06.10.2014
Cuốn
Đèn Cù của Trần Đĩnh được tìm đọc và bàn luận khá sôi nổi cả trong và
ngoài nước. Ở Hà Nội cũng như ở Sài Gòn đã có bán chui ấn bản in từ Cali/Hoa Kỳ
gửi về, hoặc tự in ra từ máy vi tính.
Đèn
Cù hấp
dẫn vì nó kể lại cái không khí sôi động của chiến tranh, tả lại thời kỳ nghiêm
trọng sống chết của một dân tộc, đòi hỏi những quyết sách chuẩn xác. Đèn Cù
lý thú, lôi cuốn vì nó khắc họa một loạt các khuôn mặt lãnh đạo từng lèo lái
con thuyền đất nước qua biết bao hiểm nghèo trong hơn nửa thế kỷ qua, hé lộ
những suy nghĩ, hành động, chủ trương của họ, những cuộc đấu đá nội bộ quyết
liệt, những thủ đoạn phức tạp đối phó với thù, bạn, ta.
Thế
nhưng ý định thầm kín của tác giả Trần Đĩnh là gì? Chủ đích của nhà báo tài
năng và tâm huyết này là muốn tâm sự gì với thế hệ đương thời và cho các thế hệ
tương lai? Đó là tư duy hòa bình, chung sống hòa bình, chống xung đột vũ trang,
phản đối triệt để chiến tranh huynh đệ tương tàn.
Theo
tôi, Trần Đĩnh có một lập trường nhân bản. Anh được hấp thụ nền giáo dục và văn
hóa Pháp từ thuở bé, để có thể viết được luận văn chính trị lúc mới trưởng
thành, ở ngay tòa soạn của tờ báo chủ đạo của Miền Bắc, có quan hệ xã hội rộng.
Cái
quý ở Trần Đĩnh là tư duy độc lập, tự tin, suy luận bằng cái đầu tỉnh táo của
chính mình. Ở anh không có tố chất cúi mình làm tay sai, nghe theo lệnh người
khác. Mặc dù anh nhận viết tiểu sử chính thức cho Hồ Chí Minh, viết hồi ký cho
Nguyễn Lương Bằng, Bùi Lâm, Nguyễn Đức Thuận… nhưng chỉ làm anh thợ viết thuê,
nghe kể thế nào viết lại như thế, tuy thế vẫn ngượng ngùng ba lần tủi hổ tự
nhận và ăn năn là «bồi bút».
Anh
hãnh diện công khai tự khẳng định mình là «xét lại», xét lại chủ nghĩa Mác -
Lênin, vì cái học thuyết Mác - Lênin kiểu Stalin là tàn bạo quá, vì cái học
thuyết Mác - Lênin kiểu của Mao lại càng dã man hơn. Kinh nghiệm 5 năm sống ở
Bắc Kinh đã làm tăng thêm niềm uất hận của anh đối với Mao, ghi sâu trong đầu
anh tư tưởng tội ác của Mao là không sợ chiến tranh, kể cả chiến tranh nguyên
tử, cho thiên hạ chết la liệt, sẽ còn lại dân Trung Hoa sống sót cũng không
sao. Anh cay cú, khinh bỉ cái tư duy ích kỷ của Mao, người chỉ mong cho “thiên
hạ đại loạn” để một mình Trung Quốc thủ lợi. Tệ nữa là xúi Việt Nam cứ nồi da
nấu thịt, huynh đệ tương tàn để ông ta thủ lợi.
Theo
tư duy hòa bình nhân ái của Trần Đĩnh, anh dứt tình cả với “Cụ Hồ” của anh, cả
với Trường Chinh là người đã dìu dắt đào tạo anh, vì cả Hồ Chí Minh và Trường
Chinh thoạt đầu đều tán thành quan điểm “Xét lại” vốn đã thành trào lưu chính
thống của phong trào CS quốc tế, nhưng sau cả hai đều xoay sang theo đuôi Mao,
cam chịu thành Mao-nhều (Trần Đĩnh sáng tạo ra chữ «nhều» thay cho chữ
«Mao-ít » để nói kháy, trêu chọc những người cơ hội theo đuôi Mao).
Cay
đắng xuýt xoa tiếc cho Hồ Chí Minh và cho Trường Chinh đã nhu nhược “mặc kệ nó”
bao nhiêu thì Trần Đĩnh khinh bỉ oán hận sâu đậm đối với cặp Lê Duẩn và Lê Đức
Thọ bấy nhiêu.
Theo
Trần Đĩnh kể, có thể coi 2 nhân vật họ Lê này là đầu mối của những tai họa ập
xuống đầu nhân dân ta trong hơn nửa thế kỷ qua. Hai nhân vật này trình độ đều
kém hẳn Hồ Chí Minh và Trường Chinh, nhưng mưu chước không hề kém, đã tận dụng
thời cơ sau sai lầm Cải cách ruộng đất để gạt Trường Chinh rồi gạt luôn Hồ Chí
Minh ra rìa (vin cớ ông Hồ lẩm cẩm rồi) để giành độc quyền lãnh đạo, dần dần
lôi kéo quanh mình những kẻ xu nịnh ham mê quyền lực như Tố Hữu, Hoàng
Tùng, Nguyễn Chí Thanh, Phạm Hùng, Văn Tiến Dũng, Đỗ Mười, Lê Đức Anh…thành một
thế lực áp đảo gần giống như «mafia quyền lực», dần dà nắm trọn quân đội.
Yếu
tố đảng CS Trung Quốc xuyên suốt lịch sử VN kể từ năm 1949 - 1950 sau khi Mao
chiếm chính quyền ở Bắc Kinh ngày 1/10/1949, khai thông biên giới Việt - Trung
cuối năm 1950, rồi Mao - Chu Ân Lai bắt Hồ Chí Minh và Võ Nguyên Giáp nhận chia
đôi đất nước ở vỹ tuyến 17 sau Điện Biên Phủ. Tuân theo Mao, Lê Duẩn quyết gây
chiến với miền Nam dưới chiêu bài «thắng giặc Mỹ” bằng mọi giá, để rồi bị đòn
đau, phải chui vào chiếc rọ Thành Đô tháng 9/1990 cực kỳ thâm hiểm cho đến nay.
Mấy triệu trai tráng 2 miền đẫ hăng say giết nhau chỉ để đạt đến một nước lạc
hậu, bất công, không pháp luật, như vô hồn.
Hàng
loạt bộ mặt «Mao-nhều» múa may quay cuồng trên sân khấu chính trị Việt Bắc - Hà
Nội từ 1949 đến 2014, qua gần 600 trang tả chân, cho độc giả nhìn lại lịch sử
VN qua những tình tiết sống động đầy nhân tình thế thái, đậm chất bi hài, ở ngay
chốn cung đình.
Cặp
bài trùng Lê Duẩn - Lê Đức Thọ nắm chắc con chủ bài «Miền Nam» cần phải được
giải phóng khỏi ách Mỹ - Ngụy bằng mọi giá để làm con ngựa chiến của mình, với
cái ý đồ không hề che giấu là xé tọac cả 2 «Hiệp định đình chiến Genève và Paris»
năm 1954 và năm1972 ngay từ khi 2 văn kiện này chưa ráo mực. Điều khoản mở đầu
cả 2 hiệp định đều ghi rõ: “Các bên cam kết tôn trọng quyền tự quyết của nhân
dân miền Nam Việt Nam”, nhưng đảng CS VN, thế lực cầm quyền trên miền Bắc,
không bao giờ đếm xỉa gì đến cái quyền tự quyết ấy cả, họ cũng không bao giờ
công nhận có một người lính miền Bắc nào trên đất miền Nam, dù cho con số ấy
lên đến hàng vạn, rồi hàng chục vạn…vẫn cứ là không có, là con số không, chỉ có
quân giải phóng miền Nam, tại chỗ.
Có
thể nói Trần Đĩnh đã là luật sư bênh vực một lọat bạn bè thân thiết trong hàng
ngũ những kẻ «xét lại», như Hòang Minh Chính, Phạm Kỳ Vân, Phạm Viết, Nguyễn
Thị Ngọc Lan, Lưu Động, Trần Châu, Hà Minh Tuân, Hòang Thế Dũng, Đặng Đình Cầu,
Mai Hiến, Mai Luân, Trần Thư, Nguyễn Kiến Giang, Lê Minh Nghĩa, Lê Trọng Nghĩa,
Đỗ Đức Kiên…Anh cũng minh oan và biểu dương những con người có trí tuệ và nhân
cách như Lê Liêm, Bùi Công Trừng, Ung Văn Khiêm, Đặng Kim Giang, Dương Bạch
Mai, Nguyễn Văn Vịnh, Trần Đức Thảo, Nguyễn Mạnh Tường. Tất cả họ đều bị chụp
mũ oan uổng là phản bội, phản động, theo địch, đầu hàng đế quốc, sợ chiến
tranh, không dám hy sinh, dát như thỏ đế, hèn hạ, bạc nhược, bảo mạng, cầu an,
tay sai của lão «trọc» - chỉ Nikita Khrushchev.
Trần
Đĩnh tiếc nuối sao ông Hồ lại nhu nhược đến vậy, không dám tham gia biểu quyết
về Nghị quyết 9, không dám bảo vệ đường lối hòa bình, chung sống hòa bình,
tranh đua hòa bình, không lựa chọn CNXH mang mặt con người, bác bỏ CNXH mang
mặt dã thú.
Nhóm
Mao-nhều truyền bá trong quân đội Võ Nguyên Giáp là kẻ sùng bái học thuật đế
quốc, đậu cử nhân Luật, thuộc tầng lớp trên, Nguyễn Chí Thanh mới thật là bần
cố nông đích thật, từng chăn trâu giữ bò cho địa chủ từ tấm bé, Chu Huy Mân cố
nông đi buôn chiếu dọc sông Lam từ thuở lên 10, Văn Tiến Dũng là công nhân Cổ
Nhuế đổ thùng trên phố rồi về làm thợ may. Cố vấn TQ về tổ chức đã đưa ra cả
một danh sách loại bỏ hàng loạt sỹ quan tiểu tư sản không có gốc công nông.
Sợi
chỉ đỏ xuyên suốt cuốn Đèn Cù của Trần Đĩnh là chỉ ra bóng đen của cộng
sản TQ, của học thuyết Mao bao trùm lên dân tộc, đất nước và đảng CS VN, qua
tay chân «Mao-nhều» ít học, kém văn hóa quá đông đảo.
Do
đó cuốn sách kể chuyện cũ mà mang tính thời sự nóng hổi, với những trò chơi xấu
của kẻ bành trướng mới rồi ở Biển Đông.
Cuốn
sách như muốn góp ý cho mọi đảng viên và bà con ngoài đảng, gợi ý cho tuổi trẻ
suy nghĩ về đất nước ta khi Đại Hội XII đang được chuẩn bị, về công và tội của
đảng, về công và tội của từng công thần của chế độ, không trừ một ai.
Đây
còn là một cuốn sách rất quý ở chỗ nó đáp ứng đòi hỏi «chúng tôi muốn biết» của
tuổi trẻ Việt Nam ngày nay.
Phải
chăng Thoát Mao, Thoát Trung là yêu cầu sinh tử, và liên minh với bè bạn mới,
với mọi nước dân chủ là con đường sống bền vững của dân tộc Việt
Nam?
* Blog của Nhà báo
Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của
Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
----
“ĐÈN CÙ” của TRẦN ĐĨNH
'Dứt
tình' với Lãnh tụ BBC
05-09-2014
S.T.T.D
Tưởng Năng Tiến – Một Ông Hồ Khác Thứ
Năm, ngày 25 tháng 9 năm 2014
Hà
Văn Thịnh - Đèn cù soi tỏ u mê Thứ
Sáu, ngày 26 tháng 9 năm 2014
No comments:
Post a Comment