Monday 4 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 4-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 4-4-2016
.
.
  • Nữ tiếp viên Air France từ chối mang khăn choàng Hồi giáo khi đến Iran (RFI) - Chỉ ít ngày nữa, ngày 17/04/2016, tuyến hàng không Paris-Teheran sẽ được nối trở lại sau 8 năm gián đoạn, sau khi Pháp và Iran thiết lập lại quan hệ ngoại giao. Tuy nhiên, một quyết định của hãng hàng không Air France khiến các nghiệp đoàn nhân viên hàng không nổi giận. Nhiều nữ tiếp viên của hãng này không chấp nhận phải mang khăn choàng của đạo Hồi khi tới Iran.
  • Barack Obama nghi ngờ kiến thức đối ngoại của Donald Trump (RFI) - “Người nói câu đó không biết gì về chính sách đối ngoại, về tình hình châu Á”. Tổng thống Mỹ nhận định như trên khi được báo chí đặt câu hỏi về tuyên bố của tỉ phú địa ốc Donald Trump, dẫn đầu cuộc chạy đua bầu sơ bộ trong đảng Cộng Hòa, là nên để cho Nhật Bản và Hàn Quốc trang bị vũ khí hạt nhân, giúp nhẹ gánh cho Mỹ.
  • Mỹ-Nga kêu gọi ngưng bắn ở vùng Thượng Karabakh (RFI) - Những trận đánh đẫm máu giữa hai nước cộng hòa Nam Kavkaz là Azerbaijan và Armenia trong đêm mùng 01 và suốt ngày 02/04/2016, gây tử vong cho 30 binh sĩ đôi bên làm Nga vô cùng lo ngại chiến tranh bùng nổ như cách nay 23 năm. Tổng thống Nga Putin kêu gọi « ngưng bắn tức khắc ». Washington cũng như Liên Hiệp Châu Âu thúc giục Bakou và Erevan tránh dùng vũ lực.
  • Hải quân HK tuần tra gần đảo có tranh chấp tại Biển Đông (RFA) - Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch vào đầu tháng tư này tiến hành cuộc tuần tra thứ ba gần những đảo hiện có tranh chấp tại khu vực Biển Đông, nhưng ngày giờ và tên đảo cụ thể mà tàu hải quân Hoa Kỳ sẽ đi vào phạm vi 12 hải lý vẫn chưa được chính thức tiết lộ.
  • Đại biểu tỉnh Quảng Nam ngạc nhiên với báo cáo Chính phủ về biển Đông (RFA) - Người dân đặc biệt quan tâm đến lời phát biểu của một đại biểu quốc hội, đại ý cho rằng tình hình biển Đông đang căng thẳng với những diễn biến không bình thường, trong khi các bản báo cáo của chính phủ và những cơ quan liên hệ đều nói rằng đảm bảo được chủ quyền và lợi ích của quốc gia.
  • Trận chiến chớp nhoáng 1974: Bài học rút ra từ cuộc đọ sức cuối cùng giữa Trung Quốc và Việt Nam Cộng Hòa trên Biển Đông (BoxitVN) - Trong khi những nhà quan sát tình hình châu Á khắp thế giới tranh luận về những động thái mới nhất của Trung Quốc (TQ) nhằm thay đổi nguyên trạng tại Biển Đông bằng cách xây dựng từng hòn đảo nhân tạo một, chúng ta phải nhớ đến khởi điểm của việc Bắc Kinh mưu tìm địa vị bá quyền trong lãnh hải trọng yếu này: đó là trận đánh ngắn ngủi và đẫm máu với Việt Nam Cộng Hòa [VNCH] năm 1974 để giành lấy Quần đảo Hoàng Sa. Lịch sử cho thấy rõ ràng chính cuộc đụng độ chớp nhoáng và ác liệt này đã khởi động chuỗi biến cố sau đó – đấy là một trận đánh giữa hai nước châu Á mà cho đến nay nhiều người vẫn chưa hiểu tường tận.
  • Lần đầu tiên Việt Nam loan báo bắt giữ tàu Trung Quốc xâm phạm Vịnh Bắc Bộ(RFI) - Bộ đội biên phòng Hải Phòng hôm 02/04/2016 loan báo đã bắt giữ một tàu chở dầu Trung Quốc chuyên tiếp nhiên liệu cho các tàu đánh cá trái phép xâm phạm vùng biển Việt Nam ở Vịnh Bắc Bộ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam bắt tàu Trung Quốc và thông báo công khai - một sự kiện đặc biệt nhất là trong bối cảnh hiện nay, khi lâu nay ngư dân Việt hành nghề trên biển thường xuyên bị tàu Trung Quốc tấn công.
  • Truy bắt tàu Trung Quốc xâm phạm vùng biển chủ quyền của Việt Nam (BoxitVN) - Chiếc tàu chở hơn 100.000 lít dầu DO của Trung Quốc đang bị cơ quan chức năng của Việt Nam tạm giữ do xâm phạm trái phép chủ quyền biển của Việt Nam - Ảnh: Biên phòng Hải Phòng cung cấp

    Ng
    ày 2-4, B tư lnh B đội biên phòng TP. Hi Phòng cho biết đang tm gi mt tàu ch du ca Trung Quc xâm phm ch quyn biển Việt Nam tại khu vực biển Vịnh Bắc Bộ.

    Chiếc tàu chở theo hơn 100.000 lít dầu DO do thuyền trưởng là Đàm Thủy Dương, 38 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc cùng với hai thuyền viên khác đều mang quốc tịch Trung Quốc điều khiển đã xâm phạm sâu vào vùng biển của Việt Nam.
  • Sài Gòn: Bao giờ là "số một"? (BBC) - Ý kiến nói bỏ ngay tư duy hẹp hòi, lợi ích nhóm, và cái lợi trước mắt nếu muốn biến giấc mơ Sài Gòn thành “số một” khu vực.
  • Nhiều ứng cử viên độc lập tại Việt Nam bị loại (RFA) - Nhiều ứng cử viên độc lập, tự ứng cử vào Quốc hội khóa 14 sắp tới tại Việt Nam đã bị loại sau những buổi họp được gọi là Hiệp thương do Mặt Trận Tổ Quốc tổ chức tại nơi họ cư trú và nơi làm việc.
  • Cần nhiều những giọt nước mắt cho đất nước (BoxitVN) - Tối ngày 1-4-2016 hơn 50 người đến trường Đông Ba phường 7 quận Phú Nhuận để ủng hộ Nguyễn Trang Nhung đến dự vòng hiệp thương lần 3 lấy ý kiến của tổ dân phố nơi em cư trú. Tất cả ứng cử viên tự do khi dự buổi hiệp thương lần 3 này, nhưng chưa một người nào qua. Quá nhiều những trò đấu tố đối với những người ứng cử tự do Đại biểu Quốc hội cho đến cả những người đến ủng hộ đã có những trò được gọi là hèn hạ quá mức suy nghĩ. Trước khi vô dự buổi hội nghị chính em lại là người cài hoa hồng lên ngực áo cho chúng tôi – những người đến ủng hộ em với lời động viên: TÌNH YÊU VÀ HY VỌNG. Chúng tôi ôm em và chúc em nghị lực để vượt qua. Em chỉ có một mình giữa những người đã được chỉ định kia của phường 7, quận Phú Nhuận. Em không khác gì con cừu giữa bầy sói. Chúng tôi đứng ngoài cổng trường, chung quanh là lực lượng cảnh sát, an ninh mặc thường phục và dân phòng, đông gấp đôi số người đến ủng hộ em.
  • “Nợ công và trả lãi đang bào mòn ngân sách với tốc độ rất lớn!” (BoxitVN) - Mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng chưa thực sự hiệu quả. Việc tiếp cận nguồn vốn giãn, hoãn, khoanh nợ thuế, điều chỉnh lãi suất, xử lý nợ xấu hàng tồn kho cung cấp không thông tin, điều kiện tiếp cận thị trường v.v... chỉ có tác dụng đối với doanh nghiệp làm ăn có lãi, còn các doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ thì không có tác dụng.

    Để nền kinh tế có bước tăng trưởng bền vững, ông Vinh đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến chất lượng các dự án FDI, chỉ nên đầu tư thu hút nguồn vốn này vào những ngành, lĩnh vực ta còn thiếu và yếu thay thế thu hút đầu tư FDI một cách tràn lan, thiếu định hướng, nội lực yếu kém của nền kinh tế, chỉ ra sự mất cân bằng giữa các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài.
  • “ĂN ĐÒN VÌ LIỀU, KHÔNG HiỂU Ý ĐẢNG? (BoxitVN) - Ngày 23/3/2016 ông Trần Minh Lợi ở xã Ea Bhốk huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc bị công an bắt khẩn cấp, khám xét nhà cửa. Hiện ông Lợi đang bị tạm giam để điều tra xử lý về tội “xúi giục” người khác đưa hối lộ (một tờ báo “mách nước”) .
    Số là, trước đó CA địa phương bắt vụ đánh bạc, và 3 sĩ quan công an gợi ý cho người nhà can phạm đưa số tiền lớn thì cho tại ngoại, xử êm. Gia đình bị can cầu cứu và ông Lợi chỉ bảo cho họ cách “tóm” tham nhũng và họ đã bí mật ghi âm, ghi hình để ông Lợi tố cáo các sếp CA này, dẫn đến họ phơi mặt xấu trước dư luận, sẽ bị kỷ luật (dù miễn cưỡng) .
    Phải chăng, với những gì đã xảy ra thì việc ông Lợi bị bắt giam và chắc chắn sẽ bị xử nặng là “đúng quy trình” của đảng CS?
  • Kỳ vọng gì ở tân Chủ tịch nước VN? (BBC) - Ý kiến nêu kỳ vọng đối với tân Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trần Đại Quang và đánh giá dấu ấn, di sản của cựu Chủ tịch Trương Tấn Sang.
  • ‘Chiếc áo sầu hai vạt’ trong những khúc tình ca (RFA) - Đã từ lâu, hình ảnh tà áo dài nhẹ nhàng, tha thướt đã gắn liền với cái đẹp của người thiếu nữ Việt Nam. Và cũng chính chiếc áo chỉ với hai tà giản dị đã được khắc hoạ rất nhiều trong âm nhạc Việt Nam.
  • 57 ngàn người tham gia việt dã Paris lần thứ 40 (RFI) - Cho dù bị khủng bố tháng 11/2015 tại Paris và gần đây là khủng bố ở Bruxelles ám ảnh tâm trí, ban tổ chức Marathon Paris duy trì sự kiện thể thao tầm vóc thế giới ngang ngửa với New York. Quyết định được giới chạy bộ và giới mộ điệu ủng hộ nhiệt tình.
  • Bốn công dân Malaysia bị Abu Sayyaf bắt cóc (RFI) - Chính quyền Malaysia thông báo, hôm qua 02/04/2016, bốn công dân bị bắt cóc khi đang ở trên một chiếc tàu gần bờ biển nước này. Tổ chức nổi dậy Hồi Giáo Philippines Abu Sayyaf bị nghi là thủ phạm. Theo báo Channel News Asia, chính quyền Kuala Lumpur đang xem xét khả năng đình chỉ các hoạt động thương mại giữa tỉnh cực đông Sabah với miền nam Philippines.
  • Trung Quốc : Hoàn Cầu Thời Báo tiếp tục thách thức Tập Cận Bình (RFI) - Cuộc đọ sức giữa một bộ phận giới truyền thông nhà nước Trung Quốc với lãnh đạo Tập Cận Bình vẫn tiếp diễn, bất chấp trấn áp. Theo báo Los Angeles Times, hôm 31/12/02016, tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một lần nữa lên tiếng chỉ trích tính chất khắc nghiệt của hệ thống kiểm duyệt hiện hành tại nước này.
  • Bị áp lực của Mỹ, tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE thay thế lãnh đạo (RFI) - ZTE, tập đoàn quốc doanh Trung Hưng của Trung Quốc chuyên về trang thiết bị viễn thông phải nhượng bộ Hoa Kỳ, thay thế một loạt ba lãnh đạo chóp bu gồm tổng giám đốc và hai phó chủ tịch. Vi phạm lệnh cấm vận thương mại với Iran, ZTE hy vọng sẽ cứu vớt uy tín và được Mỹ bỏ trừng phạt.
  • Leicester City và cơ hội gia tăng khoảng cách (BBC) - Đội đầu bảng Leicester City có cơ hội mở rộng ở Premier League khi Tottenham bất ngờ “đánh rơi hai điểm” vào lúc giải Ngoại hạng Anh chỉ còn sáu vòng đấu.
  • Thổ Nhĩ Kỳ chuẩn bị đón tiếp người nhập cư bị Hy Lạp gởi trả (RFI) - Ngày mai, thứ Hai 04/04/2016 thỏa thuận giữa Liên Hiệp Châu Âu và Thổ Nhĩ Kỳ về nhập cư sẽ được thực hiện, những người vào Hy Lạp bất hợp pháp sẽ bị gởi trả cho Ankara. Nhưng việc áp dụng thỏa thuận hãy còn mơ hồ, gây ra nhiều lo ngại, hơn nữa chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ít thông tin về vấn đề này.


--------------------------------

Posted on 04/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 4 tháng 4, 2016


Thơ Nguyễn Khoa Điềm bùng nổ trong lặng lẽ (TN 3-4-16)  -- Tôi không biết chuyện này!




No comments:

Post a Comment

View My Stats