Saturday 16 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 15-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 15-4-2016
.
·         Phi cơ chiến đấu Nga bay sát khu trục hạm Mỹ(BBC) - Hai phi cơ chiến đấu Nga bay sát qua khu trục hạm USS Donald Cook của Mỹ khi khu trục hạm này đang đi tuần tra ở Biển Baltic.
·         IS 'chuyển hướng sang Libya' (BBC) - Thành viên Nhà nước Hồi giáo chuyển hướng sang Libya sau khó khăn ở Iraq và Syria, theo lời Tổng thống Mỹ Barack Obama.
·         Syria : Chiến sự diễn ra ác liệt xung quanh Aleppo (RFI) - Hôm 13/04/2016, chính quyền Damas đã tổ chức bầu cử Quốc Hội tại các vùng kiểm soát được. Phe đối lập Syria đã tẩy chay và phương Tây không thừa nhận cuộc bỏ phiếu này. Trong khi đó, chiến sự đã diễn ra ác liệt từ nhiều ngày qua xung quanh khu vực thành phố Aleppo.
·         'Nhân quyền trên toàn thế giới bị vi phạm bởi khủng bố, độc tài' (VOA) - Một số nhà quan sát nói vấn đề nhân quyền nên có những ảnh hưởng mạnh mẽ hơn trong việc hình thành chính sách ngoại giao của Mỹ
·         Bảo tồn xác ướp Lenin hết bao nhiêu tiền? (BBC) - Nga tuyên bố năm nay sẽ chi tiêu tới 13 triệu rúp, tương đương 200.000 đôla, để bảo tồn xác ướp của Lenin.
·         Tổng thống Brazil gặp nguy hiểm (BBC) - Quốc hội Brazil có thể sẽ có bước đi đầu tiên luận tội bà Dilma Rousseff.
·         Achentina: cựu tổng thống Kirchner tranh thủ tư pháp để trở lại chính trường(RFI) - Bà Cristina Kirchner đã trở lại sân khấu chính trị hôm 13/04 sau 4 tháng rời vị trí tổng thống. Cựu tổng thống Achentina đã phải trả lời thẩm phán về trách nhiệm của bà trong vụ giao dịch ngoại hối của Ngân Hàng Trung Ương trong nhiệm kỳ của mình. Ở Buenos Aires, những người ủng hộ bà đã tụ tập để bày tỏ sự ủng hộ, và bà đã tận dụng dịp này để phản công, bằng việc tổ chức một diễn đàn khi ra khỏi văn phòng thẩm phán.
·         Nghị viện Châu Âu cho phép thu thập dữ liệu hành khách hàng không (RFI) - Nghị viện Châu Âu hôm nay 14/04/2016 đã đồng ý cho thu thập dữ liệu về việc thu thập và chia sẻ dữ liệu về các hành khách đi máy bay, một công cụ được coi là phương tiện đấu tranh chống khủng bố, sau các vụ tấn công đẫm máu ở Paris và Bruxelles.
·         Trung Quốc trỗi dậy và suy tàn: Giới hạn của quyền lực (BoxitVN) - Câu nói của Mao (quyền lực đẻ ra từ nòng súng) chỉ đúng một phần. Thứ nhất, nó chỉ đúng với quyền lực cứng, chứ không đúng với quyền lực mềm, vì súng và tiền không thể đẻ ra quyền lực mềm. Thứ hai, nó chỉ đúng với việc giành quyền lực, chứ không đúng với việc giữ quyền lực, vì muốn giữ quyền lực lâu dài thì phải đổi mới và phát triển. Muốn phát triển bền vững phải đổi mới cả kinh tế lẫn chính trị. Nhưng “quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng tuyệt đối”, nên những kẻ độc tài và tham nhũng không chịu đổi mới chính trị.
·         Quân đội Mỹ có thêm quyền sử dụng căn cứ quân sự của Philippines (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter, hôm qua, 13/04/2016, cho biết quân đội Mỹ sẽ khai thác thêm một số căn cứ quân sự của Philippines ngoài 5 căn cứ đã thông báo, nhân chuyến thăm đồng minh lâu đời ở Đông Nam Á.
·         Hoa Kỳ và Philippines sẽ thường xuyên tuần tra chung trên Biển Đông (RFI) - Hoa Kỳ và Philippines sẽ tiến hành các cuộc tuần tra hải quân chung trên Biển Đông, vùng biển chiến lược đang bị Trung Quốc nhất quyết đòi hỏi chủ quyền trên phần lớn diện tích. Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter hôm nay 14/04/2016 khẳng định như trên
·         Mỹ: Trung Quốc đã điều đến 16 chiếc J-11 tới đảo Phú Lâm Hoàng Sa (RFI) - Ngày 13/04/2016 một quan chức bộ Quốc Phòng Mỹ xin được giấu tên, tiết lộ Bắc Kinh đã triển khai 16 chiến đấu cơ J-11 đến Phú Lâm hôm mồng 07/04/2016. Con số này cao hơn gấp 8 lần so với thông tin được hãng Fox News đưa ra vào hôm qua.
·         Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm (BoxitVN) - Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, đồng thời đặt thêm một hệ thống radar để hỗ trợ hệ thống hỏa tiễn đất đối không mà họ đã đặt trên đảo hồi tháng Hai vừa rồi.

Tin này mới được đài truyền hình FOX News của Hoa Kỳ loan tải dựa vào các hình ảnh vệ tinh của ImageSat International chụp được hôm mùng 7 tháng này, và được các viên chức quốc phòng Hoa Kỳ chứng thực ngày hôm qua.

Bản tin nói hình ảnh chụp được từ vệ tinh cho thấy 2 chiếc chiến đấu cơ loại Thẩm Dương J-11 của Trung Quốc hiện diện trên đảo, và một hệ thống radar điều khiển hỏa lực mới.

Bản tin cũng nói hệ thống radar mới này sẽ hỗ trợ cho hệ thống hỏa tiễn phòng không mà Trung Quốc đã đặt trên đảo.
·         Hải đăng Trung Quốc bắt đầu thắp sáng trên đảo Subi ở Trường Sa (BoxitVN) - Phớt lờ công luận, phớt lờ Tòa án quốc tế, phớt lờ phản đối chiếu lệ của Việt Nam và phớt lờ cả Hạm đội Mỹ tuần tra ở Biển Đông, Trung Quốc ngang nhiên lên đèn hải đăng nói là để giúp hải trình an toàn cho tàu thuyền ở Biển Đông. Trung Quốc cũng công bố kế hoạch lập cơ sở có thể đặt tại Hoàng Sa để báo bão và cảnh báo sóng thần, toàn là những việc làm rất ‘cao cả’ và rất xứng tầm ‘nước lớn’.

Lên đèn hải đăng Subi, Trung Quốc đã vĩnh viễn thay đổi cục diện Biển Đông. Dùng vũ lực chiếm được bảy đảo đá và đảo Hoàng Sa từ tay Việt Nam trong các thời điểm khác nhau, Trung Quốc đã nhanh tay xây dựng ngay các công trình bền vững như sân bay, cầu cảng, trạm ra đa và mới đây nhất là đèn hải đăng tạo cho Trung Quốc vị thế thượng phong bao quát được toàn bộ vùng biển Đông.
·         Biển Đông : Việt Nam và Philippines sẽ tập trận và tuần tra chung ? (RFI) - Quan chức quốc phòng Việt Nam và Philippines gặp nhau trong tuần này để bàn bạc về khả năng tuần tra và tập trận hải quân chung. Một nguồn tin quân sự hôm qua 13/04/2016 đã cho Reuters biết như trên, cho thấy một liên minh quân sự mới có thể được hình thành giữa hai quốc gia đang bị Trung Quốc chèn ép trên Biển Đông.
·         Không lực Việt Nam-Malaysia-Philippines làm được gì trước Trung Quốc? (RFI) - Trung Quốc hôm 13/04/2016 bị Mỹ tố cáo là đã điều 16 chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Cộng thêm với các giàn tên lửa phòng không HQ-9 và radar đã được bố trí trên đảo, cùng với các hệ thống radar khác ở quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh được cho là có khả năng kiểm soát toàn bộ không phận Biển Đông. Câu hỏi đặt ra là trước thế mạnh của Trung Quốc, không quân ba nước Việt Nam, Malaysia và Philippines có thể làm được gì ?
·         3 mục đích Trung Quốc cố ý kéo giàn khoan 981 ra cửa Vịnh Bắc Bộ (BoxitVN) - Đa Chiều ngày 9/4 bình luận, lần thứ nhất trong năm 2016 Trung Quốc cố tình kéo giàn khoan 981 ra vùng chưa đàm phán phân giới giữa Việt Nam và Trung Quốc ở cửa Vịnh Bắc Bộ mà họ gọi là “giếng Lăng Thủy 24-1-1”, diễn ra từ ngày 28/12/2015 kéo dài đến 10/2/2016, thì ngày 19/1 Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối yêu cầu rút giàn khoan.
Sau đó ngày 22/1 Cục Cảnh sát biển Trung Quốc ra thông báo về vùng cấm tàu thuyền hoạt động quanh giàn khoan 981 ở khu vực Trung Quốc gọi là “giếng Lăng Thủy 25-2-1” từ 20/1 đến 10/3. Từ đó đến nay Cục Cảnh sát biển Trung Quốc không ra thông báo nào điều chỉnh.
·         TQ lập đội dân quân biển để đối phó với tàu cá vũ trang VN (VOA) - Trung Quốc đang thiết lập một đội dân quân biển theo mô hình ‘toàn diện’ ở Biển Đông ở đối phó với các tàu cá vũ trang của Việt Nam
·         ‘Đảng ta’ sẽ hành xử ra sao nếu xảy ra Hải Dương 981 năm 2016? (BoxitVN) - Vào giờ phút hóc hiểm này, hình như những người luôn thẳng tay đàn áp các tầng lớp dân oan đất đai và biểu tình chống Trung Quốc lại đang muốn thốt lên câu cảm thán quẫn bách “con giun xéo lắm cũng quằn”. Kẻ mạnh ra sức đàn áp người yếu nhưng lại bị một kẻ khác mạnh hơn xiết cổ.

Khác với 2 năm trước không ra nổi một nghị quyết về Biển Đông từ Quốc hội Việt Nam, lực lượng bộ đội biên phòng nước này đã bất chợt tôn vinh lòng can đảm bằng hành động bắt giữ tàu Trung Quốc, dù mới chỉ là bắt tàu chở dầu chứ không phải tàu quân sự. Chỉ vài ngày sau sự kiện chưa từng có này, báo chí nhà nước lại có cơ hội dấn thân tuyên truyền “Hải quân Việt Nam xua đuổi thành công 6 tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam”.
·         VN phản đối TQ đưa chiến đấu cơ ra đảo Phú Lâm (RFA) - Việc Trung Quốc đưa 16 máy bay chiến đấu ra Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa là hành động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng của Việt Nam.
·         Việt Nam - Singapore ký quy chế cứu nạn tàu ngầm (RFA) - Tư lệnh hải quân hai nước Việt Nam và Singapore hôm qua ký quy chế chung về hoạt động cứu nạn tàu ngầm.
·         VN hạ thủy hai tàu tên lửa (RFA) - Tin từ trong nước cho biết cặp tàu tên lửa M5 và M6 thuộc lớp Tia Chớp, do Tổng Công ty Ba Son của Việt Nam đóng để trang bị cho quân chủng Hải quân Việt Nam.
·         Let's learn English bài 1: Chào mừng các bạn! (VOA) - Let's Learn English là một khóa học tiếng Anh mới. Các giáo viên dạy tiếng Anh-Mỹ đã soạn thảo khóa học này cho những người mới bắt đầu. Khóa học sẽ kéo dài trong 52 tuần.

Mỗi tuần sẽ có một bài học mới bằng video cho thấy cuộc sống của giới trẻ Mỹ. Bài học giúp trau giồi kỹ năng nói, viết và từ vựng.
·         Những người ly khai: nền tảng của tự do, lương tâm của xã hội (BoxitVN) - Những người ly khai (dissidents) đang tranh đấu cho nhân quyền là lương tâm của xã hội, mà bất cứ một quốc gia nào, nhất là những nước sống dưới ách độc tài, phải ghi ơn. Đó là kết luận của Michel Eltchaninoff, một triết gia Pháp, sau khi bỏ ra nhiều năm đi gặp và nghiên cứu về các dissidents tại nhiều quốc gia.

Tác giả cuốn ‘Les Nouveaux Dissidents’ (Những người ly khai mới) (1) vừa xuất bản ở Pháp, viết: những người ly khai là mối kiêu hãnh của xã hội.‘Trong khi mọi người lo lắng cho sự nghiệp, an toàn, quyền lợi và tự do cá nhân, họ chấp nhận trả giá cho sự phẫn nộ của họ. Bị chà đạp bởi nhà cầm quyền, trước sự thờ ơ của người đồng hương, họ đứng dậy sau mỗi thử thách và trung thành với lý tưởng của mình, đôi khi tới kiệt lực.’ Eltchaninoff nghiên cứu về những người mà ông gọi là dissidents mới, bởi vì những người ly khai của thời đại Internet có nhiều điểm khác với những thế hệ trước, cả về nhân sinh quan lẫn phương pháp tranh đấu.
·         Bộ Ngoại Giao Mỹ lại tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền (RFI) - Vào hôm qua, 13/04/2016, bộ Ngoại Giao Mỹ đã công bố bản báo cáo thường niên về tình trạng nhân quyền trên thế giới năm 2015. Trong phần đề cập đến Việt Nam, bản báo cáo đặc biệt nhấn mạnh đến những vụ đàn áp nặng tay của chính quyền nhắm vào giới bất đồng chính kiến
·         Lượng tiền người Việt chuyển ra nước ngoài tăng đột biến (VOA) - Một báo cáo vừa được Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách VEPR công bố cho biết lượng tiền gửi từ Việt Nam ra nước ngoài tăng đột biến, lên đến 7,3 tỷ đôla
·         Thanh tra Vietcombank trong 2 tháng (BBC) - Thanh tra Chính phủ Việt Nam công bố thanh tra ngân hàng Vietcombank, nói rằng đây là 'cuộc thanh tra bình thường'.
·         Nếu không có rượu mới (BBC) - Cây bút Huy Đức bình luận người dân Việt Nam đang chờ đợi dấu hiệu Đổi mới lần hai sau Đại hội Đảng.
·         Nguyễn Viết Dũng: Họ đã bóp méo sự thật. (RFA) - Tù nhân chính trị Nguyễn Viết Dũng mãn án và ra khỏi tù vào ngày 13 tháng Tư và về nhà cha mẹ ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
·         Vợ MS. Nguyễn Công Chính bị hành hung (RFA) - Sáng hôm nay 14 tháng 4 bà Trần Thị Hồng vợ của MS Nguyễn Công Chính đã bị công an phường Hoa Lư, thành phố Pleiku, Gia Lai đánh đập mang thương tích trầm trọng vì không chịu trình báo việc bà gặp phái đoàn nhân quyền Hoa kỳ vào ngày 30 tháng 3 vừa qua.
·         Một người Việt được vinh danh Người Hùng Thầm Lặng (RFA) - Lowell Milken Center là một trung tâm giáo dục đào tạo tầm vóc quốc tế, hoạt động trong tư cách một tổ chức vô vị lợi với mục đích tìm tòi, khám phá và phổ biến những câu chuyện lịch sử về những cá nhân mà việc làm và cuộc đời của họ đã tạo ảnh hưởng sâu rộng, tích cực đến người khác.
·         Dang dở mối tình Việt - Mỹ và phận gái lỡ làng Cam Ranh (VOA) - Sau 10 năm lạnh lẽo, lịch sử bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ sắp chứng kiến thêm một tổng thống Hoa Kỳ đặt chân lên miền đất cựu thù
·         Không vì bất cứ lý do gì để Cam Ranh rơi vào tay Trung Quốc (BoxitVN) - Trung Quốc với bản chất bành trướng khu vực và mở tầm bành trướng toàn cầu lăm le, nhòm ngó cảng Cam Ranh đã từ lâu đời. Hết Pháp, đến Mỹ rồi Liên Xô đứng chân sử dụng quân cảng tại Cam Ranh khiến Trung Nam Hải lồng lộn lên mà không thẻ làm gì được. Nay, Trung Nam Hải đang dựa thế “Ý thức hệ” và “16 chữ vàng, 4 tốt” để đưa các nhà lãnh đạo Việt Nam vào tròng, hòng lấn dần từng bước ‘hớt tay trên’ của các nước khác nhằm làm chủ Cam Ranh. Nếu như lãnh đạo Việt Nam mất cảnh giác, không tỉnh táo mắc mưu thâm hiểm của Trung Quốc để Cam Ranh rơi vào tay Trung Quốc là có tội lớn với dân tộc và sẽ vô cùng nguy hiểm đến an ninh, chủ quyền, lãnh hải của đất nước.
·         Du khách Việt bỏ trốn ở sân bay Hàn Quốc bị phạt tù và trục xuất (VOA) - Thanh niên 25 tuổi người Việt vừa bị giới hữu trách Hàn Quốc truy tố về tội lén chui qua cửa kiểm soát an ninh sân bay của nước này để nhập cảnh bất hợp pháp
·         Lúa ơi! (VOA) - Nông dân mất đất, mất kế sinh nhai, bị lùa vào các khu dân cư quy hoạch. Họ trở thành người nửa tỉnh nửa quê, nhận được ít tiền đền bù rồi xây nhà, sắm xe, chẳng bao lâu hết sạch
·         Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần phải tuyên thệ trước Quốc hội (BoxitVN) - Kỳ họp thứ 11 cũng là kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII vừa kết thúc. Các ông bà nghị bịn rịn từ biệt nhau giữa kẻ ở người về, vì Quốc hội Khóa XIV tới sẽ chỉ có khoảng 200 trong tổng số 497 đại biểu đương nhiệm được phép ứng cử tiếp, số còn lại sẽ về làm dân lành theo sự phân công của Đảng. Kỳ họp thứ 11 là một kỳ họp “lạ thường”, kỳ họp ngắn nhất nhưng lại được lệnh thông qua nhiều vấn đề “đột xuất nhất” từ trước đến nay mà nhiều ý kiến cho rằng có một số việc “vi hiến”! Người viết mong sẽ có dịp bàn về một vài “điều lạ thường và đột xuất”, kể cả việc “vi hiến” nếu có, vào một dịp thuận lợi khác. Bài viết ngắn dưới đây chỉ xin đề cập đến một hiện tượng phi lý diễn ra trong kỳ họp cuối cùng của Quốc hội Khóa XIII vừa qua.
·         Việt Nam đang là sông Như Nguyệt (BoxitVN) - Nước Việt Nam bây giờ đang trở thành con sông Như Nguyệt cho cả vùng Ðông Nam Á và cho cả thế giới. Dân tộc Việt phải đóng vai Lý Thường Kiệt. Các cường quốc cần ngăn không cho quân xâm lăng tiến qua con sông Như Nguyệt này…
Giáo sư Kawaguchi hỏi tôi có đọc tin Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm đài kỷ niệm ở Hiroshima chưa? Ðây là tin thời sự duy nhất được ông nhắc tới trong cả bữa cơm tối ở Tokyo. Báo, đài ở Nhật rất chú ý đến hành động tượng trưng này. Quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới do máy bay Mỹ thả xuống Hiroshima ngày 6 tháng 8 năm 1945, 200 ngàn người Nhật chết. Nhiều sử gia nhận xét rằng nếu không bị hai trái bom nguyên tử thì nước Nhật chắc không đầu hàng sớm. Chiến tranh sẽ tiếp diễn hàng năm nữa, hàng triệu người Nhật và quân Mỹ sẽ chết. Quân Nhật sẽ còn chiếm đóng Trung Quốc, Việt Nam, Miến Ðiện, Malaysia, vân vân, và hàng triệu người dân các nước đó có thể sẽ chết oan vì bom đạn, vì đói và bệnh dịch.
·         Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (BBC) - Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nổi tiếng với những bản tình ca, đã qua đời vào chiều ngày 14/4.
·         Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từ trần, hưởng thọ 76 tuổi (RFA) - Theo tin từ gia đình và bạn hữu, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã từ trần tại Thành phố HCM vào lúc 2 giờ 40 phút chiều nay thứ Năm 14/4 năm 2016, hưởng thọ 76 tuổi, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh về đường hô hấp và chứng suy tim.
·         Vũng Tàu: Hàng trăm học viên cai nghiện phá trại đào thoát (RFA) - Gần 450 học viên cai nghiện tại Trung Tâm Giáo dục Lao động và Dạy nghề tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tối hôm qua tấn công cán bộ và phá trại để thoát ra ngoài.
·         Hàng trăm học viên cai nghiện Vũng Tàu bỏ trốn (BBC) - Gần 450 học viên cai nghiện ở Vũng Tàu bỏ trốn khỏi trung tâm cai nghiện sau khi tấn công những người quản lý.
·         Đồ ăn của bạn có an toàn? (BBC) - Trực tiếp qua Facebook BBC Tiếng Việt với chủ đề an toàn thực phẩm tại Việt Nam.
·         Những niềm vui tàn nhẫn tràn lan trong xã hội (VOA) - Mấy hôm rồi lướt qua Facebook thấy các vụ tai nạn giao thông, cướp của, giết người, phụ tình rồi tấn công nhau
·         Tiền 100 đồng ‘hút khách ở Việt Nam’ (BBC) - Hàng trăm người xếp hàng trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước ở Hà Nội chờ mua tiền lưu niệm 100 đồng, trong lúc nhiều người khác đã mua rồi bán lại.
·         Cặp đôi Úc 'không bỏ bé trai bị bệnh Down' (BBC) - Cặp vợ chồng người Úc trong vụ kiện tụng về đẻ thuê đã 'không bỏ rơi đứa con' được thuê đẻ của họ tại Thái Lan, theo một tòa án.
·         Liên hoan phim quốc tế Cannes 2016 : Vắng bóng Nhật Bản và Trung Quốc (RFI) - Nhật Bản và Trung Quốc không có tên trong danh sách 20 bộ phim được chọn tranh Cành Cọ Vàng Liên Hoan Cannes 2016. Đạo diễn Philippines Brillante Mendoza và Hàn Quốc Park Chan Wook được chọn ở hạng mục chính thức, để tranh tài cùng với những tên tuổi quen thuộc như Pedro Almodovar, Ken Loach, Sean Penn hay hai anh em nhà Dardenne.
·         Động đất ở miền nam Nhật Bản (BBC) - Một trận động đất xảy ra hôm 14/4 ở phía đông thành phố Kumamoto, trên đảo Kyushu, Nhật Bản.
·         Cứu tinh tinh xổng chuồng tại Nhật (BBC) - Video ghi lại hình ảnh cứu một chú tinh tinh xổng chuồng từ Sở thú Yagiyama ở Sendai, Nhật Bản.
·         Bảo tàng Thiên An Môn ở Hong Kong đóng cửa (BBC) - Một bảo tàng ở Hong Kong chuyên về sự kiện Thiên An Môn sẽ đóng cửa vào tháng 9/2016, sau một tranh chấp pháp lý được cho là có động cơ chính trị.
·         Trung Quốc bắt đầu muốn nhảy vào bàn cờ Syria (RFI) - Chủ đề đáng chú ý trên báo Pháp ngày 14/04/2016 nằm trên báo Le Monde, với hồ sơ khủng hoảng Syria đang dần tìm được một lối thoát và Trung Quốc bắt đầu can dự vào các cuộc đàm phán về Syria, tính chuyện sẽ đóng vai trò vào việc giải quyết xung đột tại Syria.
·         Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull đến Bắc Kinh (RFA) - Thủ Tướng Úc, ông Malcolm Turnbull đã đến Bắc Kinh hồi tối hôm qua, và sáng nay, ông sẽ gặp Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc.
·         Bắc Kinh phản đối báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại Giao Mỹ (RFA) - Bắc Kinh phản đối những lời chỉ trích Trung Quốc được ghi trong bản báo cáo nhân quyền hàng năm mà Bộ Ngoại Giao Mỹ mới công bố ngày hôm qua.
·         Trung Quốc : Tư pháp không cho phép đám cưới đồng tính (RFI) - Một tòa án ở thành phố Trường Sa (Changsha) tỉnh Hồ Nam, đã bác bỏ đơn của 2 người đàn ông trẻ xin được quyền làm đám cưới với nhau. Đây là lần đầu tiên có một vụ xử như thế, do đó sự kiện đã mang tính biểu tượng rất cao, cho thấy là Trung Quốc - không trừng phạt hiện tượng đồng tính từ năm 1997 - đã chấp nhận tranh luận công khai.
·         Trung Quốc gây lo ngại cho tăng trưởng toàn cầu (RFI) - “Tăng trưởng của thế giới quá thấp và đã kéo dài từ quá lâu nay”. Hai ngày trước khi khai mạc khóa họp mùa xuân tại Washington, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế đã bi quan đưa ra nhận định trên và giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu xuống còn 3,1 % cho năm 2016.
·         Malaysia phá hủy gần 10 tấn ngà voi (RFI) - Malaysia vào hôm nay đã cho phá hủy 9,5 tấn ngà voi, tịch thu được từ vài năm qua. Với động thái này chính quyền Kuala Lumpur muốn làm nản chí những kẻ buôn lậu sử dụng Malaysia như điểm quá cảnh cho các chuyến hàng phi pháp.
·         Không có thương vong trong trận động đất ở Miến (RFA) - Trận động đất tới 6.9 độ Richter xảy ra khuya thứ Tư vừa rồi không gây thương vong cũng như không gây thiệt hại nhiều về vật chất.
·         Trung Quốc 'trả miếng' Mỹ về báo cáo nhân quyền (VOA) - Trung Quốc tố cáo nhân quyền của Mỹ đang thụt lùi do tình trạng bạo hành nơi cảnh sát, bạo lực súng ống bừa bãi, và tình trạng chi phối tiền bạc trong chính trị
·         TQ tước chứng chỉ hành nghề của luật sư Phó Chí Cường (VOA) - Luật sư nhân quyền Phó Chí Cường bị tước chứng chỉ hành nghề vì bị kết tội vì một loạt các bài viết chỉ trích chính phủ Bắc Kinh
·         Trung Quốc tăng thuế thương mại điện tử xuyên biên giới (VOA) - TQ gia tăng mức thuế đánh vào những vụ mua bán xuyên biên giới thông qua các công ty bán hàng trên mạng để nguồn thu không bị thất thoát
·         Ngư dân nước ngoài làm việc như nô lệ tại Thái (RFA) - Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho hay những người được thuê mướn làm việc cho các tầu cá Thái Lan vẫn tiếp túc bị cưỡng bức, bắt phải làm việc rất cực khổ, vượt quá sức chịu đựng của con người.
·         Bầu cử Quốc Hội Hàn Quốc: Đảng của tổng thống mất đa số tuyệt đối (RFI) - Tại Hàn Quốc, theo kết quả 99% số phiếu được kiểm, đảng bảo thủ của tổng thống Park Geun Hye không còn giữ được đa số tuyệt đối tại Quốc Hội sau cuộc bầu cử hôm qua, 13/04/2016. Đây là lần đầu tiên từ 16 năm nay. Kết quả này đi ngược lại với các cuộc thăm dò dư luận. Chủ tịch đảng đã đưa đơn từ chức vào hôm nay.
·         Bắc Triều Tiên chuẩn bị bắn tên lửa tầm trung (RFI) - Báo chí Hàn Quốc chờ đợi Bắc Triều Tiên lại bắn tên lửa đạn đạo, khiêu khích cộng đồng quốc tế. Sự kiện được cho là sẽ diễn ra ngày 15/04/2016 nhân kỷ niệm ngày sinh cố lãnh thụ Kim Il Sung.
·         Đảng của bà Park Geun-hye thất cử ở Quốc Hội (RFA) - Kết quả tổng tuyển cử ở Nam Hàn cho thấy sau 16 năm trời nắm khối đa số ở Quốc Hội, đảng đương quyền do bà tổng thống Park Geun-hye lãnh đạo phải nhường vị trí quan trọng này cho cánh đối lập.
·         Luật tự sát có hỗ trợ được đề xuất ở Canada (VOA) - Canada hôm thứ Năm đã đề xuất luật tự sát được hỗ trợ, hơn một năm sau khi Tòa án Tối cao của nước này bác bỏ những luật cấm cái chết êm ái
·         Putin 'giữ quan hệ tốt với vợ cũ' (BBC) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cười gạt đi câu hỏi về đệ nhất phu nhân kế tiếp trong chương trình đối thoại trực tiếp.
·         CDC: Zika gây dị tật đầu nhỏ (VOA) - Giới chức y tế công cộng Mỹ vừa kết luận thai phụ nhiễm virus Zika trong thời kỳ thai nghén gây ra dị tật bẩm sinh nơi thai nhi được gọi là dị tật đầu nhỏ
·         Kobe Bryant giã từ bóng rổ (BBC) - Người năm lần vô địch giải bóng rổ NBA, Kobe Bryant, đã ghi 60 điểm trong trận cuối cùng, chấm dứt sự nghiệp sáng chói 20 năm.
·         Tài xế xe tải lùi xe 800 mét trên xa lộ (BBC) - Video: CCTV của cảnh sát Staffordshire cho thấy một tài xế xe tải say rượu đã lùi xe 800 mét trên xa lộ M6 đã bị phạt tù 10 tháng.
·         Xuất hiện video về các nữ sinh bị bắt cóc ở Nigeria (VOA) - Hai năm sau khi các phần tử chủ chiến Hồi giáo bắt cóc hơn 200 nữ sinh ở Bắc Nigeria, phụ huynh các em vẫn nuôi hy vọng rằng con em của họ còn sống sót
·         Quốc hội Ukraine chuẩn thuận tân Thủ tướng (VOA) - Quốc hội Ukraine chuẩn thuận ứng viên do Tổng thống Petro Poroshenko đề cử làm Thủ tướng, ông Volodymyr Groysman
·         Tòa án Bỉ cứu xét việc câu lưu hai nghi can khủng bố (VOA) - Bỉ sẽ quyết định xem có nên giam giữ đề phòng đối với hai nghi can thực hiện những vụ tấn công ở Brussels là Mohamed Abrini và Osama Krayem hay không.
·         LHQ: Nạn chênh lệch giàu nghèo ở trẻ em gia tăng tại các nước giàu (VOA) - Một nghiên cứu của UNICEF cho thấy sự chênh lệch mỗi ngày một lớn giữa trẻ em nghèo và trẻ em giàu tại các quốc gia giàu có nhất thế giới

--------------------------------

Posted on 15/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 15 tháng 4, 2016


'Khóc thét' trước cảnh nữ sinh viên ở bẩn (TN 14-4-16) -- Còn nam sinh viên ở bẩn sao không nói?












No comments:

Post a Comment

View My Stats