Saturday 2 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 2-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 2-4-2016
.
  • Brazil : Hơn 700.000 người biểu tình ủng hộ tổng thống Rousseff (RFI) - Khủng hoảng chính trị ở Brazil ngày càng nghiêm trong thêm : Hơn 700.000 người đã xuống đường tối qua, 31/03/2016, tại nhiều thành phố, ủng hộ tổng thống Dilma Rousseff đang bị một thủ tục truất phế đe dọa. Người biểu tình đáp ứng lời kêu gọi của cựu tổng thống Lula da Silva, đã tố cáo một « cuộc đảo chính » của phe đối lập.
  • Từ Pháp đến Brazil, niềm tin vào cánh tả tan vỡ (RFI) - Giới trẻ Pháp thách thức chính phủ Hollande. Ai còn muốn cứu giúp cánh tả và tổng thống Brazil Dilma Rousseff ? Tại Miến Điện, «siêu bộ trưởng » Aung San Suu Kyi xếp đặt nhân sự. Chống khủng bố Hồi giáo, Putin đã « dạy cho các nền « dân chủ hèn nhát » một bài học » để đời. Văn hào Imre Kertesz, Nobel văn học Hungari, chứng nhân tội ác Đức quốc xã và Stalin qua đời ở tuổi 86. Đó là những đề tài nổi bật trên các báo Pháp hôm nay 01/04/2016.
  • Syria : Người Kurdistan chuẩn bị chiến dịch giải phóng Raqa (RFI) - Lực lượng người Kurdistan tại Syria đang gia tăng hoạt động về ngoại giao và quân sự. Trên thực địa, các nhóm Kurdistan đang chuẩn bị chiến dịch giải phóng Raqa, thủ phủ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Về mặt ngoại giao, lực lượng này dự kiến sẽ mở một văn phòng đại diện tại Paris.
  • Cách hái tiền qua mạng (BBC) - Sự phát triển của mạng Internet đã biến công cụ này trở thành điều không thể thiếu trong việc hoạch định chiến lược của các công ty.
  • Đài Loan tuyên bố sẵn sàng chiến đấu tại Trường Sa (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Đài Loan tuyên bố trong bối cảnh « căng thẳng dâng cao tại Biển Đông do các quốc gia trong vùng gia tăng chạy đua vũ trang, quân đội Đài Loan tại một số vị trí đảo tiền tiêu (ở Biển Đông) được đặt trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu ». Phát biểu được đăng tải trên Đài Bắc Thời Báo (Taipei Times) hôm qua, 31/03/2016.
  • Biển Đông : Căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng (RFI) - Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trên vấn đề Biển Đông gia tăng qua những tuyên bố mới nhất của các lãnh đạo và quan chức hai nước. Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp gỡ hôm qua, 31/03/2016, bên lề cuộc họp thượng đỉnh thế giới tại Washington về an ninh hạt nhân, chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố với tổng thống Barack Obama rằng Bắc Kinh sẽ « kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền có liên hệ của Trung Quốc » trên vùng biển này.
  • Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ về không phận ở biển Đông (RFA) - Trung Quốc hôm nay tiếp tục tăng cường chỉ trích Hoa Kỳ sau khi một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Washington nói với Bắc Kinh là sẽ không công nhận vùng nhận dạng phòng không tại khu vực tranh chấp Biển Đông nếu như Trung Quốc thiết lập lên tại đó.
  • Trung Quốc yêu cầu Mỹ tránh xa Trường Sa (VOA) - Chủ tịch Trung Quốc cảnh cáo Mỹ chớ xâm phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia của Bắc Kinh tại Trường Sa dưới danh nghĩa thực thi quyền tự do hàng hải
  • Biển Đông : Indonesia triển khai chiến đấu cơ F-16 để ngăn Trung Quốc (RFI) - Sau vụ tàu tuần duyên Trung Quốc va chạm với tàu Indonesia trong vùng đặc quyền kinh tế của nước này tại Biển Đông, Jakarta quyết định đưa năm chiến đấu cơ F-16 ra quần đảo Natuna cùng với nhiều phương tiện khác để sẵn sàng đối phó. Trên đây là thông báo của bộ trưởng Quốc Phòng Indonesia trong một cuộc phỏng vấn mới đây.
  • Việt Nam chủ động mời tàu Trung Quốc vào cảng Cam Ranh (BoxitVN) - Đầu tháng 3/2016, cảng quốc tế Cam Ranh đã được khai trương tại căn cứ quân sự Cam Ranh. Từ đây, cảng Cam Ranh có nhiệm vụ đón tiếp các tàu quân sự, tàu khách quốc tế; cung cấp dịch vụ hàng hải tại căn cứ quân sự Cam Ranh; tăng cường quan hệ với các lực lượng hải quân quốc tế, góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế và khu vực; bảo đảm đồng bộ cho các tàu hoạt động, sẵn sàng chiến đấu, góp phần xây dựng khu vực Biển Đông hòa bình, ổn định.
  • Thông điệp lạ từ chuyến thăm Việt Nam của ông Thường Vạn Toàn (BoxitVN) - huyến thăm diễn ra từ ngày 26 đến ngày 29/3 năm nay. Ngày 30, 31/3 Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh lại sang Quảng Tây dự hội đàm cấp cao biên giới Việt - Trung với ông Thường Vạn Toàn, theo vtv.vn.
    Như vậy hoạt động của ông Thường Vạn Toàn trên lãnh thổ Việt Nam kéo dài 4 ngày, trên lãnh thổ Trung Quốc sát biên giới với Việt Nam 2 ngày, một chuyến thăm khá dài và hiếm gặp.

    Trong khi tại Trung Quốc sáng 26/3 cả thảy 9 Thượng tướng, thành viên Quân ủy trung ương Trung Quốc sau cải cách đồng loạt hiện diện trong lễ Nghĩa vụ trồng cây tại xã Tôn Hà khu Triều Dương, Bắc Kinh, vắng mỗi ông Tập Cận Bình - Chủ tịch Quân ủy và ông Thường Vạn Toàn - Bộ trưởng Quốc phòng. Hai ông đều đi công du nước ngoài.
  • Việt Nam: Thay đổi sớm ban lãnh đạo, hệ quả của đấu đá nội bộ (RFI) - Đúng như kịch bản đã định trước, Quốc hội Việt Nam hôm qua 31/03/2016 đã « miễn nhiệm » ông Trương Tấn Sang, « giới thiệu » ông Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước. Trước đó một ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã được « miễn nhiệm », người thay thế là bà Nguyễn Thị Kim Ngân. Tương tự, đến ngày 6/4, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ bị « miễn nhiệm » để nhường chỗ cho ông Nguyễn Xuân Phúc.
  • Những con sông tràn ngập bèo và rác (RFA) - Hành vi xả rác xuống sông của người dân có vẻ như họ đang cố tình lấp hẳn con sông. Bởi chưa bao giờ chiến dịch “vết dầu loang” của con người đối với các con sông lại tàn bạo như bây giờ.
  • Giấc mơ phó thường dân (BoxitVN) - Đã khuya quá và cũng không muốn làm vợ bực mình thêm nên tôi im lặng, đặt tay lên trán và nhắm mắt lại coi như tiếp tục ngủ. Nhưng tôi không thể ngủ được nữa, cứ miên man suy nghĩ: “Ừ thì nói suông mãi rồi mà sự thực cứ nát bét, chả ai tin nữa thì bây giờ trước hết và ít ra cũng phải có chút gì để mà đánh cược lòng tin với dân chúng chứ!” . Tại sao tôi lại không có quyền mơ một giấc mơ như trên nhỉ? Giấc mơ của tôi trước mắt có thể huyễn hoặc và hoang tưởng ở việc thực hiện nhưng nó lại là những mong muốn hết sức đơn giản, hết sức bình thường và dễ hiểu của những thường dân như tôi trong xã hội hiện nay mà không nói được ra hoặc chán ngán quá chẳng thèm nói! (các vị đại biểu của dân nói mãi trong các kì họp Quốc hội còn chẳng ăn thua nữa là mình thấp cổ bé họng!)? Nó thật bình thường và dễ hiểu như trong mọi gia đình bố mẹ vẫn thường dạy cho con cái mình là phải luôn biết sống cho tử tế và lương thiện, không được phép dối trá và khi đã làm gì sai thì phải biết xin lỗi, biết tự trọng, biết liêm sỉ. Ôi! “Giấc mơ Phó thường dân” của tôi! Phải chăng đó là giấc mơ đạo lý của người Việt nam trong một thời kì có một không hai trong lịch sử đất nước này!
  • HỘI CTNLT: HÃY XÓA BỎ CÁC BẢN ÁN THEO ĐIỀU 88 ĐỐI VỚI BLOGGER VÀ CÁC NHÀ HOẠT ĐỘNG ĐẤT ĐAI (BoxitVN) - Đối với ba dân oan, Ngô Thị Minh Ước, Nguyễn Thị Trí và Nguyễn Thị Bé Hai bản án thể hiện ý đồ chính trị đẩy các dân oan khiếu kiện nhiều năm vào chốn lao tù. Đã có rất nhiều dân oan, bằng hình thức này hay hình thức khác đã bị tống giam. Quyền được bày tỏ ước vọng tìm công bình cho bản thân, bày tỏ một mình, hay với nhiều người, tại nhà riêng hay nơi công cộng một cách ôn hòa cần phải được nhà nước tôn trọng và bảo vệ.

    Các bài viết của blogger Nguyễn Ngọc Già và các họat động của ba dân oan Ước, Trí và Hai hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế ở Điều 19, Công ước về quyền Dân sự và Chính trị:
  • Bài bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Vinh tại phiên tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội ngày 23 tháng 03 năm 2016 (BoxitVN) - Tôi, Luật sư Trần Quốc Thuận, Văn phòng Luật sư Hà Hải & Cộng sự, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ 535 Nguyễn Tri Phương, phường 6, quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, là Luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Hữu Vinh bị Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSTC) truy tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo khoản 2 Điều 258 Bộ Luật Hình sự (Cáo trạng số 05/VKSTC. V2 ngày 06 tháng 02 năm 2015) ra trước phiên tòa sơ thẩm Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hà Nội.
  • Miến: Phía quân đội phản đối chức vụ cố vấn quốc gia (RFA) - Các nghị sĩ quân đội tại thượng viện Myanmar hôm qua lên tiếng chỉ trích kế hoạch nhằm tăng cường quyền cho bà Aung San Suu Kyi. Những người phản đối cho rằng dự luật đề xuất vai trò cố vấn quốc gia đặc biệt dành cho bà này là trái hiến pháp.
  • Miến Điện: Chính phủ dân sự chính thức hoạt động (RFI) - Miến Điện bước vào một giai đoạn mới. Chính phủ dân sự đầu tiên kể từ hơn nửa thế kỷ chính thức bước vào hoạt động hôm nay 01/04/2016 . Nếu như bà Aung San Suu Kyi bị giới quân nhân ngăn cản trở thành tổng thống, một vị trí mới đã được tạo riêng cho bà, ngoài việc nắm giữ bốn bộ quan trọng.
  • Bắc Triều Tiên gây nhiễu hệ thống định vị GPS Hàn Quốc (RFI) - Bình Nhưỡng càng lúc càng có thêm những biện pháp khiêu khích Seoul. Vào hôm nay, 01/04/2016, Bắc Triều Tiên lại bắn một tên lửa tầm ngắn ra biển Nhật Bản để thị uy. Bên cạnh đó, theo chính quyền Hàn Quốc, từ hôm qua 31/03, Bình Nhưỡng đã tìm cách làm nhiễu hệ thống định vị GPS tại Hàn Quốc.
  • Bắc Hàn lại bắn hỏa tiễn tầm ngắn ra biển phía đông (RFA) - Bắc Hàn hôm nay lại bắn hỏa tiễn tầm ngắn ra biển phía đông nước này. Đây là hoạt động mới nhất trong loạt phóng hỏa tiễn mà Bình Nhưỡng thực hiện vào khi căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng.
  • Trung Quốc : Nhà báo Cao Du bác bỏ việc nhận tội để được giảm án (RFI) - Lần đầu tiên nhà báo Trung Quốc Cao Du (Gao Yu), bị quản thúc tại gia, lên tiếng sau bản án 5 năm tù, vì bị khép tội « tiết lộ bí mật Nhà nước ». Nữ nhà báo độc lập nổi tiếng khẳng định với AFP là không có chuyện bà thú tội trước tòa để được giảm án tù, như báo chí chính thức Trung Quốc đăng tải.
  • Ân Xá Quốc Tế tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất người tị nạn Syria (RFI) - Tổ chức Ân Xá Quốc Tế vào hôm nay 01/04/2016, tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất hàng loạt người tị nạn Syria, kể cả phụ nữ và trẻ em, trở về những vùng chiến sự nguy hiểm. Đây là một hành động bị Ân Xá Quốc Tế xem là bất hợp pháp, vì theo thỏa thuận Liên Hiệp Châu Âu-Thổ Nhĩ Kỳ về người tị nạn, có hiệu lực kể từ thứ Hai tới đây, trên nguyên tắc những người tị nạn Syria được quá cảnh Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc chờ đợi được sang Châu Âu.
  • Vụ khủng bố Paris: Salah Abdeslam sẽ được dẫn độ về Pháp (RFI) - Tư pháp Bỉ ngày 01/04/2016 đã bật đèn xanh cho việc dẫn độ về Pháp Salah Abdeslam, nghi can chính trong loạt khủng bố tại Paris đêm 13/11/2015. Pháp mong muốn làm sáng tỏ mạng lưới thánh chiến đằng sau các loạt khủng bố tại Bỉ và Paris. Chính Abdeslam đã tỏ ý muốn được đưa về Pháp, hứa sẽ cộng tác với nhà chức trách Pháp, nhưng khẳng định không có dính dáng đến các vụ khủng bố ở Bruxelles 22/03/2016.


--------------------------------

Posted on 02/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 2 tháng 4, 2016


Điểm cuốn sách mới ra của Yanis Varoufakis: ‘And The Weak Suffer What They Must?: Europe, Austerity and the Great Threat to Global Stability’, by Yanis Varoufakis (FT 1-4-16) And the Weak Suffer What They Must? by Yanis Varoufakis (London Times 2-4-16) -- Oliver Kamm xé nát Varoufakis!

Càng ngày càng khó vào trường xịn của Mỹ: Applied to Stanford or Harvard? You probably didn’t get in. Admit rates drop, again (WP 1-4-16)





No comments:

Post a Comment

View My Stats