp Nhà nước,
lợi ích cho doanh nghiệp Nhà nước chính là lợi ích cho Nhà nước. Người đại diện
phần vốn Nhà nước giao cho Hội đồng thành viên thì phải đề xuất điều gì có lợi
nhất".
Vâng, thưa ông Vũ Anh Minh, ông là nhà quản trị
kinh doanh dù là nhà nước hay tư nhân thì điều tối thiểu nhất ông phải biết: yếu
tố hàng đầu đem lại lợi ích kinh doanh mà các nhà quản trị phải tính là Thương
hiệu.
Những
điều ông tuôn ra "Nếu không có lợi chúng tôi đã không đề xuất", lợi
đâu chưa rõ, nhưng với cú xin đồ thải 40 năm này, thì các ông đã hắt bùn lên
Thương hiệu Đường sắt VN cho cả Thế giới thấy.
Đường sắt là hình ảnh kinh tế hàng đầu như
hàng không, tàu biển, để Thế giới nhận diện độ tin cậy và xu hướng phát triển của
Kinh tế VN và phẩm chất chế độ của VN để họ có nên đầu tư kinh doanh hay không.
Việc VN xin rồi cải tạo đồ phế thải 40 năm và
việc Chính phủ VN nếu chấp nhận thì sẽ là cú đánh cực mạnh vào uy tín nền kinh
tế VN và uy tín quản trị của đảng cầm quyền VN.
Đó là chưa kể, điều chua xót đối với gần 100
triệu Dân VN, cú làm ăn này tuy thể hiện thực chất ngành giao thông cốt lõi của
VN ở đâu, thực chất sự yếu kém quản trị ngành giao thông VN thế nào, sẽ gây tổn
thương rất lớn đến lòng Tự trọng của người VN nếu muốn né hai chữ "xấu hổ”.
Hình :
https://www.facebook.com/photo/?fbid=3077005622624654&set=a.1572049529786945
No comments:
Post a Comment