Erna
Solberg & Borge Brende, Project-Syndicate
Hương
Ly chuyển
ngữ, CTV Phía Trước
Posted
on Apr 13, 2016
OSLO
– Giáo dục là quyền con người. Và, cũng giống như những quyền con người khác,
chúng không thể được xem thường. Hiên nay trên thế giới có 59 triệu trẻ em và
65 triệu thanh niên đang thất học. Hơn 120 triệu trẻ em không hoàn thành bậc
giáo dục tiểu học.
Đằng
sau những đặc điểm này có những trẻ em và thanh niên bị từ chối không chỉ quyền
lợi, mà còn những cơ hội: một cơ hội công bằng để có một công việc ổn định, để
thoát khỏi nghèo khổ, để giúp đỡ gia đình, và để phát triển cộng đồng của họ.
Năm nay, những người ra quyết định sẽ đặt quyền lợi của trẻ em lên hàng đầu với
sự phát triển toàn cầu trong 15 năm tới. Họ nên đảm bảo rằng sẽ ưu tiên giáo dục
lên vị trí hàng đầu.
Thời hạn
cho Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỉ đang tiến tới nhanh chóng. Chúng ta có
trách nhiệm phải đảm bảo sẽ thực hiện được lời hứa đã làm vào đầu thiên niên kỉ:
đảm bảo rằng tất cả trai gái khắp mọi nơi sẽ hoàn thành đầy đủ việc học tập cơ
bản.
Thử
thách này rất khó khăn. Nhiều người không được đi học là khó nhất, vì họ sống
trong những quốc gia vẫn còn nhiều xung đột, thiên tai, và dịch bệnh. Và sự
thúc đẩy cuối cùng khó có thể được hoàn thành bởi sư tăng trưởng kinh tế gấp
đôi ở một số nền kinh tế đang phát triển khiến nó dễ dàng hơn để mở rộng cơ hội.
Tuy
nhiên, chúng ta có thể thành công. Trải qua 15 năm, chính phủ và các cộng sự đã
thể hiện rằng chính trị và những nỗ lực phối hợp có thể đem lại những kết quả rất
lớn – bao gồm việc giảm số trẻ em và thanh niên còn thiếu sự giáo dục xuống một
nửa. Hơn nữa, hầu hết các quốc gia đang có tình trạng cân bằng giới tính ở mức
cơ bản. Giờ là lúc chúng ta cần đẩy mạnh nỗ lực để hoàn thành những gì đã bắt đầu.
Tuy
nhiên, chúng ta không cần phải ngừng việc giáo dục cơ bản. Trong nền kinh tế định
hướng tri thức như ngày nay, để tới gần với chất lượng giáo dục và các cơ hội
cho sự phát triển là hai việc khác nhau. Đó là lý do vì sao chúng ta cần đặt mục
tiêu cho giáo dục trung học, trong khi cải thiện kết quả học tập chất lượng ở tất
cả các mức độ. Đó là những gì Mục tiêu Phát triển Bền vững về giáo dục mà những
lãnh đạo sẽ thông qua trong năm nay hướng tới.
Thực tế
là ước tính khoảng 250 triệu trẻ em toàn thế giới không học những kĩ năng cơ bản
mà chúng cần khi bước vào thị trường lao động hơn là những trách nhiệm đạo đức.
Nó là một đầu tư vào sự tăng trưởng bền vững và phồn vinh. Đối với cả những quốc
gia và các cá nhân, có một liên kết trực tiếp và không thể bàn cãi giữa tiến tới
chất lượng giáo dục và kinh tế và phát triển xã hội.
Tương tự
như vậy, đảm bảo rằng các cô gái không bị ở nhà khi tới độ tuổi dậy thì, mà được
phép để hoàn thành việc giáo dục như phái nam, không chỉ là một hành động vị
tha mà còn là lợi ích kinh tế. Cộng đồng và quốc gia thành công trong việc đạt
được cân bằng giới tính trong giáo dục sẽ gặt hái những lợi ích cơ bản liên
quan đến y tế, sự công bằng, và sáng tạo công việc.
Tất cả
các quốc gia, bất kể đến tài sản quốc gia, cần có được nền giáo dục chất lượng
và tốt hơn. Theo như báo cáo gần đây của OECD chỉ ra rằng mọi đứa trẻ với việc
được học tập và có những kĩ năng cần thiết để hoàn toàn tham gia vào xã hội sẽ
đẩy GDP trung bình 28% mỗi năm ở những nước thu nhập thấp, và 16% mỗi năm ở những
quốc gia thu nhập cao trong 80 năm tới.
Những học
sinh hiện nay cần “những kĩ năng thế kỉ hai mươi mốt,” như tư duy phê bình, giải
quyết vấn đề, sáng tạo, và trình độ kĩ thuật số. Những học sinh ở mọi độ tuổi cần
trở nên quen thuộc với công nghệ và có khả năng thích ứng với sự thay đổi môi
trường làm việc một cách nhanh chóng.
Theo Tổ
chức Lao động Quốc tế, 280 triệu công việc bổ sung sẽ cần thiết vào năm 2019.
Đây là điều quan trọng đối với những người làm chính sách để đảm bảo rằng những
khuôn khổ đúng và những sự khích lệ sẽ được đưa vào như vậy những công việc có
thể được tạo ra và được đáp ứng. Các hệ thống giáo dục mạnh mẽ – được củng cố bởi
các giáo viên có đủ năng lực, được đào tạo chuyên nghiệp, năng động, và được hỗ
trợ tốt – sẽ là nền tảng của những nỗ lực này.
Chính
phủ nên làm việc với phụ huynh và giáo viên, cũng như những khu vực riêng và
các tổ chức dân sự – xã hội, để tìm ra những con đường để cải thiện chất lượng
chất lượng. Sự đổi mới cần được khai thác, và những mối quan hệ đối tác cần được
củng cố.
Đương
nhiên, điều này sẽ tiêu tốn tiền bạc. Theo UNESCO, để chạm tới mục tiêu giáo dục
cơ bản vào 2030, chúng ta cần thu hẹp khoảng cách tài chính đối ngoại hàng năm
lên đến khoảng 22 tỉ USD. Tuy nhiên, chúng ta có những nguồn tài nguyên để phân
phối. Những gì đang thiếu là ý chí chính trị để tạo ra những nguồn đầu tư cần
thiết.
Đây là
thử thách đã tạo cảm hứng Na Uy để mời những lãnh đạo quốc tế đến Oslo tham dự
Hội nghị Cao cấp về Giáo dục cho Phát triển, nơi mà chúng ta có thể phát triển
các chiến lược huy động hỗ trợ chính trị nhằm phát triển tài chính cho giáo dục.
Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta ở một vị trí đặc biệt để mang đến những cơ
hội giáo dục cho tất cả mọi người, nếu như chúng ta xích lại gần nhau hơn.
Chúng ta không thể bỏ lỡ cơ hội mang tính quyết định này.
Để chắc
chắn, trách nhiệm trong việc cung cấp cho công dân với sự yên tâm về chất lượng
giáo dục đầu tiên và trên hết, bằt nguồn từ chính quyền của mỗi quốc gia. Viện
trợ không thể thay thế huy động tài nguyên quốc gia. Nhưng các quốc gia tài trợ
có một vai trò quan trọng, đặc biệt ở việc hỗ trợ các quốc gia kém phát triển.
Chúng ta cần đảo ngược tình trạng đi xuống hiện nay đối với sự hỗ trợ phát triển
dành riêng cho giáo dục, và thúc đẩy sự hỗ trợ của chúng ta để thu hút sự đầu
tư từ nhiều nguồn khác. Chúng ta đang trong quá trình nhân đôi sự đóng góp tài
chính của Na Uy vào giáo dục cho phát triển trong giai đoạn 2013-2017.
Đồng thời,
chúng ta cần tăng cường nỗ lực để thoát khỏi nghèo đói và khó khăn để trẻ em có
thể bước vào hệ thống giáo dục. Giáo dục là quyền cho mọi người. Nó là quyền
cho nữ giới cũng như với nam giới. Nó là quyền cho trẻ em khuyết tật cũng như với
mọi người khác. Nó là quyền cho 37 triệu trẻ em không được đi học và thanh niên
trong những quốc gia bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng và xung đột. Giáo dục
là quyền lợi bất kể bạn sinh ra và lớn lên ở đâu. Đã đến lúc chúng ta cần phải
đảm bảo quyền lợi trên được thực hiện một cách đúng đắn.
_______
Erna
Solberg là Thủ tướng Na Uy. Borge Brende là Ngoại trưởng Na Uy.
©
2007-2016 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info
No comments:
Post a Comment