Thứ Năm, 08/15/2019 - 06:53 — nguyenhuuvinh
Ngày 14/8/2019, Linh mục Phaolo Phạm Trọng Phương,
quản nhiệm Giáo họ Độc Lập Con Cuông, thuộc Giáo phận Vinh, Tỉnh Nghệ An đã nộp
đơn tại Tòa Án nhân dân Huyện Con Cuông. Chính thức khởi kiện Vi Đình Tuyển, Chủ
tịch Ủy Ban Nhân dân Xã Lạng Khê, huyện Con Cuông, Tỉnh Nghệ an.
Giáo họ Con Cuông và lịch sử đàn áp của chính quyền Nghệ
An
Tám năm sau sự kiện Giáo họ Con Cuông ở miền Tây Nghệ
An, vấn đề lại được đặt ra khi nhà cầm quyền Việt Nam gây khó dễ cho việc thực
hiện quyền tự do tôn giáo tại khu vực này.
Chúng ta còn nhớ, cách đây 8 năm, vào lúc 14 giờ
ngày 13/11/2011, chính quyền huyện Con Cuông đã huy động lực lượng trên 300 người,
trong đó có công an, dân phòng… đến ngôi Nhà nguyện ở Giáo điểm Con Cuông gây hỗn
loạn đang khi linh mục và giáo dân dâng lễ. Hơn nửa tháng sau, vào lúc 0 giờ
30, ngày 30/11/2011, một quả mìn tự chế đã được ném vào Nhà nguyện, làm hỏng trần
nhà, cửa sổ và nền nhà nguyện.
Chiều ngày 1/7/ 2012, linh mục G.B Nguyễn Đình Thục
đến dâng Thánh Lễ cho các giáo dân thuộc Giáo điểm Con Cuông đã bị một nhóm côn
đồ chặn lại đánh đập. Nhiều giáo dân đã phải đổ máu vì những cuộc tấn công tàn
bạo của nhà cầm quyền CSVN tại đây. Một phụ nữ đã bị đánh vỡ hộp sọ phải đi cấp
cứu ở Hà Nội.
Đặc biệt, nhà cầm quyền đã huy động cả quân đội,
công an và đủ loại lực lượng để trấn áp một giáo họ ít ỏi chỉ gần 500 giáo dân
trải rộng khắp 3 huyện miền Tây Nghệ An.
Những sự việc trên, cả thế giới đã biết và theo dõi
sát sao. Vụ việc tại Con Cuông đã kịp thời có mặt trên báo chí thế giới và đến
nhiều nơi trên các diễn đàn quốc hội của nhiều nước, đặt nhà cầm quyền CSVN phải
hết sức lúng túng và muối mặt trước những hành động tàn bạo này.
Sau các vụ việc trên, chính quyền huyện Con Cuông đã
phủ nhận trách nhiệm. Chính quyền tỉnh Nghệ An cử công an đến điều tra vụ việc.
Nhưng cho đến nay đã 8 năm thủ phạm gây ra vụ nổ vẫn bặt vô âm tín?
Hẳn nhiên người ta đều biết rằng vụ nổ sẽ không bao
giờ được đưa ra ánh sáng, bởi điều vô cùng đơn giản là chính thủ phạm lại đi điều
tra thủ phạm thì chẳng đời nào điều tra được sự thật ở đâu.
Năm 2015, giáo điểm Con Cuông được nhận một linh mục
mới: Linh mục Phalo Phạm Trọng Phương, một linh mục trẻ, năng động và giàu tình
yêu thương người nghèo.
Đến nhận quản nhiệm Phó Giáo xứ Quan Lãng rồi quản
nhiệm Giáo họ độc lập Con Cuông, linh mục Phương đã cố gắng để mọi vấn đề được
bình thường, xoa dịu nỗi đau của giáo dân 3 huyện thuộc giáo họ Con Cuông này.
Tại đây, linh mục Phương đã huy động tiền của từ những
nhà hảo tâm, từ các giáo dân khác để rồi lặn lội trong rừng núi không quản gian
nan, giúp đỡ những người dân ở đây bất kể lương, giáo, đồng bào dân tộc hay người
kinh.
Hơn chục ngôi nhà đã được xây dựng cho những người
nghèo tại đây, chủ yếu là những người ngoài công giáo, những gia đình khó khăn,
ốm đau và hoạn nạn được giúp đỡ từ lương thực, thực phẩm, quần áo và thuốc men.
Tình hình có vẻ bề ngoài ổn định, nhưng trong đó ẩn
chứa nhiều âm mưu, thủ đoạn và những hành động trắng trợn của nhà cầm quyền
CSVN tại Nghệ An, ngang nhiên hạn chế, ngăn cản không chỉ quyền tự do tôn giáo
của giáo dân, mà cả quyền được sống, quyền được phục vụ, giúp đỡ của họ.
Tiếp tục vi phạm pháp luật, ngăn cản quyền tự do tôn giáo
của người dân
Trao đổi với chúng tôi, linh mục Phaolo Phạm Trọng
Phương cho biết:
Kể từ khi lên quản nhiệm tại Giáo họ Con Cuông, linh
mục Phương và những người đồng hành đã liên tục cố gắng để làm những việc mà
người dân nghèo cần đến họ, đồng thời hoàn thành trách nhiệm của một công dân
nhưng cũng là một mục tử coi sóc đoàn chiên khó khăn của mình.
Cùng từ đó, vị linh mục trẻ này đã phải đối diện với
nhiều hình thức bách hại khác nhau từ phía nhà cầm quyền.
Những hoạt động của linh mục phục vụ người dân luôn
được đặt dưới sự giám sát, theo dõi và rình mò của công an và các loại lực lượng
khác nhau. Mọi hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo đều phải xin phép, nếu
không sẽ bị cản trở bằng nhiều thủ đoạn.
Đặc biệt hệ thống tuyên truyền của nhà nước bằng nhiều
hình thức đã liên tục rêu rao, bôi xấu linh mục và ngăn cản sự tiếp cận của người
dân đối với Công giáo. Thậm chí, sự tuyên truyền với thái độ thù địch nhằm gây
mâu thuẫn và chia rẽ những người dân có tôn giáo và không có tôn giáo tại đây.
Để phục vụ cho giáo dân và những người dân nghèo khổ,
với hai bàn tay trắng của một linh mục mới được giao trách nhiệm, linh mục
Phương đã vận động bằng nhiều cách để có được chút tiền bạc phục vụ những nhu cầu
tối thiểu cần thiết cho đời sống tôn giáo và đời sống hàng ngày của người dân tại
đây.
Linh mục Phương đã bỏ tiền mua một khu đất tại Giáo họ,
xây dựng một trung tâm mục vụ, phục vụ đời sống bà con giáo dân và đồng bào bất
kể tôn giáo nào. Thế nhưng, những việc làm tốt lành đó của linh mục Phương vẫn
bị đặt vào sự khống chế và hạn chế đến mức thấp nhất trong não trạng phân biệt
và trấn áp của nhà cầm quyền tại đây.
Khu đất linh mục Phaolo Phạm Trọng Phương mua lại của
người dân để xây dựng trung tâm mục vụ phục vụ cộng đồng, cho đến nay vẫn bị
gây khó dễ trong việc cấp các giấy tờ, sổ sách.
Mới đây, trước hiện trạng khi muốn gặp linh mục những
giáo dân và lương dân ở cách nhà thờ, cách xa linh mục đến cả trăm km phải đi
xe máy đường rừng mất cả vài ba tiếng đồng hồ. Sẽ là bất khả kháng với các bệnh
nhân hấp hối cần gặp linh mục để được nhận các bí tích cuối cùng. Linh mục
Phaolo Phạm Trọng Phương đã mua lại một ngôi nhà của một người dân tại xã Lạng
Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để có cơ sở làm nơi phục vụ cộng đồng tại
đó.
Công văn lạ: Tước bỏ quyền công dân của linh mục
Thế nhưng, ngay lập tức linh mục Phương đã đối diện
với những trò bẩn thỉu của nhà cầm quyền tại đây, bất chấp luật pháp và quy định
của nhà nước, cán bộ đã tìm đủ mọi cách để không cấp giấy tờ cũng như công nhận
việc mua bán này.
Cần phải nói rõ rằng: Linh mục Phalo Phạm Trọng
Phương là công dân Việt Nam, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ và trách nhiệm công dân,
từ việc đóng góp sức lực để cống hiến phục vụ xã hội cho đến việc đóng từng đồng
tiền thuế cho nhà nước để nuôi hệ thống chính trị này không thiếu một xu, không
được miễn trừ một đồng nào.
Vậy nhưng, khi linh mục Phương sử dụng quyền công
dân của mình, mua bán tài sản thì ngay lập tức bị ngăn chặn và tước bỏ quyền
công dân.
Công văn của Xã Lạng Khê, huyện Con Cuông do Chủ tịch
UBND Xã Vi Đình Tuyển ký đã phải thừa nhận linh mục Phương là công dân, có quyền
mua bán trao đổi tài sản.
Nhưng, điều oái oăm, là công văn này lại nại ra một
điều rất mới: “Căn cứ Bộ giáo luật năm 1983 của Giáo hội Công giáo, “cha
sở phải ở trong nhà xứ, nhà thờ. Tuy nhiên trong những trường hợp đặc biệt, vì
lý do chính đáng, đấng bản quyền địa phương có thể cho phép cha sở ở một nơi
khác, nhất là tại nhà chung có nhiều tư tế, miễn là phải liệu sao để chu toàn
nhiệm vụ thuận lợi và đều đặn” vì thế “Linh mục Phương muốn
chuyển nhượng đất đai phải có sự đồng ý của Giám mục Giáo phận Vinh cho phép”.
Đây là một điểm mới trong hành động của nhà cầm quyền
CSVN trong mọi mưu đồ trấn áp Công giáo với đủ mọi lý do có thể nghĩ ra được.
Cái gọi là công văn đó, chúng tôi thừa biết rằng kể
cả một chủ tịch Huyện cũng chưa có thể viết nổi khi viện dẫn ra cả điều khoản
trong Bộ Giáo Luật của Giáo hội Công giáo, chưa nói đến Vi Đình Tuyển, một anh
chủ tịch xã người dân tộc miền núi này.
Thế nhưng, cần nói rõ rằng: Khi không thể có cách
nào viện dẫn luật pháp để giải thích được hành động chà đạp pháp luật của mình,
nhà cầm quyền đã phải dùng thủ đoạn trích Giáo Luật.
Cần nói thêm một chút về Giáo Luật và nhà cầm quyền
CSVN.
Trong quá trình cướp đất đai của Giáo hội Công giáo,
nhà cầm quyền CSVN đã hầu như cố tình bỏ qua những quy định ngặt nghèo và chặt
chẽ trong Bộ giáo luật của Giáo hội Công giáo mà mọi người công giáo đều phải
tuân theo chứ chưa nói đến hàng giáo sĩ.
Ở đó quy định rõ ràng rằng: Chỉ có đấng bản quyền của
Giáo hội mới được quyết định chuyển nhượng, mua bán trao đổi tài sản Giáo hội
sau khi đã có bàn bạc thống nhất bằng văn bản với cả hội đồng linh mục và ban
tư vấn.
Thế nhưng, nhìn lại hầu hết các vụ cướp đất của Giáo
hội Công giáo tại Việt Nam, điển hình như tại Tòa Khâm sứ, Thái Hà, Dòng Thánh
Phaolo Hà Nội, các giáo xứ ở Hải Phòng và rất nhiều nơi khác, tại Vinh như ở Cầu
Rầm… nhà cầm quyền CSVN không đếm xỉa Giáo luật và pháp luật mà sử dụng biện
pháp của một nhà nước côn đồ: Cướp.
Để giải thích cho hành động cướp đó, nhà cầm quyền
CSVN đã cho rằng các linh mục quản lý, các bà sơ đã hiến, tặng, trao cho nhà nước
số tài sản trên. Và nhà cầm quyền đã đánh lận con đen khi buộc những vị quản lý
kia kê khai tài sản do mình quản lý rồi lấy đó và lu loa rằng: Đã giao, hiến, tặng
cho nhà nước thống nhât quản lý.
Mặc dù Giáo hội công giáo đã chỉ ra rằng: Đó chỉ là
những người được giao giữ sổ sách, quản lý mà thôi, họ không hề có quyền quyết
định số phận tài sản của Giáo hội Công giáo.
Điều này đã bị chúng tôi vạch trần rất nhiều lần. Bởi
nguyên tắc luật pháp không cho phép đã đành mà Giáo luật càng không để sơ hở
như vậy.
Nhưng nhà cầm quyền CSVN vẫn cứ muối mặt, lỳ lợm
dùng vũ lực cướp khi đuối lý.
Và lần này khi đuối lý, nhà cầm quyền CSVN tại Nghệ
An đã nại ra Giáo Luât.
Có điều là họ đã nhầm lẫn một cách đáng thương.
Bởi họ đọc mà không hiểu được điều họ đã đọc. Trong
khi họ trích dẫn rõ ràng rằng: “vì lý do chính đáng, đấng bản quyền địa
phương có thể cho phép cha sở ở một nơi khác, nhất là tại nhà chung có nhiều tư
tế, miễn là phải liệu sao để chu toàn nhiệm vụ thuận lợi và đều đặn ” trong
khi linh mục Phaolo Phạm Trọng Phương hoàn toàn tuân thủ yêu cầu của “đấng bản
quyền” và đang ở ngay trong Giáo xứ, giáo họ được giao quản lý, bao gồm ba huyện
Miền Tây Nghệ An.
Và khi trích bừa như vậy nhưng không thể hiểu, thì họ
vẫn kết luận rằng “Linh mục Phương muốn chuyển nhượng đất đai phải có sự
đồng ý của Giám mục Giáo phận Vinh cho phép”.
Và Tòa Giám mục Giáo phận Vinh đã trả lời bằng một
văn bản, rất nhẹ nhàng nhưng rất thấm thía, vạch cho hệ thống cầm quyền Nghệ An
một điều đơn giản mà họ không hiểu: “Việc chuyển nhượng, mua bán là hoạt
động dân sự của linh mục Phạm Trọng Phương, điều đó phù hợp với pháp luật và là
quyền chính đáng của công dân, yêu cầu chính quyền thực hiện nghĩa vụ của mình
với quyền chính đáng của linh mục Phương”.
Lẽ ra, với một chính quyền, chỉ cần như vậy thì cũng
đủ để thấy sự nhục nhã do sự thiển cận thiếu hiểu biết, đặc biệt là thiếu đạo đức
của mình mà công khai hoặc âm thầm sửa chữa.
Thế nhưng không, nhà cầm quyền vẫn cứ lỳ lợm chây ỳ
trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình khi ăn những đồng thuế của
người dân.
Tiến hành vụ kiện
Trước tình hình trên, ngày 14/8/2019, linh mục
Phaolo Phạm Trọng Phương đã nộp đơn kiện Vi Đình Tuyển, Chủ tịch UBND xã Xã Lạng
Khê, huyện Con Cuông, Tỉnh Nghệ An về hành vi không thực hiện chứng thực hợp đồng
chuyển nhượng đất đai và các giấy tờ liên quan đến hồ sơ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho người được chuyển nhượng.
Đây là một việc làm đúng luât pháp quy định của linh
mục Phaolo Phạm Trọng Phương, thể hiện thêm một bước của sự chấp hành luật pháp
cách mẫu mực, đẩy nhà cầm quyền CSVN tại Nghệ An vào thế khó: Hoặc chấp nhận
thua kiện, cấp đầy đủ giấy tờ cho công dân - linh mục Phương - theo quy định của
luật pháp. Hoặc chấp nhận bộ mặt thật nham nhở của họ bị bóc trần về cái gọi là
“Nhà nước của dân, do dân và vì dân” dưới cái vỏ bọc tự xưng là “Nhà nước Pháp
quyền XHCN”.
Trao đổi với chúng tôi, linh mục Phaolo Phạm Trọng
Phương cho biết, ngài sẽ theo đuổi việc này đúng quy định của luật pháp đến khi
nào sự việc được giải quyết.
Đây là sự kiện khá lý thú hiếm hoi xảy ra tại Việt
Nam trong cái gọi là nhà nước XHCN.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và phản ánh sự kiện
này.
Video: Cuộc trao đổi với linh mục Phaolo Phạm Trọng
Phương: https://www.youtube.com/watch?v=PNFX9zU_QBI
Ngày 15/8/2019
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
(XEM
HÌNH NƠI TRANG CHÍNH : https://www.rfavietnam.com/node/5563)
No comments:
Post a Comment