Saturday 16 April 2016

VỢ LS ĐÀI SANG MỸ VẬN ĐỌNG CHO CHỒNG (BBC Tiếng Việt)





16/4/2016
.
Bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Đài cho hay, chồng bà 'đang bị giam cách ly' .      Photo : FB Nguyen Van Dai

Vợ luật sư Nguyễn Văn Đài đến Mỹ từ hôm 14/4 để vận động tự do cho chồng, người đã bị giam 4 tháng.

Bộ Công an Việt Nam thông báo hôm 16/12/2015 đã thi hành lệnh bắt sau khi ra quyết định khởi tố bị can luật sư Nguyễn Văn Đài về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước, quy định tại Điều 88 - Bộ luật hình sự”.

Bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Đài cho hay, từ khi bị bắt đến nay, chồng bà vẫn “trong tình trạng bị giam cách ly, không được gặp người nhà cũng không được gặp luật sư. Do vậy, gia đình hoàn toàn không hề biết gì về vấn đề sức khỏe của ông”, Đài Á Châu Tự Do tường thuật.

Trong chuyến đi Mỹ, bà dự định tiếp xúc các tổ chức nhân quyền cũng như dân biểu, chính khách ngoại giao ở các tiểu bang. Sau đó, bà cũng lên kế hoạch tiếp tục vận động tại Canada, châu Âu và Úc.

'Án bỏ túi'

Hôm 16/4, trả lời BBC từ bang California, Mỹ, nhà hoạt động Nguyễn Văn Hải, tức blogger Điếu Cày, cho hay: “Giới đấu tranh dân chủ rất ủng hộ bà Khánh trong chuyến đi vận động tự do cho chồng. Tuy vậy, hiệu quả của chuyến đi này tới đâu thì còn tùy vào sức ép của chính phủ Mỹ, sự lên tiếng của các tổ chức quốc tế”.

“Chính quyền Việt Nam đã hai lần bắt luật sư Nguyễn Văn Đài dù ông là nhà đấu tranh ôn hòa. Điều đó cho thấy họ coi thường công ước quốc tế về nhân quyền mà họ đã ký kết.

Ông Nguyễn Văn Hải dự báo vụ xử ông Nguyễn Văn Đài sẽ là 'án bỏ túi'

"Với một chính quyền công an trị như hiện nay, có thể thấy rằng họ sẽ còn tiếp tục coi thường luật pháp quốc tế và còn nhiều vi phạm nhân quyền trong thời gian tới”, ông nói thêm.
“Những vụ xử như ‘Anh Ba Sàm’ hoặc Nguyễn Văn Đài sắp tới hoặc như vụ xử tôi trước đây đều là án bỏ túi, tòa xử theo chỉ đạo, bất chấp luật sư biện hộ hoặc ngay cả trường hợp bị cáo tranh luận trước tòa”, ông Hải nhận định.

Ông cảnh báo các nhà hoạt động “chuẩn bị tinh thần sẽ tiếp tục bị đàn áp” nhưng cũng nói rằng “nhà cầm quyền không thể đi ngược lại xu thế. Những vụ việc công an hành xử mất nhân tính với dân gần đây, khi mạng xã hội lên tiếng thì họ cũng không thể làm ngơ mà buộc phải thay đổi”.


---------------------------------

Chân Như, phóng viên RFA    -     2016-04-15
.
Nguoi Viet     -     Thursday, April 14, 2016 3:19:27 PM





No comments:

Post a Comment

View My Stats