Sun,
04/17/2016 - 09:51 — VietTuSaiGon
Một
thời đại bầy đàn sẽ sinh ra những thế hệ, thông qua cơ chế lãnh đạo, những lớp
người mang tâm lý bầy đàn và bản năng, dục vọng sẽ lên tiếng thay thế tiếng nói
của đạo đức, phẩm hạnh hay tình người. Đó là cái giá phải trả của bất kỳ cộng đồng,
dân tộc nào sống dưới cơ chế bầy đàn.
Hình
ảnh người ta chen chúc nhau, hú hét và đạp rào chắn để tranh chỗ dâng lễ trong
ngày giỗ Tổ Hùng Vương vào Mồng Mười tháng Ba âm lịch năm nay tại Phú Thọ như một
trái phá đánh thẳng vào những ai ngây ngô với niềm tin rằng người Việt Nam rồi
đây sẽ tốt đẹp hơn trong chế độ xã hội chủ nghĩa đích thực. Bởi các đời Tổng Bí
thư đảng Cộng sản Việt Nam luôn giữ quan điểm: “Chúng ta đang trong giai đoạn
quá độ lên xã hội chủ nghĩa, khi mà kinh tế chúng ta đủ mạnh, đủ bền thì chúng
ta sẽ là một thiên đường xã hội chủ nghĩa…”.
Đó
là một loại lý lẽ mị tính, chẳng có gì để bàn. Vấn đề cần bàn ở đây chính ở chỗ
ngay cả trong lòng miền Bắc, trước năm 1975, hầu như không có kiểu xô bồ như hiện
tại. Và tại miền Nam Việt Nam, trước 1975 sạch sẽ, văn minh bao nhiêu thì sau
1975, mọi thứ trở nên xô bồ, hỗn độn bấy nhiêu. Điều này cho thấy vấn đề gì? Và
đâu là nguyên nhân?
Trước
nhất, hình ảnh người ta chen lấn nhau để chờ ăn sushi miễn phí hay xô dẩy, giẫm
đạp nhau để nhận quà, đạp nhau để tranh phết cầu may, chen chúc, hú hét, giẫm đạp
lên nhau để đội lễ lên đền Hùng… Tất cả đều khái quát tính bầy đàn và man rợ mà
những đám đông này có được.
Điều
này có phải do nguyên nhân từ chỗ xếp hàng chầu chực miếng thiếu ăn, sợ đói khổ
và sợ cắt mất phần ăn ở thời kinh tế tập trung bao cấp để lại? Phải, nhưng đó
chỉ là một phần của nguyên nhân. Thời kinh tế thị trường theo định hướng xã hội
chủ nghĩa kéo qua đất nước này đã ngót nghét 30 năm, kể từ 1986 đến 2016. Ba
mươi năm đủ để người ta thay đổi cho hợp thời đại và hợp với phông văn hóa
chung. Hơn nữa suốt 30 năm không có xếp hàng chầu chực miếng ăn, không đến nỗi
đói khổ, không đến nỗi quá lo lắng về miếng ăn, cái mặc nhưng tại sao người ta
vẫn cứ hành xử mông muội, bầy đàn?
Điều
này bắt buộc phải coi lại chế độ cầm quyền, bởi đó là thứ qui luật đương nhiên,
một chế độ cầm quyền tử tế sẽ cho ra những sách lược tử tế và có những chính
sách xã hội tử tế để cuối cùng là một xã hội tử tế hình thành dưới chế độ cầm
quyền đó. Ngược lại, một chế độ cầm quyền bầy đàn và mông muội sẽ sinh ra những
sách lược bầy đàn, mông muội để cuối cùng là kéo theo cả một dân tộc bầy đàn,
mông muội dưới bàn tay cai trị của chế độ đó.
Điều
này buộc phải coi lại cơ chế cầm quyền của đảng Cộng sản Việt Nam! Tuy rằng cơ
chế kinh tế đã chuyển đổi theo hướng thị trường nhưng cách hành xử, sách lược
và chủ trương của đảng Cộng sản Việt Nam vẫn đậm đặc tính bầy đàn, mông muội.
Tính
bầy đàn, mông muội từ Hiến Pháp và trên cả Hiến Pháp, một chuyện chỉ có trong
chế độ Cộng sản. Điều 4 Hiến Pháp đã qui định đảng Cộng sản là đảng lãnh đạo
duy nhất, như vậy, tính độc tài đã được pháp chế hóa, bên cạnh đó, luận cương
và điều lệ đảng luôn đặt cao hơn Hiến Pháp, điều này cho thấy tính bầy
đàn của đảng Cộng sản cao hơn bao giờ hết. Bởi nếu không đặt nặng quyền lợi
cũng như không coi trọng tính bảo thủ, tính bầy đàn thì người ta không thể đặt
lợi ích của đảng lên trên lợi ích của dân tộc.
Một
khi đã đặt lợi ích dân tộc bên dưới để đặt lợi ích của đảng Cộng sản lên cao
hơn thì cơ chế lãnh đạo và cai trị của nó sẽ đậm tính bầy đàn. Tính bầy đàn
nhen nhóm từ chỗ lợi ích nhóm, từ chỗ muốn yên thân hay muốn vinh thân phì gia
thì phải có tính đảng, phải theo đảng và phải là đảng viên, phải nằm trong hệ
thống của đảng. Điều này vô hình trung đẩy xã hội vào tâm lý bầy đàn, muốn có sức
mạnh thì phải có bầy đàn, muốn tiến thân thì phải có đảng.
Cái
tâm lý bầy đàn này nhen nhóm, hình thành và phát triển kể từ khi trẻ em bắt đầu
tham gia Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cho đến lúc tham gia Thanh Niên
Đoàn để rồi cố gắng, nỗ lực học điều lệ đảng và để được nhắm đối tượng đảng, được
kết nạp đảng. Vô hình trung, đảng trở thành bầy đàn ưu tú, bầy đàn mạnh nhất giữa
những bầy đàn bị xô ra khỏi chuồng có nhiều thức ăn và (ngoại trừ những thành
phần trí thức, hiểu biết và có phản biện xã hội, có tư duy độc lập, dân chủ) những
thành phần không được vào đảng, không được kết nạp vào bầy đàn ưu tú, bầy đàn mạnh
nhất thì sẽ tìm cách tồn tại giữa một rừng bất an vì không có chỗ chống lưng.
Và
một khi sống giữa rừng bất an, phải đối mặt với hàng trăm thứ bất công, trong
đó chủ yếu là bất công do bầy đàn mạnh nhất mang lại, bản năng sinh tồn của người
ta phải trỗi dậy như một cơ chế đề kháng tự nhiên. Trong khi đó, tiến trình
phát triển tâm lý bầy đàn trong xã hội lại là thứ cần thiết nhất của bầy đàn mạnh
nhất, cụ thể ở đây là đảng Cộng sản. Bởi tính bầy đàn nổi dậy càng mạnh thì
tính tĩnh lặng, sự minh triết càng mất đi tỉ lệ. Khi cả đất nước thành một đám
đông hò hét thì bầy đàn mạnh nhất, hung hăng nhất sẽ dễ dàng lãnh đạo cái đám
đông hò hét, hầm hố và bầy đàn còn lại.
Trong
khi đó, ngược lại, với một đất nước mà giá trị suy tư, giá trị tư lự và chiêm
nghiệm đã thấm nhuần trong mỗi cá thể công dân, người ta nghĩ đến phẩm hạnh và
đạo đức thì chắc chắc người ta phải coi trọng giá trị con người, coi trọng tính
sáng tạo và tính độc lập, coi trọng tự do… Và để có những điều đó, người ta buộc
phải đấu tranh, phải tìm và phải hy sinh, thậm chí phải sẵn sàng chấp nhận mọi
rủi ro trước sức mạnh bầy đàn thủ lĩnh. Và đây là điều mà nhà cầm quyền bầy đàn
không bao giờ mong xảy ra, họ phải triệt tiêu bằng mọi giá.
Những
động thái triệt tiêu không phải ngày một ngày hai mà được. Ngay từ đầu thống nhất
hai miền bằng màu cờ Cộng sản, người Cộng sản đã thực hiện chính sách Độc Thần
của họ bằng cách tôn thờ Hồ Chí Minh, ướp xác của ông và thờ phụng trong lăng
trang nghiêm, dành cơ hội đi thăm lăng ông cho những thành phần ưu tú trong xã
hội. Tiếp đó là đập phá đền đài, miếu mạo, đạp đổ thần linh trong nhân dân. Một
khi thần linh trở thành mối đe dọa trong nhân dân, sự tôn thờ và kính ngưỡng có
thể trở thành mối nguy cho tính mạng thì người ta hoặc là bỏ trốn đi nơi khác
hoặc là chấp nhận mình vô thần để được yên thân.
Và
trong cái sinh quyển vô thần của nhân dân, có một ông thần Hồ Chí Minh luôn ngự
trị, ông trở thành thần hộ mệnh cho bất kì ai dưới triều đại Cộng sản xã hội chủ
nghĩa. Và đến khi ông thần Hồ Chí Minh đã chính thức được phong thần, đã được
chính mồm mép của các ông sư bà ni hay cha đạo đội nón cối xác quyết là bố tát,
là thánh… Thì việc còn lại của đảngđộc tài và độc thần là phải tạo ra những bộ
đệm thần linh. Chính những bộ đệm thần linh này sẽ đảm bảo tính lâu dài của chủ
nghĩa Độc Tài và Độc Thần. Vì sao?
Bởi
hiện tại, một khi chủ nghĩa vô thần đã trở nên nhảm nhí trong nhân dân và toan
tính độc thần cũng bị lung lay bởi những nhà đấu tranh dân chủ, nhân quyền, bởi
những tương tác trong thế giới phẵng thời đại internet và bởi những bí mật xấu
của lãnh tụ bị bạch hóa thông qua thế giới mạng, thông qua những trang mạng xã
hội, hình ảnh của ông thần Hồ Chí Minh trở nên méo mó và không còn đảm bảo tính
linh thiêng của nó nữa.
Lúc
này, nhu cầu xây dựng một lớp đệm thần linh sẽ cao hơn bao giờ hết, tái xây dựng,
phục chế và thậm chí xây mới đền đài miếu mạo, lăng tẩm, điện… Và tổ chức các
hoạt động nhảy ốp đồng hay cầu cơ, các sinh hoạt tâm linh giả cầy được phép hoạt
động hết công suất dưới sự bảo trợ của đảng cầm quyền. Và đương nhiên, một phần
mê tín dị đoan và một phần tâm linh thuần nhiên trong nhân dân được đánh thức.
Lúc đó, nhà cầm quyền nghiễm nhiên lồng ghép, đan xen hoạt động tâm linh với hoạt
động chính trị.
Không
cần tinh ý người ta cũng dễ dàng nhận thấy bất kì ngôi chùa quốc doanh hay đền
miếu quốc doanh nào cũng có tượng Hồ Chí Minh. Trong khi đó, chùa chiền, miếu mạo,
nhà thờ quốc doanh chiếm số lượng cao và hoạt động rất mạnh.
Khi
người ta qùi mọp lạy khấn thần linh là lúc mọi niềm tin ký thác vào hành vi vái
lạy. Và khi người ta ngước lên thấy Hồ Chí Minh đứng trên cả thần linh cũng là
lúc người ta buộc phải treo niềm tin trên sợi dây huyễn hoặc của tâm hồn mình.
Một thế giới bầy đàn ra đời trong một nhà nước bầy đàn và những hoạt động xã hội
ngày càng bầy đàn hơn để đảm bảo cho bầy đàn lãnh đạo được yên vị. Đó là tất cả
những gì chúng ta có thể nhìn thấy ngày hôm nay và đừng hỏi vì sao ngày càng
đông người Việt Nam hành xử bầy đàn mà chỉ cần hỏi cơ chế lãnh đạo của đảng
Cộng sản có phải là cơ chế bầy đàn hay không là đủ!
Thật là vớ vẩn cho cái tư duy dởm đời của đám cờ vàng, người dân đi tham gia lễ hội thì kệ họ chứ họ thích tham gia thì sao nào cấm họ à, họ tham gia thể hiện lòng thành kính đối với cha ông đã có công dựng nước giữ nước đó thôi chứ ảnh hưởng chó gì đến quyền lợi của chúng bay mà chúng bay phải viết bậy viết bạ
ReplyDeleteMà họ đi lễ thì liên quan gì đến cơ chế, trong chính sách của nhà nước có cấm điều đó đâu, đi hội là quyền lợi của người dân, đi hội mà không may xảy ra vấn đề chen lấn là chuyện bình thường của phường, đám đông thì phải chấp nhận thôi chứ có gì đâu mà chửi bới chính quyền với xuyên tạc chinhs sách
ReplyDelete