Tuesday 19 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 19-4-2016






ĐIỂM TIN NGÀY 19-4-2016
.
·         Brazil : Thủ tục phế truất tổng thống tại Thượng Viện (RFI) - Hôm qua, 17/04/2016, thủ tục phế truất tổng thống Dilma Rousseff đã được hơn hai phần ba các dân biểu ở Hạ Viện Brazil thông qua. Kể từ hôm nay, Thượng Viện sẽ xem xét thủ tục này và là định chế có tiếng nói cuối cùng.
·         Brazil : Quốc Hội thông qua thủ tục phế truất tổng thống (RFI) - Các dân biểu Brazil đã bỏ phiếu tối ngày 17/04/2016 thông qua thủ tục phế truất tổng thống Dilma Rousseff. Cuộc bỏ phiếu đã kéo dài nhiều giờ và cuối cùng thủ tục phế truất đã được thông qua với 367 phiếu thuận và 137 phiếu chống.
·         Brazil chìm trong rối loạn chính trị (VOA) - Brazil đang lâm vào rối loạn chính trị chờ đợi phản ứng của Tổng thống Dilma Rousseff về việc khởi động thủ tục luận tội bà trong khi Thế vận hội Rio de Janeiro đang đến gần
·         Ukraine kết án hai binh sĩ Nga tội khủng bố (VOA) - Một tòa án ở Kiev hôm nay kết án 2 binh sĩ Nga bị bắt ở miền Đông Ukraine về tội khủng bố, và kết án mỗi người 14 năm tù giam
·         Trợ lý của Putin giải thích thu nhập (BBC) - Người phát ngôn của Tổng thống Nga nói tiền thừa kế là lý do tại sao ông có thu nhập cao hơn gấp 4 lần so với Tổng thống Vladimir Putin.
·         Syria : Đối lập tuyên bố phối hợp trả đũa vì Damas vi phạm ngừng bắn (RFI) - Các phe đối lập Syria đã quyết định phối hợp với nhau để đáp trả những « vi phạm » thỏa thuận ngừng bắn của các lực lượng thân chế độ. Dù có hiệu lực tại Syria từ cuối tháng 02/2016, thỏa thuận trên ngày càng không được tôn trọng.
·         Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến Irak để tăng cường chống thánh chiến (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter hôm nay 18/04/2016 đến Bagdad để chuẩn bị tăng cường viện trợ quân sự cho quân đội Irak trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
·         Những điều cần biết về vụ kiện 'US v. Texas' (VOA) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Hai bắt đầu nghe những luận chứng trong một vụ kiện tụng mang tính bước ngoặt, United States v. Texas
·         Mỹ có ý định đưa tàu ngầm tự hành đến Biển Đông để đối phó với Trung Quốc(RFI) - Trước việc Trung Quốc tăng cường hiện diện quân sự tại Biển Đông, quân đội Mỹ đang đặt cược vào công nghệ mới, trong đó có các tàu ngầm tự hành. Tờ Financial Times ngày 17/04/2016 nhận định, sáu tháng gần đây Lầu Năm Góc đã công khai đề cập đến việc sử dụng tàu ngầm không người lái để đối phó với âm mưu thống trị khu vực của Bắc Kinh
·         Biển Đông : Mỹ sẽ dựa nhiều hơn vào quân sự để ngăn Trung Quốc ? (RFI) - Ngày 14/04/2016, nhân chuyến ghé thăm Philippines, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiết lộ việc lực lượng Hoa Kỳ và Philippines đã quyết định cùng tuần tra trên Biển Đông, đã bắt đầu bằng các chiến dịch trên biển, và sẽ tiếp nối ngay với các chiến dịch trên không. Quyết định trên đây nằm trong một loạt thỏa thuận hợp tác quân sự với Philippines và với Ấn Độ mà bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đã thúc đẩy trong vòng công du lần này của ông, kết thúc hôm 15/04 với một cử chỉ đầy tính biểu tượng : Cùng đồng nhiệm Philippines đi thị sát hàng không mẫu hạm Mỹ đang hoạt động trên Biển Đông.
·         Hoa Kỳ giúp Philippines theo dõi các hoạt động hàng hải (RFA) - Hoa Kỳ sẽ gửi một khinh khí cầu đến Philippines để giúp quân đội Phi theo dõi các hoạt động hàng hải và bảo vệ biên giới trong lúc tình hình căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
·         Trường Sa : Lần đầu tiên máy bay quân sự Trung Quốc đáp xuống Đá Chữ Thập(RFI) - Báo chí Bắc Kinh đưa tin, ngày 17/04/2016 quân đội Trung Quốc lần đầu tiên sử dụng đường băng có chiều dài 3.000 mét trên Đá Chữ Thập ( Fiery Cross Reef). Đây là một trong ba phi đạo do Trung Quốc xây dựng trên các đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa nơi đang có tranh chấp chủ quyền.
·         Trung Quốc tập trận ở Biển Đông, gây thêm căng thẳng (VOA) - Các hạm đội của Trung Quốc ở Biển Đông đã tiến hành tập trận mô phỏng các điều kiện tác chiến thực tế để tăng hiệu quả chiến đấu
·         Báo chí TQ không muốn Thủ tướng New Zealand nói về Biển Đông (VOA) - Trước khi Thủ tướng New Zealand John Key lên đường đến Bắc Kinh, Trung Quốc đã cảnh báo ông không nên nêu ra vấn đề tranh chấp Biển Đông trong chuyến thăm
·         Cướp vào nhà, hàng xóm xông ra, chủ nhà giữ lễ! (VOA) - Tình hình biển Đông vẫn căng thẳng. Nét mới nhất của tình hình là Trung Quốc vẫn tỏ ra hung hăng
·         Phản ứng có điều kiện và suy nghĩ đúng về Biển Đông (BoxitVN) - Lịch sử hiện đại Đông Nam Á có thể được hiểu như một sự tìm kiếm quyền tự chủ trong đó quá trình hình thành ASEAN là một bước rất quan trọng. Nhưng lịch sử Trung Quốc hiện đại cũng có thể được hiểu như một sự tìm cách lấy lại quyền tự chủ bị mất trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Trung Quốc và các nước ASEAN không có sự lựa chọn nào khác là chung sống với nhau. Chúng ta không phải là kẻ thù, nhưng quan hệ giữa những người hàng xóm lớn và hàng xóm nhỏ không hề dễ dàng. Sự cân bằng quyền tự trị giữa Trung Quốc và các nước ASEAN cuối cùng sẽ được vạch ra ở đâu là vấn đề trọng tâm trong quan hệ, và đến lượt mình nó sẽ xác định phạm vi kết cấu khu vực còn đóng mở đến mức độ nào.
·         Phân tích Chiến lược Trung Quốc về Hợp tác Langcang Mekong: Thực thi phát triển bền vững hay chiếm lĩnh ảnh hưởng chính trị và kinh tế lưu vực? (BoxitVN) - Suốt từ 1995 đến nay, TQ từ chối không gia nhập Ủy hội Sông Mekong (Mekong River Commission), không thông qua Công ước LHQ 1997. TQ tránh né mọi nghĩa vụ quốc tế để hoàn tất chuỗi đập thủy điện Vân Nam. Bây giờ đã xong, hoàn cảnh địa chính trị (geopolitic) và thủy chính trị (hydropolitic) đã khác hẳn, TQ đà tài trợ và bao che chính trị cho Lào ngang nhiên và đơn phương tiến hành xây dựng các đập trên sông Mekong trước phản đối của CB và VN. TQ không còn lo vướng bận với ràng buộc nào, dù là tự nguyện như đã ghi trong TN Sanya. CB và VN cũng không còn cơ hội phản kháng TQ trong một diễn đàn tổ chức quốc tế như LMC này được nữa. TQ đã nắm được vận hội mới, qua LMC, từ nay TQ lãnh đạo được cả lưu vực. Là cường quốc kinh tế lớn nhất ở thượng nguồn, TQ có 3.2 nghìn tỉ USD dự trữ (nhiều nhất thế giới) sẽ dễ dàng chiếm lĩnh thế thượng phong với 14 lần nhiều dự trữ hơn dự trữ của tất cả năm nước hạ lưu gộp lại.
·         Việt Nam thiệt hại nặng vì các con đập đang giết chết sông Mekong (VOA) - Báo cáo mới cho hay thiệt hại từ đầu năm đến nay về nông nghiệp do hạn hán và xâm nhập mặn lên đến 250 triệu đôla, gần 70% số đó là ở Đồng bằng sông Cửu Long
·         Đói, nóng và động đất với người K Dong (RFA) - Tỉnh Quảng Nam hiện tại vẫn chưa phải là tỉnh bị hạn hán nhưng các huyện miền núi của Quảng nam đang phải đối mặt với nắng nóng và thiếu thốn.
·         Vì sao gần nửa triệu doanh nghiệp ngừng hoạt động? (BoxitVN) - Có nhiều nguyên do để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phải rời sân chơi thị trường, thứ nhất là cạn vốn mà không có chỗ để vay thêm. Trong hoạt động sản xuất kinh doanh thì giá thành cao, phẩm chất hàng hóa chưa tốt vì công nghệ lạc hậu, năng suất lao động thấp. Ngoài thuế và phí theo qui định, tất cả doanh nghiệp ở Việt Nam dù công hay tư đều phải chấp nhận những khoản chi tiêu không chính thức, không biết kê vào mục nào.

Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành, một Việt Kiều về nước làm việc ở Hà Nội từ hơn 20 năm qua, nhận xét về nguyên nhân mà ông cho là lớn nhất khiến các doanh nghiệp tư nhân chết hàng loạt.
·         Unfair elections in Vietnam How the communist party manipulates the process(BoxitVN) - Unfair elections in Vietnam

How the communist party manipulates the process

Pham Doan Trang


Please click HERE.
·         Tạ Chí Đại Trường: miên man chữ nghĩa (BoxitVN) - Lần đầu tôi “quen” anh là qua một bài viết mà anh gửi cho tờ Nghiên cứu Lịch sử ở Hà Nội, do thầy P, bạn cùng ngành Sử với TCĐT, cho tôi xem vào khoảng năm 1982, 1983. Đó là một bài phản biện về sử học khoảng 9, 10 trang đánh máy, qua đó, TCĐT phản bác cách lập luận cũng như những lời kết án nặng nề tác phẩm “Lịch sử nội chiến ở Việt Nam từ 1771 đến 1802” của anh do Nguyễn Phan Quang và Nguyễn Đức Nghinh viết. Hai nhà nghiên cứu này, trong hai số liền của tạp chí Nghiên cứu Lịch sử (Hà Nội) năm 1976, vạch ra những “nọc độc” chứa đựng trong cuốn sách với mục đích hạ bệ người anh hùng Quang Trung nhằm phục vụ cho ý đồ xâm lược của Mỹ Ngụy. Cuối bài viết, TCĐT khẳng định “Vấn đề không thể giải quyết bằng những lời gầm gừ thô bạo, kêu gọi đến quyền lực”. và thách thức “Và nhất là đừng đe dọa chúng tôi” (…) “Thân xác có sự run sợ chính đáng của nó, nhưng chân lí lại ở bên ngoài sự hèn nhát đáng thông cảm ấy: xin hiểu cho”. Trong thời điểm đó, lúc mà sự sợ hãi ngự trị trên toàn miền Nam dưới sự kiểm soát chặt chẽ của nhà cầm quyền Cộng sản, nhất là đối với những người đi ở tù về như TCĐT (TCĐT được thả năm 1981, cùng một năm với tôi), bài viết là một thái độ cam đảm hiếm thấy.
·         Người Mỹ gốc Việt được giải Pulitzer (BBC) - Tiểu thuyết về 'cảm tình viên cộng sản' của ông Viet Thanh Nguyen được giải thưởng cao quý của Mỹ, Pulitzer.
·         Vợ luật sư Nguyễn Văn Đài đến Washington vận động cho chồng (VOA) - Bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài sáng sớm hôm nay đã tới thủ đô Washington trên đường đi vận động trả tự do cho chồng
·         Chủ trang trại lợn bỏ nghề tiết lộ điều khủng khiếp về chất cấm (BoxitVN) - Thực phẩm bẩn đang ở tầm quốc gia, tràn lan, khắp đồng khắp chợ, có ai ngạc nhiên về tính bao trùm này không?

Đơn cử như thịt heo, ai đã chỉ cho ai mà một nông dân ở Hóc Môn, Củ Chi cũng như nông dân ở Đồng Nai, Bình Dương hoặc địa phương khác đều biết cách pha chế để vật nuôi vẫn còn “thở” cho đến miệng người tiêu dùng.

Nếu chậm xuất chuồng trên 2 tuần, heo cứ thế mục xương mà chết. Cách làm đó, quy trình đó khá chi tiết, ông nông dân, bà nông dân khó có thể nghĩ ra được. Vậy ai đã hướng dẫn họ?
·         Mai Khôi: "Nhà nước phải cảm ơn tôi" (BBC) - Ca sỹ Mai Khôi nói việc mình tự ra tranh cử ghế tại quốc hội là cầu nối giúp giới trẻ và người dân quan tâm hơn tới chính trị.
·         'VN nhầm tiêu chí chọn dân biểu Quốc hội' (BBC) - Nhiều hiệp thương bình chọn người ứng cử Đại biểu Quốc hội ở Việt Nam đã 'dùng nhầm tiêu chí' chỉ nên dùng cho cấp phường, xã, theo nhà quan sát từ Hà Nội.
·         Cần một nền chính trị mới? (RFA) - Câu chuyện quốc hội cũ bầu chính phủ mới, sau khi được bàn tán rất nhiều trên không gian mạng, đã được các viên chức nhà nước trấn an rằng sau khi quốc hội mới được bầu lên thì các chức danh của chính phủ lại phải bầu lại.
·         'Công dân toàn cầu' và chuyện bản sắc (BBC) - Một thanh niên Na Uy gốc Việt nói cô xem mình là 'công dân toàn cầu' nhưng đồng thời cảm giác bị ‘khủng hoảng về bản sắc’.
·         Mười năm qua gió thổi đồi tây (BBC) - Ý kiến tác giả Nguyễn Quốc Toàn nói về Việt Nam sau 10 năm và nhiều người tìm con đường di cư bằng 'hộ chiếu một đất nước khác'.
·         Mười năm qua gió thổi đồi tây… (BoxitVN) - Với tôi, Việt Nam của thập kỷ 2006-2015 được khái quát bằng những điểm chính sau: 1) Sự lũng đoạn trầm trọng của các công ty tư nhân trong việc cấu kết với các quan chức nhà nước, cái mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gọi là “lợi ích nhóm”, còn kinh tế học thì gọi là “chủ nghĩa tư bản thân hữu” (cronysm); 2) Về phía khu vực công, sự “đục khoét ngân sách” hay “đào mỏ ngân sách” được đẩy lên đến đỉnh điểm; 3) Thập kỷ này đánh dấu sự khủng hoảng toàn diện của nền giáo dục của nước nhà. 4) Mạng xã hội và truyền thông đã có ảnh hưởng rất lớn đối với đời sống chính trị Việt Nam; 5) Và cuối cùng, làn sóng người có tiền và kiến thức ra đi ào ạt, lại một cuộc di cư nữa.
·         Một loạt Hội viên Hội nhà báo độc lập Việt nam bị chặn, giữ (BoxitVN) - Tại Thanh Trì, vào lúc 7 giờ sáng, khi tôi – Nguyễn Tường Thụy, phó chủ tịch Hội ra khỏi nhà để đi dự họp thì gặp rất đông an ninh mai phục sẵn từ trước kiên quyết không cho đi. Họ chỉ nói đây là lệnh không được đi đâu cả. Họ rất sợ chụp ảnh nên ngăn cản việc ghi hình một cách thô bạo. Họ còn đòi tôi mở khóa cho vào nhà để “nói chuyện đàng hoàng”. Tôi trả lời các anh không phải là người đàng hoàng nên tôi từ chối mở cửa. Khi tôi vào nhà cài cửa phía ngoài, họ thò tay vào lỗ khóa tự động mở. Họ theo sát để canh chừng tất cả cuộc gọi điện thoại của tôi một cách rất trơ trẽn.

Cũng tại Thanh Trì, anh Vũ Quốc Ngữ cho biết, anh cũng bị rất đông công an đến chặn, không cho ra khỏi nhà.

Nhà báo Nguyễn Đình Ấm bị chặn nhưng lợi dụng lúc công an lơ là, anh thoát ra được.
·         Tình hình tự do báo chí toàn cầu (BoxitVN) - Chỉ số tự do báo chí toàn cầu mà Phóng Viên Không Biên Giới sắp công bố ngày 20 tới đây đặc biệt nhấn mạnh đến sự suy giảm trong lãnh vực này trong ba năm liên tiếp tính từ 2013 đến 2016.

Điều mà các chế độ toàn trị trên thế giới sợ hãi nhất và tìm cách diệt cho bằng được, Phóng Viên Không Biên Giới kết luận, là truyền thông tự do, là để cho báo chí rộng đường dư luận và loan tải bất cứ tin tức gì có hại đến sự cầm quyền của những nhà lãnh đạo độc tài.
·         Tình hình tự do báo chí toàn cầu (RFA) - Phóng Viên Không Biên Giới RSF, tổ chức bảo vệ tự do báo chí toàn cầu, sẽ công bố phúc trình cho thấy năm 2016 là một năm vô cùng tiêu cực đối với truyền thông toàn cầu, trong lúc tình hình báo chí tại Việt Nam cũng không có gì khá hơn những năm trước.
·         TBT Nguyễn Phú Trọng yêu cầu xét xử nghiêm các vụ đại án (RFA) - hát biểu trong cuộc họp, ông Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công tác phòng, chống tham nhũng cần phải phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử từ Trung ương đến địa phương. Ban Nội chính Trung ương có nhiệm vụ theo dõi và đôn đốc công tác phòng, chống tham nhũng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn và vướng mắc.
·         Phải diệt những ‘con sâu làm rầu nồi canh’ (VOA) - Đừng để người dân đã mất niềm tin, lại kéo dài cái cảm giác đi làm đóng thuế để trả lương cho những người chỉ biết nhũng nhiễu họ mà thôi
·         63 người chết trong 3 ngày nghỉ lễ ở VN (RFA) - Hôm qua Ủy Ban An Toàn Giao Thông Việt Nam cho hay trong 3 ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, có 63 người chết và 56 người bị thương vì tai nạn giao thông.
·         Hàng trăm ngôi nhà ở Huế bị tốc mái do lốc xoáy (RFA) - 320 ngôi nhà bị tàn phá ở Huế do trận lốc xoáy quét qua trong vòng 10 phút hồi chiều Chủ Nhật, ngày 17 tháng 4.
·         “Non nước thề bồi, thôi xí xóa” (Mênh mông thế sự 33) (BoxitVN) - “Xí xóa” cho đỡ nặng nợ chuyện thề bồi trong “Mênh mông thế sự 32” đã nói. Không phải “xí xóa” vì cái lý đã tự trấn an “quỷ thần nào chứng ở hai vai” cho dù chưa đủ sức xua tan nỗi ám ảnh, nhưng cũng tạm nguôi ngoai sự bấn loạn. Kẻ “vô thần” đâu có tin chuyện quỷ thần mà “chứng” lại chả “chứng”. Thôi thì “làm sao cũng chẳng làm sao, dù có thế nào cũng chẳng làm chi”.

Mà “xí xóa” vì làm sao có thể thực hiện được lời thề khi sự lạc điệu đang tiếp tục được khẳng định mà sự lạc hậu ngày càng đẩy tới một cách nguy hiểm? Xin chỉ lẩy ra đây vài dòng tin nóng hổi trên báo chí “nhà nước” để nói tiếp điều đã nói kỳ trước.
·         Malaysia bắt thêm tàu cá và 14 ngư dân Việt Nam (RFA) - Một tàu đánh cá và 14 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ở Malaysia tối Chủ Nhật, ngày 17 tháng 4. Truyền thông Malysia ngày hôm qua cho biết thông tin vừa nêu.
·         Qua 40 tuổi 'nên làm ba ngày một tuần' (BBC) - Người trên 40 tuổi làm việc năng suất nhất nếu họ đi làm ba ngày một tuần, theo một nghiên cứu kinh tế.
·         Giá dầu giảm ảnh hưởng thị trường châu Á (BBC) - Giá dầu sụt giảm ảnh hưởng chứng khoán châu Á sau khi các nhà sản xuất dầu lửa không đạt được thỏa thuận ngưng sản xuất dầu.
·         Hoa Kỳ sẽ không tha thứ nếu Bắc Hàn cho nổ thử nghiệm hạt nhân (RFA) - Ít giờ đồng hồ trước khi ông Thứ Trưởng Ngoại Giao Mỹ đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ đối với Bắc Hàn, Tổng Thống Nam Hàn Park Geun Hye cho báo chí ở Seoul biết rằng tin tức tình báo xác nhận Bình Nhưỡng đang sửa soạn nổ thử nghiệm hạt nhân.
·         Hàn Quốc khẳng định Bình Nhưỡng chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ 5 (RFI) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 18/04/2016 khẳng định một số thông tin tình báo cho thấy có khả năng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ năm, bất chấp những biện pháp trừng phạt quốc tế.
·         Miến Điện : Bà Aung San Suu Kyi muốn dành quyền tự trị rộng rãi cho các sắc tộc(RFI) - Bà Aung San Suu Kyi hôm nay 18/04/2016 hứa hẹn sẽ gây áp lực để các sắc tộc thiểu số Miến Điện có được quyền tự trị rộng rãi. Đây là một dấu hiệu cởi mở hướng về phía nhiều lực lượng nổi dậy đang chống đối lại chính quyền trung ương tại nhiều khu vực.
·         Miến sẽ sửa đổi hiến pháp (RFA) - Tân chính phủ Miến Điện cam kết sẽ để các sắc tộc thiểu số được rộng quyền tự trị, đồng thời sẽ sửa đổi hiến pháp để Miến thật sự là một nước dân chủ, sau nhiều thập niên ở dưới quyền kiểm soát của quân đội.
·         Một người Campuchia đoạt giải thưởng Bảo vệ môi trường (RFA) - Giải thưởng bảo vệ môi trường Goldman Enviromental Prize 2016 đã lọt vào tay ông Ouch Leng, một nhà tranh đấu Campuchia trong hơn 20 năm qua luôn luôn tiếp tay với nông dân nghèo của Xứ Chùa Tháp để ngăn chận hành động của bọn lâm tặc.
·         Vợ Johnny Depp được tòa Úc tha (BBC) - Nữ diễn viên Mỹ Amber Heard đã không bị kết án vì đưa chó vào Úc bất hợp pháp.
·         Hàn Quốc bác cáo buộc bắt cóc người Bắc Hàn (VOA) - Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc của Bắc Hàn rằng Seoul bắt cóc các nhân viên của miền bắc làm việc tại nhà hàng ở Trung Quốc
·         'Bố ơi, mình đi đâu thế' bị hủy ở TQ (BBC) - Cơ quan kiểm duyệt truyền thông của Trung Quốc ra lệnh cấm các chương trình truyền hình thực tế dùng con của các ngôi sao.
·         Bắc Kinh và Đài Bắc tranh cãi về vụ trao trả công dân (RFA) - Tranh cãi tiếp tục xảy ra giữa Bắc Kinh và Đài Bắc, liên quan đến trường hợp của những người Đài Loan bị Trung Quốc cáo buộc liên hệ đến đường dây lừa đảo qua điện thoại, mà nạn nhân là người sinh sống tại Hoa Lục.
·         TQ, Đài Loan 'khẩu chiến' về các nghi can lừa đảo qua điện thoại (VOA) - Giới hữu trách Bắc Kinh không cho biết những nghi can này sẽ bị truy tố như thế nào và bác bỏ yêu cầu của Đài Loan đòi được gặp công dân của mình
·         Tội phạm kinh tế : Trung Quốc đề ra ngưỡng tham ô bị kết án tử hình (RFI) - Ba triệu nhân dân tệ - tương đương 410 ngàn euro, đó là ngưỡng tham ô, gây thiệt hại kinh tế, có thể bị kết án tử hình, theo thông báo của tư pháp Trung Quốc, ngày hôm nay, 18/04/2016.
·         Trung Quốc : Cuộc thanh lọc thường trực của Tập Cận Bình (RFI) - Nhật báo Le Monde số ra cuối tuần dành sự chú ý đặc biệt đến Trung Quốc với vị lãnh đạo số 1 đất nước Tập Cận Bình. Le Monde chạy tựa lớn trang nhất : «Trung Quốc : Phục hồi thanh trừng và sùng bái cá nhân». Tờ báo giành hai trang lớn của trang « địa chính trị » để phác họa toàn cảnh cuộc thanh lọc triền miên dưới thời Tập Cận Bình và cho thấy cách trị quốc của ông đang bắt đầu có vấn đề.
·         Indonesia sẽ không xin lỗi các nạn nhân vụ thảm sát thế kỷ (RFA) - Giới chức Indonesia hôm thứ Hai cam kết giải quyết vấn đề liên quan các vụ giết người hàng loạt đối với những ai ủng hộ chủ nghĩa cộng sản hay thân Cộng sản, nhưng không xin lỗi nạn nhân trong các vụ thảm sát được cho là tồi tệ nhất của thế kỷ 20.
·         Cuba : Không dùng “liều thuốc mạnh” để hiện đại hóa kinh tế (RFI) - Phe chủ trương cải tổ kinh tế Cuba sẽ còn phải kiên nhẫn. Đảng và Nhà nước tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong các hoạt động kinh tế tại hòn đảo này. Khai mạc Đại hội đảng Cộng Sản Cuba lần thứ 7, ngày 16/04/2016, chủ tịch Raul Castro đã tặng cho phe đòi cải tổ một gáo nước lạnh khi tuyên bố : La Habana không thể áp dụng “liệu pháp sốc” trong tiến trình chuyển đổi kinh tế.
·         Chỉ huy Nhà nước Hồi giáo bị tiêu diệt ở Iraq (VOA) - Salman Abd Shaib al-Jabouri, còn được biết tới với tên gọi Abu Saif, đã bị tiêu diệt trong khi đang đi tới gần phía nam Mosul
·         Tại Ai Cập, tổng thống Pháp đề cập đến nhân quyền (RFI) - Tiếp tục vòng công du Trung Đông, sau Liban, tổng thống Pháp François Hollande tối qua 17/04/2016 đã đến Ai Cập. Không chỉ bối cảnh an ninh trong khu vực, mà ông Hollande cũng được chờ đợi đề cập đến vấn đề chính quyền của ông Al Sissi vi phạm nhân quyền với danh nghĩa chống khủng bố.
·         Sau loạt khủng bố, Bỉ thay bộ trưởng Giao Thông (RFI) - Hôm qua 17/04/2016 ông François Bellot đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng Giao Thông thay cho bà Jacqueline Galant đã từ chức. Cũng trong ngày Chủ nhật, khoảng 7.000 người dân Bỉ đã xuống đường tưởng niệm các nạn nhân bị khủng bố và « chống lại hận thù ».
·         Người biểu tình tụ tập bên ngoài Tòa án Tối cao cho vụ kiện về di trú (VOA) - Đối với Stephanie Uribe, công dân Mỹ 16 tuổi chờ đợi bên ngoài Tòa án với cha mẹ không có giấy tờ của cô, quyết định này sẽ định đoạt tương lai của gia đình cô
·         Đoàn xe của đại sứ Mỹ tông chết người ở Cameroon (VOA) - Một chiếc xe trong đoàn xe chở bà Samantha Power, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, đã tông và làm tử vong một bé trai trong khi đang đi qua vùng phía bắc Cameroon
·         Mỹ xem xét số phận của người nhập cư không giấy tờ (VOA) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ xem xét số phận của bốn triệu người nhập cư không giấy tờ, khi những thẩm phán nghe luận chứng trong một vụ kiện tụng mang tính bước ngoặt
·         Thế giới qua ảnh ngày 18 tháng 4 năm 2016 (VOA) - A look at the best news photos from around the world.
·         'Áp tải khỏi máy bay vì nói tiếng Ả Rập' (BBC) - Một sinh viên đại học người Iraq ở California nói anh bị áp tải khỏi máy bay hãng Southwest Airlines vì nói tiếng Ả Rập.
·         Nổ xe buýt ở Israel,15 người bị thương (VOA) - Cảnh sát và quan chức y tế Israel cho biết ít nhất 15 người bị thương sau khi một chiếc xe buýt phát nổ hôm nay ở trung tâm thành phố Jerusalem
·         Binh sĩ Israel 19 tuổi bị truy tố vì bắn chết người Palestine (VOA) - Quân đội Israel truy tố một binh sĩ tội ngộ sát vì bắn chết một người tấn công Palestine bị thương nằm trên mặt đất tháng trước ở Bờ Tây
·         Hàng trăm người chết trong trận động đất ở Ecuador (RFA) - Số người thiệt mạng vì trận động đất xảy ra khuya thứ Bảy vừa rồi ở Ecuador đã lên đến 272 người. Ngoài ra còn có chừng 2,000 người bị thương.

--------------------------------

Posted on 19/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 19 tháng 4, 2016


·         Người Mỹ gốc Việt được giải Pulitzer (BBC 19-4-16) -- Tôi đã giới thiệu Thanh Viet Nguyen nhiêu lần trên trang này (mới nhất là ngày hôm qua!).  Muốn biết "chính trị" (theo nghĩa tốt) của các giải thưởng văn chươnbg Tây phương, đọc bài này: Viet Thanh Nguyen’s The Sympathizer: from overlooked to Pulitzer winner (Guardian18-4-16)
·         Hai nhà báo người Anh gốc Tàu và Ấn kể lại kinh nghiệm học tiếng AnhThe trials and triumphs of learning to read in a second language (New Statesman 19-4-16)






No comments:

Post a Comment

View My Stats