Thursday 14 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 14-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 14-4-2016
.
  • Liên Hiệp Quốc : Bầu tổng thư kí, việc thật như đùa ? (RFI) - Hiện tại có đến 9 ứng cử viên cho vị trí tổng thư kí Liên Hiệp Quốc, thay cho ông Ban Ki-moon mãn nhiệm vào cuối năm nay, 31/12/2016. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Liên Hiệp Quốc quyết định làm minh bạch quá trình lựa chọn nhân vật quan trọng này bằng việc đề nghị họ trải qua vòng vấn đáp trước các nước thành viên. Tuy nhiên một số nước cho lại rằng đây chỉ là việc làm mang tính hình thức.
  • LHQ bầu chọn công khai tổng thư ký mới (RFA) - Trong cuộc bầu chọn lần này, có 8 ứng cứ viên cho vị trí tân tổng thư ký LHQ, gồm 4 nam và 4 nữ, trong đó có 6 ứng viên từ Đông Âu, 1 từ Tây Âu và 1 từ khu vực Châu Á-TBD.
  • Panama Papers: Quý tộc đỏ Trung Quốc lộ diện (RFI) - Phải chăng « Panama Papers » là một vụ xì căn đan về Trung Quốc ? Theo nhật báo Anh The Guardian ngày 07/04/2016, một phần ba (1/3) số công ty bình phong offshore do công ty luật Mossack Fonseca thiết lập để giúp trốn thuế hay che giấu tài sản đều do đề xuất của gần một chục văn phòng tại Trung Quốc của công ty luật này. Các tiết lộ trong « Hồ Sơ Panama » đang làm rõ hình ảnh của các thành phần gọi là giới quý tộc đỏ tại Trung Quốc.
  • IMF hạ mức dự báo tăng trưởng toàn cầu (RFI) - Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, ngày hôm qua, 12/04/2016, nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa trên diện rộng, do tăng trưởng chậm lại, xu hướng bảo hộ mậu dịch. Đồng thời IMF cũng cảnh báo nguy cơ Anh Quốc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu gây ra những thiệt hại nghiêm trọng.
  • Khủng hoảng 'đẩy di dân đến Anh' (BBC) - Cuộc khủng hoảng việc làm tại Eurozone đang khiến người di cư từ Nam và Đông Âu muốn đi đến Anh, Đài quan sát di dân cho hay.
  • Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm (RFA) - Trung Quốc đưa thêm chiến đấu cơ tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, đồng thời đặt thêm một hệ thống radar để hỗ trợ hệ thống hỏa tiễn đất đối không mà họ đã đặt trên đảo hồi tháng Hai vừa rồi.
  • Trung Quốc lại điều chiến đấu cơ đến đảo Phú Lâm Hoàng Sa (RFI) - Vào lúc bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ chuẩn bị công du Philippines, trong bối cảnh tình hình Biển Đông căng thẳng, các ảnh vệ tinh chụp đầu tháng Tư cho thấy quân đội Trung Quốc lại triển khai hai máy bay chiến đấu trên đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, nơi mà Bắc Kinh đã thiết lập hệ thống phòng không.
  • Ngoại trưởng Mỹ tố cáo Trung Quốc độc chiếm chủ quyền biển Đông (RFI) - Bắc Kinh đơn phương khẳng định chủ quyền tại Biển Đông và hành động tranh giành biển đảo với các nước láng giềng. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác định như trên và cho biết tình hình ở châu Á Thái Bình Dương rất nghiêm trọng vì một chính quyền không thượng tôn pháp luật.
  • Biển Đông: Bài toán ‘thử tay nghề’ tân Thủ tướng Việt Nam (BoxitVN) - Sau khi ‘tứ trụ’ an vị, bộ máy lãnh đạo mới của Việt Nam bị đặt trước những thách thức lớn từ kinh tế, xã hội cho đến vấn đề chủ quyền. Giới phân tích quốc tế nói Biển Đông sẽ là một trong những vấn đề lớn có thể ‘kiểm tra’ khả năng của tân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và dàn lãnh đạo mới trong mối quan hệ phức tạp với Bắc Kinh giữa tình hình ngày càng căng thẳng trong khu vực.

    Ngay hôm tuyên thệ nhậm chức, tân Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đưa ra những trọng tâm ưu tiên của nghị trình làm việc trong nhiệm kỳ thủ tướng của ông, trong đó có mục tiêu ‘kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia’.

    Ông Nguyễn Xuân Phúc, 61 tuổi, người cuối cùng trong 4 vị trí lãnh đạo chủ chốt của Việt Nam, đã chính thức được Quốc hội công nhận chức vụ mới hôm 7/4.
  • 207.187 tỷ đồng mỗi năm biến đi đâu? (BoxitVN) - Trong bài viết trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn (1-4-2016), kinh tế gia Vũ Thành Tự Anh cho biết, “trong 20 năm trở lại đây, chưa bao giờ bức tranh ngân sách xấu như bây giờ”. Không chỉ vậy, nợ công Việt Nam đang tiến đến ngưỡng “chết chùm”. Chiếc đồng hồ đo nợ công toàn cầu (cập nhật liên tục) của The Economist (truy cập ngày 12-4-2016) cho biết, nợ công Việt Nam hiện là 94.854.098.361 USD, tức mỗi đầu người, bất luận trẻ nhỏ hay cụ già, ông bán vé số hay cô nhân viên ngân hàng, phải gánh khoản nợ công là 1.039,67 USD. Điều trớ trêu là con số tổng thất thoát tài chính Việt Nam từ 2004 đến 2013 như nói ở trên (92,935 tỷ USD), mà tất nhiên người nghèo không hề liên quan, lại khá gần bằng với con số tổng nợ công (hơn 94,854 tỷ USD).
  • Nước thủy điện Trung Quốc và Lào chảy về đâu? (RFA) - Gần một tháng từ khi Trung Quốc loan báo xả nước đập thủy điện tỉnh Vân Nam và sau đó là Lào cũng có hành động tương tự, nhưng lượng nước thực tế về đến đồng bằng sông Cửu Long được ghi nhận ra sao.
  • Sông Mẹ và Biển Mẹ (BoxitVN) - Bắc Kinh giàng thêm chính trị và an ninh vào kế hoạch hợp tác về sông Mê Kông, mà an ninh và chính trị lại theo quan điểm hay định nghĩa của họ. Đấy là cách mặc cả khi vào hội nghị hợp tác. Thứ hai, ngân khoản hứa hẹn có thể chỉ là một phần của kế hoạch họ gọi là Con đường tơ lụa, gồm có Nhất Đới trên đất liền và Nhất Lộ ở ngoài biển. Trên đất liền thì họ trù tính xây dựng sáu hành lang kinh tế mà họ gọi là “tẩu lang”, trong đó có Hành lang qua Bán đảo Đông Dương. Việc ông Lý Khắc Cường xòe ra 11 tỷ rưỡi có thể chỉ là một mẩu của Hành lang Đông Dương nhằm mua chuộc từng nước trong một kế hoạch lớn lao của họ. Thứ ba, ta không thể quênNhất Lộ là đường vận chuyển ngoài biển họ đang kiểm soát bằng giải pháp quân sự hóa và mở chiến dịch cướp cá với sự yểm trợ võ trang của các cục Hải giám, Hải cảnh hay Ngư chính ngụy danh là thuộc Bộ Tài nguyên và Quốc thổ. Kết cuộc thì nước Cảnh Hồng hay tiền Đông Hải đều chỉ gây thêm phân hóa cho các nước Đông Nam Á và củng cố thế lực của Bắc Kinh mà thôi.
  • Tình hình thủy học của sông Mekong (từ ngày 14 tháng 3 đến ngày 11 tháng 4 năm 2016) (BoxitVN) - Số nước gia tăng từ phụ lưu Sesan, có lẽ do Việt Nam xả từ các đập thủy điện trên Cao nguyên miền Trung, tiếp tục được ghi nhận tại trạm Stung Treng và Kratie cho đến ngày 11 tháng 4. Số nước nầy đến trạm Tân Châu và Châu Đốc vào ngày 28 tháng 3 (không có dữ kiện tại 2 trạm nầy sau ngày 28 tháng 3). Dữ kiện cũng cho thấy, trong số lưu lượng gia tăng được ghi nhận tại trạm Stung Treng (khoảng 1.000 m3/sec) chỉ có khoảng 400 m3/sec về đến Tân Châu và 200 m3/sec về đến Châu Đốc (tính đến ngày 28 tháng 4). Như vậy, lưu lượng do Việt Nam xả bị mất khoảng 40% khi về đến Đồng bằng sông Cửu Long.

    Bảng phân tích này sẽ được cập nhật hàng tuần, sau khi MRC cập nhật dữ kiện thủy học sông Mekong và đăng tải lên website nêu trên.
  • Người trẻ và mối quan tâm Chính trị - Xã hội (Phần 1) (RFA) - Vừa qua, 44 sinh viên trường Đại học Luật Hà Nội đã gửi một bản kiến nghị tới ông Chánh án Tòa án Hà Nội, nhằm yêu cầu ông này chấm dứt ngay các hành động bị coi là vi hiến, xâm phạm quyền của công dân tại chốn pháp đình. Đây là một tín hiệu đáng mừng, bởi sự quan tâm của giới trẻ đối với nền tư pháp nước nhà.
  • Sách lược diệt chủng dân tộc Việt Nam của Tàu (BoxitVN) - Xin đồng bào trong và ngoài nước đừng quên rằng, đây là thủ đoạn tàn độc và bẩn thỉu của bọn Rợ Đại Hán cùng với sự đồng lõa của bọn Thái Thú tham ô tiếp tay, thực hiện âm mưu làm liệt kháng tinh thần đấu tranh của dân tộc, đặc biệt nhắm vào tuổi trẻ yêu nước. Hãy đề cao cảnh giác trước chiến lược xâm lược tinh vi của bọn Rợ Đại Hán, làm cạn kiệt sinh lực của dân tộc ta trước, diệt chủng là bước tiếp theo và bước cuối cùng là xóa tên nước Việt Nam trên bản đồ thế giới giống như dân tộc Tây Tạng và Tân Cương.
  • 'Chúng tôi chưa nhận thấy sai sót gì' (BBC) - LS Hoàng Văn Hướng, người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam, nói ông 'chưa nhận thấy sai sót gì' đối với những người tự ứng cử.
  • Anh Nguyễn Viết Dũng mãn án tù (RFA) - Tù nhân Nguyễn Viết Dũng, thường được cộng đồng mạng biết đến với tên Dũng Phi Hổ, hôm nay về nhà sau khi mãn án tù 1 năm.
  • Tân Chính phủ, xin chào! (BoxitVN) - Chúng tôi chờ đợi một chương trình hành động tổng thể của 5 năm tới, tức là nhiệm kỳ của quý vị. Xin quý vị chớ giẫm theo lối mòn của các khóa Chính phủ trước. Họ bước vào Chính phủ không phải với tư cách của những chính khách, rất chủ động, là chính mình, chứ không phải là một viên chức để chịu sai phái, bị giật dây. Không thấy ai trong thành viên các Chính phủ trước đáng mặt là tư lệnh, là tổng công trình sư của lĩnh vực, của cái ngành mà họ đứng đầu, thậm chí có Bộ bị cấp dưới, bị dân cho là không phải Bộ trưởng điều hành mà là các vụ. Thật ra, các vị đều là những viên chức hành chính, người thì từ bí thư tỉnh, kẻ thì từ văn phòng nào đấy. Cũng có người được đôn lên từ cấp thứ của cái ngành ấy. Nhưng cái tố chất tư lệnh, chiến lược gia của một lĩnh vực thì chưa thấy có dấu hiệu đã từng bộc lộ. Vì thế trọng trách của quý vị càng nặng nề. Về trọng lượng nặng nề của trách nhiệm, tôi sẽ xin thưa đôi điều.
  • Tại sao Quốc hội cũ bầu Chính phủ mới? (BoxitVN) - Khi được hỏi rằng phải chăng sự việc sắp xếp của Đảng Cộng sản lần này chứng tỏ vai trò của Quốc hội trong quan hệ với Đảng đang thụt lùi hay không. Ông Vũ Hồng Lâm nói rằng mặc dù có vẻ như việc này đặt Quốc hội khóa 14 trước một việc đã rồi, nhưng điều đó cũng không làm nên thay đổi gì trong chính trị Việt Nam hiện nay.

    Tiến sĩ Vũ Tường, dạy Khoa Chính trị học tại Đại học Oregon cũng đồng ý là quan hệ Đảng-Quốc hội ấy không tiến mà cũng chẳng lùi, và ông cũng không quan tâm lắm đến hoạt động của Quốc hội Việt Nam vì hoạt động đó không có thực chất.
  • Lần đầu tiên 1000 công nhân đình công đòi thành lập Công đoàn (BoxitVN) - Đây cũng được xem như lần đầu tiên công nhân xuống đường đòi thành lập Công đoàn độc lập để bảo vệ quyền lợi công nhân.

    Theo VnExpress, nguyên nhân khiến công nhân đình công còn do thời gian làm việc không rõ ràng, Công ty thường xuyên bắt công nhân làm việc từ 8 giờ sáng đến gần 22 giờ đêm nhưng chế các chế độ theo Luật Lao động không được thực hiện đầy đủ.

    Ngoài ra, công nhân còn yêu cầu Công ty cho nghỉ thêm 2 ngày thứ 7, nâng tổng ngày nghỉ mỗi tháng lên 6 ngày.

    Trước tình hình đó, đại diện Công ty thông báo vào chiều ngày 11/4 rằng sẽ thành lập công đoàn trong tháng 4 này. Công ty sẽ hỗ trợ tiền giữ xe là 450.000 đồng/tháng nhưng tiền chuyên cần giảm xuống còn 100.000 đồng/tháng thay vì 20.000 đồng/giờ như trước đây.
  • Bát phở 300 ngàn có đắt? (VOA) - Gần đây cộng đồng mạng liên tục bàn tán về một bát phở gà giá 300 ngàn tại quán phở giữa trung tâm thủ đô
  • Miền Trung quay quắt với nắng hạn (RFA) - Ba tháng đầu năm nay, sau khi thoát khỏi trận giá rét kinh hồn, nhiều huyện có tuyết rơi thì Nghệ An và Hà Tĩnh lại phải đối mặt với nắng hạn.
  • Video: Khỉ đột múa ballet (BBC) - Video một chú khỉ đột ba tuổi đang "múa" tại Sở thú ở Leicestershire, Anh Quốc, cho thấy đười ươi khi còn bé thích chơi đùa.
  • Tổng thống Nga sẵn sàng công du Nhật Bản (RFI) - Hôm qua, 12/04/2016, ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cho biết « không có gì trở ngại cho chuyến viếng thăm chính thức Nhật Bản của tổng thống Vladimir Putin » và « Matxcova chỉ còn chờ đề xuất về thời điểm ».
  • 5 phút mỗi ngày với sự thật (RFA) - Người lữ khách Eric Weiner kể lại câu chuyện thú vị của mình. Ông mang theo nỗi sợ hãi bệnh tật đeo đẳng, du hành đến đất nước Phật giáo Bhutan, và nơi đây, ông đã nhận được một lời khuyên kỳ lạ, tập nghĩ về cái chết của mình “5 phút mỗi ngày”.
  • Bầu Quốc Hội tại Hàn Quốc, giới trẻ muốn đổi mới (RFI) - Hôm nay 13/04/2016, cử tri Hàn Quốc bầu Quốc Hội mới, chọn lựa 300 dân biểu. Tuy điểm tín nhiệm sụt giảm nhưng đảng Thế Giới Mới (bảo thủ) của tổng thống Park Geun Hye có cơ may duy trì đa số. Mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng không phải là mối lo ngại chính của cử tri Hàn Quốc. Ưu tư số một của người dân là nạn thất nghiệp của giới trẻ ( 12,5% so với tỷ lệ trung bình 4,9%).
  • Bình Nhưỡng cố tình lộ tin mật về vũ khí : Hù dọa và tuyên truyền (RFI) - Trong những ngày qua, thông tin về các bước tiến của chế độ Bình Nhưỡng trong việc hoàn thiện tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân liên tiếp được tung ra. Điểm khác thường là chính truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên lại là phía tiết lộ các thông tin trên nguyên tắc là tuyệt mật. Theo giới phân tích, mục tiêu chính của Bình Nhưỡng trong hành động này hù dọa và tuyên truyền. Câu hỏi đặt ra là phải chăng đó chỉ là « thùng rỗng kêu to ».
  • Nợ công Trung Quốc : Chưa thấy ánh sáng cuối đường hầm! (RFI) - Le Monde hôm nay 13/04/2016 có bài viết « Trung Quốc, nỗi sợ lớn lao về nợ nần ». Trong vòng bảy năm qua, nợ công Trung Quốc đã tăng lên gấp bốn lần, chủ yếu do cơn sốt xây dựng tại nhiều thành phố. Một số nhà kinh tế cho rằng đến năm 2020, tổng nợ công Trung Quốc sẽ lên đến 300% GDP, và như thế đừng mơ đến tăng trưởng.
  • Cặp đôi đồng tính TQ thua kiện (BBC) - Tòa ra phán quyết rằng cặp đôi đồng tính không thể đăng ký kết hôn với nhau trong vụ án hôn nhân đồng giới đầu tiên ở Trung Quốc.
  • Động đất 6,9 độ Richter ở Myanmar (VOA) - Trận động đất với cường độ 6,9 độ Richter tập trung tại một khu rừng cách Mandalay, thành phố lớn thứ nhì của Myanmar khoảng 220 km
  • Syria bầu Quốc Hội trong lúc Damas và phe đối lập nối lại đàm phán (RFI) - Chính quyền Syria và đối lập trở lại bàn đàm phán tại Genève hôm nay, 13/04/2016 với nội dung chuyển tiếp chính trị. Tại Syria, Damas tổ chức bầu Quốc Hội trong vùng họ kiểm soát. Cuộc bầu cử không được Tây phương công nhận, trong lúc chiến sự gia tăng mãnh liệt tại Aleppo, các phe chuẩn bị đánh lớn.

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ năm, 14 tháng 4, 2016


Ba cách để thắng trận chiến tiền bạc ở Biển Đông: South China Sea: Three ways to win the money war (AEI 11-4-16)

Các tác phẩm văn học quốc tế đáng chú ý tháng 4 (Zing 12-4-16) -- Mục này rất tốt, đáng khích lệ, nhưng trong mấy cuốn sách được giới thiệu thì chỉ có cuốn về phê bình của A.O. Scott là rất hay, đáng đọc, còn mấy cuốn kia thì tầm thường.  Có nhiều cuốn rất hay cũng cần giới thiệu. (Tôi đang đọc cuốn The Violet Hour: Great Writers at the end của Katie Roiphe, tuyệt vời!)






No comments:

Post a Comment

View My Stats