Các
lãnh đạo Cảnh sát biển Việt Nam đã làm gì để bị kỷ luật?
Bài
bình luận của Phạm Hồng Giang
2021-10-03
Tầm quan trọng của
Cảnh sát biển
Gần đây, người sử dụng điện thoại đi động ở Việt
Nam hay nhận được tin nhắn với nội dung: “Tích cực tham gia Cuộc thi trực
tuyến “Tìm hiểu Cảnh sát biển Việt Nam” tại địa chỉ… là góp phần bảo vệ biển,
đảo của Tổ quốc trong tình hình mới.” Điều này cho thấy chính quyền Việt Nam
đang thể hiện sự tuyên truyền mạnh mẽ cho lực lượng này.
Với tầm quan trọng của biển và đại dương hiện
nay, cùng với các hành động hung hăng và dã tâm độc chiếm biển Đông của Trung
Quốc, hơn lúc nào hết, vai trò của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam rất quan trọng
trong việc giữ gìn và bảo vệ an ninh cũng như chủ quyền lãnh thổ của tổ quốc.
Trước chiến thuật “vùng xám” của Trung Quốc ở
biển Đông, đối mặt với các tàu hải cảnh, ngư chính cùng dân quân biển của Trung
Quốc, nhưng tránh tạo cớ cho Trung Quốc sử dụng vũ lực, Cảnh sát biển Việt Nam
là lực lượng chính yếu để đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền
tài phán của đất nước. Ngoài ra, Cảnh sát biển cũng góp phần cùng với Hải quân
Việt Nam bảo vệ ngư dân ra khơi, đồng thời bảo vệ an ninh trên biển. Chính vì vậy,
việc chú trọng xây dựng năng lực và sức mạnh cho lực lượng này là một ưu tiên cấp
thiết. Ngay cả các cường quốc biển trên thế giới như Mỹ, Nhật cũng đã giúp đỡ
trang bị các tàu tuần tra hiện đại cho Cảnh sát biển Việt Nam với mong muốn
giúp Việt Nam giữ vững chủ quyền biển đảo của đất nước.
Thế nhưng, mới đây, một loạt các tướng lĩnh
cao cáo nhất của Bộ tư lệnh Cảnh sát biển đã bị đề nghị kỷ luật do nhiều sai phạm
nghiêm trọng. Điều này gây nên lo lắng rất lớn cho người dân Việt Nam, vốn quan
tâm đến biển đảo của đất nước.
Cảnh sát biển Việt Nam, anh là
ai?
Trước năm 1998, chính quyền Việt Nam không có
một cơ quan Cảnh sát biển chuyên dụng nào mà chỉ có lực lượng Hải quân tuần tra
ngoài khơi cùng các hoạt động quân sự khác.
Ngày 28 tháng 8 năm 1998, Cục cảnh sát biển Việt
Nam thuộc Bộ tư lệnh Hải quân được thành lập, đánh dấu sự ra đời của Cảnh sát
biển Việt Nam. Lúc mới thành lập thì Cục cảnh sát biển chỉ là một Cục chức năng
và không chỉ huy các Vùng cảnh sát biển được thành lập sau đó.
Năm 2008, Cục Cảnh sát biển được chuyển về trực
thuộc Bộ Quốc phòng và đồng thời các Vùng cảnh sát biển được chuyển về trực thuộc
Cục.
Năm 2013, Cục cảnh sát biển đổi tên thành Bộ
Tư lệnh Cảnh sát biển theo Nghị định số 96/2013/NĐ-CP, ngày 27 tháng 08 năm
2013 của Chính
phủ. Có con dấu hình quốc huy, là cơ quan mang danh nghĩa trực thuộc Chính
phủ Việt Nam. Cảnh sát biển Việt Nam có ngân sách riêng của Nhà nước, có cảnh
hiệu, cảnh phục riêng do Chính phủ quy định.
Ngày 10 tháng 9 năm 2014, các Vùng cảnh sát biển
được đổi tên thành Bộ tư lệnh Vùng cảnh sát biển theo quyết định của Bộ trưởng
Quốc phòng.
Văn bản pháp lý mới nhất quy định về tổ chức
và hoạt động của lực lượng Cảnh sát biển đó là Luật Cảnh sát biển năm 2018.
Hình mình hoạ: Cảnh
sát biển VN trên tàu CSB 8003 đang quan sát trên radar tàu TQ gần quần đảo
Hoàng Sa hôm 15/7/2014. Reuters
Vì đâu nên nỗi?
Một điều mà rất nhiều người dân thắc mắc trước
việc này, đó là Cảnh sát biển đã có hành vi vi phạm gì để bị đề nghị kỷ luật
như vậy?
Thông cáo báo chí của Uỷ ban kiểm tra trung
ương Đảng cộng sản Việt Nam (UBKT) mới đây nêu rõ: “Ban Thường vụ Đảng ủy CSB Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020 đã
vi phạm nguyên tắc, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ
đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Bộ Tư lệnh CSB và nhiều cán bộ, đảng viên,
trong đó có cán bộ, lãnh đạo chủ chốt Bộ Tư lệnh và lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị
trực thuộc thiếu tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; vi
phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của Bộ Quốc
phòng trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, thực hiện dự án đầu tư
xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư, trang bị kỹ thuật và trong đấu tranh phòng, chống
buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn trên biển.
Những vi phạm nêu trên đã gây
hậu quả rất nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh
hưởng đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, tổn hại uy tín của tổ chức đảng và
Quân đội, gây bức xúc trong cán bộ, chiến sĩ.”
Điều rất đặc biệt là thông tin chỉ có như vậy,
hết sức chung chung, không có những thông tin chi tiết. Báo chí trong nước thì
tất cả chỉ là đăng lại thông cáo báo chí này từ UBKT mà thôi.
Nhưng chúng ta có thể tóm lược là các sai phạm
của các lãnh đạo BTL CSB lần này bao gồm: …công tác quản lý, sử dụng tài
chính, thực hiện dự án đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm vật tư, trang bị kỹ thuật
và trong đấu tranh phòng, chống buôn lậu, giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn
trên biển.”
Trong số những người bị UBKT đề nghị xử lý kỷ
luật, với hình thức nặng nhất “Khai trừ ra khỏi Đảng có
các ông: Đại tá Phùng Danh Thoại, Đảng uỷ viên, Bí thư Chi bộ, Trưởng
Phòng Xăng dầu, Cục Hậu cần; Thiếu tá Lưu Thế Đức, Đảng ủy viên,
Phó Đoàn trưởng Đoàn Trinh sát số 2.”
Điều này có thể được hiểu là hai người nêu tên
trên đã có hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động chuyên môn của họ là quản lý
xăng dầu của CSB. Một số nguồn tin giấu tên ngay trong BTL CSB cho biết: Đã có
rất nhiều hành vi tham nhũng ở đây. Rất nhiều chuyến công tác, tuần tra của CSB
chỉ là “trên giấy”, để các lãnh đạo lấy số xăng dầu đó bán chia nhau. Nói nôm
na là các lãnh đạo này đã “vẽ” ra rất nhiều các hoạt động “khống” của lực
lượng CSB, từ đó lấy rất nhiều xăng dầu bán ra ngoài, thu lợi bất chính hàng
trăm tỉ đồng.
Ngoài ra, dư luận cũng không lạ gì chuyện đấu
thầu mua sắm trang thiết bị cho chính quyền luôn bị kê giá, kê khống, tráo đổi
vật tư nguyên liệu. Đơn cử như các vụ án Vinashin, Vinalines đều cho thấy việc
nâng giá để mua các thiết bị “bỏ đi” nhưng với giá trên trời này. Ví dụ, theo kết
luận điều tra của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an, chiếc ụ tàu nổi 83M
trong vụ án trên đã được Vinalines có quyết định mua vào tháng 10-2007. Khi ấy ụ
tàu này đã có tuổi thọ tới 42 năm (sản xuất năm 1965), doanh nghiệp chủ ụ tàu
này tại Nga chỉ đưa ra giá bán 5 triệu USD. Thế nhưng Vinalines lại mua qua một
công ty môi giới tại Singapore với giá tới 9 triệu USD, theo quyết định của chủ
tịch HĐQT Vinalines khi ấy là ông Dương Chí Dũng đã phê duyệt.
Những hành vi tham nhũng tương tự như vậy
không chỉ có ở các vụ như Vinashin, Vinalines mà nay cũng có thể xuất hiện ở
ngay cơ quan đầu não của CSB Việt Nam?
Một tàu chưa hoàn
thiện ở xưởng đóng tàu Nam Triệu thuộc Vinashin ở Hải Phòng năm 2013. AFP
Thêm nữa, các ngư dân cũng không lạ lẫm trước
các hành vi bảo kê, thông đồng với các đối tượng buôn lậu trên biển của chính lực
lượng CSB. Các hoạt động buôn lậu trên biển rất lớn, bao gồm cả buôn lậu xăng dầu,
buôn lậu ma tuý… Các đường dây buôn lậu này đã có sự tiếp tay, bảo kê của chính
lực lượng gìn giữ an ninh trên biển là CSB. Chính vì vậy, UBKT đã nhận định các
sai phạm này là “rất nghiêm trọng”.
Điều mỉa mai là trong số những người bị đề nghị
kỷ luật có ông Doãn Bảo Quyết - Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam. Hồi
đầu tháng 5 năm nay, ông Quyết có đăng một bài trên tạp chí Quốc phòng toàn
dân, trong đó ông ta khẳng định: “Những năm qua, lực lượng Cảnh sát biển Việt
Nam đã quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của
trên, có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục chính
trị, định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh kiên định, vững vàng, đạo đức, lối
sống trong sáng, phát huy tốt phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Cảnh
sát biển.”
Nay mới hiểu phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ” của CSB
là đây, là tham nhũng, là tội phạm.
Cần một cuộc thay
máu
Theo Điều 4, khoản 1, Luật CSB quy định: Lực
lượng Cảnh sát biển đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng
Cộng sản Việt Nam, sự thống lĩnh của Chủ tịch nước, sự thống nhất quản lý nhà
nước của Chính phủ và sự chỉ đạo, chỉ huy trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Quốc
phòng.
Những vi phạm này lại như một cú đấm trực tiếp
vào Bộ Quốc phòng và Đảng cộng sản Việt Nam.
Thời gian qua, với sự đầu tư rất lớn cho hải
quân và CSB, đó là điều cần thiết. Tiền đó đều lấy từ ngân sách quốc gia, tức
là lấy từ tiền thuế của người dân. Thế nhưng, với những sai phạm tày đình như vậy,
người dân có thể tin tưởng được những hoạt động mua sắm, sửa chữa của quân đội
và chính phủ Việt Nam hay không?
Đã có nhiều trường hợp thực tế, chính các cơ
quan bảo vệ pháp luật lại là cơ quan bắt tay với tội phạm để kiếm lợi. Mà nay
các hoạt động bảo kê, thông đồng với buôn lậu của CSB lại là một bằng chứng cho
thấy bộ máy Nhà nước Việt
Nam hiện nay thối nát ra sao?
Thêm nữa, với những sự tham nhũng như vậy, liệu
lực lượng CSB và cả hải quân Việt Nam liệu có đủ sức để bảo vệ đất nước trước sự
xâm lăng của Trung Quốc? Chưa kể việc Trung Quốc có thể dễ dàng dùng tiền để
“mua chuộc” và vô hiệu hoá các lực lượng quan trọng của quân đội trong việc bảo
vệ biển đảo.
Bộ Quốc phòng và Đảng cộng sản phải trả lời
các câu hỏi này.
---------------------------------
* Bài viết không thể
hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
No comments:
Post a Comment