Thursday 7 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 7-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 7-4-2016
.
  • Cruz thắng Wisconsin mà vẫn thua Trump (BBC) - Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Ted Cruz giành chiến thắng tại bang Wisconsin, gây khó cho ứng viên đang dẫn đầu Donald Trump.
  • Bầu sơ bộ Mỹ, Ted Cruz và Bernie Sanders về ngược (RFI) - Trong đảng Cộng Hoà, thượng nghị sĩ Ted Cruz đã đánh bại nhà tỷ phú Donald Trump còn trong đảng Dân Chủ bà Hillary Clinton thua đối thủ Bernie Sanders ở bang Wisconsin, trong cuộc bầu cử sơ bộ 05/04/2016. Kết quả này có thể là bước ngoặt trong đảng Cộng hoà, nhưng không làm thay đổi gì trong đảng Dân Chủ.
  • Thượng Karabakh : Thỏa thuận ngừng bắn được tôn trọng (RFI) - Thỏa thuận ngừng bắn được kí kết ngày 05/04/2016 giữa Azerbaïdjan và chính quyền ly khai vùng Thượng Karabakh nhìn chung được tôn trọng. Nhóm Minsk về vấn đề Thượng Karabakh tại OSCE, do Nga, Mỹ, Pháp làm đồng chủ tịch, đã kêu gọi hai nước tôn trọng thỏa thuận trên. Đặc sứ của ba nước sẽ tới Erevan, Bakou và vùng đang căng thẳng Thượng Karabakh trong vài ngày tới đây.
  • Nga khiến châu Âu phải xem lại chính sách quốc phòng (RFI) - Vụ bê bối "Panama Papers" bắt đầu mở ra các chương mới với những hệ lụy khác nhau ở từng nước, nước Pháp vẫn sôi sục với làn sóng phản đối cải cách luật lao động vẫn là những chủ đề thời sự bao trùm của các báo Pháp hôm nay. Tuy nhiên, trang quốc tế nhật báo Le Monde chú ý đến vấn đề tái vũ trang của Liên Hiệp Châu Âu nhân dịp Viện Nghiên Cứu Hòa Bình Stockholm ( SIPRI) vừa công bố bản báo cáo về tình hình chi tiêu quân sự của thế giới trong năm qua.
  • Syria : Matxcơva, Damas và Téhéran đồng sàng nhưng dị mộng (RFI) - Sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria, nơi mà Iran đã dấn thân từ hơn 3 năm nay bên cạnh quân đội Syria của tổng thống Bachar al- Assad, đã cho phép lật ngược thế cờ, thay đổi tương quan lực lượng, và do đó củng cố thế đứng của chính quyền Damas trong tiến trình đàm phán. Trong cuộc chiến, chính quyền Syria cũng được Iran giúp đỡ. Có điều là 3 đồng minh - Matxcơva, Damas và Téhéran - không cùng chung một ý đồ. Bất đồng do đó có thể xuất hiện trên mặt phương pháp cũng như mục tiêu.
  • Đề phòng bất trắc, tổng thống Nga thành lập “ngự lâm quân” (RFI) - Tổng thống Nga Vladimir Putin loan báo thành lập « lực lượng vệ binh quốc gia ». Lực lượng mới này gồm các đơn vị an ninh của bộ Nội Vụ, cảnh sát chống bạo động và các đơn vị đặc nhiệm. Nhiệm vụ chính thức là để chống khủng bố, ma túy và xã hội đen. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, đây chỉ là một « lực lượng ngự lâm quân » để chủ nhân điện Kremlin dùng trấn áp các cuộc biểu tình của dân chúng và kiểm soát tầng lớp đặc quyền.
  • Thủ tướng Iceland, nạn nhân đầu tiên của « Panama Papers » (RFI) - Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson là lãnh đạo cao cấp đầu tiên ngã ngựa sau vụ tiết lộ « Panama Papers ». Hãng tin AFP ngày 06/04/2016 cho biết người đứng đầu chính phủ Iceland sẽ từ chức sau hàng loạt biểu tình phản đối của người dân từ tối thứ Hai 04/04.
  • Pháp liệt Panama vào « thiên đường trốn thuế » (RFI) - Sau vụ rò rỉ thông tin « Panama Papers », ngày 05/04/2016, Paris quyết định đưa lại Panama vào « danh sách đen » các nước không hợp tác về mặt thuế khóa của Pháp, đồng thời kêu gọi Tổ Chức Hợp Tác Và Phát Triển Kinh Tế (OCDE) cũng làm tương tự.
  • Hồ sơ Panama 'là do tin tặc' (BBC) - Một luật sư thành viên của hãng luật Panama nói rằng công ty ông là nạn nhân của vụ tin tặc.
  • Indonesia phá nổ tàu cá Việt Nam và Malaysia để thị uy với Trung Quốc ? (RFI) - Chính quyền Jakarta vào hôm qua, 05/04/2016, đã lại cho phá hủy bằng thuốc nổ 23 tàu cá nước ngoài bị chận bắt trong lúc đánh cá trái phép trong vùng biển của Indonesia. Trong số tàu bị phá hủy có 13 chiếc của Việt Nam, số còn lại là tàu cá Malaysia. Một số quan sát viên xem đấy là một hành động nhằm gởi tín hiệu đến Trung Quốc.
  • Bắc Kinh gia tăng khống chế Biển Đông với hải đăng Xu Bi (RFI) - Vào hôm qua, 05/04/2016, Trung Quốc đã chính thức cho vận hành ngọn hải đăng trên Đá Xu Bi, một hòn đảo nhân tạo mà họ vừa bồi đắp tại vùng quần đảo Trường Sa. Với động thái này, Bắc Kinh đã tiến thêm một bước mới trong việc áp đặt sự đã rồi trong những vùng biển đảo đang tranh chấp với các láng giềng.
  • Long An có cứu mặn Tiền Giang? (BBC) - Rộ lên thông tin tỉnh Long An từ chối hỗ trợ đắp đập ngăn mặn hỗ trợ Tiền Giang trong đợt thiên tai nặng nề ở vùng này.
  • ĐBSCL và nguy cơ thiếu hụt vitamin (RFA) - Nắng hạn và nhiễm mặn đã nhanh chóng biến những vườn rau ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long trở thành cánh đồng chết. Người dân nơi đây đang đối mặt với nguy cơ thiếu vitamin...
  • Tình hình thủy học của sông Mekong (BoxitVN) - Trong khi nước từ đập Cảnh Hồng và Theun-Hinboun chưa đến Cambodia, thì lưu lượng trong sông Mekong bắt đầu gia tăng tại Stung Treng vào ngày 6 tháng 3 và tại Kratie vào ngày 9 tháng 3. Số nước này có thể do Việt Nam xả từ các đập thủy điện trên Cao nguyên miền Trung, chẳng hạn như đập Yali. Nhưng khi tăng được khoảng 1.000 m3/sec, lưu lượng tại Stung Treng bắt đầu giảm vào ngày 14 tháng 3 và lưu lượng tại Kratie bắt đầu giảm vào ngày 16 tháng 3, có lẽ do ngưng việc xả nước. Nước được xả lại vào ngày 23 tháng 3. Dữ kiện cũng cho thấy lưu lượng trong sông Mekong bị mất khoảng 800 m3/sec trong khoảng từ Stung Treng đến Kratie.
  • Công an đụng độ giáo dân giáo phận Vinh (RFA) - Có ít nhất 4 giáo dân thuộc giáo xứ Hướng Phương, giáo phận Vinh đã bị thương trong một vụ xung đột giữa giáo dân tại đây và công an vào trưa ngày 6 tháng 4.
  • Tháng khủng bố nhân quyền Việt Nam (RFA) - Sau hơn bốn trăm ngày bị công an bắt và đưa đi biệt tích, ngày 30/3/2016, tại Sài Gòn, Blogger Nguyễn Ngọc Già (NNG) đột nhiên bị Tòa án TPHCM đưa ra trong một phiên xử bí mật, trái pháp luật, diễn ra chỉ trong vòng 2 tiếng đồng hồ.
  • YÊU CẦU (BoxitVN) - Thưa các ngài,
    Các ngài lên nắm lấy quyền lực bằng biện pháp “cướp chính quyền” chứ có ai bầu ra đâu. Hơn 70 năm dân tộc này dã đổ máu xương giành lại lãnh thổ cho các ngài ngự trị. Thế mà không biết giữ, để Tàu Cộng ngoạm đi từng phần, và đang lăm le ngoạm tiếp. Lại còn đóng vai “Lão Lai” trước thềm tên chúa tể họ Tập. Tính chính danh hỏi còn được bao nhiêu? Đến nay, trước xu thế dân chủ hóa không cưỡng được, ...
  • 44 SV LUẬT YÊU CẦU CHÁNH ÁN TÒA HN CHẤM DỨT VI HIẾN (BoxitVN) - Vì ông Jefferson đã nhắc nhở từ cả hàng trăm năm trước, rằng, khi có một đạo luật bất công, thì chúng ta không những có quyền mà còn có nghĩa vụ bất tuân nó.

    Và cách học, cảm thụ luật pháp nhanh nhất là nhìn vào cuộc sống, đánh giá chúng và nếu nó sai trái, hãy lên tiếng, đó là cách vận dụng, thấu hiểu luật pháp một cách tốt nhất mà không trường lớp nào dạy được các bạn.

    Chúc các bạn trẻ thành công và luôn mạnh mẽ, vững tâm bằng tri thức cùng lòng nhiệt huyết của mình để tiếp bước làm những luật sư đầy trách nhiệm và bản lĩnh trong tương lai.
  • Tỷ lệ nợ xấu có xu hướng giảm (RFA) - Khoảng 80 đến 90% tổ chức tín dụng tại Việt Nam cho rằng tỷ lệ nợ xấu của Việt Nam sẽ tiếp tục có xu hướng giảm trong quý 1 và quý 2 so với quý liền trước đó.
  • Viện trợ chính thức – và mặt trái (RFA) - Với viễn ảnh không xa là Việt Nam sẽ hết được viện trợ theo thể thức ODA, người ta bắt đầu nói đến những khó khăn sau đó, khi kinh tế vẫn cần huy động vốn mà phải vay theo điều kiện của thị trường kể từ Tháng Bảy năm tới.
  • Luật sư Trương Trọng Nghĩa nói về sứ mệnh làm đại biểu của dân (BoxitVN) - Tại nghị trường kỳ họp thứ 11, Quốc hội (QH) khóa XIII, đại biểu (ĐB) QH Trương Trọng Nghĩa tiếp tục gây ấn tượng mạnh mẽ với những phát biểu tâm huyết, bày tỏ những trăn trở với vận mệnh quốc gia, dân tộc và cuộc sống của nhân dân. Pháp luật TP HCM đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Trương Trọng Nghĩa về sứ mệnh và trách nhiệm của ĐBQH.
    Ông Nghĩa nói: ĐBQH của mỗi nước có những đặc thù khác nhau. Nhưng khác gì thì khác thì ĐBQH cũng là do nhân dân bỏ phiếu bầu. Nhân dân lựa chọn, trực tiếp trao sứ mệnh nên ĐBQH phải có trách nhiệm báo cáo với nhân dân về việc thực hiện sứ mệnh mà nhân dân tin tưởng giao cho. Phát ngôn, hành động của ĐBQH chỉ có một đích nhắm duy nhất là quyền lợi của nhân dân, của đất nước. Muốn thực hiện được sứ mệnh ấy, ĐBQH lúc nào cũng phải liên hệ mật thiết với nhân dân.
  • Can đảm và sáng suốt (VOA) - Mấy ngày qua, tôi bắt gặp nhiều lời phát biểu rất can đảm và sáng suốt của một số đại biểu Quốc hội trong nước
  • Thư ngỏ gửi các ông: Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang (BoxitVN) - Tôi là Ngô Văn Giá (bút danh: Văn Giá), quê quán: thôn Liên Bộ, xã Liên Chung, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang; hiện là Phó giáo sư - Tiến sĩ, nhà văn, nhà báo; Chủ nhiệm khoa Viết văn - Báo chí thuộc Đại học Văn hóa Hà Nội.

    Tôi vừa mới đọc trang Cổng thông tin điện tử Bắc Giang (http://www.bacgiang.gov.vn/ves-portal/30743/Phe-duyet-D%C3%B4-an-Quy-hoach-phan-khu-Khu-du-lich-tam-linh-%E2%80%93-sinh-thai-Tay-Yen-Tu.html) hay tin UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể phân khu Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, trong đó có hạng mục cáp treo và các công trình hạ tầng khác.
  • Bà Cấn Thị Thêu bị câu lưu (RFA) - Bà Cấn Thị Thêu, cựu tù nhân do kiên trì giữ đất Dương Nội mà cơ quan chức năng thu hồi làm dự án nhưng bỏ hoang nhiều năm, hôm nay bị câu lưu khi cùng hàng trăm dân oan nhiều nơi tập trung tại văn phòng tiếp dân số 1 Ngô Thì Nhậm tiếp tục yêu cầu giải quyết hồ sơ đất đai của họ
  • Hà Nội đăng cai SEA Games 2021 (VOA) - Hà Nội đã xác nhận sẽ là chủ nhà của Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 vào năm 2021
  • VN: Phạt giao thông bằng viết xin hứa (BBC) - Lực lượng cảnh sát ở Đà Nẵng được khen ngợi khi phạt phụ nữ vi phạm luật lệ giao thông bằng cách viết 50 dòng hứa không vi phạm nữa.
  • HAI QUẢ BOM NGUYÊN TỬ (BoxitVN) - - 12 nhà lãnh đạo quốc gia là một trong 143 chính trị gia, gia đình và những đối tác thân thuộc với họ từ khắp nơi trên thế giới đã sử dụng các biện pháp trốn thuế ở nước ngoài.

    - Gần 2 tỉ đôla tổng giá trị các công ty này có liên hệ đến bạn bè thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người bạn tốt nhất của tổng thống Nga, một nghệ sĩ cello, Sergei Roldugin là trung tâm của khối tiền này. Theo đó, tiền từ ngân hàng nhà nước Nga đang được giấu tại các tài khoản nước ngoài. Một lượng tiền được đầu tư vào một khu nghỉ mát trượt tuyết, nơi con gái Putin là cô Katerina đã kết hôn vào năm 2013.
  • Một người Anh cung cấp tài chánh cho chính phủ Bắc Hàn (RFA) - Trong số báo phát hành sáng nay ở London, nhật báo The Guardian đưa tin nói rằng có một người Anh giúp cung cấp tài chính cho chính phủ Bắc Hàn, để Bình Nhưỡng có tiền thực hiện chương trình chế tạo võ khí hạt nhân.
  • Trang điểm cưới nói gì về Nhật? (BBC) - Nhân chuyên đề "Bản sắc", BBC đến thăm các salon làm đầu trên thế giới, trong đó có Nhật, để tìm hiểu nét văn hóa ở các nước này.
  • Gián điệp kinh tế : Washington nghi ngờ Bắc Kinh không giữ cam kết (RFI) - Một sĩ quan cao cấp của Lầu Năm Góc cho biết hôm 05/04/2016 rằng Washington không chắc việc Bắc Kinh thực hiện nghiêm túc thỏa thuận đã được ký 6 tháng trước đây. Thỏa thuận này nhằm chống lại gián điệp mạng, mà các nạn nhân là các công ty Mỹ.
  • Hồng Kông : Lãnh tụ sinh viên bị từ chối mở tài khoản ngân hàng (RFI) - Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), gương mặt tiêu biểu cho phong trào đòi dân chủ mùa thu năm 2014 tại Hồng Kông, cho biết ngân hàng HSBC đã từ chối mở tài khoản riêng cũng như cho đảng Demosisto do lãnh tụ sinh viên thành lập. Hoàng Chí Phong cáo cuộc quyết định của ngân hàng là « kiểm duyệt chính trị ».
  • Anh trai bà Thái Anh Văn có tên trong hồ sơ Panama (RFA) - Người anh trai của bà tổng thống mới đắc cử của Đài Loan Thái Anh Văn, bị cho là tên trong hồ sơ Panama liên quan đến việc lập công ty ở nước ngoài vào năm 2008. Tuy nhiên luật sư của ông này cho biết ông không làm gì trái pháp luật.

--------------------------------

Posted on 07/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 7 tháng 4, 2016

Nếu Donald Trump không cho dân nhập cư Mexico gửi tiền về quê thì ảnh hưởng sẽ ra thế nào? How Donald Trump’s Squeeze on Immigrants Will Backfire (NYT 6-4-17) -- Một ảnh hưởng mà ít người nghĩ đến: Thân nhân của họ vì không nhận được tiền, sẽ tìm cách... trốn sang Mỹ!  Dân Mexico sẽ sang Mỹ nhiều hơn!

Xem 'Vòng eo 56': Nhạt như đời Trinh, giả như phim Đãng (TP 7-4-16) -- Hahaha! Chuyện cô này khong xứng đáng được lên viet-studies, nhưng bài này viết rất tức cười,đọc chơi!






No comments:

Post a Comment

View My Stats