Wednesday 20 April 2016

TỔNG THỐNG CLINTON ? (Jonathan London)





Posted on April 20, 2016 

Việc Clinton mới thắng ở Tiêu Băng New York tối hôm nay là không bất ngờ. Nhưng vẫn sẽ được xem là “lúc lớn” cho bà ấy, và rất có thể là lúc quyết định.

Cũng thích và tôn trọng vài lời của bà, như khi tuyên bố: “Và đối với tất cả những người đã và đang ửng hộ cho B. Sanders tôi tin rằng số điều mà liên kết chúng ta là hơn rất nhiều so với số điều mà phân rẽ chúng ta.” Cũng như lời: “Để chẩn đoán các vấn đề xã hội kinh tế là chưa đủ, và nêu những giải pháp cụ thể.” Cũng như lời của là chính trị của Trump và Cruz “không chỉ là loại chính trị gây chia rẽ là một loại chính trị thật nguy hiểm và là trái ngược với những giá trị của Mỹ.”

Chuẩn.

Trong những người của Đảng dân chủ thân các tập đoàn, ngân hàng lớn của Mỹ thì tôi đã từng thích Joe Biden hơn Bà Clinton, nhưng có thể là vì những lý do sai: là tôi thích con người Biden hơn. Song, vì Ông quyết định không tranh cử và vì có vẻ những kỷ vọng của Sanders đang xuống, tôi dần dần (và phải nói rất dần dần!) đang chuẩn bị mình (về tâm lý) để ửng hộ Bà HRC… tức Clinton. Hay ít nhất nếu không có một bất ngờ hay một phương án khác ở phút chốt.

Khác so với nhiều người có thông cảm với các giá trị chính trị dân chủ xã hội (tức social democratic values) tôi không phải là người chống TPP, dù thấy TPP và một số hiệp định thương mại khác cũng có những nguy hiểm của nó. Vậy, đối với Ông B. Sanders tôi đã và còn có hai lo ngại chính: lo là yếu về mặt ngoại giao, lo là yếu về Đồng Á nói chung. (Sự hấp dẫn của Sanders đối với tôi chủ yếu là đối với những chính sách xã hội và những mục tiêu của ông để có bao hiểm y tế toàn dân như Canada và giảm mạnh tự tốn tiền của giáo dực đại học.)

Bà HRC, tức Clinton, đã hứa sẽ không thông qua TPP trong hình thực của hôm nay, nhưng nếu Bà thành Tt tôi tình rằng TPP cuối cùng sẽ được thông qua, dù nhiều người ở Mỹ và không ít người ở VN còn hoài nghi về nó. Ít nhất gì nữa, riêng về mặt TQ, thì Clinton rất có thể là bạn tốt của Việt Nam.

xem phát biểu của Bà Clinton tại đây.

JL

--------------------------

XEM THÊM :

Vũ Linh     -     19/04/2016

Vũ Linh     -    12/04/2016

Vũ Linh     -      15/03/2016

Vũ Linh     -      08/03/2016




No comments:

Post a Comment

View My Stats