Tuesday 5 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 5-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 5-4-2016
.
  • Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đọ sức qua xung đột tại Thượng Karabakh (RFI) - Tại sao Azerbaijian lại đòi chiếm lại Thượng Karabakh vào thời điểm này, sau hơn 20 năm chịu để mảnh đất đó trong tay Armenia ? Hay cuộc giao tranh ở Thượng Karabakh chỉ là một mặt trận mới trong cuộc đọ sức giữa hai cường quốc khu vực là Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ?
  • Bầu cử sơ bộ Mỹ : Ted Cruz muốn hạ Donald Trump (RFI) - Sau 10 ngày tạm lắng, bầu cử sơ bộ tổng thống Mỹ sẽ nổi sóng ở tiểu bang duy nhất Wisconsin vào thứ Ba 05/04/2016. Tiểu bang này không đủ làm đảo ngược cán cân lực lượng, nhưng Hillary Clinton trong đảng Dân chủ và nhất là Donald Trump trong đảng Cộng hoà rất lo sợ bị thua, vì đó là tín hiệu xấu cho hai người trong khi chờ đợi sơ bộ tại NewYork ngày 19/04.
  • Hồ sơ Panama hé lộ điều gì? (BBC) - Video ngắn giải thích về vụ rò rỉ tài liệu cho thấy giới có tiền và quyền nhất thế giới dùng thiên đường thuế Panama như thế nào.
  • "Panama papers" : Putin và bạn hữu tuồn cả tỷ đô la ra nước ngoài (RFI) - Sau khi Liên Đoàn Quốc Tế Các Nhà Báo Điều Tra (ICIJ) và hàng trăm cơ quan truyền thông trên thế giới tung ra các thông tin về những khối tài sản kếch xù được giấu tại các thiên đường thuế khóa, bởi các lãnh đạo chính trị, các nhân vật nổi tiếng và giàu có trong nhiều lĩnh vực, thậm chí cả những tổ chức tội phạm.
  • "Panama papers" : Thân nhân lãnh đạo cao cấp Trung Quốc bị điểm mặt (RFI) - Vụ Panama papers phát giác hàng ngàn trường hợp tẩu tán tài sản qua các thiên đường thuế đang làm chấn động dư luận thế giới. Danh tính những người thân trong gia đình của các quan chức cao cấp Trung Quốc bị chỉ đích danh đã đứng tên nhiều công ty bình phong ở các thiên đường thuế để tẩu tán tài sản ra nước ngoài.
  • "Panama papers": Lộ mặt hàng loạt lãnh đạo thế giới tẩu tán tài sản (RFI) -  « Panama papers », vụ tai tiếng thế kỷ bắt đầu lan ra khắp thế giới. Hàng chục nguyên thủ quốc gia, con cháu, thân cận của họ, từ Tập Cận Bình đến Vladimir Putin, từ các ông hoàng dầu hỏa đến tổng thống một số quốc gia châu Phi nghèo đói, đã bị phát hiện là khách hàng của hệ thống trốn thuế lừa đảo này.
  • Vai trò của Nga trên trường quốc tế không chắc chắn (RFI) - Từ lúc đảm nhiệm nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên vào cuối năm 1999, ông Vladimir Putin theo đuổi một mục đích duy nhất : đưa Nga trở lại vị trí quyền lực trên trường quốc tế. Nhà báo Fiodor Loukianov, tổng biên tập tạp chí Russia in Global Affairs, nhận định như trên trong buổi trả lời phỏng vấn được đăng trên nhật báo Le Monde ngày 04/04/2016.
  • Biển Đông: Tàu cá Trung Quốc được yểm trợ tối đa (RFI) - Trong tình hình nguồn cá ở châu Á-Thái Bình Dương đang giảm đi, các đội tàu cá của nước nào cũng tìm cách hoạt động lấn sang lãnh hải của nước khác. Nhưng đặc biệt các tàu cá Trung Quốc có vẻ “mạnh dạn” hơn cả, có lẽ vì biết  họ được yểm trợ rất nhiều về mặt hậu cần. Các vụ đụng độ gần đây giữa các tàu cá Trung Quốc với hải quân hoặc lực lượng tuần duyên các nước láng giềng cho thấy rõ mức độ yểm trợ đó. Trang mạng Quartz (qz.com ) ngày 04/04/2016, có một bài viết về đề tài này.
  • Mỹ-Philippines tập trận chống xâm lược tại Biển Đông (RFI) - Tổng cộng 5000 quân Mỹ, 4000 quân Philippines, 80 quân nhân Úc hôm nay, 04/04/2016, khai diễn cuộc tập trận chung thường niên kéo dài 11 ngày tại Biển Đông . Điểm đặc biệt là bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ đến chứng kiến trận « giải phóng đảo » bằng đạn thật, vào lúc Bắc Kinh yêu cầu « nước ngoài » không nên can thiệp vào ao nhà của Trung Quốc.
  • Hoa Kỳ và Philippines tập trận chung (RFA) - Khoảng 8,000 binh sĩ Hoa Kỳ và Philippines đã bắt đầu cuộc thao diễn quân sự chung kéo dài 2 tuần lễ, giữa lúc tình hình Biển Đông ngày một căng thẳng hơn trước.
  • Tàu Cộng định bắn tín hiệu gì khi cho tàu chở dầu ngang nhiên xâm phạm biên giới biển Việt Nam?(1) (BoxitVN) - Tôi rất tiếc vừa rồi trong báo cáo nhiệm kỳ của Chính phủ vừa rồi không đề cập rõ nét vấn đề này. Nếu soi xét vấn đề Biển Đông từ trước tới nay thì phía Trung Quốc không dừng lại ở các hành động khiêu khích, mà đó là hành động xâm lược thực sự.

    Do đó, nếu chúng ta không cảnh giác trước những động thái "ngoại giao ru ngủ" của Trung Quốc, thì họ sẽ được cớ vi phạm chủ quyền bằng các hành động lấn tới.

    Việc giải quyết tranh chấp, bảo vệ chủ quyền biển đảo chỉ có thể giải quyết khi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị bằng các nghị quyết, quyết sách mạnh mẽ hơn nữa", Tướng Lê Mã Lương đề nghị.
  • Lần đầu tiên Việt Nam loan báo bắt giữ tàu Trung Quốc xâm phạm Vịnh Bắc Bộ(BoxitVN) - Bộ đội biên phòng Hải Phòng hôm 02/04/2016 loan báo đã bắt giữ một tàu chở dầu Trung Quốc chuyên tiếp nhiên liệu cho các tàu đánh cá trái phép xâm phạm vùng biển Việt Nam ở Vịnh Bắc Bộ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam bắt tàu Trung Quốc và thông báo công khai - một sự kiện đặc biệt nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi lâu nay ngư dân Việt hành nghề trên biển thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công.

    Chiếc tàu trên đây mang số hiệu 13056, có ba thuyền viên đều là người Trung Quốc, xuất phát từ đảo Hải Nam, chở theo trên 100.000 lít dầu DO. Tàu bị phát hiện vào chiều ngày 31/3 ở cách đường phân định Vịnh Bắc Bộ 12 hải lý về phía tây nam huyện đảo Bạch Long Vĩ, có nghĩa là xâm nhập sâu vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.
  • Nợ xấu quốc gia, ông Phúc nói ngược ông Dũng (BoxitVN) - Ngay tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 11 Quốc hội Việt Nam vào ngày 21 Tháng Ba, người vẫn còn là cấp phó của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra một đánh giá “việc xử lý nợ xấu chưa thực chất” trong bản báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội.

    Kỳ họp thứ 11 có thể được xem là “Đại Hội 12a,” với hơn phân nửa thời gian dành để “cách chức” hai nhân vật chủ chốt là Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ mà không cần đơn xin từ nhiệm.
  • Việt Nam: Khủng hoảng nước do hạn hán (RFI) - Theo thẩm định của Liên Hiệp Quốc, miền nam và miền trung Việt Nam đang gặp khủng hoảng nước ngày càng trầm trọng do ảnh hưởng của nạn hạn hán.
  • Trên rải thảm, dưới rải đinh, xin đừng quên “Dân vạn đại, quan nhất thời”(BoxitVN) - Theo Đại biểu Lê Như Tiến, để Việt Nam cất cánh được thì phải tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thế nhưng những chủ trương, chính sách tốt đẹp, thông thoáng lại bị khâu thực hiện làm méo mó, bằng cách tạo ra nhiều rào cản, những barie vô hiệu hóa chính sách.

    “Nhiều nơi làm khó các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào chắn cổng, một số người thi hành công vụ vòi vĩnh nhũng nhiễu trắng trợn đòi tiền lót tay, tiền bôi trơn, làm doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng.
  • Xã hội dân sự kêu gọi bảo vệ phụ nữ và trẻ em (RFA) - 18 tổ chức xã hội dân sự tại Việt Nam vừa gửi một bức thư ngỏ vào ngày hôm qua tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu quốc hội yêu cầu thực hiện nghiêm túc luật bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em.
  • HRW : Đối với Việt Nam, " tuần trăng mật nhân quyền" đã qua (RFI) - Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đánh giá, sau khi đạt thỏa thuận với Mỹ về hiệp định thương mại TPP, Việt Nam đã đưa ra một thông điệp rõ ràng là « tuần trăng mật nhân quyền" đã qua. Trong báo cáo công bố ngày 04/04/2016, HRW lưu ý trong tuần lễ cuối cùng của tháng 3/2016, chính quyền Hà Nội đã xét xử và kết án tù giam 7 nhà hoạt động nhân quyền và blogger.
  • Anh Ba Sàm, M. Patzelt và báo “Nhân dân điện tử” (BoxitVN) - Ngày 23 tháng 3 vừa qua “Tòa án nhân dân” Hà Nội xử án tù anh Ba Sàm và cộng sự viên vì tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước”. Việc nhà nước Việt Nam sử dụng luật pháp co dãn tùy tiện để liên tục đàn áp các tiếng nói phản biện không có gì mới. Cái mới trong vụ này là việc ngăn chặn không cho phép một người nước ngoài, một Nghị sĩ Quốc hội Đức, ông M. Patzelt(1)(2), được vào dự thính phiên xử, và cái mới đáng lưu ý hơn nữa là báo “Nhân dân điện tử”, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng, ngày 31.3.16 lại phổ biến một bài báo với tựa đề: “Ông M. Pát Xê đến Việt Nam để làm gì?”(3) của tác giả Hồ Ngọc Thắng(4) công kích một Nghị sĩ Đức, một đất nước bạn vẫn đang là đối tác chiến lược của Việt Nam.
  • Dốt và gian (BoxitVN) - Ngày 23 tháng 3 vừa qua “Tòa án Nhân dân” Hà Nội sau 2 năm nhốt người trái luật mà vẫn lúng túng không tìm được bằng chứng buộc tội, lại đem cái tội danh vớ vẩn “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” ra để kết án tù Anh Ba Sàm và cộng sự viên của ông, cô Nguyễn thị Minh Thúy.

    Việc nhà nước Việt Nam đem cái luật đặc biệt đặt ra để siết cổ những tiếng nói phản biện không có gì là lạ. Cái đặc biệt kỳ này là họ bị đẩy vào chân tường vì dù cố gắng ngăn chặn nhưng luật quốc tế đã không cho phép họ cấm hẳn một Nghị sĩ Đức, ông Martin Patzelt, đến Việt Nam.
  • Diễn Đàn Việt Nam 21 (BoxitVN) - Việc Ông cố gắng tìm cách xin dự phiên tòa như một quan sát viên là một chuyện hi hữu, mới lạ trong công tác Nhân quyền rất đáng nêu gương, làm khuôn mẫu, dù rằng cuối cùng Ông cũng không được phép tham dự. Tuy nhiên sự hiện diện của Ông trước trụ sở Tòa án Hà Nội đã không chỉ biểu dương tình liên kết với những nhà phê bình chế độ mà còn là tín hiệu rõ ràng phản kháng sự độc đoán của chính quyền Hà Nội. Các nhà hoạt động Nhân quyền trong và ngoài nước cám ơn Ông đã dấn thân một cách can đảm và phi thường cho Nhân quyền.
  • Giới trẻ Sài Gòn với cây xanh (RFA) - Nếu bạn cất cánh từ sân bay Nội Bài, Hà Nội hay sân bay Tân Sơn Nhất, Sài Gòn, quang cảnh bạn nhìn xuống mặt đất sẽ là những dãy nhà hộp san sát nhau và thi thoảng có vài cây xanh điểm xuyết, cảm giác như đang nhìn vào một hoang địa hay một thành phố Phi Châu.
  • Chuyện tử tế (RFA) - Tạp chí điểm blog tập hợp những bình luận của các blogger trên trang cá nhân, trên các trang mạng xã hội… xung quanh những sự kiện lớn của đất nước.
  • Nghi án ‘chạy tội’ cho Minh béo và hiểm họa ‘tâm thần hóa’ xã hội (BoxitVN) - Mấy ngày nay, trên các phương tiện truyền thông rộ lên thông tin người nhà của Minh béo đang chạy thủ tục chứng nhận tâm thần cho diễn viên này nhằm thoát tội ấu dâm ở Mỹ. Nếu điều này có thật thì đúng là thảm họa cho đất nước chúng ta vì có quá nhiều kẻ tâm thần.

    Một việc làm có vẻ như là “chấn động”, thách thức nền tư pháp Mỹ thuộc diện nghiêm khắc nhất thế giới, nhưng với Việt Nam, thì là… chuyện vặt.

    Một ông giám đốc doanh nghiệp bệ vệ, lên xe xuống ngựa, ở biệt thự, đi siêu xe, điều hành công ty cả ngàn con người, khi vướng vòng lao lý, bỗng trưng ra một giấy chứng nhận bị tâm thần. Thế là thoát tội. Lúc này, cả ngàn con người sống quanh ông ta mới biết đại gia này bị… tâm thần.
  • NÓI THẬT KHÔNG SỢ MẤT LÒNG  (Kỳ 16) (BoxitVN) - Người Việt ta vốn rất coi trọng việc sử dụng ngôn ngữ một cách chuẩn xác, liên quan đến ngữ nghĩa trong sáng của ngôn từ và nội dung nghiêm túc mà ngôn từ đó phản ánh, nhất là với những tình huống, sự kiện quan trọng trong sinh hoạt cộng đồng. Ấy vậy mà, cứ mỗi khi có chuyện gì liên quan đến Quốc hội (QH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, tức là các cơ quan quyền lực dân cử, thì dân lại cứ phải nghe những lối nói trái ngược rất chướng tai, nói rất bừa, vừa vô lý, vừa trái với sự thật, vừa sai với chuẩn mực của ngôn ngữ Việt! Chẳng hạn, người dân luôn được nghe nói QH là cơ quan quyền lực cao nhất của đất nước, mọi việc lớn liên quan đến sự phát triển của đất nước đều do QH quyết định. Dân ta nghe xong chỉ biết cười khẩy, chép miệng và lắc đầu!
  • ‘Ráng làm người tử tế’ (VOA) - Khái niệm tử tế, theo tôi, có hai nội dung chính: Thứ nhất, sống theo một chuẩn mực đạo đức phổ quát...
  • Được chép phạt thay vì nộp phạt (RFA) - Một nhóm sinh viên ở Đà Nẵng không phải nộp phạt 300 ngàn đồng vì lái xe đi ngược chiều, thay vào đó là họ phải chép 30 lần câu “Tôi hứa không đi ngược chiều nữa”.
  • Hỏi đáp Y học: Bụng 'bia' (VOA) - Trong chương trình Hỏi đáp Y học tuần này, thính giả của đài VOA Phạm Thiên Văn, Đại học Lạc Hồng, Việt Nam, gửi câu hỏi về việc bụng bia ngày càng phổ biến
  • Bàn về vỗ tay (BoxitVN) - Bình thường vỗ tay là để tỏ ý tán thưởng, động viên, khen ngợi một phát biểu, một biểu diễn của ai đó. Vỗ tay có giá trị cao khi nó xuất phát một cách tự động, bất chợt, là sự bùng nổ ngẫu nhiên do cảm nhận được cái hay, cái tuyệt vời. Lúc này vỗ tay càng to, càng kéo dài chứng tỏ sự hưởng ứng, sự ca ngợi càng mãnh liệt. Trong tiếng vỗ ấy người ta cảm nhận được cái hồn, khơi dậy được
    nguồn năng lượng tinh thần.

    Vỗ tay còn để thể hiện thái độ lịch sự khi tiếp nhận một biểu diễn nào đó.
  • Chính quyền Thái Lan tịch thu bát đỏ có thông điệp của Thaksin (RFI) - Tiếp theo vụ truy tố một phụ nữ « cầm bát đỏ » hồi tuần trước, chính quyền quân sự Thái Lan tịch thu gần 6000 bát sơn đỏ tại tỉnh Nan trước ngày lễ hội mừng năm mới vì có ghi thông điệp của thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.
  • Campuchia: Quyền lợi của công đoàn sẽ bị giới hạn? (RFA) - Quốc hội Campuchia hôm qua thông qua một dự luật về công đoàn gây nhiều tranh cãi mà theo như Thủ tướng Hun Sen nói là để điều chỉnh về mặt luật pháp đối với 3,400 công đoàn đang hoạt động tại đất nước này.
  • Gián điệp hai mang người Anh (BBC) - Đoạn phim tư liệu giải thích vì sao Kim Philby hoạt động ngầm cho Liên Xô trong 30 năm mà không bị phát hiện ở Anh.
  • Thỏa thuận nhập cư Châu Âu - Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu lực (RFI) - Từ sáng ngày 04/04/2016 Liên Hiệp Châu Âu bắt đầu trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ sang Thổ Nhĩ Kỳ theo như thỏa thuận đã đạt được với Ankara hồi tháng trước. Đổi lại, những người được công nhận quy chế tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được đưa vào lãnh thổ Châu Âu. Mục tiêu của thỏa thuận là ngăn chận các làn sóng người nhập cư tràn vào bờ biển Ý và nhất là Hy Lạp, cách không xa bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.
  • Dịch Ebola lại bùng phát ở Liberia (VOA) - Các quan chức y tế ở Liberia thông báo rằng cuộc xét nghiệm một cậu bé 5 tuổi có kết quả dương tính với Ebola, chỉ 5 ngày sau khi mẹ của em tử vong vì virus này


--------------------------------

Posted on 05/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 5 tháng 4, 2016


Tại sao các nhà ngoại giao Nga thích làm thơ như vậy? Russian diplomats have a curious obsession with poetry (WP 2-4-16)


Ebook gian nan tìm người đọc (TBKTSG 2-4-16) -- Tôi ngạc nhiên! Ở Mỹ, eBooks càng ngày càng phổ thông.  Từ hơn 2, 3 năm nay, 90% sách tôi đọc là eBook.  Cái tiện lợi lớn nhất của eBook là có thể đọc trong giường, ban đêm, mà không cần bật đèn làm phiền người... ngủ chung!

No comments:

Post a Comment

View My Stats