Wednesday 13 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 13-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 13-4-2016
.
·         Panama Papers : Văn phòng Mossack Fonseca tại Peru bị khám xét (RFI) - Theo thông tin từ cơ quan thuế của Péru, chi nhánh văn phòng luật Mossack Fonseca tại Péru đã bị khám xét ngày 11/04/2016. Mossack Fonseca chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý cho các công ty và tập đoàn nước ngoài, từ tư vấn cho đến quản lý tài sản trong vụ "Panama Papers".
·         Brazil : Ủy ban đặc biệt đồng tình phế truất tổng thống (RFI) - Thứ Hai ngày 11/04/2016, một ủy ban đặc biệt của nghị viện Brazil đã yêu cầu phế truất tổng thống cánh tả Dilma Rousseff, chỉ vài ngày trước khi Hạ Viện tiến hành bỏ phiếu quyết định trong phiên họp toàn thể tới đây. Quyết định này đã được thông qua với 38 phiếu thuận và 27 phiếu chống.
·         Venezuela : Tòa Án Tối Cao không phê chuẩn luật ân xá tù chính trị (RFI) - Theo AFP, Tòa Án Tối Cao Venezuela ngày 11/04/2016 đã tuyên bố luật ân xá, được Quốc Hội bỏ phiếu vào cuối tháng 03/2016, là vi hiến. Phán quyết trên đã được đăng tải trên website chính thức của tòa án, và gây ra một cuộc khủng hoảng chính trị mới có nguy cơ làm rung chuyển Venezuela kể từ sau chiến thắng của phe đối lập trong cuộc bầu cử Quốc Hội hồi tháng 12/2015.
·         Syria: Pháp Mỹ lo ngại Damas phá vỡ thỏa thuận ngưng bắn (RFI) - Trong hai ngày 11 và 12/04/2016, Washington và Paris lần lượt tỏ ý quan ngại trước khả năng quân đội Syria mở chiến dịch tấn công chiếm lại thành phố Aleppo với sự hỗ trợ của Nga. Thỏa thuận ngưng bắn có nguy cơ vỡ tan trước khi đàm phán liên Syria mở lại tại Genève vào ngày mai.
·         Châu Âu tấn công tình trạng trốn thuế của các tập đoàn quốc tế (RFI) - Các biện pháp chống tình trạng mờ ám thuế khóa của các tập đoàn đa quốc gia được Ủy Ban Châu Âu trình Nghị viện tại Strasbourg vào ngày 12/04/2016.Trong bối cảnh xảy ra vụ tai tiếng "Panama papers", các quốc gia tây phương tăng cường biện pháp chống tệ nạn gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước mỗi năm.
·         Châu Âu giăng lưới bắt các tập đoàn đa quốc gia trốn thuế (RFI) - Trò chơi "cút bắt" né thuế của các công ty đa quốc gia với doanh số hàng chục tỷ đô la từ nay phải chấm dứt. Trên đây là mục tiêu của Liên Hiệp Châu Âu qua các biện pháp chống nạn khai gian trốn thuế trong bối cảnh xảy ra tai tiếng thế kỷ "Panama Papers". Tuy nhiên, hiệu quả đến đâu ?
·         Khủng bố : Nghị viện châu Âu bỏ phiếu dự án "Dữ liệu hành khách hàng không"(RFI) - Ngày 12/04/2016, Nghị Viện châu Âu, trong phiên họp toàn thể, bỏ phiếu về chỉ thị thiết lập hệ thống " Dữ liệu về hành khách đi máy bay - Passenger Name Record - PNR ", một trong những công cụ chống khủng bố mà nhiều nước châu Âu đã đề nghị từ lâu.
·         Virus Zika có liên kết với chứng rối loạn não thứ hai (VOA) - Các nhà khoa học Brazil đã tìm ra được chứng cớ về một chứng rối loạn não thứ nhì có liên kết với virus Zika
·         Ngoại trưởng Anh: Cần kiềm chế ở Biển Đông (BBC) - Ông Philip Hammond nói nhân chuyến thăm Việt Nam rằng các nước nhận chủ quyền ở Biển Đông cần kiềm chế, tránh dùng vũ lực.
·         Mỹ - Ấn theo dõi hoạt động của TQ ở biển Đông (RFA) - Hoa Kỳ và Ấn Độ theo dõi rất kỹ các hoạt động của Trung Quốc ở biển Đông và Ấn Độ Dương.
·         Mỹ - Philippines lo ngại TQ xây dựng thêm đảo nhân tạo ở Trường Sa (RFA) - Liên quan đến sự hiện diện của Trung Quốc ở biển Đông, các giới chức Philippines và Hoa Kỳ đang lo ngại là có thể Bắc Kinh đang toan tính xây dựng một đảo nhân tạo nữa ở khu vực rạn san hô Scarborough trong quần đảo Trường Sa.
·         Biển Đông : Bắc Kinh "rất bất bình" về tuyên bố của G7 (RFI) - Bắc Kinh « rất bất bình » về tuyên bố của khối G7 kêu gọi kiềm chế tại các vùng biển tranh chấp. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc ngày 12/04/2016 cho biết như trên, trong bối cảnh châu Á đang quan ngại trước tham vọng lãnh thổ và quân sự của Trung Quốc.
·         Trung Quốc giận dữ vì phát ngôn nhóm G7 (BBC) - Trung Quốc nói bộ trưởng ngoại giao của nhóm G7 'ngưng đưa ra các phát ngôn vô trách nhiệm' về các đảo tranh chấp ở Biển Đông.
·         TQ giận dữ vì Hội nghị G7 đưa biển Đông vào chương trình nghị sự (RFA) - Trung Quốc tỏ thái độ giận dữ vì Hội nghị các cường quốc công nghiệp gọi tắt là G7 đưa vấn đề biển Đông và biển Hoa Đông vào chương trình nghị sự của khối.
·         TQ đề nghị ngư dân các nước láng giềng cùng hợp tác (RFA) - Việc tranh chấp giữa các ngư dân Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan, Philippines và Malaysia có thể được giải quyết bằng việc tham vấn nhau một cách hữu nghị thay vì đối đầu.
·         Lần đầu tiên hai chiến hạm Nhật đến cảng Cam Ranh (RFI) - Báo chí Nhật ngày 12/04/2016 loan tin, lần đầu tiên kể từ khi Đệ Nhị Thế Chiến kết thúc, hai khu trục hạm của Hải Quân Nhật Bản đã đến cảng chiến lược Cam Ranh của Việt Nam. Tờ Japan Times gọi đây là chuyến thăm lịch sử, còn Asahi Shimbun nhận định đây là dấu hiệu hợp tác chặt chẽ hơn của quốc phòng Việt-Nhật.
·         ‘Đảng ta’ sẽ hành xử ra sao nếu xảy ra Hải Dương 981 năm 2016? (VOA) - Đã đến nước này thì dù muốn hay không, 'đảng ta' cũng phải tìm cách 'thoát Trung'
·         Biển Đông: Bài toán ‘thử tay nghề’ tân thủ tướng Việt Nam (VOA) - Sau khi ‘tứ trụ’ an vị, bộ máy lãnh đạo mới của Việt Nam bị đặt trước những thách thức lớn từ kinh tế, xã hội cho đến vấn đề chủ quyền
·         Tình cảnh ngư dân VN 'đánh bắt trái phép' (BBC) - Hội nghề cá và luật sư từ Việt Nam nói về hàng loạt tàu cá và ngư dân Việt bị các nước trong khu vực bắt giữ vì ‘đánh cá trái phép’.
·         Sông Mẹ và Biển Mẹ (RFA) - Dòng Mekong được gọi là Sông Mẹ, là con sông nuôi sống mấy trăm triệu người Á Châu trên lưu vực trải rộng gần 800 ngàn cây số vuông của sáu quốc gia qua 4.800 cây số. Con sông ấy gặp họa vì hạn hán bất thường mà còn bị nạn từ đầu nguồn tại Trung Quốc, là quốc gia đang khống chế vùng biển Đông mà người Việt cũng gọi là Biển Mẹ.
·         Nguyễn Viết Dũng sắp được trả tự do? (BBC) - Nguyễn Viết Dũng, thanh niên mặc quân phục VNCH, bị 12 tháng tù vì tội Gây rối trật tự công cộng, dự kiến sẽ được trả tự do hôm 12/4.
·         'Ít người Việt Nam nhớ tên lãnh đạo' (BBC) - Chỉ hơn một nửa người dân Việt Nam biết tên Thủ tướng Việt Nam, theo một khảo sát quy mô.
·         Cưỡng chế đất Hội Thánh để xây vườn hoa (RFA) - Đất của giáo hội Tin Lành thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định bị cưỡng chế để xây vườn hoa.
·         Thử tìm mẫu số chung cho những dự án ngàn tỷ đắp chiếu (BoxitVN) - Ngày nay với các phương tiện truyền thông, người dân bắt đầu biết, làm quen với các con số ngàn tỷ đồng thất thoát, thua lỗ, hoặc các dự án đắp chiếu, hiệu quả không có hay không sản xuất ra được sản phẩm. Ai cũng biết những con số hàng chục ngàn tỷ bị thất thoát, thua lỗ như Vinashin, Vinalines đã rơi vào im lặng, không có khả năng thu hồi sau khi các giám đốc vào tù.

Có những dự án đã đầu tư đến hơn 5.800 tỷ đồng như Dự án mở rộng Nhà máy luyện cán thép Thái Nguyên đến nay vẫn dở dang sau 10 năm xây dựng, muốn đầu tư tiếp phải có trên dưới 4.000 tỷ nữa mà hiệu quả đã thấy trước là thua lỗ. Nhà máy xơ sợi Đình Vũ Hải Phòng (thuộc Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam) đã đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, chỉ giữa năm 2015 đã lỗ đến 1.732 tỷ đồng và từ tháng 9.2015 đến nay, nhà máy đã dừng sản xuất mà theo Tổng giám đốc nhà máy thì đó là cách tiết kiệm nhất để chống thua lỗ kéo dài!
·         Bàn tròn Hội nhà báo độc lập VN tháng 4/2016: “Tiền hết, gạo không”, chính phủ đang phá sản? (BoxitVN) - Sáng ngày 08/04/2016, Hội nhà báo độc lập Việt Nam (Hội NBĐLVN) tổ chức cuộc họp định kỳ tại quán cà phê Lọ Lem, 345 Nguyễn Trọng Tuyển, TP.HCM. Đây là cuộc họp công khai thứ 10 của Hội NBĐLVN kể từ tháng 9/2015.

Cách đây ba tháng, ngày 30.01.2015, trong cuộc gặp tất niên năm Ất Mùi năm 2015, các nhà báo của Hội nhà báo độc lập Việt Nam đã tiết lộ về tình trạng “cháy túi” của chính phủ Hà Nội. Một nhà báo đặt dấu hỏi: Chuyến thăm Việt Nam vào tháng 11/2015 của Tập Cận Bình có phải thực chất là nhắc nhở trả nợ, giới cầm quyền Hà Nội trong thời gian sớm phải trả cho Bắc Kinh con số theo đồn đoán là 6 tỷ đô-la?
·         Cái tát đối với đảng cầm quyền (BoxitVN) - Việc “đồng chí” Đào Ngọc Dung được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH là một cái tát cho bộ máy cầm quyền, vì nó đi ngược lại với tôn chỉ “trong sạch, vững mạnh, phấn đấu 100% đảng viên đủ tư cách” mà hệ thống tuyên truyền Đảng vẫn thường nói. Cách đây 10 năm, trong số ra ngày 10-7-2006, báo Tuổi Trẻ cho biết, “ông Đào Ngọc Dung – ủy viên Trung ương Đảng, bí thư thứ nhất TƯ Đoàn – bị bắt quả tang quay cóp trong kỳ thi tuyển sinh sau ĐH tại Học viện Hành chính quốc gia”.
·         Tại sao Quốc hội cũ bầu chính phủ mới? (RFA) - Ngày 9 tháng 4 tân chính phủ Việt Nam ra mắt. Đây là lần đầu tiên một chính phủ mới lại được một quốc hội cũ bầu nên.
·         Chính sách của Việt Nam sẽ không thay đổi dưới dàn lãnh đạo mới (BoxitVN) - Về cuộc tranh chấp trên Biển Đông mà tờ báo cho đang là thử thách lớn nhất giữa Bắc Kinh và Hà Nội, trong bối cảnh các cường quốc thế giới, kể cả Mỹ và Nhật Bản, đang ve vãn Hà Nội, tờ báo nói rằng Việt Nam hiểu rất rõ về tầm quan trọng của nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc, đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam trong 12 năm liên tiếp. Và với sự trỗi dậy tiếp tục của Trung Quốc, Việt Nam sẽ ngày càng lệ thuộc hơn vào nước này về mặt thương mại và kinh tế. Tờ báo còn nêu ra những ảnh hưởng sâu đậm của Khổng Tử đối với nền văn hoá của Việt Nam.

Reuters trích dẫn tập đoàn Albright Stonebridge, một công ty tư vấn có trụ sở ở Hoa Kỳ, cho rằng mặc dù Thủ tướng Dũng là khuôn mặt được biết đến của các sáng kiến cải cách kinh tế và thắt chặt các quan hệ với Washington, các chính sách này được sự ủng hộ mạnh mẽ của các nhà lãnh đạo Việt Nam nói chung.
·         Việt Nam sẽ có nữ tổng bí thư đầu tiên? (VOA) - Với nội các đã hoàn tất, câu hỏi nhiều người đặt ra hiện nay là ai sẽ lên thay tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
·         Ngoại trưởng Anh thăm Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng ngoại giao nước Anh là ông Philip Hammond hiện đang có mặt ở Hà Nội, nói với người đồng nhiệm Việt Nam ông Phạm Bình Minh rằng các quốc gia có liên quan đến xung đột ở biển Đông phải kiềm chế không đơn phương sử dụng vũ lực cũng như triển khai các lực lượng quân sự trên vùng biển này và nên cùng nhau giải quyết các bất đồng bằng luật pháp quốc tế.
·         Quan chức nước ngoài đầu tiên diện kiến tân Thủ tướng Việt Nam (VOA) - Quan chức ngoại giao Philippines, nước cũng có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc, đã trở thành nhân vật nước ngoài đầu tiên gặp tân Thủ tướng Việt Nam
·         Ngoại trưởng Mỹ ca tụng lợi ích của TPP và T-TIP (VOA) - Ông Kerry cổ vũ cho những lợi ích của hai thoả thuận thương mại của chính phủ TT Obama trong một bài diễn văn đọc hôm 12 tháng 4
·         Cuba ‘cần học nhiều từ Việt Nam’ (BBC) - Ý kiến nói Cuba cần học chính sách đổi mới của Việt Nam trong bối cảnh cả hai nước đã cởi mở hơn với Mỹ.
·         Từ nhận thức đến hành động (VOA) - Trong bài 'Can đảm và sáng suốt' kỳ trước, tôi có khen những lời phát biểu trước Quốc hội của 3 đại biểu
·         Hàng trăm người chết vì ung thư mỗi ngày (RFA) - Mỗi ngày có 205 người qua đời vì bệnh ung thư tại Việt Nam. Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ y tế Phạm Lê Tuấn đưa ra trong buổi hội thảo về ung thư do bộ này tổ chức vào ngày hôm qua.
·         Trung úy bị tố nhổ nước bọt xin lỗi (BBC) - Trung úy Nguyễn Văn Bắc ở Hà Nội đã xin lỗi 'vì có những cử chỉ, hành động chưa đúng và bản thân sẽ nghiêm khắc kiểm điểm'.
·         Phỏng vấn ông Lý Quang Diệu trong mộng (BoxitVN) - Được ông Lý Quang Diệu cho phỏng vấn là một vinh dự lớn. Tôi không phải là phóng viên chuyên nghiệp nên không dám mơ tưởng đến chuyện đó. Về suy nghĩ và việc làm của ông, sự đánh giá về ông, tôi đã có dịp tìm hiểu qua các tác phẩm, các bài báo được công bố. Tôi chỉ ao ước được hỏi để nghe ông trả lời một vài vấn đề mà tôi còn phân vân. Tôi chưa tìm được cách nào để thực hiện mơ ước thì được tin ông đã qua đời. Tôi nghĩ đến việc nhờ các nhà ngoại cảm lập đàn tràng, tìm cách gọi hồn ông để hỏi, nhưng ngẫm đi nghĩ lại thấy việc đó rất khó và tốn kém. Tôi ngày đêm cầu khẩn được gặp ông ở trong giấc mộng. Và rồi lòng thành đã được đáp ứng. Tôi mơ thấy được Thiên sứ dẫn đi gặp ông. Tôi xin phép bỏ qua quang cảnh nơi gặp gỡ và các nghi lễ ngoại giao ban đầu mà đi ngay vào cuộc phỏng vấn.
·         Nhà hàng 'Uncle Ho' đổi tên (BBC) - Nhà hàng ở thành phố Úc Brisbane lấy tên gây tranh cãi Uncle Ho đã đổi tên thành Uncle Bia Hoi.
·         Dân Campuchia kêu gọi điều tra về Hồ Sơ Panama (VOA) - Các tổ chức xã hội dân sự Camuchia kêu gọi mở cuộc điều tra về vấn đề tại sao Bộ trưởng Tư pháp Ang Vong Vathana có tên trong Hồ Sơ Panama
·         Campuchia: Đại biểu đối lập Um Sam An bị truy tố vì sử dụng bản đồ giả (RFA) - Cảnh sát Campuchia đã chính thức truy tố đại biểu đối lập Um Sam An về tội sử dụng bản đồ giả để cáo buộc chính phủ Phnom Penh nhượng đất cho Việt Nam.
·         Nhật gửi khu trục hạm tham dự cuộc tập trận Komodo (RFA) - Một khu trục hạm trang bị trực thăng của Nhật Bản tham dự cuộc tập trận Komodo do Indonesia tổ chức bắt đầu từ hôm qua và sẽ kết thúc vào ngày 16 tới đây.
·         Hàn Quốc dùng lá bài người đào tị trước cuộc bầu cử quốc hội? (VOA) - Những vụ đào tị của người Bắc Triều Tiên được chính phủ Seoul đề cập tới rất nhiều trong tuần qua, làm bùng ra những cáo giác về các thủ đoạn chính trị trước bầu cử
·         Hàn Quốc cảnh báo làn sóng đào thoát Bắc Triều Tiên (RFI) - Nhân diễn đàn Đối Thoại Hàn Quốc-Nga, được tổ chức tại Seoul, ngày 11/04/2016, ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se cảnh báo là sẽ còn có nhiều người Bắc Triều Tiên đào thoát khỏi nước này nếu chính quyền Bình Nhưỡng tiếp tục thực hiện chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.
·         Bắc Hàn phổ biến lá thư giả TT Abraham Lincoln gửi cho TT Barack Obama (RFA) - Trong một hành động được xem là lạ thường, truyền thông Bắc Hàn cho phổ biến lá thư giả làm Tổng Thống Hoa Kỳ là ông Abraham Lincoln gửi cho vị Tổng Thống đương nhiệm là ông Barack Obama, nhắc nhở người đang lãnh đạo nước Mỹ phải thực hiện đúng lời hứa sẽ góp phần xây dựng một thế giới không có võ khí nguyên tử, đồng thời cũng chỉ trích việc Hoa Kỳ áp dụng biện pháp cấm vận kinh tế đối với Bình Nhưỡng.
·         Thái Lan : Lái xe say rượu bị bắt thực tập tại nhà xác (RFI) - Hôm nay 12/04/2016, cơ quan chức năng Thái Lan cho biết, những tài xế bị kiểm tra bất ngờ trong tình trạng say rượu sẽ bị phạt thực tập tại nhà xác. Đây là biện pháp mới nhất của chính quyền quân sự Thái Lan nhằm cải thiện hồ sơ an toàn đường bộ vốn rất tồi tệ.
·         Alibaba sẽ thâu tóm Lazada (BBC) - Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba sẽ nắm cổ phần chi phối của Lazada, sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Đông Nam Á.
·         Sĩ quan Mỹ bị buộc tội gián điệp cho TQ (BBC) - Đại úy Edward Lin gốc Đài Loan bị buộc tội chuyển bí mật quốc phòng Bắc Kinh và Đài Bắc, quan chức Mỹ nói.
·         Công dân Đài Loan 'bị Kenya đưa về TQ' (BBC) - Đài Loan cáo buộc Kenya dùng súng và hơi cay buộc 37 công dân Đài Loan lên máy bay trở về Trung Quốc.
·         Kenya sẽ trao thêm 32 công dân Đài Loan cho TQ (RFA) - Trong cuộc họp báo sáng nay ở Đài Bắc, Bộ Ngoại Giao Đài Loan cho hay được tin Kenya sẽ trao thêm 32 công dân của họ cho Bắc Kinh.
·         Trung Quốc cấm đặt tên đường phố, nhà cửa bằng ngoại ngữ (RFI) - "Tất cả các tên gọi xa lạ đều sắp biến mất ". Đây là một quy định mới của chính quyền Trung Quốc, được báo chí loan tải. Một ví dụ điển hình và mới nhất đó là tên nước ngoài đã được dùng để đặt cho đường phố, nhà riêng cửa hiệu hay các trung tâm thương mại sẽ bị xóa bỏ cho dù đang rất được ưa chuộng.
·         Trung Quốc : "Thiên đường" rửa tiền mới của tội phạm quốc tế (RFI) - Không còn dành riêng cho giới tội phạm người Hoa, Trung Quốc đang trở thành trung tâm rửa tiền toàn cầu. Bài phóng sự điều tra ngày 28/03/2016 của hãng tin AP cho thấy có rất nhiều hình thức rửa tiền ở Trung Quốc, kể cả việc thông qua các ngân hàng lớn của Nhà nước, hệ thống xuất nhập khẩu và các mạng lưới chuyển tiền ngầm tồn tại từ hàng nghìn năm nay.
·         “Siêu lừa” Pháp hé lộ vài chiêu rửa tiền tại Trung Quốc (RFI) - Mang hai quốc tịch Pháp-Israel và nổi tiếng với biệt danh “tổng giám đốc rởm”, Gilbert Chikli nằm trên đống vàng, nhờ tiền lừa đảo từ các tập đoàn lớn nhất thế giới, như Accenture, Disney, Americain Express… Sau buổi phỏng vấn với “siêu lừa” về các hình thức rửa tiền tại Trung Quốc, hãng tin AP khẳng định quốc gia Đông Á này trở thành thiên đường rửa tiền mới của tội phạm quốc tế.
·         Trung Quốc hung hăng, châu Á tái vũ trang (RFI) - Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền trên gần hết 90% diện tích Biển Đông. Hàng loạt các hoạt động cải tạo bồi đắp đảo thành các đường băng và các cơ sở khác nhau, thậm chí triển khai cả dàn tên lửa trên những bãi đá ngầm đã được tiến hành. Đây cũng là khu vực trọng yếu cho thương mại thế giới, nơi trung chuyển gần 5.000 tỷ đô la hàng hóa mỗi năm. Theo quan sát của Le Figaro ngày 12/04/2016, "Trước những tham vọng của Trung Quốc, châu Á tái vũ trang”.
·         Trung Quốc : Giấc mơ trở thành cường quốc bóng đá (RFI) - Trung Quốc mơ ước trở nên một quốc gia quan trọng của nền bóng đá thế giới. Một kế hoạch trình bày ở Bắc Kinh ngày 11/04/2016 dự kiến tăng sức mạnh cho các đội bóng Trung Quốc, với mục tiêu giành được từ nay đến năm 2050, một chỗ đứng tốt bên cạnh các "đại gia" bóng đá như Brazil, Đức hay Tây Ban Nha.
·         Con ông Hồ Diệu Bang dọa kiện vì cáo giác trong Hồ Sơ Panama (VOA) - Con trai cố Tổng bí thư đảng CSVN Hồ Diệu Bang phủ nhận tin cho rằng ông đã dùng địa chỉ của cha ở Bắc Kinh để đăng ký một công ty vỏ bọc hải ngoại năm 2003
·         Thép giá rẻ Trung Quốc : Pháp kêu gọi châu Âu thức tỉnh (RFI) - Bộ trưởng Kinh Tế Pháp, Manuel Macron ngày 11/04/2016 tại Strasbourg khẳng định cần phải có những biện pháp khẩn cấp để tránh việc thép Trung Quốc bán phá giá ồ ạt nhập vào, phá hoại ngành luyện kim châu Âu.
·         Bỉ truy tố thêm 2 người liên quan tới vụ tấn công Brussels (VOA) - Các công tố viên Bỉ hôm 12/4 cho biết đã truy tố thêm hai người khác liên quan tới các cuộc tấn công tại Brussels đã giết chết 32 người hồi tháng 3
·         IMF thất vọng về đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu (VOA) - Quỹ Tiền Tệ Quốc tế IMF nói đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã 'trì chậm trong thời gian quá dài'
·         Tượng đài mới vinh danh Phong trào Bình đẳng cho Phụ nữ (VOA) - Tổng Thống Obama chỉ định một toà nhà lịch sử ở Washington thành một địa điểm để vinh danh phong trào bình đẳng cho Phụ nữ
·         Afghanistan : Taliban loan báo chiến dịch tấn công mùa xuân (RFI) - Phe Taliban ở Afghanistan ngày 12/04/2016 loan báo khởi đầu chiến dịch « tấn công mùa xuân ». Đây là dấu hiệu cho thấy phe này không hề có ý định thương thảo với chính quyền Kaboul, hiện đang phải chiến đấu mà không có sự yểm trợ của quân NATO.
·         Boko Haram gia tăng sử dụng trẻ em đánh bom tự sát (VOA) - Các phần tử chủ chiến nhóm Boko Haram của Nigeria đã tăng cường việc sử dụng trẻ em để thực hiện các vụ đánh bom tự sát
·         Tổng thống Obama nói về 'sai lầm lớn nhất' (VOA) - Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama nói sai lầm tệ hại nhất trong các nhiệm kỳ Tổng Thống của ông là không chuẩn bị để có thể đối phó với những hệ quả ở Libya
·         Taliban tuyên bố khởi sự 'chiến dịch Omari' (VOA) - Phe Taliban ở Afghanistan hôm 12 tháng 4 loan báo khởi sự chiến dịch tấn công thường niên vào lúc thời tiết ấm trở lại
·         Đánh bom tự sát ở Yemen, 4 người thiệt mạng (VOA) - Một kẻ đánh bom tự sát hôm 12/4 tại phố cảng Aden ở miền Nam Yemen giết chết ít nhất 4 người giữa lúc cuộc ngưng bắn kéo dài sang ngày thứ nhì
·         Chiến sự Syria leo thang trước hòa đàm (VOA) - Những vụ giao tranh ở Syria đang gia tăng cường độ trong lúc các nhà ngoại giao ra sức chuẩn bị cho cuộc hoà đàm bắt đầu vào ngày mai tại Geneve

--------------------------------

Posted on 12/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ tư, 13 tháng 4, 2016


Tham nhũng là chủ nghĩa cộng sản mới: Corruption Is The New Communism (Interpreter 12-4-16)

Ngày ấy - bây giờ của những nữ danh ca Sài Gòn (VnEx 13-4-16) -- Khi đến tuổi của những vị này thì Ngọc Trinh sẽ đóng phim "Vòng eo 96".







No comments:

Post a Comment

View My Stats