Saturday 2 April 2016

HỒI KÝ TẠ PHONG TẦN : ĐỨNG THẲNG LÀM NGƯỜI - KỲ 41 & KỲ 42





HỒI KÝ TẠ PHONG TẦN : ĐỨNG THẲNG LÀM NGƯỜI  -  KỲ 41 & KỲ 42

Tạ Phong Tần
Wednesday, March 30, 2016 6:34:07 PM

1,474 ngày trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam

*
... Vừa ngồi xuống ghế, chờ tôi uống vài ngụm nước xong, ông ta hỏi:
- Hôm nay chị làm việc được với tôi chứ?
Tôi trả lời:
- Anh biết rồi thì đừng hỏi những câu vô dụng nữa.
Ông ta lại lấy cái mẫu biên bản hỏi cung bị can in sẵn ra, cũng cái bản danh sách ngày hôm qua ra, rồi cúi xuống viết, vừa viết vừa nhìn vào cái bảng danh sách, rồi nhìn vào tờ giấy ghi chi chít chữ khác nữa.

Tôi nhìn ông ta ngồi viết chậm chạp như vậy thì mắc cười quá, trong bụng nghĩ thằng cha này là thiên lôi, sai đâu đánh đó, bảo làm cái gì thì làm, bảo hỏi câu gì thì hỏi, không hề đọc hồ sơ, không nghiên cứu kỹ vụ án, không nắm được từng chi tiết trong hồ sơ. Tôi ngày xưa làm điều tra không bao giờ có cái kiểu phải nhìn vào giấy mà đặt câu hỏi, nội dung tình tiết tôi nhớ rõ không sót chỗ nào. Tôi vừa hỏi, vừa viết câu hỏi, vừa viết câu trả lời liên tục nên tôi làm rất nhanh, một mình tôi có thể làm một lúc mấy vụ mà vẫn xong trước người khác.
Trong khi ông ta đang viết, tôi nhìn ra cửa coi con chó con chạy tung tăng bên ngoài. Con chó này của cán bộ trại giam nuôi, chó ta nhìn không đẹp nhưng nó cũng dễ thương. Sở dĩ ông ta phải mất thời gian viết lâu như vậy vì ông ta phải liệt kê tên hàng chục bài viết trong cái danh sách dài ngoằng để bên cạnh.

Tôi lại quan sát căn phòng làm việc, thấy sao mà nóng hừng hực, mồ hôi trên mặt, trên người tôi chảy xuống thành dòng dù quạt máy trên tường đang quay vù vù. Thì ra cái phòng này chúng nó xây nhỏ xíu cỡ bốn mét vuông, kín bốn bên, cái cửa ra vào chỉ để lọt một người đi qua, không thể đi một lúc hai người hay hai người đi ngược chiều nhau. Trần nhà cao khoảng bốn mét, có tấm la-phông ở trên, nhìn kỹ mới thấy la-phông này nhìn đẹp nhưng mà nó đóng bằng tấm tôn thiếc trắng, nhưng kim lại là thứ dẫn nhiệt tốt chớ không phải là thứ để cách nhiệt nên dùng thứ này làm la-phông nó càng nóng hơn. Thì ra ý đồ của bọn chúng khi thiết kế phòng này là làm cho nó nóng hơn, chẳng khác nào tra tấn tù nhân bằng hơi nóng, nhưng nếu có đoàn kiểm tra nào vào kiểm tra thấy phòng ốc đẹp đã tinh tươm, đâu biết thực chất ngồi bên trong nó như cái lò thiêu người. Tôi nhìn thấy ông Cống mồ hôi cũng chảy thành dòng trên mặt, trên áo. Tôi sẽ chờ cơ hội dò hỏi vấn đề này xem ai là đứa chủ mưu.

Khoảng mười lăm phút sau, viết xong ông Cống ngẩng đầu lên nói:
- Chị nghe tôi đọc câu hỏi nhé: Chị Tạ Phong Tần cho cơ quan điều tra biết những bài viết tên... (đọc một thôi dài, tôi thể nhớ hết, nhưng nghe tên bài viết thì tôi biết những bài đó do tôi viết đăng trên trang blog Công Lý và Sự Thật, tức là cái trang cũ hồi năm nẳm, trang mới tôi làm lại năm 2010 là trang Sự Thật và Công Lý) có phải do chính chị viết không? Chị đăng ở đâu, bằng phương tiện gì, viết vào thời gian nào? Mục đích chị đăng những bài viết này?

Trong khi ông Cống đọc câu hỏi, tôi nghĩ mình phải đánh phủ đầu ông ta mới được, phải giành thế chủ động, chính tôi mới là người tra vấn ông ta chớ không phải ông ta tra vấn tôi. Ông ta đọc xong câu hỏi, tôi ngồi im nhìn ông ta không nói gì. Ông ta chờ khoảng năm phút không thấy tôi lên tiếng bèn hỏi:
- Chị nghe rõ câu hỏi không? Sao chị không trả lời?
Lúc này tôi mới nói:
- Hôm qua tôi nói rồi, anh không nghe rõ à?
Ông Cống ngạc nhiên trố mắt nhìn tôi hỏi:
- Hôm qua chị nói gì? Sao tôi không nghe?
- Thì tôi nói là tôi không trả lời, anh còn hỏi gì nữa. - Tôi nói.
- Những bài viết này theo tôi biết là do chị viết, tại sao chị không trả lời. Chị đã làm thì chị phải dám nhận, không dám nhận việc mình làm là hèn nhát. - Ông ta nói.
Tôi nổi xung, quát to:
- Thằng chó nào nó bảo anh nói với tôi những câu đó? Đừng có giở trò khiêu khích tôi, câu này tôi nghe mấy thằng an ninh Trần Tiến Tùng, Nguyễn Minh Hải nói nhiều lần rồi. Mấy thằng đó nó bảo anh nói với tôi như vậy à? Anh từng tuổi này đi nghe chúng nó sai khiến nói những câu bẩn thỉu, đê tiện như vậy à? Từ trước đến nay tôi thấy anh đối xử lịch sự, tử tế với tôi nên tôi cũng dùng từ ngữ lịch sự, tử tế với anh. Anh mà còn mở mồm ra nói những câu như thế với tôi lần nữa thì đừng trách tôi nặng lời với anh đó. Đời tôi chưa biết sợ thằng nào, con nào đâu. Tôi mà biết sợ cái bọn khốn nạn, đê tiện đó thì tôi không phải vào đây gặp anh. Tôi lạy mẹ nó ở bên ngoài cho xong. Chúng nó đã dùng thủ đoạn bẩn thỉu đẩy tôi vào đây rồi thì tôi còn cái gì để mất nữa mà sợ. Càng dùng thủ đoạn bẩn thỉu thì tôi càng căm thù, càng quyết tâm hơn, đừng tưởng giở giọng lưu manh ra mà dọa nạt được tôi. Nhìn kỹ mặt này đi, đây không hèn như các người đâu. Tôi bảo cho anh biết, tôi không phạm tội, không có nghĩa vụ trình bày, khai báo cái gì hết. Viết cái gì đó là quyền của tôi, đăng ở đâu cũng là quyền của tôi, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí của tôi. Tôi chỉ nói sự thật, không viết điều gì sai, không bịa đặt, lừa bịp ai. Những cái quyền ấy nó cũng bình thường như quyền đi chợ, đi làm, đi uống cà phê của anh mỗi ngày. Tôi hỏi anh, anh đi làm, anh đi chợ, anh đi uống cà phê, anh có phải trình bày, khai báo với ai không? Không à! Vậy thì đừng có hỏi tôi những câu thừa.

(Còn tiếp)

*
*
Tạ Phong Tần
Sunday, March 27, 2016 5:37:14 PM

1,474 ngày trong nhà tù Cộng Sản Việt Nam

*
- Nhưng tôi cũng phải làm việc với chị, tôi không thể không làm. -Ông Cống nói.

Ông Cống bê một đống giấy A4 dày cỡ một tấc đã in sẵn ra, liếc qua tôi thấy đó là những bài viết của tôi đã đăng trên trang Sự Thật và Công Lý. Ông ta nói:
-Bây giờ chị ký xác nhận cho tôi vào những bài viết này là do chị viết.
-Tại sao tôi phải xác nhận? -Tôi hỏi.
-Thì những bài này chị viết đúng không? Đúng của chị thì chị xác nhận cho cơ quan điều tra. -Ông Cống nói.
-Đúng là của tôi viết, tôi có ghi rõ tên tác giả Tạ Phong Tần, địa chỉ bên dưới bài viết đó. Nhưng tôi không việc gì phải xác nhận. Đó là cái quyền của tôi, quyền tự do ngôn luận, quyền tự do báo chí được Hiến Pháp và luật pháp quốc tế bảo vệ. Tôi chỉ thực hiện cái quyền của tôi mà tôi phải xác nhận người ta nhìn vào sẽ nghĩ tôi bị điên. - Tôi nói.

-Vậy là chị không ý xác nhận phải không? -Ông Cống hỏi tiếp.
-Không. Tôi đã nói nhiều lần rồi. Lần này lặp lại là lần cuối cùng. Đừng có hỏi tôi những câu như thế nữa, tôi sẽ không trả lời. -Tôi nói.
-Sao chị lại không trả lời? -Ông ta lại hỏi.
-Hỏi là quyền của anh, trả lời hay không là quyền của tôi. Cái mồm tôi nó đang nằm trên mặt tôi hay nó nằm trên mặt anh? Khi nào mồm tôi nằm trên mặt anh thì anh tự trả lời, còn nó nằm trên mặt tôi thì tôi không trả lời. Quyết định vậy đi há! -Tôi nói.

Ông ta lấy cái mẫu biên bản hỏi cung bị can in sẵn ra, cặm cụi vừa ghi vừa nhìn vào cái tờ giấy để kế bên. Tôi liếc vào thấy cái danh sách dài và một mớ câu chữ loằng ngoằng trên đó, không nhìn rõ nhưng tôi đoán đó là danh sách những bài viết của tôi và “chỉ đạo” của sếp ông ta phải hỏi tôi cái gì, cái gì.

Ông ta viết xong một câu, rồi ngước lên nói:
-Chị nghe tôi đọc lại câu hỏi: Chị Tạ Phong Tần cho biết tình trạng sức khỏe hôm nay của chị thế nào? Có đảm bảo làm việc với cơ quan điều tra không? Đáp: Tôi vừa ăn cơm lại ngày hôm qua, chưa đảm bảo sức khỏe làm việc. Hỏi: Trong thời gian tới chị Tạ Phong Tần có đồng ý trả lời những câu hỏi của cơ quan điều tra không? Đáp: Tôi không trả lời.

Tôi nghe xong mắc cười quá, nói:
-Tôi chưa trả lời sao anh ghi luôn câu trả lời của tôi vậy?
-Tôi biết là chị sẽ nói như vậy. -Ông Cống nói. -Vậy ngày mai chị có làm việc với tôi không?
-Không! -Tôi trả lời gọn hơ.
-Theo ý tôi thì chị nên ra làm việc, ở trong đó cả ngày làm gì cho tù túng. Mỗi ngày cứ ra đây cho thoải mái, hít thở không khí trong lành. Trả lời hay không tùy ý chị. Chị cứ ra đây nói chuyện này chuyện kia với tôi cũng được mà. -Ông Cống nói. -Hôm nay tới đây thôi. Mai tôi gặp chị sau. Chị ký cho tôi cái biên bản này đi. Tôi viết nội dung như vầy chắc chị không phản đối chứ?
-Không, viết thế thì được. Đưa đây tôi ký cho. -Tôi nói xong, kéo tờ giấy lại và ký tên, ghi rõ họ tên vô, trước khi ký tôi đã ghi thêm một câu bên trên chữ ký: “Tôi không phạm tội, tôi phản đối việc cơ quan điều tra bắt giam tôi trái pháp luật.” Tôi phải cẩn thận ghi thêm như vậy vì tôi sợ chúng nó sẽ lấy hình ảnh chữ ký của mình sửa nội dung lại đi lừa người khác, hoặc đưa mờ mờ tỏ tỏ lên báo hay đài truyền hình là tôi nhận tội, tôi khai thế này thế nọ. Nếu giấy tờ nào có chữ ký của tôi chúng nó đưa ra mà không có dòng chữ này thì trăm phần trăm là đồ giả, không cần tinh mắt nhìn sơ quan biết liền. Chiêu lừa bịp này chúng chỉ hiệu nghiệm với người khác, chớ với tôi là không ăn thua.

Ông Cống nhìn tôi ngồi chậm rãi ghi cẩn thận câu đó vào biên bản, nói:
-Sao chị ghi thêm làm chi cho mất công, biên bản tôi ghi theo ý chị rồi, có điều gì chị không vừa ý đâu mà phải ghi thêm?
-À, cái này là tôi phòng chống kẻ gian lợi dụng chữ ký của tôi làm đồ giả đưa lên báo, đài lừa người khác đó mà. -Tôi vừa ghi vừa nói.
-Tôi không làm những chuyện đó đâu. -Ông Cống nói.
Tôi trả lời:
-Tôi đã từng thấy bọn chó đó nó làm với người khác rồi. Anh không làm nhưng anh có dám bảo đảm với tôi rằng không có thằng nào thò tay vào hồ sơ này để làm không?

Ông ta làm thinh không trả lời tôi. Làm thinh tức là thừa nhận tôi nói đúng rồi chớ còn gì nữa, có điều ông ta không dám công khai thú nhận với tôi mà thôi.
Ông ta đứng dậy gọi cán bộ trại đưa tôi vào phòng giam.

Tám giờ sáng hôm sau, ông Cống lại gọi cán bộ trại giam dẫn tôi ra gặp ông ở phòng làm việc. Như thường lệ, câu đầu tiên là mời tôi ngồi ghế, gọi thằng tù nhỏ lấy chai nước uống cho tôi và hỏi thăm sức khỏe. Tôi biết là ông ta bắt buộc phải tỏ ra lịch sự, tử tế dù trong lòng ông ta có nghĩ như thế nào cũng mặc kệ. Nếu tôi không vừa ý thì tôi sẽ làm cho ông ta “rức hết cả đầu” (nguyên văn lời ông Cống), mà ông ta thì không thể đánh tôi, không thể đe dọa tôi, cũng không thể mắng tôi, càng không thể né không gặp tôi. Tốt nhất là ông ta không chọc giận tôi thì ông ta mới được yên thân.

(Còn tiếp)

------------------------

Hồi Ký Tạ Phong Tần:
*
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 40)     Wednesday, March 23, 2016 4:52:20 PM
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 39)     Sunday, March 20, 2016 2:38:07 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 38)      Wednesday, March 16, 2016 5:01:12 PM
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 37)     Sunday, March 13, 2016 3:44:16 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 36)      Wednesday, March 9, 2016 4:35:22 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 35)     Sunday, March 6, 2016 3:12:06 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 34)     Wednesday, March 2, 2016 6:29:07 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 33)     Sunday, February 28, 2016 2:53:17 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 32)     Wednesday, February 24, 2016 3:57:48 PM
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 31)    Sunday, February 21, 2016 2:48:20 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 30)     Wednesday, February 17, 2016 2:35:00 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 29)     Sunday, February 14, 2016 3:32:03 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 28)     Wednesday, February 10, 2016 6:13:54 PM
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 27)     Sunday, February 7, 2016 12:24:13 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 26)     Wednesday, February 3, 2016 7:10:27 PM
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 25)     Sunday, January 31, 2016 3:06:01 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 24)     Wednesday, January 27, 2016 7:15:57 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 23)     Sunday, January 24, 2016 4:39:24 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 22)      Wednesday, January 20, 2016 6:16:59 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 21)     Sunday, January 17, 2016 3:18:27 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 20)    Wednesday, January 13, 2016 6:59:06 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 19)     Sunday, January 10, 2016 3:16:44 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 18)     ednesday, January 6, 2016 1:57:37 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 17)     Sunday, January 3, 2016 2:37:07 PM 
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 16)     Wednesday, December 30, 2015 2:07:52 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 15)     Sunday, December 27, 2015 4:33:50 PM 
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 14)     Wednesday, December 23, 2015 3:24:23 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 13)   Sunday, December 20, 2015 5:39:45 PM
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 12)   Wednesday, December 16, 2015 3:57:05 PM
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 11)     Wednesday, December 16, 2015 4:44:26 PM
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 10)     Wednesday, December 9, 2015 1:00:29 PM
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 9)      December 5, 2015 3:46:12 PM
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 8)     Wednesday, December 2, 2015 12:53:45 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 7)     Saturday, November 21, 2015 5:40:07 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 6)      Saturday, November 21, 2015 5:28:16 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (kỳ 5)      Saturday, November 21, 2015 5:10:49 PM 
Ðứng Thẳng Làm Người (Kỳ 4)     Wednesday, November 18, 2015 1:28:10 PM 
Ðứng Thẳng Làm Người (kỳ 3)     Wednesday, November 11, 2015 3:47:02 PM 
Đứng Thẳng Làm Người (Kỳ 2)     Saturday, November 7, 2015 5:21:51 PM 
Khởi đăng Hồi ký Tạ Phong Tần: 'Đứng Thẳng Làm Người'     Wednesday, November 4, 2015 5:26:07 PM 








No comments:

Post a Comment

View My Stats