Tuesday 12 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 12-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 12-4-2016
.
Điểm Tin Thứ Ba 12.04.2016
  • Pháp : Phong trào « Đêm quật khởi » vẫn tiếp tục, chính phủ cố xoa dịu giới trẻ (RFI) - Dù nơi chiếm giữ là quảng trường République bị giải tỏa sáng nay 11/04/2016, nhưng những người tổ chức phong trào « Đêm quật khởi » tuyên bố vẫn tiếp tục đấu tranh, gây bối rối cho chính quyền Pháp. Để xoa dịu, thủ tướng Pháp Manuel Valls loan báo một loạt các biện pháp tạo điều kiện cho giới trẻ bước vào thị trường lao động.
  • 10 điều rút ra từ Hồ sơ Panama (BBC) - Tiết lộ từ 11,5 triệu tài liệu từ một trong những công ty luật bí mật nhất thế giới, Mossack Fonseca đặt ở Panama, đã thu hút quan tâm trên toàn cầu.
  • Panama Papers : Thủ tướng Anh phản công (RFI) - Có tên trong danh sách vụ tai tiếng Panama Papers, ngày 11/04/2016 thủ tướng Anh trình bày tại Quốc Hội kế hoạch chống trốn thuế. Kế hoạch phản công được đưa ra một ngày sau khi David Cameron đã phải công bố bản kê thuế thu nhập kể từ khi ngồi vào chiếc ghế thủ tướng.
  • Panama Papers : Hội Chữ Thập Đỏ bị lợi dụng danh nghĩa (RFI) - Vụ rò rỉ tài liệu về lậu thuế « Panama papers » lại một lần nữa gây rúng động. Một cái tên khác đã xuất hiện : Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (CICR). Nhưng theo nhật báo Thụy Sỹ Le Matin, tổ chức phi chính phủ này chỉ là nạn nhân do những mánh khóe của văn phòng luật Mossack Fonseca.
  • VN thay thành viên Hội đồng quốc phòng (BBC) - Quốc hội Việt Nam tiếp tục phê chuẩn nhân sự mới, với danh sách mới nhất liên quan Hội đồng quốc phòng và an ninh và Hội đồng bầu cử quốc gia.
  • Đấu tố và Lời thề (RFA) - Ngày 4/4 người ta đọc thấy trên trang mạng xã hội mang tên Vận động ứng cử Quốc hội 2016 một đơn thư gửi Văn phòng chính phủ, ... Nội dung lá đơn này nói rằng các cuộc hội nghị hiệp thương ở nơi cư trú của các ứng cử viên đã biến thành những phiên đấu tố.
  • Hành trình ngược chiều (VOA) - Phạm Thanh Nghiên là một nữ chiến sỹ dân chủ kiên cường. Mới đây cô đã thực hiện một cuộc hành trình độc đáo
  • Luật tiếp cận thông tin (RFA) - Luật Báo chí sửa đổi và luật mới cho phép tiếp cận thông tin, được Quốc hội thông qua trong khoá họp ngày 5 và 6 tháng Tư vừa qua với đa số đồng thuận.
  • VN cho công dân Mỹ hưởng visa 12 tháng (BBC) - Trước chuyến thăm của Tổng thống Obama, Quốc hội Việt Nam thông qua đề nghị cho công dân Mỹ nhận visa một năm, nhập cảnh nhiều lần.
  • Miến Điện : Đặc khu kinh tế do Thái Lan đầu tư gây tranh cãi (RFI) - Nằm trọn trong vùng còn được bảo tồn miền nam Miến Điện, một vùng kinh tế đặc biệt đang được hai chính phủ Miến Điện và Thái Lan lên kế hoạch. Trong số ra ngày 10 và 11/04/2016, đặc phái viên nhật báo Le Monde ghi lại những thay đổi trong tương lai của vùng đất thanh bình và tiếng nói của người dân ở những ngôi làng sẽ chìm dưới dòng nước của con đập.
  • NT John Kerry thăm đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử Hiroshima (RFA) - Hôm qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các vị ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada, đại diện EU và nước chủ nhà Nhật Bản đã ghé thăm và đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm những người chết vì trái bom nguyên tử do Hoa Kỳ thả hồi 1945, trước ngày thế chiến thứ Hai kết thúc.
  • Tại Hiroshima, ngoại trưởng Mỹ kêu gọi xóa bỏ bom nguyên tử (RFI) - Không chính thức xin lỗi Nhật Bản về thảm họa bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima hồi năm 1945,  ngày 11/04/2016, khi tới thăm bảo tàng Hòa bình của thành phố, ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ xúc động trước nỗi kinh hoàng trong quá khứ rằng Hiroshima là bằng chứng rõ rệt nhất cho thấy « thế giới cần hủy diệt vũ khí nguyên tử ». Đối với ngoại trưởng Nhật Bản, Fumio Kishida, người sinh trưởng tại Hiroshima coi hôm nay là một ngày « lịch sử » đối với nước Nhật.
  • Ngân Hàng Thế Giới : Trung Quốc kéo kinh tế châu Á đi xuống (RFI) - Theo báo cáo của Ngân Hàng Thế Giới về tình hình châu Á –Thái Bình Dương được công bố ngày 11/04/2016, tăng trưởng của khu vực liên tục giảm cho tới năm 2018. Trung Quốc tăng trưởng chậm tác động đến các nền kinh tế chung quanh. Riêng các nước Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam và Philippines lại có tỷ lệ tăng trưởng vững chắc.
  • Philippines: Quân đội phản công phiến quân Hồi giáo (RFA) - Quân đội Philippines hôm qua mở cuộc phản công ở vùng lãnh thổ phía Nam, sau khi bị phiến quân Hồi giáo Abu Sayyaf phục kích hôm cuối tuần, làm 18 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và 50 binh sĩ bị thương.
  • Mỹ cố thúc đẩy quan hệ quốc phòng với Ấn Độ (RFI) - Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua, 10/04/2016 đã bắt đầu chuyến công du 3 ngày tại Ấn Độ nhằm thúc đẩy mối quan hệ quốc phòng mới với một quốc gia mà Washington xem là một đối trọng với thế lực ngày càng mạnh của Trung Quốc.
  • Ấn Độ: Khởi tố vụ án đốt pháo hoa gây chết người (RFA) - Cảnh sát địa phương thành phố Kerala, Ấn Độ cho biết đã lập hồ sơ khởi tố 6 người, trong đó có cả những người trong ban điều hành ngôi đền Hindu, nơi tai nạn thảm khốc xảy ra hồi sáng sớm hôm qua, lúc cả ngàn người có mặt tại đền để cử hành lễ mừng năm mới.
  • Peru: Con gái cựu tổng thống Fujimori thắng lớn vòng đầu (RFI) - Trong cuộc bầu cử tổng thống Peru hôm qua, 10/04/2016, bà Keiko Fujimori đã giành thắng lợi áp đảo ở vòng một. Con đường đưa bà trở thành vị nữ tổng thống đầu tiên của Peru và nhất là để phục thù cho cha đang rộng mở cho trưởng nữ của cựu tổng thống Alberto Fujimori, người đang phải ngồi tù vì tham nhũng và vi phạm nhân quyền.
  • Syria : Ngưng bắn bị vi phạm trong lúc chờ đợi trận đánh lớn Aleppo (RFI) - Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan De Mistura, hôm nay 11/04/2016 gặp gỡ các quan chức của chế độ ở Damas để chuẩn bị cho cuộc thương lượng giữa các bên tham chiến tại Syria sẽ tái lập vào ngày thứ Tư 13/4 tới. Trong khi đó lệnh ngưng bắn có hiệu lực từ ngày 27/2 ngày càng ít được tôn trọng, nhất là tại vùng Aleppo.
  • Thủ tướng Ukraina từ chức, khủng hoảng chính trị vẫn tiếp diễn (RFI) - Ukraina vẫn đang rúng động về việc thủ tướng Ukraina Arséni Iatseniouk tuyên bố từ chức hôm qua 10/04/2016. Bị chỉ trích vì không thực hiện đầy đủ các cải cách đã hứa và bị cáo buộc bảo vệ lợi ích của các nhà tài phiệt, ông Iatseniouk đã phải từ chức. Sự kiện này mở đường cho việc thành lập một chính phủ mới. Tuy nhiên cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina vẫn chưa thể chấm dứt.

--------------------------------


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ ba, 12 tháng 4, 2016


Chiến thuật mới của Tàu: "Không chiếm đất, chỉ dùng đất": The Brilliance of China's Grand Strategy: Don't 'Own' Land, Just 'Use' It (National Interest 12-4-16)





No comments:

Post a Comment

View My Stats