Tuesday 19 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 18-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 18-4-2016
.
  • Biển Baltic : Mỹ lại tố cáo Nga cho Su-27 khiêu khích phi cơ Mỹ (RFI) - Một phi cơ do thám Mỹ bay trên biển Baltic vừa bị chiến đấu cơ Nga dùng động tác « không an toàn và không chuyên nghiệp » để chận đường. Theo Lầu Năm Góc vào hôm qua, 16/04/2016, vụ việc xảy ra hôm 14/04 trong lúc phi cơ Mỹ đang bay « trên không phận quốc tế và không hề xâm phạm vùng trời của Nga ».
  • Iran muốn châu Âu tác động lên Mỹ để bỏ cấm vận ngân hàng (RFI) - Ba tháng sau khi thỏa thuận hạt nhân Iran ký với các cường quốc có hiệu lực, theo đó các cấm vận quốc tế phải dần dần được gỡ bỏ, lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu , bà Federica Mogherini đã có chuyến công du quan trọng tới Iran ngày 16/04/2016, để thúc đẩy trở lại các quan hệ giữa Iran và Liên Âu. Nhân dịp này, các giới chức Iran đã trình bày những bất bình của họ đối với Hoa Kỳ, chủ yếu trong vấn đề gỡ bỏ các lệnh cấm vận ngân hàng.
  • Tổng thống Pháp thăm Ai Cập : Hồ sơ vũ khí nổi bật (RFI) - Trong khuôn khổ vòng công du 4 ngày tại vùng Trung Cận Đông, tổng thống François Hollande đã ghé Liban vào hôm qua, nơi ông đã cam kết hỗ trợ chính quyền Beyrouth về phương diện quân sự. Tuy nhiên, cao điểm vòng công du là hai ngày thăm Ai Cập vào hôm nay, 17/04/2016 và ngày mai, với nhiều hợp đồng vũ khí trên bàn đàm phán.
  • Raul Castro: Cuba hãy coi chừng các ý đồ của Hoa Kỳ (RFI) - Cho dù quan hệ giữa hai nước đã được ấm lên, Hoa Kỳ vẫn quyết tâm phá hoại cách mạng xã hội chủ nghĩa tại Cuba. Đây là lời cảnh báo của nhân vật số 1 Cuba  Raul Castro nhân dịp khai mặc Đại Hội Đảng Cộng Sản Cuba, ngày hôm qua 17/04/2016.
  • Báo chí quốc tế nói gì về chuyến đi Trường Sa của tướng Trung Quốc? (RFI) - Thông tin về việc phó chủ tịch Quân Ủy Trung Ương Trung Quốc đến thị sát các công trình mà Bắc Kinh đang xây dựng tại quần đảo Trường Sa tiếp tục được báo chí phân tích. Theo nhận xét chung, đây là một động thái mới của Bắc Kinh nhằm thách thức Mỹ trên vấn đề Biển Đông.
  • Trung Quốc: Hạm đội Nam Hải tập trận với tình huống lâm chiến thực (RFI) - Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc đã bắt đầu tiến hành những cuộc tập trận với những bài khóa được nâng cấp theo hướng phù hợp với những điều kiện chiến đấu thực tế. Theo tờ báo của quân đội Trung Quốc phát hành ngày 17/04/2016, mục tiêu nhằm tăng cường hiệu năng chiến đấu của đơn vị Hải Quân.
  • Vì sao gần nửa triệu doanh nghiệp ngừng hoạt động? (RFA) - Khó có nền kinh tế nào có thể cất cánh trong tình trạng doanh nghiệp chết hàng loạt, giải thể hay ngừng hoạt động. Giới chuyên gia mô tả tình trạng bất bình thường, qua sự kiện 46% doanh nghiệp ngừng hoạt động trong vòng 10 năm qua. Nam Nguyên trình bày một số khía cạnh liên quan.
  • Những khó khăn trong việc nuôi dạy các trẻ mầm non (RFA) - Theo một báo cáo mới nhất của bộ Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) thì hàng ngày có hơn 4 triệu trẻ em mầm non phải đối mặt với những nguy cơ như việc phải đối mặt với thực phẩm mất vệ sinh, bạo hành với trẻ… Các trẻ đang gặp những nguy cơ nào và có những biện pháp nào để hạn chế những nguy cơ đó?
  • Nguyễn Ánh 9, tiếng dương cầm vang mãi (RFA) - Mỗi một người nghệ sĩ, ngoài các sáng tác của mình thì họ sẽ có những hình ảnh riêng để lại trong tâm tưởng của khán thính giả. Đó có thể là giọng nói, là nhạc cụ, hoặc cách xuất hiện trên sân khấu. Với người nhạc sĩ trong chương trình hôm nay, bên cạnh các tác phẩm của ông, thì đó là cách sống, là tấm lòng ông để lại cho cuộc đời, cho những người hát ca khúc của ông - nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.
  • Miến Điện ân xá cho 83 tù nhân chính trị (RFA) - Tổng Thống Miến Điện Htin Kyaw đã ký sắc lệnh ân xá cho 83 tù nhân chính trị, những người từng bị giam giữ từ thời các tướng lãnh còn điều khiển quốc gia Đông Nam Á này.
  • Bắc Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ năm (RFI) -  Hôm nay, 17/04/2016, báo chí Hàn Quốc đưa tin có nhiều dấu hiệu cho thấy có thể bắc Triều Tiên sắp sửa tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 trong những ngày tới. The hãng tin Yonhap, từ đầu tháng Ba đến nay, tần suất hoạt động của xe cộ, nhân viên và việc vận chuyển trang thiết bị tại cơ sở thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên  Punggye-ri tăng gấp " hai đến ba lần".
  • Đài Loan « chọc tức » Trung Quốc, thả nghi can được Malaysia trả về (RFI) -  Vào hôm qua, 16/04/2016, chính quyền Đài Bắc đã có một động thái khiến Trung Quốc tức giận. Ngay sau khi tiếp nhận 20 người Đài Loan bị Malaysia trục xuất vì bị tình nghi tham gia vào một vụ lừa đảo qua mạng viễn thông, Đài Loan đã thả toàn bộ số nghi phạm trên.
  • Giao tranh lại bùng ra ở Nam Sudan (VOA) - Một người phát ngôn của nhóm chống đối SPLA IO, Thiếu tá Dickson Gatluak, nói rằng các lực lượng chính phủ tấn công những căn cứ của họ ở huyện Rubkona của tỉnh Unity


--------------------------------

Posted on 18/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 18 tháng 4, 2016









No comments:

Post a Comment

View My Stats