Monday 11 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 11-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 11-4-2016
.
  • Bầu cử Mỹ: Sanders thành công tại Wyoming, Cruz đại thắng ở Colorado (RFI) - Trong hai cuộc bầu cử sở bộ ngày 09/04/2014 – trong đảng Dân Chủ tại bang Wyoming, và trong đảng Cộng Hòa ở Colorado - thượng nghị sĩ Bernie Sanders lại giành chiến thắng trước đối thủ Hillary Clinton, trong lúc thượng nghị sĩ Ted Cruz, đã thành công áp đảo trước Donald Trump.
  • Mỹ điều B-52 đến Qatar để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (RFI) - Không quân Mỹ ngày 09/04/2016 triển khai oanh tạc cơ B-52 tại Qatar, trong khu vực Trung Cận Đông để tăng cường cho cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Syria. Đây là lần đầu tiên B-52 được phái đến đặt căn cứ tại vùng Trung Đông từ sau cuộc Chiến Tranh Vùng Vịnh năm 1991.
  • Syria : Chiến sự gia tăng tại khu vực Alep (RFI) - Ít ngày trước vòng thương thuyết tiếp theo tìm giải pháp chính trị cho xung đột Syria, tổ chức tại Genève, dự kiến vào ngày 13/04/2016, các bên tham chiến gia tăng nỗ lực để mở rộng vùng kiểm soát. Ngày 10/04/2016 Damas tuyên bố chuẩn bị mở chiến dịch “giải phóng” Alep.
  • Thủ phạm khủng bố Bruxelles : Không kịp đánh Paris nên đã chọn Bỉ (RFI) - Mohamed Abrini, đầu não loạt tấn công ở Paris hồi tháng 11/2015 tự nhận là « nhân vật thứ ba » trong vụ nổ ở phi trường Zaventem. Kẻ này chính thức bị truy tố về tội « khủng bố giết người ». Theo báo chí Bỉ, đường giây của Abrini từng có kế hoạch tấn công nước Pháp thêm một lần nữa.
  • Hồ sơ Panama: Ông Cameron công khai thuế (BBC) - Thủ tướng Anh công bố hồ sơ thuế khi có cáo buộc ông sử dụng quỹ đầu tư ở nước ngoài và tận dụng lỗ hổng thuế từ vụ Hồ sơ Panama.
  • Hội nghị ngoại trưởng G7 : Đọ sức gián tiếp Mỹ-Trung về Biển Đông (RFI) - Ngoại trưởng nhóm G7 khai mạc hai ngày họp tại Hiroshima, Nhật Bản vào hôm nay, 10/04/2016. Dù không phải là thành viên trong nhóm, trong những ngày qua, Trung Quốc đã liên tiếp lên tiếng đòi 7 cường quốc thế giới không được nói về Biển Đông. Ngược lại, Nhật Bản, nước chủ nhà và nhất là Mỹ, kiên quyết đưa vấn đề tham vọng bành trướng của Bắc Kinh tại Biển Đông vào chương trình nghị sự.
  • Việt Nam và vấn đề minh bạch ngân sách (RFA) - Tại buổi hội thảo hồi cuối tháng Ba, Liên Minh Minh Bạch Ngân Sách Budget Transparency đánh giá Việt Nam có điểm minh bạch ngân sách rất thấp so với mức trung bình toàn cầu. Sau đây là ý kiến các chuyên gia tài chính và kinh tế trong nước để có cái nhìn và sự nhận định rõ hơn.
  • Lá thư của Tiến sĩ Ngụy Hữu Tâm gửi ngài Nghị sĩ Quốc hội CHLB Đức Martin Patzelt (BoxitVN) - Chúng tôi, những người đấu tranh cho quyền con người, dân chủ, tự do và xã hội dân sự ở Việt Nam, trong tương lai gần, bằng nỗ lực của chính mình và với sự hỗ trợ của các lực lượng tiến bộ trên thế giới trong đó có Ngài, Ngài Martin Patzelt kính mến, trước hết đấu tranh để phát triển xã hội dân sự ở Việt Nam, sau đó xây dựng chế độ dân chủ, nghĩa là nhà nước pháp quyền với chính phủ đa nguyên cùng các thể chế tương ứng của nó, rồi sau đó phải vượt qua thời kỳ khó khăn hậu cộng sản, chỉ khi đó chúng tôi mới có thể thở phào và sung sướng nói, chúng tôi đã đạt tới đích là nền kinh tế thị trường xã hội
  • Hội nghị Cử tri: chấp nhận hay không? (BBC) - Hai nhân vật tự ứng cử Quốc hội Việt Nam ở Hà Nội bình luận kết quả các hội nghị cử tri mới được tổ chức với họ và việc họ sẽ chấp nhận hay không.
  • Tôi không công nhận kết quả bỏ phiếu (BBC) - TS Nguyễn Xuân Diện, người tự ứng cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam, nói ông không công nhận hai hội nghị cử tri ở nơi cư trú và cơ quan và sẽ kiến nghị với Chính quyền.
  • Kết quả biết trước của những trò “hiệp thương” được sắp xếp chỉn chu từ đám “quân xanh” của Đảng (BoxitVN) - 13h40′ tôi đến nhà văn hóa Phường Gia Thụy đã thấy khoảng 20 anh chị em “phản động” đứng ngồi trước nhà VH. 13h55 khi TS Nguyễn Quang A tươi cười đi đến thì đã có hơn 100 anh chị em ùa ra đón, chào anh trước mấy chục an ninh chìm, nổi gờm gờm. Bắt tay những người gần nhất xong, TS thong thả bước qua cái cửa nhà văn hóa dày đặc an ninh, dân phòng và một anh già có lẽ ở tổ dân phố với TS vì ông ta chào biết tất cả mọi cử tri đến dự. Phần lớn cử tri là các ông bà già có lẽ trong óc các bác ấy không có kiến thức XH gì khác ngoài các thông tin từ VTV, VOV, báo nhân dân, Quân đội, An ninh và cái văn bản vu khống của VietVision mà ông Bái tổ trưởng dân phố số 13 phân phát cho từng nhà trước đó.

    Tôi, nhà báo Đoan Trang và một số anh chị em vừa tiến vào cửa xin vào quan sát buổi tiếp xúc thì lập tức anh già kia ngăn lại cùng với những cánh tay của những thanh niên lực lưỡng giăng ra hỗ trợ. Tôi hỏi: Có văn bản luật nào cấm cử tri vào dự? Ông ta nói thẳng: Không cần văn bản nào cả!
  • Khi một thiểu số “quần chúng” nắm quyền quyết định (BoxitVN) - Cơ chế bầu cử ở Việt Nam, nói nhẹ thì là “bất cập”, nói nặng thì là “khốn nạn”.
    Bất cập, bởi vì nó sàng lọc và gạt bỏ những người có tâm, có tài, có óc phản biện chính quyền, có trái tim đứng về phía nhân dân.
    Khốn nạn, bởi vì nhờ cơ chế ấy, nhờ các vòng đấu tố ứng viên, chính quyền đã kích thích cái phần bản năng, phần thú vật nhất ở con người, đồng thời, nuôi cho họ “ảo tưởng sức mạnh” rằng những kẻ tri thức thấp kém nhất cũng có thể có uy lực trước trí thức hay văn nghệ sĩ, miễn là phải biết tuân theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, đừng có làm “phản động”.
  • Nỗ lực con người và chính quyền ma quỷ (BoxitVN) - Người dân VN ngày nay đã nhìn ra đâu là đồ thật, đồ giả. Và cuộc chiến sống-còn này là cuộc chiến giữa bóng tối và ánh sáng, giữa cái xấu xa và những điều tốt đẹp. Hãy nói với quê hương bằng những lời yêu thương thật thà; hãy sống chết với đất nước như bao thế hệ đã sẵn sàng trả giá bằng chính tuổi thanh xuân hay tính mạng của mình. Và hãy kiên định cùng nhịp bước với từng người ứng cử viên vừa bị loại, như Trang Nhung: “Tôi sẽ vẫn tiếp tục hành trình này, hành trình cho một Việt Nam dân chủ, tiến bộ và hùng cường. Hành trình còn rất gian nan, nhưng đó là phép thử cho sự can trường, nghị lực và nhiều phẩm chất cần thiết khác!”

    Xin được nhắc lại một điều mà Fukuzawa Yukichi luôn khẳng định: “ngay cả Chính phủ – ma quỷ hay thánh thần gì nữa – cũng có thể bị sụp đổ bởi nỗ lực của loài người”. Câu nói của ông bỗng dưng làm chúng ta chợt xúc động khi nhớ đến những vệt máu trên mặt, trên cổ của những người anh em.
  • Ai sẽ là TBT sau ông Nguyễn Phú Trọng? (BBC) - Giáo sư Carl Thayer từ Úc dự đoán khả năng người thay thế Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong tương lai và cuộc chuyển giao quyền lực đã đang diễn ra ở Việt Nam.
  • Bao giờ chúng ta bớt nhỏ nhen? (BoxitVN) - Hôm qua lại đi biểu tình chống giặc Tàu, cũng như những lần khác, không lần nào biểu tình chống giặc Tàu mà mình không đi, bất kể ai khởi xướng.

    Hôm qua đi biểu tình thấy gì?

    Hôm qua thấy chính quyền Berlin đã quá ưu ái những người Việt Nam, phải ở đây đủ lâu để biết rằng những cuộc biểu tình phản kháng được phép tổ chức ở trung tâm không nhiều, những cuộc biểu tình phải chặn đứng các trục đường trung tâm và giao lộ huyết mạch trong hàng giờ đồng hồ lại càng hiếm hoi hơn nữa, đặc biệt đối với cuộc biểu tình của những cộng đồng nhập cư, những con người tận đẩu tận đâu đến nước Đức và một lần muốn bày tỏ chính kiến của mình theo cách mà Hiến pháp nơi đây cho phép (và khuyến khích).
  • Việt Nam : "Hội nghị cử tri", rào cản đối với ứng cử viên độc lập (RFI) - Việt Nam đang chuẩn bị bầu cử Quốc Hội vào cuối tháng 5/2015. Một hiện tượng được coi là mới mẻ là bầu cử lần này có sự tham gia của hơn một trăm ứng cử viên độc lập, thường được gọi là những người « tự ứng cử ». Tuy nhiên, kể từ khi khởi động chương trình ứng cử Quốc Hội đến nay, trong công luận, có nhiều tiếng nói chỉ trích chính quyền địa phương các cấp tìm mọi cách ngăn cản các ứng cử độc lập, đặc biệt là những người đấu tranh dân chủ, nhân quyền.
  • Ông Huỳnh Văn Nén đòi bồi thường 18 tỷ đồng do bị tù oan (RFA) - Hôm nay, ngày 5 tháng 10 năm 2016, người tù thế kỷ Huỳnh Văn Nén sẽ cùng với đoàn luật sự đại diện và người thân đến trụ sở Tòa Án nhân Dân tỉnh Bình Thuận, để nộp đơn đòi bồi thường 18 tỷ đồng cho những năm bị tù oan trái.
  • Giải pháp hạn chế nạn cướp bóc đối với du khách (RFA) - Trong một vài năm trở lại đây, tình trạng du khách nước ngoài đến Việt Nam bị cướp bóc rất nhiều, điều này là một trong những lý do khiến du khách nước ngoài ngần ngại khi chọn Việt Nam để đi du lịch. Giải pháp nào để hạn chế tệ nạn này?
  • Bàn thêm về chuyện “non nước thề bồi” (Mênh mông thế sự 32) (BoxitVN) - Thế rồi mọi việc cũng đã an bài. Để đỡ sáo mòn của lối diễn đạt quen thuộc trước những sự kiện nóng hổi mà báo chí chính thống đang làm, xin mượn lời Nguyễn Công Trứ trong bài thơ tả chân chuyện “Đánh tổ tôm” cho sinh động và ngắn gọn:

    Đánh thì không thấp cũng không cao

    Được thì vơ cả, thua thì chạy
    Nào!
  • Vì một xã hội không bạo lực và xâm hại tình dục (RFA) - Các bà mẹ Việt Nam có kế hoạch gì để bảo vệ chính mình và con cái khỏi các hành vi quấy rối tình dục trong nhà trường, công sở? Các tổ chức Xã hội Dân sự “chính thống” có phản ứng gì trước những vấn đề trên là nội dung trang phụ nữ kỳ này.
  • Nhạc sĩ Thanh Sơn, người viết cho kỷ niệm (RFA) - Có một người nhạc sĩ, mà khi nhắc đến ông, người ta nghĩ đến những ca khúc về mùa hè dành cho tuổi học trò, với hình ảnh của hoa phượng, của những dòng lưu bút. Mời quí vị cùng nghe lại những ca khúc bất hủ gắn liền với tên của ông, cố nhạc sĩ Thanh Sơn.
  • Quân đội Philippines tấn công Abu Sayyaf, 23 người thiệt mạng (RFI) - Vài giờ sau khi hết hạn tối hậu thư buộc phiến quân Abu Sayyaf phải trả tự do cho ba con tin ngoại quốc đang bị bắt giữ, ngày 09/04/2016 quân đội chính phủ Philippines đã mở cuộc tấn công vào căn cứ của lực lượng này trên đảo Basilan, miền nam Philippines. Cuộc giao tranh đã kéo dài trong suốt 10 tiếng đồng hồ. Ít nhất 18 binh sĩ Philippines và 5 phiến quân thiệt mạng.
  • Hội nghị cấp ngoại trưởng G-7 khai diễn ở Hiroshima (RFA) - Chiều hôm nay, ngày 10 tháng 4 năm 2016, hội nghị cấp ngoại trưởng G-7 đã khai diễn ở Hiroshima, với sự tham dự của các vị bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada, nước chủ nhà Nhật Bản và đại diện của EU.
  • Sự nghiệp 45 năm của nhà tạo mẫu Issey Miyake (RFI) - Triển lãm « The work of Miyake Issey » mở ra tại Trung tâm Nghệ thuật Tokyo từ ngày 16/03/2016 đến 13/06/2016 nhìn lại 45 năm sự nghiệp của nhà tạo mẫu bậc nhất Nhật Bản. 70 năm qua, thảm họa Hiroshima vẫn ám ảnh người nghệ sĩ này.
  • Ấn Độ : Nổ kho pháo hoa, hơn 100 người chết (RFI) - Lễ hội pháo hoa tại một ngôi đền ở bang Kerala, miền nam Ấn Độ, đã biến thành thảm họa khi kho pháo hoa dự trữ bốc lửa trong đêm mồng 9 rạng sáng ngày 10/04/2016. Hơn một trăm người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, trong đó có nhiều người bị thương nặng.
  • Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đến Ấn Độ (RFA) - Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ash Carter đã đến Ấn Độ, khởi đầu chuyến viếng thăm kéo dài 3 ngày với mục đích mở rộng quan hệ quân sự giữa 3 nước, nhằm đối phó với tham vọng quân sự của Trung Quốc.
  • Trung Quốc : một cựu lãnh đạo tỉnh Tứ Xuyên bị điều tra vì tham nhũng (RFI) - Thêm một cựu lãnh đạo cao cấp Trung Quốc bị Bắc Kinh điều tra vì tham nhũng. Theo thông báo chính thức công bố tối 09/04/2016, cựu phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên Lý Thành Vân (Li Chengyun) thuộc vây cánh của cựu lãnh đạo ngành an ninh Chu Vĩnh Khang (Zhou Yongkang), hiện đang bị án tù chung thân.
  • Cử tri Peru đi bầu tổng thống (VOA) - Các nhà phân tích nói rằng con gái của cựu tổng thống đang bị giam tù Alberto Fujimori có thể đạt được kết quả cao trong vòng bầu cử thứ nhất


--------------------------------

Posted on 11/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ hai, 11 tháng 4, 2016








No comments:

Post a Comment

View My Stats