Monday 18 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 17-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 17-4-2016
.
·         Nhóm G20 kêu gọi chống các công ty bình phong(RFI) - Kết thúc cuộc họp tại Washington ngày 15/04/2016, các bộ trưởng tài chính của nhóm G20 đã ra thông cáo kêu gọi dẹp trừ các công ty bình phong để đáp lại vụ tai tiếng trốn thuế Panama Papers.
·         Giáo hoàng thăm đảo Lesbos kêu gọi đoàn kết với người tị nạn (RFI) - Sáng ngày 16/04/2016, giáo hoàng Phanxicô đã tới thăm vài giờ đảo Lesbos của Hy Lạp, một cửa ngõ chính vào châu Âu của người tị nạn. Qua chuyến thăm, giáo hoàng muốn một lần nữa khẳng định thế giới cần đón tiếp và tỏ cảm thông với người tị nạn, một thông điệp mà cho tới nay vẫn không được đón nhận tích cực ngay cả trong giới Công giáo.
·         Giáo hoàng đưa người tỵ nạn về Vatican (BBC) - Giáo hoàng Francis đưa 12 người tỵ nạn cùng về Vatican sau chuyến thăm ở Lesbos, Hy Lạp.
·         Ý có nguy cơ trở thành điểm đổ bộ mới của di dân (RFI) - Lại một mùa vượt biển bắt đầu từ Lybia, với nước Ý có nguy cơ trở thành điểm đổ bộ mới của di dân. Trong buổi họp báo ngày 15/04/2016, thủ tướng Ý Matteo Renzi trấn an rằng chưa có « sự đổ bộ ồ ạt », song ông kêu gọi Liên Hiệp Châu Âu đề ra một chiến lược chung để đối phó với làn sóng di dân.
·         Tổng thư ký LHQ: Vụ khủng hoảng người tị nạn 'hoàn toàn không thể quản lý'(VOA) - Ông Ban Ki Moon kêu gọi đoàn kết chính trị để đối phó với điều ông gọi là 'vụ khủng hoảng người tị nạn và người bị thất tán lớn nhất của thời đại chúng ta'
·         Brazil hồi hộp chờ định đoạt số phận chính trị của tổng thống Rousseff (RFI) - Ngày 16/04/2016 bắt đầu một ngày cuối tuần đầy bất trắc cho tương lai chính trị của bà tổng thống Brazil, Dilma Rousseff và cũng có thể sẽ là ngày ghi dấu ấn lịch sử trong nền dân chủ của đất nước Nam Mỹ này, vì Quốc Hội bắt đầu xem xét có ủng hộ hay không việc thông qua thủ tục phế truất tổng thống.
·         Các ứng viên tổng thống Mỹ ra sức vận động trước cuộc bầu cử quan trọng ở New York (VOA) - Các ứng viên tổng thống Mỹ đang ra sức vận động trước cuộc bầu cử sơ bộ rất quan trọng ở tiểu bang New York vào thứ Ba tuần sau
·         Ông Bernie Sanders đả kích sự bất bình đẳng toàn cầu tại Vatican (VOA) - Ông Bernie Sanders đả kích sự bất bình đẳng toàn cầu là 'vô đạo đức' và lên án 'sự tham lam của ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch'
·         Quan chức LHQ phản đối Donald Trump (BBC) - Một quan chức của Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc gọi việc ông Trump ủng hộ tra tấn là 'mù quáng'.
·         Tài khoản ở nước ngoài là gì và được sử dụng như thế nào? (VOA) - Tài khoản ngân hàng ở nước ngoài và những giao dịch tài chính khác ở một nước khác có thể được sử dụng để tránh sự giám sát của cơ quan quản lý hoặc những nghĩa vụ thuế
·         Về Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) (VOA) - Hiệp hội Nhà báo Điều tra Quốc tế là một mạng lưới toàn cầu, được những người quyên góp tài trợ gồm hơn 190 phóng viên điều tra tại hơn 65 quốc gia hợp tác với nhau
·         Mossack Fonseca là gì? (VOA) - Công ty Mossack Fonseca ddược sáng lập bởi Jurgen Mossack, sinh ra ở Đức vào năm 1948, và Ramon Fonseca, sinh ra ở Panama vào 1952
·         Những nhà lãnh đạo chính trị bị nêu tên trong Tài liệu Panama (VOA) - Những nhà lãnh đạo chính trị bị nêu tên trong Tài liệu Panama tính đến ngày 4 tháng 4, 2016
·         Tài liệu Panama: Những điểm cơ bản (VOA) - Đây là vụ rò rỉ lớn nhất trong lịch sử về những công ty đặt ở nước ngoài, được cung cấp bởi một nguồn tin ẩn danh: 11,5 triệu tài liệu chiếm 2,6 terabyte dữ liệu
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Trung Đông bàn về cuộc chiến chống IS (VOA) - Ông Carter đang đi thăm Căn cứ Không quân Al-Dhafra, nơi ông sẽ được nghe thuyết trình của Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp các Tiểu Vương quốc Ả Rập Barbara Leaf
·         Syria: Chiến trường phô diễn sức mạnh quân sự và ngoại giao (RFI) - Hai tuần báo L’Express và L’Obs số ra ngày 14/04/2016 cùng quan tâm đến thời sự Syria. « Bachar al-Assad phục thù » là tít lớn trên trang bìa của L’Express. Nếu như mới hôm qua gần như hấp hối, thì hôm nay chế độ Damas hô vang chiến thắng. Iran cứu họ thoát khỏi bị đắm, nước Nga tặng họ một cơ hội tái chinh phục, nhưng chưa hẳn là một sự đảm bảo suốt đời. Số phận của Syria hơn bao giờ hết trở nên bất định.
·         Biển Đông: Bộ trưởng Quốc Phòng Carter lại thăm hàng không mẫu hạm Mỹ (RFI) - Lần thứ hai chỉ trong vòng 5 tháng, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter lại lên thăm một hàng không mẫu hạm ở Biển Đông, nhằm khẳng định sự hiện diện của Mỹ tại khu vực trong bối cảnh Trung Quốc đang gia tăng quân sự hóa các đảo tranh chấp.
·         Đài Loan đưa học giả quốc tế ra thăm đảo Ba Bình (RFA) - Đài Loan đưa học giả quốc tế ra thăm đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa hôm 15 tháng tư trong tuần.
·         Tàu cá, cuộc chiến âm thầm của Trung Quốc trên Biển Đông (BoxitVN) - Từ trước đến nay, qua nhiều hình thức, Trung Quốc nhiều lần vi phạm Công pháp quốc tế trên Biển Đông, bằng những sự lấn chiếm hải đảo của Việt Nam và Philippines, bằng tuyên bố chủ quyền về cái gọi là Đường lưỡi bò và gần đây với việc bồi đắp các đảo nhân tạo.

Bên cạnh đó, có một việc làm liên tục và lặng lẽ hơn nên ít gây sự chú ý, đó là hoạt động của tàu đánh cá. Những va chạm tranh chấp giữa đội tàu cá với nước khác nếu đôi khi xảy ra thì cũng chỉ được coi như chuyện thường tình ngoài dự tính và không thể tránh khỏi trên mặt biển.
·         Trò chơi dân chủ (BoxitVN) - Quê hương Việt Nam đã trở thành cái xác không hồn. Văn hóa, đạo đức và tâm linh đã bị rao bán với giá rẻ mạt bởi những kẻ lãnh đạo, tuy cùng tiếng nói nhưng không cùng một trái tim cho dân tộc.

Tổ quốc là của chung. Xây dựng và trường tồn đất nước cho thế hệ này và thế hệ tương lai là công việc chung. Không chính quyền nào có thể tước đoạt và không người dân nào được phép làm ngơ trước trách nhiệm này. Những ai chỉ muốn yên thân, an phận trong cuộc sống gia đình nhỏ bé, sẽ sớm nhận ra cái giá họ phải trả cho sự thờ ơ, không quan tâm đến chính trị xã hội.

Vở kịch Dân chủ của nhà cầm quyền độc tài Việt Nam đã đến lúc phải hạ màn. Khán giả phải trở thành đạo diễn, bước lên sân khấu, đưa các đào kép trở về đúng vị trí và khả năng làm việc của họ. Hãy thả họ về rừng để múa may làm trò hề cho bầy khỉ!
·         Vợ LS Đài sang Mỹ vận động cho chồng (BBC) - Bà Vũ Minh Khánh, vợ luật sư Nguyễn Văn Đài, đến Mỹ hôm 14/4 để vận động tự do cho chồng, người bị giam vì Điều 88.
·         Trở về Hòn Ngọc Viễn Đông hay xóa bỏ văn hóa? (RFA) - Khi việc đề nghị đốn hạ 300 cây cổ thụ trăm tuổi trên đường Tôn Đức Thắng chưa kịp lắng xuống thì những ngày qua, thông tin về một phần của Thư viện Khoa học thành phố sẽ bị “xẻ đất” để giao cho một doanh nghiệp tư nhân nhằm mục đích xây cao ốc tiếp tục gây hoang mang cho người dân trong nước.
·         Dang dở mối tình Việt – Mỹ và phận gái lỡ làng Cam Ranh (BoxitVN) - Sau 10 năm lạnh lẽo, lịch sử bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ sắp chứng kiến thêm một Tổng thống Hoa Kỳ đặt chân lên miền đất cựu thù.
Lần dợm chân gần nhất thuộc về Tổng thống George W. Bush. Tháng 11/2006, Washington đã kỷ niệm việc Hà Nội được chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) bằng chuyến đi này. Nhưng “thể diện” không kém đối với chính thể toàn trị ở Việt Nam là phía Mỹ đồng thời nhấc chế độ này khỏi Danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về nhân quyền và tự do tôn giáo (CPC).
·         Chỉ 2 hai người tự ứng cử ở Hà Nội vào vòng trong (BoxitVN) - Bà Lê Thị Kim Oanh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Thành phố, được VnExpress hôm 15/4 dẫn lời cho hay những người được đưa ra biểu quyết đều đủ tiêu chuẩn theo quy định, nhưng còn phụ thuộc vào cơ cấu nên phải “so bó đũa chọn cột cờ”.

Kết quả trong số 38 người được chọn lập danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội, chỉ còn 2 ứng viên tự đề cử là ông Nguyễn Hữu Ninh (Chủ tịch hội đồng quản lý Trung tâm nghiên cứu, giáo dục môi trường và phát triển thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội) và ông Nguyễn Anh Trí (Giám đốc Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương).
·         Việt Nam vẫn vi phạm nhân quyền nghiêm trọng (BoxitVN) - Phúc trình nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ năm 2015 vừa công bố cho thấy bất kể một số cải cải thiện về mặt pháp lý, Việt Nam vẫn vi phạm quyền làm người của công dân một cách nghiêm trọng.
Tình hình nhân quyền toàn cầu năm 2015, được ngoại trưởng John Kerry và phụ tá ngoại trưởng đặc trách dân chủ nhân quyền Tom Malinowski công bố hôm thứ Tư ngày 13 vừa qua, là công việc thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, mục đích nhắc nhở mọi quốc gia đang vi phạm phải cải thiện hồ sơ nhân quyền yếu kém của mình sao cho phù hợp với chuẩn mực quốc tế hầu tiến tới một thể chế dân chủ và công bằng hơn.
·         Thư gửi các anh công an (BoxitVN) - Tôi vẫn nghe những lời cay nghiệt về hàng rong Sài Gòn. Nào là nên bắt hết, nào là cản lối giao thông, nào là thực phẩm không an toàn.

Có rất nhiều người quên mất rằng mẹ hay chị hay cha hay anh của họ đã từng nuôi họ lớn lên bằng những mẻ hàng rong hèn mọn, mà hôm nay họ lớn khôn, và cất giọng dẫm đạp, khinh miệt.

Hàng rong hóa ra là kẻ tội đồ ghê gớm vậy? Đến mức những tên áo ôn mặc áo trị an đánh đập, tàn hại vẫn được vỗ tay ca ngợi?
·         Bị công an 'đánh vì 700.000 đồng'? (BBC) - Vợ của người bán hàng rong bị công an đánh tại quận 6, TP HCM cáo buộc với BBC là do chồng bà ‘không nộp 700.000 đồng mỗi tháng’.
·         Minh Béo không nhận tội (BBC) - Diễn viên hài Minh Béo không nhận tội lạm dụng tình dục trẻ em trong phiên tòa diễn ra tại bang California, Mỹ hôm 15/4.
·         Văn hóa café và trà xu bình dân (RFA) - Việt Nam có lẽ là nơi có cách uống cà phê khác lạ nhất so với nhiều nước trên thế giới. Khác lạ ngay với những quốc gia lân cận như Lào, Campuchia hay Thái Lan. Cà phê được người Việt uống hàng ngày như một nhu cầu cần thiết. Họ uống từ tờ mờ sáng và sau cử cà phê mới yên tâm lăn lóc vào kiếm sống giữa cuộc đời bộn bề.
·         Lương bổng của Thanh Nga ra sao? (RFA) - Xưa giờ báo chí kịch trường thường hay đề cập đến lương bổng của các đào kép chánh như Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được, Út Bạch Lan, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Lệ Thủy v.v... nhưng không hề nói đến lương bổng của Vương Hậu Thanh Nga, thành thử ra trong suốt thập niên 1960 khán thính giả, độc giả các báo có trang kịch trường đã không thể biết được lương bổng thần tượng của họ ra sao?
·         Gia sư gốc Việt 68 tuổi lĩnh án 24 năm tù ở Úc (VOA) - Một người đàn ông Úc gốc Việt mới bị kết án tù hơn 10 năm tù giam vì lạm dụng trẻ em khi đi dạy kèm.
·         Người Việt ở nơi Nhật Bản bị động đất (BBC) - Độc giả của BBC Tiếng Việt ở Tokyo viết về những ảnh hưởng do hai trận động đất gây ra ở Nhật Bản.
·         Nhật Bản: Động đất lần hai tại đảo Kyushu lên đến 7,3 độ Richter (RFA) - Vụ động đất thứ hai tại khu vực đảo Kyushu ở tây nam nước Nhật xảy ra vào lúc sau 1 giờ sáng hôm nay 16 tháng 4 đo được 7,3 độ Richter. Tổng số nạn nhân thiệt mạng do vụ động đất mới xảy ra và vụ 6,5 độ Richter hôm tối thứ năm vừa qua được cho biết ít nhất 35 người thiệt mạng cho đến lúc này và chừng 1.500 người khác bị thương.
·         Bão cát khổng lồ ở Trung Quốc (BBC) - Trận bão cát với sức gió lên tới 120km/h tấn công tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.
·         Điện ảnh Pháp, ngôi sao tại Liên Hoan Phim Bắc Kinh (RFI) - Phim nước ngoài trở thành tâm điểm tại Bắc Kinh nhân dịp Liên Hoan Phim Quốc tế lần thứ 6, diễn ra từ ngày 16 đến 23/04/2016. Điện ảnh Pháp nổi trội tại sự kiện này với bộ phim La dernière leçon (tạm dịch : Bài học cuối cùng) của nữ đạo Pascale Pouzadoux, với nữ diễn viên nổi tiếng Sandrine Bonnaire đóng vai chính.
·         Liên Hiệp Quốc lên án mạnh mẽ Bình Nhưỡng thử tên lửa (RFI) - Ngay sau khi Bắc Triều Tiên tiến hành vụ thử tên lửa tầm trung không thành công, ngày 15/04/2016, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ hành động trên của Bình Nhưỡng là vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
·         Hàn Quốc: Tưởng niệm vụ chìm phà Sewol (RFI) - Gia đình các nạn nhân của vụ chìm phà Sewol ngày 16/04/2016 đã tập hợp lại để dự lễ tưởng niệm ngoài khơi, đúng hai năm sau tại nạn này, với hy vọng là chiếc phà sớm được trục vớt lên và thi thể những người mất tích được tìm thấy.
·         Đài Loan sẽ cử đại diện sang TQ thảo luận việc nhận nghi phạm từ Kenya (RFA) - Đài Loan sẽ cử đoàn đại diện sang Hoa Lục sớm nhất là thứ hai tới đây để thảo luận việc nhận những nghi phạm Đài Loan bị Kenya trục xuất sang Trung Quốc.
·         Trái ý Trung Quốc, Malaysia trục xuất người Đài Loan về Đài Loan (RFI) - Ngày 15/04/2016, chính quyền Malaysia quyết định trục xuất 20 người Đài Loan bị cáo buộc lừa đảo về Đài Loan, mặc dù trước đó Bắc Kinh yêu cầu Kuala Lumpur trao trả những công dân trên cho Trung Quốc. Sự cố tranh chấp công dân này cho thấy lập trường khác biệt giữa Bắc Kinh và Đài Bắc về vấn đề Đài Loan.
·         Indonesia chuyển giáo sĩ Abu Bakar Bashir đến nơi giam giữ mới (RFA) - Cơ quan chức năng Indonesia vào ngày thứ bảy 16 tháng tư cho biết đã chuyển giáo sĩ Abu Bakar Bashir đi khỏi nơi giam giữ cũ sau khi luật sư của vị này than phiền thân chủ bị đối xử bất nhân trong nhà tù.
·         Bốn thủy thủ Indonesia bị bắt cóc ngoài khơi bang Sabah, Malaysia (RFA) - Có bốn thủy thủ Indonesia bị các tay súng bắt cóc ngoài khơi bang Sabah của Malaysia. Trưởng cảnh sát bang Sabah cho hãng thông tấn AFP biết như vừa nêu vào ngày hôm qua 16 tháng tư. Cụ thể vụ việc xảy ra hôm thứ sáu tại vùng biển quốc tế. Ngoài 4 thủy thủ Indonesia bị bắt cóc còn có một người bị bắn và đang được điều trị ở bệnh viện.
·         Ai Cập: Biểu tình chống chính phủ tổng thống Al-Sissi (RFI) - Tại Ai Cập, bất chấp cảnh cáo của chính quyền, hơn 1.000 người đã biểu tình ngày 15/04/2016 ở trung tâm thủ đô Cairo để phản đối chính quyền của tổng thống Abdel Fatah Al-Sissi. Đây là cuộc biểu tình chống chính quyền lớn nhất từ hơn 2 năm qua ở Ai Cập.
·         Hội nghị OPEC và các nước sản xuất dầu khai mạc tại Qatar (RFA) - Hôm nay hội nghị giữa các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ OPEC và những quốc gia không thuộc nhóm này diễn ra tại Qatar với mục tiêu cho ‘đóng băng’ mức sản xuất.
·         Đài truyền hình Đức nhất quyết hậu thuẫn diễn viên hài chế diễu TT Thổ Nhĩ Kỳ(VOA) - Tổng giám đốc ZDF, ông Thomas Bellut, nói với tuần báo Der Spiegel rằng ông Boehmermann có thể trông cậy vào sự hỗ trợ đầy đủ của đài truyền hình này
·         Đức cho phép truy tố nghệ sĩ hài theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ (VOA) - Tuần trước Ankara đã gửi một bức thư cho Bộ Ngoại giao Đức đòi truy tố Boehmermann vì sỉ nhục một nguyên thủ quốc gia nước ngoài
·         Gia đình Tổng thống Obama thu nhập bao nhiêu? (VOA) - Tổng thống Obama và phu nhân thu nhập hơn 436 nghìn đôla trong năm ngoái, và dành tới 64 nghìn đôla cho từ thiện.
·         Afghanistan và EU sắp đạt thoả thuận về người tị nạn (VOA) - Các giới chức Afghanistan cho đài VOA biết rằng chính phủ của họ sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ của Liên hiệp Âu châu, kể cả hỗ trợ tài chánh, để xử lý vụ khủng hoảng
·         Kỷ niệm 50 năm Lễ Hội Âm nhạc Montreux (VOA) - Lễ Hội Nhạc Jazz Montreux do Claude Nobs, René Langel, và Géo Voumard đồng sáng lập, giờ đã trở thành một sự kiện thường niên, kéo dài 2 tuần vào mùa hè mỗi năm
·         Pakistan bác bỏ cáo buộc dính líu trong vụ tấn công căn cứ CIA ở Afghanistan(VOA) - Pakistan bác bỏ những cáo buộc nói rằng cơ quan tình báo của nước này đóng một vai trò trong vụ tấn công tự sát năm 2009 nhắm vào một căn cứ của CIA
·         Thống đốc Tennessee phủ quyết dự luật về Kinh Thánh (VOA) - Thống đốc bang Tennessee của Mỹ đã phủ quyết một dự luật mà nếu được thông qua sẽ chỉ định Kinh Thánh là cuốn sách chính thức của bang này


--------------------------------

Posted on 17/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 17 tháng 4, 2016

Tại sao các nhà cách mạng thích ăn cay? Why Revolutionaries Love Spicy Food (Nautilus 14-4-16) -- REALLY INTERESTING!

Nothing Ever Dies (American Scholar 13-4-16) --  Read an excerpt from Viet Thanh Nguyen’s new book about Vietnam and the memory of war





No comments:

Post a Comment

View My Stats