Sunday 17 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 16-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 16-4-2016
.
·         Putin xin lỗi báo Đức (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin xin lỗi vì nói nhầm rằng tờ báo Đức, nơi nhận Hồ sơ Panama, có chủ sở hữu là ngân hàng Goldman Sachs.
·         Merkel cho phép điều tra vụ 'phỉ báng' (BBC) - Chính phủ Đức thông qua việc cho điều tra hình sự về cáo buộc một nghệ sĩ hài đã phỉ báng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.
·         Tìm ra họ hàng danh họa Leonardo da Vinci (BBC) - Các nhà nghiên cứu Ý nói đã xác định được 35 người còn sống là họ hàng với danh họa Leonardo da Vinci nhờ sử dụng hồ sơ về gia hệ.
·         Panama, « Ổ gián điệp » (RFI) - Không chỉ giới doanh nhân mới cần đến bí mật tài chính, mà các điệp viên cũng rất cần để xóa dấu vết. Tổ hợp luật sư Mossack Fonseca đã thành lập khoảng vài chục công ty offshore cho những người này, mà đôi khi không biết họ là nhân viên tình báo.
·         Brexit : Anh Quốc bắt đầu vận động trưng cầu dân ý về Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Hôm nay 15/04/2016, Anh Quốc bắt đầu chiến dịch vận động cho cuộc trưng cầu dân ý về chủ đề ở lại hay ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 23/06. Trong tuần này, ủy ban bầu cử sẽ lựa chọn đại diện. Cả hai phe chống và ủng hộ ở lại Liên Hiệp Châu Âu đưa ra những luận điểm phản bác nhau quyết liệt và đều lo lắng vì kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cả hai phe đều ngang ngửa nhau.
·         Brazil : Tòa Án Tối Cao bật đèn xanh cho thủ tục truất phế tổng thống (RFI) - Chính phủ Brazil đã đưa đơn khiếu nại lên Tòa Án Tối Cao Brazil dể ngăn chận thủ tục truất phế tổng thống, nhưng sau cuộc họp suốt đêm hôm qua rạng sáng hôm nay 15/04/2016, các thẩm phán định chế này cuối cùng đã bác bỏ khiếu nại của chính phủ. Hạ viện Brazil như vậy sẽ tiến hành cuộc bỏ phiếu quyết định vào Chủ nhật này, và triệu tập một phiên họp vào hôm nay.
·         5 nước châu Âu truy xét người trốn thuế (BBC) - 5 nền kinh tế hàng đầu Liên minh châu Âu nhất trí chia sẻ thông tin về chủ sở hữu bí mật của các công ty hải ngoại và quỹ đầu tư.
·         Hoa Kỳ: Chiến đấu cơ Nga bay gần chiến hạm Mỹ là “khiêu khích” (RFI) - Ngoại trưởng Mỹ, John Kerry ngày hôm qua 14/04/2016 lên án các hành động quân sự của Nga tại vùng biển Baltic là “nguy hiểm” và “khiêu khích”. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh ngày thứ Ba 12/04/2016, các chiến đấu cơ của Nga SU-24 đã liên tục bay trên vùng biển Baltic.
·         Ông Sanders và bà Clinton đối đầu nhau trong cuộc tranh luận tại New York (VOA)- Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã mở một cuộc tranh luận sôi nổi tối qua tại một vùng đất quen thuộc là Brooklyn
·         Oxfam: Các tập đoàn Mỹ giấu 1,4 nghìn tỉ đôla ở nước ngoài (VOA) - Tổ chức vận động chống nghèo Oxfam hôm thứ Năm cáo buộc 50 công ty lớn nhất của Mỹ đang nắm giữ khoảng 1,4 ngàn tỉ đôla tài sản trong những tài khoản ở nước ngoài
·         Tối cao Pháp viện Mỹ cứu xét các lập luận chống lại quyết định về di dân của TT Obama (VOA) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ sẽ lắng nghe những lập luận trong một vụ kiện quan trọng về di trú, chống lại lệnh hành pháp của Tổng thống Obama
·         Người quản lý chiến dịch của Trump không bị truy tố tội hành hung (VOA) - Một công tố viên ở bang Florida của Mỹ hôm thứ Năm đã xóa bỏ cáo buộc hành hung đối với người quản lý chiến dịch tranh cử cho ứng cử viên tổng thống Donald Trump
·         Lãnh đạo quân sự cao cấp Mỹ, Trung Quốc đều ra thị sát Biển Đông (RFI) - Vào hôm nay 15/04/2016, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đã ra thăm một chiếc tàu sân bay Mỹ đang quá cảnh vùng Biển Đông đang tranh chấp giữa Trung Quốc và các láng giềng. Trong một động thái mang ý nghĩa rõ rệt, Bắc Kinh cũng loan báo sự kiện một lãnh đạo quân sự cao cấp Trung Quốc vừa đi thị sát một hòn đảo trên Biển Đông, để giám sát công tác xây dựng.
·         Bộ trưởng Ash Carter thăm tàu sân bay Mỹ ở Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter, hôm nay ngày 15 tháng 4 lên thăm một tàu sân bay của Mỹ đang có mặt tại khu vực tranh chấp Biển Đông.
·         Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm hàng không mẫu hạm ở Biển Đông (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã thăm hàng không mẫu hạm Mỹ USS John C. Stennis đi ngang qua Biển Đông, nơi đang có những tranh chấp gay gắt
·         Cuộc chiến pháp lý về tranh chấp Biển Đông (BBC) - Philippines tỏ ra lạc quan về phán quyết sắp có trong vụ kiện Trung Quốc tại Tòa trọng tài thường trực ở Hague.
·         Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của G7 về tranh chấp biển (VOA) - Phát ngôn viên Lê Hải Bình hôm 14/4 nói Việt Nam hoan nghênh tuyên bố của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao các nước công nghiệp G7 về vấn đề an ninh biển
·         Mỹ triển khai chiến đấu cơ ở Philippines giữa những căng thẳng về Biển Đông(VOA) - Phi cơ A-10 là vũ khí hoàn hảo để Ngũ Giác Đài triển khai ở miền bắc Philippines, gần với bãi Scarborough
·         Bắc Kinh tố cáo hợp tác quân sự Mỹ-Philippines mang «tâm lý chiến tranh lạnh »(RFI) - Theo AP và Reuteurs ngày 15/04/2016, bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ « kiên quyết bảo vệ » lợi ích quốc gia trong bối cảnh Hoa Kỳ và Philippines gia tăng hợp tác quân sự.
·         Việt Nam vẫn cân nhắc khả năng cùng tuần tra Biển Đông với Philippines (RFI) - Là hai nước cùng bị Bắc Kinh chèn ép thô bạo nhất trên Biển Đông, Việt Nam và Philippines lại có phản ứng không giống nhau trước đề nghị của Mỹ, muốn các nước khu vực cùng tham gia tuần tra trên biển vì quyền tự do hàng hải. Hãng tin Anh Reuters ngày 14/04/2016 đã nêu bật khác biệt này khi cho biết là Philippines đã hai lần tham gia tuần tra Biển Đông cùng với Mỹ, trong lúc Hà Nội và Manila vẫn còn thảo luận về khả năng hai bên cùng làm.
·         Không lực Việt Nam-Malaysia-Philippines làm được gì trước Trung Quốc?(BoxitVN) - Cả ba nước trên đều cùng chú ý đấn các loại chiến đấu cơ mới như: Saab JAS-39 Gripen, Eurofighter Typhoon, Dassault Rafale, F-16V được nâng cấp, và Sukhoi Su-35. Chưa rõ là nước nào sẽ mua loại gì, nhưng do việc Việt Nam thường mua vũ khí của Nga, khả năng Hà Nội mua Su-35 là rõ nhất. Philippines thì có vẻ thích loại JAS-39, trong khi đối với Malaysia, nước này có truyền thống mua chiến đấu cơ của cả Nga lẫn phương Tây, do đó sự lựa chọn rất khó đoán.

Malaysia, Việt Nam và Philippines đều đã nhìn thấy các mối đe dọa, không chỉ trên biển, mà trung tâm nghiên cứu Mỹ RAND đã đề ra cách đối phó bằng một mạng lưới tên lửa chống hạm, mà cả trên không. Nếu các nước này có thể có được, và học được cách sử dụng và triển khai các loại vũ khí này một cách có hiệu quả, họ có thể chống lại và răn đe các hành vi xâm lấn của Trung Quốc một cách mạnh bạo hơn, thay vì chỉ bằng lời nói và chiến thuật hoãn binh. Họ có thể thách thức Bắc Kinh trên không và hỗ trợ cho tiến trình hiện đại hóa lực lượng hải quân của họ.
·         Nhật quan ngại tốc độ quân sự hóa của TQ ở Biển Đông (RFA) - Nhật Bản tiếp tục bày tỏ quan ngại về tốc độ quân sự hóa của Trung Quốc mà Tokyo nói là nhanh chóng tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông.
·         Nhiều tàu cá Thừa Thiên - Huế bị tàu TQ phá hoại ngư cụ (RFA) - Nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam tỉnh Thừa Thiên - Huế gần đây bị tàu mang số hiệu Trung Quốc phá hoại ngư lưới cụ.
·         Nước thủy điện Trung Quốc và Lào chảy về đâu? (BoxitVN) - Riêng Việt Nam được cho là đã có những chính sách phát triển cây lúa bảo đảm dư thừa lúa gạo, nhưng để lại hậu quả nghiêm trọng về vấn đề thiếu nước ngọt cho đồng bằng sông Cửu Long. Các nhà khoa học như PGS.TS. Lê Anh Tuấn, TS. Dương Văn Ni đã có chung quan điểm về hậu quả phá vỡ môi trường tự nhiên, để gia tăng diện tích sản xuất lúa vụ ba ngay trong mùa lũ ở đồng bằng sông Cửu Long. Hàng trăm ngàn km đê bao để làm lúa vụ ba trong mùa lũ, đã thu hẹp đáng kể những vùng trữ nước tự nhiên ở đồng bằng sông Cửu Long.

Sửa sai là trách nhiệm của Nhà nước, hiện nay vấn đề cắt giảm diện tích trồng lúa đã được đặt ra. Tuy vậy hệ thống đê bao chằng chịt ở đồng bằng sông Cửu Long vẫn còn đó, cùng với chủ trương làm lúa ba vụ mỗi năm.
·         2.000 công nhân ở Hải Phòng đình công đòi quyền lợi (RFA) - Có hơn 2 ngàn công nhân Công ty Trách nhiệm Hữu hạn KaiYang, 100% vốn Đài Loan, tại Kiến An, Hải Phòng hôm nay 15 tháng 4 tiến hành đình công yêu cầu lãnh đạo công ty điều chỉnh những qui định trong quản lý lao động mà người công nhân không bằng lòng.
·         Nguyễn Ánh 9 - Nhân chứng âm nhạc Sài Gòn (BBC) - Kỷ niệm với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, người đã qua mọi binh biến bể dâu để kể lại câu chuyện âm nhạc Sài Gòn.
·         10 năm Việt Nam vẫn “xin khất” Luật Biểu tình, vì sao? (BoxitVN) - Tôi là đại biểu Quốc hội (QH) kiêm nhiệm. Theo quy định thì đại biểu kiêm nhiệm phải dành ít nhất 30% thời gian cho hoạt động QH. Thời gian cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là anh có dành tâm trí, tâm huyết, tâm sức, suy nghĩ, trăn trở cho công việc của một đại biểu hay không, chứ không phải cứ chờ đến tháng 5, tháng 10, khi kỳ họp diễn ra mới dành thời gian cho hoạt động QH. Về vấn đề này, tôi tự thấy mình đã dồn nhiều tâm trí và sức lực cho hoạt động QH; thời gian là hơn 30% khá nhiều.
·         9 học sinh chết đuối trên sông Trà Khúc (BBC) - Chín học sinh lớp 6 bị chết đuối ở sông Trà Khúc, thuộc xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi chiều ngày 15/4.
·         Người tự ứng cử phải 'chấp nhận luật chơi' (BBC) - Một ứng viên vượt qua vòng hiệp thương để có tên trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội Việt Nam bình luận về điều bị coi là 'đấu tố'.
·         Chỉ 2 hai người tự ứng cử ở HN vào vòng trong (BBC) - 46/48 người tự ứng cử đại biểu Quốc hội tại Hà Nội bị loại, trong đó có nhà báo Trần Đăng Tuấn, sau hội nghị hiệp thương lần ba.
·         Tân chính phủ: Bế tắc với những vấn nạn cũ (RFA) - Dàn lãnh đạo mới của Đảng và Nhà nước cũng như tân chính phủ của Việt Nam tiếp nhận di sản đầy khó khăn từ các nhiệm kỳ trước để lại.
·         Nếu không có rượu mới (BoxitVN) - Những người biết chuyện cung đình đánh giá cao sự giữ gìn của ông Nguyễn Phú Trọng và vợ con ông (ít nhất là cho đến nay). Nhưng, quản trị quốc gia (trong đó có chống tham nhũng) phải bằng thể chế chứ không thể trông chờ vào “tấm gương đạo đức” của một vài cá nhân hay việc bắt bớ, loại bỏ một vài con sâu chúa.

Tuy cảm phục mức độ liêm chính, về mặt vật chất, của ông Nguyễn Phú Trọng, dân chúng vẫn chưa thấy các dấu hiệu chứng tỏ sẽ có “đổi mới II” trong nhiệm kỳ cuối của ông. Nếu cho đến ngày nghỉ hưu, ông không đưa ra được một lộ trình chính trị để đất nước dân chủ hơn, sự sạch sẽ của ông sẽ là vô nghĩa.
·         Vợ LS. Nguyễn Văn Đài trả lời RFA ngay khi đến Mỹ (RFA) - Hôm qua, 14 tháng 4 năm 2016, bà Vũ Minh Khánh, vợ của LS Nguyễn Văn Đài, đã đặt chân đến Hoa Kỳ để vận động cho việc trả tự do cho luật sư Nguyễn Văn Đài, người đang bị giam giữ trong nhà tù Việt Nam về tội “tuyên truyền chống nhà nước”.
·         Quan chức ngoại giao Mỹ sắp thăm VN (BBC) - Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hà Nội về chính sách của Mỹ với Việt Nam và châu Á.
·         Báo cáo Nhân quyền 2015: Việt Nam hạn chế nghiêm trọng các quyền chính trị(BoxitVN) - Ngày 13/4, Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã đệ trình Báo cáo Nhân quyền 2015 lên Quốc hội. Theo quy định của Quốc hội, bản báo cáo này giúp cung cấp thông tin cho việc hoạch định chính sách đối ngoại của Mỹ cũng như giúp Quốc hội quyết định phân bổ viện trợ nước ngoài và trợ giúp trong lĩnh vực an ninh.

Năm nay là năm thứ 40 báo cáo này được lập, ghi lại tình trạng nhân quyền ở 199 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới.
·         Việt Nam vẫn vi phạm nhân quyền nghiêm trọng (RFA) - Phúc trình nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ năm 2015 vừa công bố cho thấy bất kể một số cải cải thiện về mặt pháp lý, Việt Nam vẫn vi phạm quyền làm người của công dân một cách nghiêm trọng.
·         Cấm sinh viên 'chia sẻ bài dung tục trên mạng' (BBC) - Sinh viên đại học ở Việt Nam sẽ không được phép đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh 'dung tục, bạo lực, đồi trụy' trên mạng Internet
·         Gia sư gốc Việt vào tù vì tội lạm dụng (BBC) - Một gia sư dạy toán gốc Việt bị kết án tù tại Úc vì lạm dụng tình dục năm em bé.
·         Bắt người Mỹ gốc Việt biển thủ 4 triệu đô (BBC) - Quản lý tài chính thành phố Placentia bị truy tố 17 tội vì biển thủ 4,3 triệu đôla, Văn phòng Biện lý Orange County cho hay.
·         Cơn bão hàng đa cấp (RFA) - Mấy chữ hàng đa cấp hay nhân viên bán hàng đa cấp đang là cơn ác mộng của nhiều người dân Việt Nam. Đã có không ít gia đình phải tán gia bại sản vì đa cấp.
·         Lo Minh Béo tẩu thoát, Mỹ đề xuất sửa luật (VOA) - Thượng nghị sĩ Janet Nguyễn và Chánh biện lý quận Cam nói họ quan ngại đặc biệt là diễn viên hài Minh Béo có thể trốn về Việt Nam
·         VN kết án tử hình một phụ nữ Philippines vì vận chuyển ma túy (RFA) - Một phụ nữ người Philippines hôm nay 15 tháng 4 bị tòa án Thành phố Hồ Chí Minh kết án tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy vào Việt Nam.
·         Động đất 6,5 độ Richter ở Nhật khiến 9 người thiệt mạng (RFA) - Trận động đất đo được 6,5 độ trên địa chấn kế Richter xảy ra lúc 9:26 phút tối qua 14 tháng 4 ở Nhật khiến 9 người thiệt mạng tính đến lúc này và hằng trăm người khác bị thương.
·         Nga - Nhật cải tiến quan hệ hai bên (RFA) - Trong mối quan hệ với Nga, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sắp có chuyến thăm Nga để hội đàm cùng tổng thống Vladimir Putin. Đây là nỗ lực mới nhất giữa đôi bên nhằm giải quyết tranh chấp lãnh hải kéo dài nhiều thập niên qua.
·         Luật sư nhân quyền TQ bị bắt giữ (BBC) - Một luật sư nhân quyền nổi tiếng Trung Quốc, ông Cát Vĩnh Tân, vừa bị cảnh sát giam giữ, luật sư của ông cho biết.
·         Chính sách ngoại giao của Trung Quốc dưới thời Tập Cận Bình (BoxitVN) - Từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Tập Cận Bình đã tạo ra nhiều thay đổi lớn trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc. Giáo huấn “ẩn mình, chờ thời” của Đặng Tiểu Bình được áp dụng trong vài thập niên qua đã biến mất trong ngôn từ ngoại giao. Thay vào đó là là một chiến lược chủ động, quyết đoán và từ trên xuống dưới. Và chính cá nhân Tập Cận Bình nắm quyền lèo lái cuộc “xoay trục” này trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ và các nước láng giềng. Từ khi nhậm chức, Tập đã thực hiện hơn 40 chuyến công du ngoại giao khắp nơi trên toàn thế giới. Cũng trong khoản thời gian ngắn ngủi này, Trung Quốc đã tiến hành những dự án quốc tế có tầm cỡ như “Một vành đai, một con đường” và thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á để đối trọng với Ngân hàng Phát triển châu Á do Nhật lãnh đạo và Ngân hàng Thế giới dưới tầm ảnh hưởng của Hoa Kỳ.
·         Trung Quốc mua ruộng của nông dân Pháp gây lo ngại (RFI) - Tổng thống Pháp Hollande và đồng nhiệm Nga Putin bị dân chất vấn và cùng bối rối. Tại Nam Mỹ, nữ tổng thống Brazil trong gọng kềm truất phế, tại Hàn Quốc, đảng của nữ tổng thống Park Geun Hye thất bại trong cuộc bầu cử Quốc hội là những chủ đề trên báo Pháp hôm nay bên cạnh « chuyến đò vớt xác trên sông Dương Tử », phóng sự của Le Figaro và chuyện Trung Quốc mua đất ruộng của Pháp, trên báo La Croix.
·         Một tập đoàn hạt nhân Trung Quốc bị truy tố tại Mỹ (RFI) - Hôm qua 14/04/2016, tư pháp Hoa Kỳ đã cáo buộc Tập đoàn điện nguyên tử China General Nuclear Power Co (CGN) và một công dân Mỹ đã có hành vi hợp tác trái phép nhằm sản xuất các chất liệu nguyên tử ở ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ.
·         Panama Papers soi rọi vào những góc tối của Hồng Kông (RFI) - Là đại đô thị siêu phát triển, với những quyền tự do « không mơ thấy nổi » ở Hoa lục, Hồng Kông cũng có những góc tối của mình. Đó là một thiên đường tài chính hải ngoại, như « Panama Papers » đã tiết lộ.
·         Hoa Kỳ mời Trung Quốc tham gia RIMPAC (RFA) - Hoa Kỳ vẫn mời Trung Quốc tham gia cuộc tập trận hải quân mang tên Vành đai Thái Bình Dương- RIMPAC do Mỹ dẫn đầu sẽ diễn ra ngoài khơi Hawaii vào tháng 6 và tháng 7 tới đây dù cho có những căng thẳng trong mới trong quan hệ giữa đôi bên.
·         Malaysia giải giao nghi phạm Đài Loan sang Trung Quốc? (RFA) - Đài Loan vào ngày hôm qua 15 tháng 4 thuyết phục Malaysia giao cho Đài Bắc 20 công dân của mình bị tình nghi phạm tội trên đất Malaysia và bị nước sở tại bắt.
·         Phi đạn bất thành của Bắc Triều Tiên vẫn gây quan ngại (VOA) - Mưu toan bất thành của Bắc Triều Tiên định phóng một phi đạn đạn đạo tầm trung hôm 15/4 không phải là một thất bại quân sự như dự tưởng
·         Bình Nhưỡng thất bại khi phóng tên lửa tầm trung (RFI) - Bắc Triều Tiên vào hôm nay, 15/04/2016, đã thất bại trong việc phóng tên lửa để mừng sinh nhật của cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Nguồn tin về thất bại này đã được quân đội Hàn Quốc và một viên chức quốc phòng Hoa Kỳ loan báo.
·         Ấn Độ hạn chế sử dụng xe cộ để chống nạn ô nhiễm không khí (VOA) - Số xe cộ lưu thông rõ ràng thưa thớt hơn nhiều so với tình trạng ùn tắc thường thấy tại thủ đô New Dehli của Ấn Độ
·         Bộ trưởng Giao thông Bỉ từ chức sau những chỉ trích về sơ suất an ninh phi trường (VOA) - Bộ trưởng Giao thông Bỉ Jacqueline Galant từ chức hôm 15/4, sau khi bị tố cáo là đã làm ngơ những phúc trình của Liên hiệp Âu châu
·         5 người bị bắt trong một cuộc điều tra khủng bố ở Anh (VOA) - Cảnh sát Anh đã bắt 5 người bị tình nghi đang chuẩn bị để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố
·         Dân biểu đạo Hồi của Mỹ bị IS đe dọa (VOA) - Một dân biểu Mỹ theo đạo Hồi mô tả nhóm Nhà nước Hồi giáo là 'một tập hợp những kẻ nói dối, sát nhân, tra tấn và hãm hiếp'
·         Tân chủ tịch FIFA quyết tăng số đội tranh World Cup (VOA) - Tân Chủ tịch FIFA Gianni Infantino hôm thứ Tư đã nỗ lực bảo vệ kế hoạch gặp nhiều tranh cãi của ông là tăng số đội vào vòng chung kết World Cup lên thành 40 đội
·         Cựu phó chủ tịch FIFA nhận tội tham nhũng (VOA) - Ông Alfredo Hawit, cựu phó chủ tịch FIFA và cựu quyền chủ tịch CONCACAF, nhận tội tham nhũng với bốn tội trạng – lừa đảo, chuyển ngân bất hợp pháp và cản trở công lý
·         Cựu ngôi sao bóng đá nữ Mỹ nhận tội uống rượu lái xe (VOA) - Cựu ngôi sao bóng đá nữ Mỹ Abby Wambach nhận tội trước quan tòa là đã vi phạm quy định có chất cồn khi lái xe trong tuần này tại tòa án cấp quận ở Portland, bang Oregon
·         'Không để Premier League trở thành NBA' (BBC) - Có lời kêu gọi giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha phải thu ngắn khoảng cách về tài chính so với Premier League.
·         Nhiều quốc gia cam kết bảo vệ môi trường sống của hổ (RFA) - Những quốc gia có hổ vừa đồng ý với nhau sẽ tăng cường nỗ lực bảo vệ môi trường sống của loài động vật này.
·         Cộng hòa Czech chọn tên 'ngắn hơn' (BBC) - Cộng hòa Czech quyết định chọn tên ngắn hơn, thành 'Czechia' để quảng bá ở nước ngoài.
·         EU chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ ‘thụt lùi’ về dân chủ, hối thúc cải cách (VOA) - Liên minh châu Âu cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ 'thụt lùi' về dân chủ và kêu gọi Ankara tiến hành 'một cuộc đối thoại chính trị có tổ chức và thường xuyên hơn...'

--------------------------------

Posted on 16/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ bảy, 16 tháng 4, 2016


Điểm cuốn sách mới ra về bất bình đẳng toàn cầu: ‘Global Inequality: A New Approach for the Age of Globalization’, by Branko Milanovic (FT 14-4-15) -- Cuốn này có vẻ hay! "Instead of such a “Kuznets curve”, Milanovic advances the notion of “Kuznets waves”: inequality rises, falls and then rises again, perhaps endlessly"

Tự truyện hay cổ tích? (VNCA 16-4-15) -- Dấu hiệu ngày tận thế đã cận kề: Bà Tưng sáp ra "Tự truyện".  Chúng ta hãy cùng nhau dập đầu quỳ mọp mà sám hối trước Thượng Đế. Xin Ngài tha tội!






No comments:

Post a Comment

View My Stats