Saturday 9 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 9-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 9-4-2016
.
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ : Hai ứng viên tổng thống đảng Dân Chủ đả kích nhau quyết liệt (RFI) - Cuộc bầu cử sơ bộ tại New York sẽ được tổ chức vào ngày 19/04/2016 và trong những ngày gần đây, căng thẳng gia tăng giữa hai ứng viên tổng thống của đảng Dân Chủ. Bà Hillary Clinton cho rằng ông Bernie Sanders không có năng lực. Đáp lại, ông Sanders cáo buộc bà Clinton cấu kết với giới tài chính. Tranh cãi quyết liệt giữa hai ứng viên gây lo ngại cho ban lãnh đạo đảng Dân Chủ.
  • Syria : Daech mất một địa điểm chiến lược (RFI) - Ngày 07/04/2016, tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech) vừa mất vào tay quân nổi dậy một địa điểm chiến lược, một cửa ngõ quan trọng cuối cùng dẫn tới Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Nguyên tắc các thiên đường thuế (BBC) - Video ngắn giải thích về Thiên đường thuế, lý do lập công ty tại hải ngoại và sử dụng thiên đường thuế nhân vụ rò rỉ Hồ sơ Panama.
  • Hồ sơ Panama: Người Nga không tin (BBC) - Nhiều người dân Nga cho rằng cáo buộc nói những người thân cận của Putin dính dáng vụ Hồ sơ Panama chỉ là âm mưu của phương Tây.
  • Panama Papers: Putin bác bỏ cáo buộc chống người thân cận (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những phản ứng đầu tiên về vụ "Panama Papers" vào ngày 07/04/2016. Từ một diễn đàn mở ở thành phố Saint-Petersbourg, nguyên thủ Nga đã bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc nhắm vào những người thân cận, đồng thời lên tiếng bảo vệ người bạn, nhạc sĩ vĩ cầm Serguei Roldouguine, bị cáo buộc đã có vai trò trung tâm trong nhiều vụ dàn xếp tài chính.
  • Panama Papers: Thủ tướng Anh bị áp lực từ chức (RFI) - Trang nhất các tờ báo của nước Anh ngày 08/04/2016 tràn ngập hình ảnh thủ tướng David Cameron bên cạnh các hàng tít liên quan tới vụ bê bối lách thuế ở Panama mà cách đây vài ngày từng khiến thủ tướng Iceland phải từ chức.
  • Panama Papers : Hoa Kỳ thật sự “trong trắng” ? (RFI) - Từ Trung Quốc cho đến Nga, đi qua cả Anh Quốc, vụ tiết lộ “Panama Papers” đã làm vấy bẩn tên tuổi hàng loạt các nhà lãnh đạo cao cấp trên toàn cầu. Điều lạ lẫm là trong danh sách được tiết lộ đó, lại thiếu một tác nhân tài chính quan trọng của thế giới : Đó là Hoa Kỳ. Câu hỏi đặt ra phải chăng nước Mỹ thật sự là một “một con bồ câu trắng” vô tội ?
  • Panama Paper : Cử tri Iceland muốn bầu cử ngay lập tức (RFI) - Không hài lòng với việc chính phủ chỉ thay thế thủ tướng và hứa hẹn bầu cử sớm vào mùa thu tới, sau bê bối "Panama Papers", ngày 07/04/2016, hàng nghìn người đảo quốc Iceland đã tuần hành tại thủ đô để yêu cầu toàn bộ chính phủ từ chức và tổ chức bầu cử ngay lập tức.
  • Địa chấn « Panama Papers » lan rộng (RFI) - Đối với báo chí Pháp, thời sự nổi bật nhất ngày hôm nay 08/04/2016 vẫn là sức công phá của quả bom thiên đường thuế còn gọi là “Panama Papers” và thứ hai là chiến thuật của bộ trưởng kinh tế trẻ tuổi Emmanuel Macron, để chinh phục điện Elysée năm 2017.
  • Giới chức quân đội Mỹ không bị cấm phát biểu về biển Đông (RFA) - Nhà Trắng không hề ban hành lệnh cấm giới chức quân đội phát biểu về vấn đề tranh chấp Biển Đông. Tờ Washington Post loan tin này hôm qua cho biết chính quyền Obama và một quan chức hàng đầu quân đội Hoa Kỳ bác bỏ thông tin loan trên tờ Navy Times trước đó.
  • Nơi tránh thuế là gì? (VOA) - Nơi tránh thuế (tax havens): Một nước hoặc một khu vực thẩm quyền tài phán cho những cá nhân và doanh nghiệp nước ngoài có rất ít hoặc không có trách nhiệm pháp lý về thuế
  • TQ phản bác yêu cầu của VN về giàn khoan HD 981 (RFA) - Trung Quốc hôm nay lên tiếng phản bác kêu gọi của Việt Nam là Bắc Kinh phải ngưng gây căng thẳng bằng việc rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi khu vực cửa Vịnh Bắc Bộ đang còn đàm phán phân định giữa đôi bên.
  • Luật báo chí sửa đổi và tự do ngôn luận (RFA) - Liệu luật báo chí sửa đổi có được xem là một tiến bộ về quyền tự do báo chí, ngôn luận ở Việt Nam hay không, và với bộ luật mới này, các cơ quan báo chí, nhà báo có được sự bảo vệ mạnh mẽ hay không?
  • Xâm hại tình dục nơi học đường (RFA) - Tỉ lệ thuận với nạn khô hạn, nạn tham nhũng, nạn công an giao thông xâm vòi vĩnh người đi đường, nạn sa tặc, nạn phá rừng, nạn tận khai thác tài nguyên thiên nhiên, khoáng sản quốc gia, nạn cướp giật trên đường phố… nạn dâm ô trẻ em trong học đường ngày càng gia tăng đáng sợ.
  • USAID giúp Việt Nam đối phó hạn hán (RFA) - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) sẽ thông qua Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam, hỗ trợ cho các tỉnh miền nam Việt Nam đang chịu tác động bởi đợt hạn nặng hiện nay.
  • Công an nhổ nước bọt vào dân? (RFA) - Một viên công an quận Đống Đa, Hà Nội, trung úy Nguyễn Văn Bắc, bị tạm đình chỉ công tác sau khi bị tố cáo trên trang facebook đã nhổ nước bọt vào mặt dân.
  • Bình Nhưỡng lại phỉ báng nữ tổng thống Hàn Quốc (RFI) - Bắc Triều Tiên hôm nay 08/04/2016 lại tiếp tục phỉ báng cá nhân nữ tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye, so sánh bà với « chó dại ». Seoul đáp trả bằng cách tố cáo « những ngôn từ thô bỉ khó tả ».
  • Bhutan - Vương Quốc hạnh phúc (BBC) - Vài thực tế về vương quốc Bhutan, nước với 91% người dân "hạnh phúc" theo chỉ số Hạnh phúc Quốc gia, có TV và internet từ 1999.
  • Miến Điện trả tự do cho 69 sinh viên"tù chính trị" (RFI) - Sáu mươi chín sinh viên Miến Điện bị giam giữ từ một năm qua do biểu tình ôn hòa, đã được trả tự do ngày 08/04/2016, sau khi bà Aung San Suu Kyi hứa hẹn một ngày trước đó sẽ phóng thích các tù nhân chính trị.
  • Trung Quốc trả tự do cho một mục sư Tin Lành (RFA) - Trung Quốc trả tự do cho một mục sư thuộc giáo phái Tin Lành lớn nhất, ông Joseph Gu Yuese, sau khi đã bắt giam ông hơn hai tháng vì tội chống đối việc hạ những cây Thánh giá trên những nhà thờ.
  • Trục xuất di dân sang Thổ Nhĩ Kỳ (BBC) - Làn sóng di dân được dự kiến gửi từ Hy Lạp sang Thổ Nhĩ Kỳ hôm 8/4 như một phần của thỏa thuận EU giảm lượng người tới châu Âu.

--------------------------------

Posted on 09/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 9 tháng 4, 2016


Hậu quả của hồ sơ Panama theo từng nước: The fallout from Panama Papers revelations so far, country by country (Guardian 8-4-16)

Ricardo Herrera Bandrich interviews Viet Thanh Nguyen (Los Angeles Review of Books 9-4-16)




No comments:

Post a Comment

View My Stats