Sunday 3 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 3-4-2016



ĐIỂM TIN NGÀY 3-4-2016
.
Điểm Tin Chủ Nhật 03.04.2016
  • Hoa Kỳ muốn gởi thêm đặc nhiệm đến Syria (RFI) - Washington đang dự tính gia tăng số binh sĩ thuộc lực lượng đặc nhiệm đến Syria sau các chiến thắng gần đây trước tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS), nhằm nhanh chóng đánh bại tổ chức khủng bố nàyi. Các viên chức Mỹ hôm nay, 02/04/2016 cho Reuters biết như trên.
  • Biển Đông đã bị xâm phạm, không thể nói “đảm bảo chủ quyền” (BoxitVN) - Trước đó, sáng 1/4, đại biểu - luật sư Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đã thẳng thắn nói trước Quốc hội: “Lấy lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của người dân làm mục tiêu cao nhất nghĩa là phải xác định cho đúng giữa ta và bạn - thù. Bạn là những ai ủng hộ nước Việt Nam độc lập chủ quyền, giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Còn thù là những thế lực thù địch cản trở đổi mới, cản trở phát triển, xâm hại lợi ích quốc gia dân tộc, lợi ích của nhân dân, làm cho nước ta suy yếu, lệ thuộc nước ngoài, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân, phá hoại an toàn và an ninh đất nước. Ngoài những thế lực thù địch ấy thì còn lại là ta và bạn của ta, cho dù có sự khác biệt về phương pháp, quan điểm và nhận thức”.
  • “Nỏ thần chớ để sa tay giặc/ Mất cả đất liền, cả biển sâu” (BoxitVN) - Sau khi đọc hai câu thơ đó trước hội trường Quốc hội sáng 1/4, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) giải thích: “Nỏ thần của chúng ta chính là lòng yêu nước của hơn 90 triệu đồng bào hợp thành khối đại đoàn kết dân tộc, nhờ nó mà đất nước, dân tộc này tồn tại hơn 4.000 năm qua”. Giữ “nỏ thần” là giữ cho đất nước trước họa xâm lăng và có điều kiện phát triển văn minh, thịnh vượng.
  • Báo động: Trung tâm Nhiệt điện Duyên Hải sắp trở thành căn cứ của Trung Quốc(BoxitVN) - Hàng ngàn năm nay, Trung Quốc chưa bao giờ nguôi dã tâm thôn tính Việt Nam. Đó là thực tế mà có lẽ người Việt Nam nào cũng nhận ra, qua những bài học lịch sử, qua những gì đã và đang diễn ra ở Biển Đông cũng như trên dải đất hình chữ S này.
    Trong một bài viết gần đây, chúng tôi đã vạch rõ mưu đồ của Trung Quốc nhằm hiện thực hoá cuồng vọng thôn tính Việt Nam trong bối cảnh khu vực và thế giới đầu thế kỷ 21, khi một cuộc chiến giữa Việt Nam với Trung Quốc không chỉ trên Biển Đông mà cả trên đất liền là khó tránh khỏi: tạo ra nhiều gọng kìm hòng kiềm toả và bóp nghẹt Việt Nam từ mọi phía – biên giới phía bắc, biên giới Lào - Việt, biên giới Campuchia - Việt Nam, Biển Đông và vùng duyên hải Việt Nam.
  • Công nhân bị ép nhưng không thể lên tiếng (BoxitVN) - Thời giá tiếp tục leo thang, đồng tiền rớt giá và đồng luơng èo ọp không bao giờ đuổi kịp thời giá. Đó là một sự thật cay đắng đối với giới lao động nghèo và những công nhân làm ở các khu công nghiệp tại Việt Nam. Trong thời gian đầu của năm 2016, đã có nhiều cuộc đình công của giới công nhân nhằm phản đối sự bất công trong chế độ lương bổng và những quyền lợi của người lao động. Và tiếng nói của người lao động Việt Nam cho đến thời điểm hiện nay vẫn lọt thỏm giữa những bất công, chèn ép và nghèo khổ mặc dù họ đã nỗ lực hết sức mình. Vì sao?
  • Vì sao ADB ngưng cấp vốn vay ưu đãi cho Việt Nam? (RFA) - Ngân Hàng Phát Triển Châu Á ADB loan báo sẽ ngưng cấp vốn vay ưu đãi cho Việt Nam bước qua năm 2019. Vì sao một định chế tài chánh lớn như ADB, quyết định ngừng việc cho vay lãi suất nhẹ đối với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam?
  • Kinh tế hậu Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra sao? (BoxitVN) - Đấy chắc chắn sẽ là một cuộc đấu tranh rất khó khăn và gian khổ vì các nhóm lợi ích đã liên kết với nhau khá dày đặc và nó có quá nhiều tầng nấc. Thí dụ như ở cấp địa phương thì có những người đứng ra bảo kê taxi lộng hành, rồi vận tải lộng hành, rồi thì karaoke cũng có thể lộng hành và cạnh tranh không bình đẳng. Còn cấp cao hơn thì lại có công trình lớn đã được chỉ định thầu, rồi đường cao tốc Việt Nam thì giá thành quá cao mà chất lượng rất thấp. Tất cả những vấn đề đó cần một nỗ lực công khai minh bạch, phải có trách nhiệm giải trình và phải có sự tham gia giám sát của người dân, của xã hội dân sự. Tôi hy vọng sắp tới đây Việt Nam sẽ thực hiện các cải cách như thế này nếu không thì Việt Nam sẽ trả bằng một giá rất đắt và có thể rất đau đớn.
  • Tri ân mái nhà xanh thiên nhiên (BoxitVN) - Cách đây khoảng mươi ngày, truyền thông đưa tin về một dự án mà khi tiến hành xây dựng người ta sẽ chặt bỏ, di dời hàng cây này. Đây là những hàng cây xà cừ cổ thụ có tuổi đời cả thế kỷ. Trước tình thế xót xa này, con tim người nghệ sỹ yêu cái đẹp, yêu một di sản thiên nhiên gắn bó lâu đời với Sài Gòn sắp bị xóa sổ, Ly Hoàng Ly đã mời gọi những trái tim cùng nhịp đập tham dự vào buổi trình diễn này với tư cách “mỗi người là một nghệ sỹ”.

    Nhóm “Tri ân cây” sáng nay khoảng hơn 20 người, phần lớn là những gương mặt trẻ. Có nhà thơ, nghệ sỹ, nhà nhiếp ảnh, nhà nghiên cứu, nhà báo… và cả hưu trí (là tôi). Mỗi “nghệ sỹ” đều gắn lên mình chiếc huy hiệu xanh với biểu tượng bé gái đứng trước thân cây, mang dòng chữ: “Cảm ơn cây - Thank you, trees”. Điều gây ấn tượng sâu lắng với cả nhóm là sản phẩm này do chính con gái bé bỏng của người nghệ sỹ sáng tác - trái tim nhỏ LoLo đã cùng mẹ đồng hành.
  • Tiếng nói của người trẻ trong vấn đề sông Mekong (BoxitVN) - Ngày 31 tháng 3 năm 2016 một cuộc hội thảo tập trung bạn trẻ sáu nước Trung Quốc, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Campuchia và Việt Nam diễn ra tại Chiang Khong thuộc tỉnh Chiang Rai để thảo luận, chia sẻ và đưa ra các đề nghị về tình trạng vi phạm nhân quyền, môi sinh bị xâm hại tại dòng sông Mekong đang được cả 6 nước quan tâm.

    Từ ngày thành lập đến nay Ủy Hội sông Mekong đã gặp nhau không biết bao nhiêu lần để dàn xếp những yêu cầu giữa các nước mà nội dung phần lớn nhắm vào việc ngăn chặn dòng nước bởi các con đập thủy điện, hay uốn dòng chảy của con sông để lấy nước tưới cho đồng ruộng dẫn đến nguy cơ sinh thái lẫn tài nguyên nước bị hủy diệt. Những vấn đề đó lại liên quan tới các vấn đề sâu sắc hơn về quyền con người, về môi sinh cho người dân sống hai bên dòng chảy của con sông cũng như phá hủy kế sinh nhai, di dời nhà cửa của người dân để cho các đập thủy điện ra đời. Đó là lý do cuộc hội thảo giữa những người trẻ của 6 nước gặp nhau tại Chiang Khong thuộc tỉnh Chiang Rai, Thái Lan ngày 31 tháng 3 năm 2016.
  • Ông Trần Minh Lợi bị công an bắt: “Ăn đòn” vì không hiểu ý đảng? (BoxitVN) - Ngày 23/3/2016, ông Trần Minh Lợi ở xã Ea Bhốk huyện Cư Kuin tỉnh Đắc Lắc bị công an bắt khẩn cấp, khám xét nhà cửa. Hiện ông Lợi đang bị tạm giam để điều tra xử lý về tội “xúi giục” người khác đưa hối lộ (một tờ báo “mách nước”).

    Số là, trước đó CA địa phương bắt vụ đánh bạc và 3 sĩ quan công an gợi ý cho người nhà can phạm đưa số tiền lớn thì cho tại ngoại, xử êm. Gia đình bị can cầu cứu và ông Lợi chỉ bảo cho họ cách “tóm” tham nhũng và họ đã bí mật ghi âm, ghi hình để ông Lợi tố cáo các sếp CA này dẫn đến họ phơi mặt xấu trước dư luận, sẽ bị kỷ luật (dù miễn cưỡng).

    Phải chăng, những gì đã xảy ra thì việc ông Lợi bị bắt giam và chắc chắn sẽ bị xử nặng là “đúng quy trình” của đảng CS?
  • Một tổ chức xã hội dân sự bị đàn áp suốt 50 năm qua như thế nào? (BoxitVN) - Hội Hướng Đạo Việt Nam (HĐVN) được thành lập hợp pháp ngày 7/2/1946 là một tổ chức xã hội dân sự có mục đích huấn luyện thanh thiếu niên về ba phương diện: đức, thể, thực theo tôn chỉ “không hoạt động và cổ động chính trị”, dựa trên một hệ thống tự giáo dục tiến bộ gọi là “Phương pháp Hướng đạo”.

    Các chứng cứ pháp lý còn lưu giữ đã chứng minh rằng Hội HĐVN vẫn hoạt động hợp pháp từ khi thành lập 7/2/1946 cho đến năm 1965 như: Thẻ đại biểu của ông Phạm Ngọc Try là đại biểu của Đoàn đại biểu Hội Hướng đạo Việt Nam ghi ngày 9/4/1957 tham dự Đại hội Thành lập Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam; Thẻ đại biểu của ông Phạm Ngọc Try là đại biểu của Đoàn đại biểu Hội Hướng đạo Việt Nam ghi ngày 18/12/1961 tham dự Đại hội Toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Lần thứ 2; và Văn bản ngày 5/2/1965 của Hội nghị Huynh trưởng Hướng đạo sinh miền Bắc tổ chức tại Hội quán ở Hàng Trống, Hà Nội gởi các anh chị Huynh trưởng và các bạn Tráng, Thiếu, Ấu Hướng đạo sinh Trung, Nam bộ.
  • Việt Nam : Các ứng cử viên độc lập bị gây khó khăn (RFI) - Trong cuộc bầu cử Quốc Hội sắp tới tại Việt Nam, đã có 154 ứng cử viên độc lập tham gia trong đó có hơn 20 người từ xã hội dân sự. Tuy nhiên trong các hội nghị cử tri được tổ chức gần đây, đa số các ứng cử viên tự do đã bị gây áp lực bằng nhiều biện pháp, để họ không thể thu thập được đủ số phiếu tín nhiệm.
  • Việt Nam : Tướng công an lên làm chủ tịch nước (RFI) - Quốc hội mãn nhiệm của Việt Nam hôm nay, 02/04/2016, với tỷ lệ phiếu thuận 91,5%, đã chính thức bầu tướng Trần Đại Quang, bộ trưởng Công An, làm chủ tịch nước, thay thế ông Trương Tấn Sang, vừa miễn nhiệm ngày 31/03 vừa qua.
  • Về tỷ lệ phiếu bầu trúng cử đại biểu quốc hội ở Việt Nam (RFA) - Trong những lần bầu cử quốc hội Việt Nam trước đây, chúng ta thường được nghe, xem trên các phương tiện truyền thông Việt Nam tuyên truyền rằng, các đại biểu quốc hội được nhân dân lựa chọn, bầu vào quốc hội với đa số phiếu bầu 95-97%, có người 98-99%. Báo chí còn nói rằng, tỷ lệ người dân đi bầu trong độ tuổi bầu cử là từ 90-95%.
  • Mỹ học tác động tới văn hóa ứng xử thế nào? (RFA) - Văn hóa đọc sách và tác động xã hội vào sinh viên hiện nay đã ảnh hưởng nhiều đến cung cách ứng xử của họ. Cạnh đó còn những góc văn hóa khác như kỹ năng giao tiếp và đặc biệt hơn cả là cảm nhận thẩm mỹ của sinh viên không theo kịp để hòa nhập vào thể giới phẳng điều đó do lỗ hổng rất lớn trong môi trường giáo dục.
  • Bích Sơn, nữ nghệ sĩ miền Bắc, trưởng thành trên sân khấu miền Nam (RFA) - Có tên trong danh sách tuyển chọn nghệ sĩ triển vọng giải Thanh Tâm 1959, Bích Sơn từng thua nữ nghệ sĩ Lan Chi, đào chánh của đoàn Phước Chung trong đường tơ kẻ tóc. Như buồn phiền vì số chẳng may, nữ nghệ sĩ khả ái Bích Sơn bắt chước Kim Cương tạm từ giã giới cải lương ra làm bà bầu tân nhạc. Đây là một bà bầu trẻ đẹp nhất trong làng tân nhạc thời ấy vậy.
  • Tản mạn về ngày “Cá tháng tư” (VOA) - Nói dối ngày “Cá tháng tư” chẳng qua để “lòi” ra cái thật, để thấy mâu thuẫn rồi cười, cười cái mâu thuẫn do mình tạo ra
  • Ở trọ trên quê hương (RFA) - Những ai đã từng sống và làm việc ở những quốc gia văn minh phát triển, có một thể chế chính trị tự do dân chủ và tiến bộ, có thể nhận thấy một điểm chung ở các quốc gia ấy là thái độ sống và làm việc của hầu hết tất cả mọi người, từ nhân dân tới chính quyền, đều tận tâm, tận hiến, vì đất nước, xã hội, vì tương lai của mình, của con cháu mình và những người khác.
  • Indonesia yêu cầu Trung Quốc giao nộp một tàu cá (RFI) - Hôm qua, 01/04/2016, Indonesia đã yêu cầu Bắc Kinh giao nộp một tàu cá Trung Quốc mà Jakarta cho là đã hoạt động trái phép trên vùng biển của Indonesia. Jakarta tuyên bố là các nước lớn không được « ức hiếp » các nước nhỏ.
  • Philippines : Biểu tình đòi cứu trợ hạn hán, 2 người bị bắn chết (RFI) - Nông dân Philippines đang điêu đứng vì nạn hạn hán. Tại tỉnh Cotabato, miền nam nước này, khoảng 6.000 nông dân đã chặn một xa lộ trong ba ngày để đòi chính quyền địa phương cấp lương thực cứu trợ. Đụng độ đã nổ ra hôm qua, 01/04/2016, cảnh sát nổ súng vào đám đông khiến ít nhất hai người thiệt mạng. Người phát ngôn của Phủ Tổng Thống cho biết điều tra đang được tiến hành.
  • Bắc Triều Tiên thử nghiệm một hệ thống phòng không mới (RFI) - Hãng tin chính thức của Bắc Triều Tiên KCNA hôm nay, 02/04/2016, thông báo là lãnh đạo Kim Jong Un đã giám sát cuộc thử nghiệm « thành công » một hệ thống phòng không mới. Đây là cuộc thử nghiệm mới nhất trong một loạt các thử nghiệm tên lửa mà Bình Nhưỡng tiến hành vào lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tăng cao.
  • Nhật ký trong tù của nhà báo Trung Quốc bị bắt cóc (RFI) - Sau vài ngày bặt vô âm tín, nhà báo Giả Hà (Jia Jia) được trả tự do. Nhưng cựu đồng nghiệp Ôn Đào (Wen Tao) lại không gặp may như vậy. Ông bị cầm tù ba tháng trong năm 2011, mà vẫn không rõ lý do bị bắt giữ. Một phần nhật ký trong tù của phóng viên Ôn Đào được đăng trên website Vị Tân (Wei Xin), Trung Quốc, ngày 21/03 và được tuần báo Le Courrier International trích dịch trong số 1326 (31/03-06/04/2016).
  • Pháp : Salah Abdeslam « tự bỏ ý định khủng bố tự sát » (RFI) - Nghi can sống sót duy nhất trong các vụ khủng bố đẫm máu Paris hôm 13 tháng 11 năm ngoái, Salah Abdeslam đã « tự nguyện bỏ ý định kích nổ », theo như khẳng định của người anh là Mohamed Abdeslam với đài truyền hình Pháp BFMTV hôm 01/04/2016.
  • Giao tranh tại biên giới Nagorny Karabakh (RFI) - Các trận giao tranh với cường độ bất thường đã nổ ra dọc theo biên giới Nagorny Karabakh giữa lực lượng hai nước Azerbaidjan và Armenia. Tổng thống Nga Putin kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.
--------------------------------
Posted on 03/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly
---------------------
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------
Chủ nhật, 3 tháng 4, 2016
Bất ổn kinh tế làm hỏng chính sách đối ngoại của Trung Quốc: China’s Domestic Distractions (FA 30-3-16) -- "How Economic Turbulence Undermines Beijing’s Global Agenda"
V.S. Naipaul phỏng vấn Graham Greene: Graham Greene: 'The Battle of Britain was won on Benzedrine' (Telegraph 3-4-16) -- Bài cũ đăng lại, có nhiều chi tiết "sốc"!

No comments:

Post a Comment

View My Stats