Tuesday 12 April 2016

GIÁO DỤC ĐI ĐÔI CÙNG PHÁT TRIỂN (Erna Solberg & Borge Brende, Project-Syndicate)





Erna Solberg & Borge Brende, Project-Syndicate
Hương Ly chuyển ngữ, CTV Phía Trước
Posted on Apr 13, 2016

OSLO – Giáo dục là quyền con người. Và, cũng giống như những quyền con người khác, chúng không thể được xem thường. Hiên nay trên thế giới có 59 triệu trẻ em và 65 triệu thanh niên đang thất học. Hơn 120 triệu trẻ em không hoàn thành bậc giáo dục tiểu học.

Đằng sau những đặc điểm này có những trẻ em và thanh niên bị từ chối không chỉ quyền lợi, mà còn những cơ hội: một cơ hội công bằng để có một công việc ổn định, để thoát khỏi nghèo khổ, để giúp đỡ gia đình, và để phát triển cộng đồng của họ. Năm nay, những người ra quyết định sẽ đặt quyền lợi của trẻ em lên hàng đầu với sự phát triển toàn cầu trong 15 năm tới. Họ nên đảm bảo rằng sẽ ưu tiên giáo dục lên vị trí hàng đầu.

Thời hạn cho Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỉ đang tiến tới nhanh chóng. Chúng ta có trách nhiệm phải đảm bảo sẽ thực hiện được lời hứa đã làm vào đầu thiên niên kỉ: đảm bảo rằng tất cả trai gái khắp mọi nơi sẽ hoàn thành đầy đủ việc học tập cơ bản.

Thử thách này rất khó khăn. Nhiều người không được đi học là khó nhất, vì họ sống trong những quốc gia vẫn còn nhiều xung đột, thiên tai, và dịch bệnh. Và sự thúc đẩy cuối cùng khó có thể được hoàn thành bởi sư tăng trưởng kinh tế gấp đôi ở một số nền kinh tế đang phát triển khiến nó dễ dàng hơn để mở rộng cơ hội.

Tuy nhiên, chúng ta có thể thành công. Trải qua 15 năm, chính phủ và các cộng sự đã thể hiện rằng chính trị và những nỗ lực phối hợp có thể đem lại những kết quả rất lớn – bao gồm việc giảm số trẻ em và thanh niên còn thiếu sự giáo dục xuống một nửa. Hơn nữa, hầu hết các quốc gia đang có tình trạng cân bằng giới tính ở mức cơ bản. Giờ là lúc chúng ta cần đẩy mạnh nỗ lực để hoàn thành những gì đã bắt đầu.

Tuy nhiên, chúng ta không cần phải ngừng việc giáo dục cơ bản. Trong nền kinh tế định hướng tri thức như ngày nay, để tới gần với chất lượng giáo dục và các cơ hội cho sự phát triển là hai việc khác nhau. Đó là lý do vì sao chúng ta cần đặt mục tiêu cho giáo dục trung học, trong khi cải thiện kết quả học tập chất lượng ở tất cả các mức độ. Đó là những gì Mục tiêu Phát triển Bền vững về giáo dục mà những lãnh đạo sẽ thông qua trong năm nay hướng tới.

Thực tế là ước tính khoảng 250 triệu trẻ em toàn thế giới không học những kĩ năng cơ bản mà chúng cần khi bước vào thị trường lao động hơn là những trách nhiệm đạo đức. Nó là một đầu tư vào sự tăng trưởng bền vững và phồn vinh. Đối với cả những quốc gia và các cá nhân, có một liên kết trực tiếp và không thể bàn cãi giữa tiến tới chất lượng giáo dục và kinh tế và phát triển xã hội.

Tương tự như vậy, đảm bảo rằng các cô gái không bị ở nhà khi tới độ tuổi dậy thì, mà được phép để hoàn thành việc giáo dục như phái nam, không chỉ là một hành động vị tha mà còn là lợi ích kinh tế. Cộng đồng và quốc gia thành công trong việc đạt được cân bằng giới tính trong giáo dục sẽ gặt hái những lợi ích cơ bản liên quan đến y tế, sự công bằng, và sáng tạo công việc.

Tất cả các quốc gia, bất kể đến tài sản quốc gia, cần có được nền giáo dục chất lượng và tốt hơn. Theo như báo cáo gần đây của OECD chỉ ra rằng mọi đứa trẻ với việc được học tập và có những kĩ năng cần thiết để hoàn toàn tham gia vào xã hội sẽ đẩy GDP trung bình 28% mỗi năm ở những nước thu nhập thấp, và 16% mỗi năm ở những quốc gia thu nhập cao trong 80 năm tới.

Những học sinh hiện nay cần “những kĩ năng thế kỉ hai mươi mốt,” như tư duy phê bình, giải quyết vấn đề, sáng tạo, và trình độ kĩ thuật số. Những học sinh ở mọi độ tuổi cần trở nên quen thuộc với công nghệ và có khả năng thích ứng với sự thay đổi môi trường làm việc một cách nhanh chóng.

Theo Tổ chức Lao động Quốc tế, 280 triệu công việc bổ sung sẽ cần thiết vào năm 2019. Đây là điều quan trọng đối với những người làm chính sách để đảm bảo rằng những khuôn khổ đúng và những sự khích lệ sẽ được đưa vào như vậy những công việc có thể được tạo ra và được đáp ứng. Các hệ thống giáo dục mạnh mẽ – được củng cố bởi các giáo viên có đủ năng lực, được đào tạo chuyên nghiệp, năng động, và được hỗ trợ tốt – sẽ là nền tảng của những nỗ lực này.

Chính phủ nên làm việc với phụ huynh và giáo viên, cũng như những khu vực riêng và các tổ chức dân sự – xã hội, để tìm ra những con đường để cải thiện chất lượng chất lượng. Sự đổi mới cần được khai thác, và những mối quan hệ đối tác cần được củng cố.

Đương nhiên, điều này sẽ tiêu tốn tiền bạc. Theo UNESCO, để chạm tới mục tiêu giáo dục cơ bản vào 2030, chúng ta cần thu hẹp khoảng cách tài chính đối ngoại hàng năm lên đến khoảng 22 tỉ USD. Tuy nhiên, chúng ta có những nguồn tài nguyên để phân phối. Những gì đang thiếu là ý chí chính trị để tạo ra những nguồn đầu tư cần thiết.

Đây là thử thách đã tạo cảm hứng Na Uy để mời những lãnh đạo quốc tế đến Oslo tham dự Hội nghị Cao cấp về Giáo dục cho Phát triển, nơi mà chúng ta có thể phát triển các chiến lược huy động hỗ trợ chính trị nhằm phát triển tài chính cho giáo dục. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta ở một vị trí đặc biệt để mang đến những cơ hội giáo dục cho tất cả mọi người, nếu như chúng ta xích lại gần nhau hơn. Chúng ta không thể bỏ lỡ cơ hội mang tính quyết định này.

Để chắc chắn, trách nhiệm trong việc cung cấp cho công dân với sự yên tâm về chất lượng giáo dục đầu tiên và trên hết, bằt nguồn từ chính quyền của mỗi quốc gia. Viện trợ không thể thay thế huy động tài nguyên quốc gia. Nhưng các quốc gia tài trợ có một vai trò quan trọng, đặc biệt ở việc hỗ trợ các quốc gia kém phát triển. Chúng ta cần đảo ngược tình trạng đi xuống hiện nay đối với sự hỗ trợ phát triển dành riêng cho giáo dục, và thúc đẩy sự hỗ trợ của chúng ta để thu hút sự đầu tư từ nhiều nguồn khác. Chúng ta đang trong quá trình nhân đôi sự đóng góp tài chính của Na Uy vào giáo dục cho phát triển trong giai đoạn 2013-2017.
Đồng thời, chúng ta cần tăng cường nỗ lực để thoát khỏi nghèo đói và khó khăn để trẻ em có thể bước vào hệ thống giáo dục. Giáo dục là quyền cho mọi người. Nó là quyền cho nữ giới cũng như với nam giới. Nó là quyền cho trẻ em khuyết tật cũng như với mọi người khác. Nó là quyền cho 37 triệu trẻ em không được đi học và thanh niên trong những quốc gia bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng và xung đột. Giáo dục là quyền lợi bất kể bạn sinh ra và lớn lên ở đâu. Đã đến lúc chúng ta cần phải đảm bảo quyền lợi trên được thực hiện một cách đúng đắn.
_______

Erna Solberg là Thủ tướng Na Uy. Borge Brende là Ngoại trưởng Na Uy.

© 2007-2016 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info





No comments:

Post a Comment

View My Stats