Friday 1 April 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 1-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 1-4-2016
.
  • Bầu cử sơ bộ: Hillary Clinton chinh phục Harlem, New York (RFI) - Bà Hillary Clinton đã chính thức bắt đầu chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ, sẽ diễn ra tại New York ngày 19/04/2016. Ngày 30/03, bà đã gặp gỡ những người ủng hộ tại nhà hát Appolo, Harlem, một địa điểm văn hóa huyền thoại của cộng đồng người da mầu.
  • Đông Âu : Mỹ chuẩn bị triển khai xe tăng vì đe dọa đến từ Nga (RFI) - Kể từ tháng 02/2017, một lữ đoàn thiết giáp sẽ được Mỹ triển khai thường trực ở Đông Âu. Sự kiện được Lầu Năm Góc tiết lộ ngày 30/03/2016 được xem là một dấu hiệu răn đe mạnh, nhằm ngăn ngừa mọi mưu toan tấn công của Nga, sau khi lực lượng nổi dậy thân Nga chiếm đóng một phần lãnh thổ Ukraina. Đây sẽ là một biểu tượng quan trọng, vì như vậy, chiến xa Mỹ sẽ hiện diện thường trực trở lại trên lãnh thổ Châu Âu, sau khi đã được rút dần trong hai thập niên sau ngày khối Xô Viết sụp đổ.
  • Nga – Mỹ tiếp tục đà hàn gắn bang giao nhờ hồ sơ Trung Đông (RFI) - Quan hệ Nga – Mỹ phải chăng đang trên đà được nối lại ? Sau chuyến viếng thăm Matxcơva của ngoại trưởng Mỹ John Kerry, được tổng thống Nga Vladimir Putin đón tiếp, vào hôm nay, 31/03/2016, đến lượt nhân vật số hai của bộ Ngoại Giao Mỹ kết thúc chuyến công du Nga kéo dài ba ngày, với nhiều cuộc hội đàm cấp cao.
  • Syria : Al Assad kêu gọi thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc (RFI) - Tổng thống Syria Bachar al-Assad hôm qua, 30/03/2016, một lần nữa lại đề nghị thành lập một chính quyền đoàn kết dân tộc, bao gồm những người trung thành với ông và phe đối lập. Tuy nhiên, đề nghị này đã lập tức bị phong trào đối lập bác bỏ. Họ đòi lập ra một chính quyền chuyển tiếp, không có đương kim tổng thống.
  • Brazil : Dilma Rousseff cố bảo vệ chiếc ghế tổng thống (RFI) - Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ngày 31/03/2016 tại hơn 30 thành phố để ủng hộ tổng thống Brazil Dilma Rousseff trước nguy cơ bị truất phế. Sau khi liên minh cầm quyền tan rã, Brazil, nền kinh tế lớn nhất tại Châu Mỹ Latinh lún sâu vào khủng hoảng chính trị. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi Brazil nhanh chóng vượt qua đợt khủng hoảng nghiêm trọng hiện nay.
  • Mỹ lưu ý Bắc Kinh : Sẽ không thừa nhận vùng «cấm» ở Biển Đông (RFI) - Vào lúc Bắc Kinh không ngớt có những hành vi cản trở quyền tự do lưu thông trên Biển Đông, Một quan chức cao cấp của Mỹ ngày 30/03/2016 đã nhắc lại lập trường nhất quán của Hoa Kỳ : Không thừa nhận một vùng « cấm » tàu thuyền hay máy bay tại Biển Đông. Theo nguồn tin trên, Washington đã chuyển thẳng thông điệp đó cho Bắc Kinh.
  • Trung Quốc xả nước cứu hạn đồng bằng sông Mêkông: Cứu tinh hay bạo chúa?(RFI) - Đồng bằng sông Cửu Long hạn hán nặng chưa từng thấy. Trung Quốc thông báo xả nước cứu hạn theo yêu cầu của Việt Nam. Cử chỉ này của Bắc Kinh được các nước trong lưu vực sông Mêkông đồng hoan nghênh. Tuy nhiên, tờ báo mạng The Diplomat ngày 23/03/2016 đặt câu hỏi : «Việc Trung Quốc xả nước cứu hạn cho đồng bằng sông Mêkong là một cử chỉ của một cứu tinh hay bạo chúa?».
  • Tiếng nói của người trẻ trong vấn đề sông Mekong (RFA) - Ngày 31 tháng 3 năm 2016 một cuộc hội thảo tập trung bạn trẻ sáu nước Trung Quốc, Thái Lan, Miến Điện, Lào, Campuchia và Việt Nam diễn ra tại Chiang Khong thuộc tỉnh Chiang Rai để thảo luận, chia sẻ và đưa ra các đề nghị về tình trạng vi phạm nhân quyền, môi sinh bị xâm hại tại dòng sông Mekong đang được cả 6 nước quan tâm.
  • Người trẻ và ý thức trách nhiệm cộng đồng (RFA) - Chân Như và các bạn trẻ khách mời thảo luận về chủ đề ý thức trách nhiệm cộng đồng và làm thế nào để nâng cao ý thức trách nhiệm cộng đồng giúp cho xã hội VN bớt đi những bất trắc do sự vô ý thức gây nên.
  • Ứng viên độc lập cáo buộc vi phạm (BBC) - Người tự ứng cử Quốc hội ở Hà Nội cáo buộc không được tham gia lấy ý kiến c tri trong khi các vòng hiệp thương đang tiếp tc.
  • Hồ sơ Bắc Triều Tiên nổi cộm tại Thượng Đỉnh Hạt Nhân Washington (RFI) - Thượng Đỉnh An Toàn Hạt Nhân 2016 mở ra trong hai ngày 31/03-01/04/2016, tại thủ đô Hoa Kỳ, tập hợp gần 50 nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, và nhiều quan chức cao cấp quốc tế. Sau khi đạt thỏa thuận về hạt nhân với Iran, Mỹ đặc biệt quan ngại trước những tham vọng nguyên tử của Bắc Triều Tiên.
  • Bà Suu Kyi được đề nghị là Cố vấn đặc biệt của nhà nước (RFA) - Đảng Liên đoàn Toàn quốc (NLD) của bà Aung San Suu Kyi hôm qua đã đưa ra quốc hội Myanmar một dự luật đề nghị một vị trí mới cho bà là Cố vấn đặc biệt của nhà nước, cho phép bà được tiếp cận tới mọi cấp của chính phủ và đảm bảo quyền kiểm soát của bà đối với chính phủ dân sự.
  • Người Miến Điện và ước vọng thay đổi thực sự (RFI) - Nhiều tờ báo chính của Pháp (31/03/2016) đều hướng về Miến Điện, nơi ngày hôm qua đã diễn ra một sự kiện trọng đại của đất nước Đông Nam Á này : Tân tổng thống Miến Điện, ông Htin Kyaw, tuyên thệ nhậm chức. Như vậy là lần đầu tiên kể từ cuộc đảo chính quân sự năm 1962, chức vụ lãnh đạo đất nước cao nhất được trao cho một nhân vật dân sự thuần túy và xuất thân từ phe đối lập dưới chế độ độc tài quân sự.
  • Đảng Quốc gia Hồng Kong không được đăng ký hoạt động (RFA) - Tại Hồng Kong, chính quyền đặc khu không cho Đảng Quốc Gia Hồng Kong đăng ký hoạt động, đồng thời cảnh báo sẽ có biện pháp đối với đảng chính trị vừa mới được một số người trẻ thành lập hôm thứ Hai đầu tuần này.
  • Trung Quốc ngăn không cho một luật sư nhân quyền đi Mỹ (RFI) - Luật sư hoạt động nhân quyền Nghê Ngọc Lan (Ni Yulan), hôm 31/03/2016 cho biết: Bà đã bị ngăn cản không được qua Hoa Kỳ để nhận lãnh một giải thưởng liên quan đến hoạt động của bà. Nữ luật sư lên án mạnh mẽ việc chính quyền hạn chế tự do đi lại.
  • TQ: Phóng viên từng ngồi tù phản bác cáo buộc của chính phủ (RFA) - Nữ phóng viên Trung Quốc từng bị ngồi tù vì tiết lộ bí mật quốc gia hôm qua lên tiếng phản bác những thông tin của chính phủ về bà. Đây là lần lên tiếng đầu tiên với báo chí của bà kể từ khi bà được trả tự do hồi tháng 11 năm ngoái.
  • Thượng đỉnh Ấn-Âu thúc đẩy hợp tác chống khủng bố (RFI) - Nhân cuộc họp thượng đỉnh Ấn - Âu hôm 30/03/2016, tại Bruxelles, thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi đã bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với châu Âu trong việc chống khủng bố nhân lúc ông tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố ở Bruxelles. Bên cạnh đó, các vấn đề kinh tế, thương mại cũng nằm trong chương trình nghị sự.
  • Pháp lại đình công và biểu tình chống dự luật cải tổ lao động (RFI) - Ngày 31/03/2016, hàng chục ngàn người xuống đường chống cải tổ luật lao động mang tên bộ trưởng El Khomri, ở khắp nơi trên đất Pháp. Nhiều vụ đụng độ xảy ra giữa các lực lượng cảnh sát với người biểu tình tại một vài thành phố lớn như Nantes hay Rennes. Công nhân viên, học sinh, sinh viên cũng bãi công, bãi khóa.
  • Học cách bảo vệ trẻ em (VOA) - Tất cả những gì chúng ta cần nhìn nhận bây giờ không phải kết tội một người nào đó...


--------------------------------

Posted on 01/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ sáu, 1 tháng 4, 2016

Thomas Piketty va Yanis Varoufakis có thể cứu châu Âu không? Can two leftwing gurus save Europe? Chronicles by Thomas Piketty; And the Weak Suffer What They Must? by Yanis Varoufakis – review (Guardian 1-4-16) -- Ối giời ơi! Give me a break!









No comments:

Post a Comment

View My Stats