Tuesday 12 November 2013

TU SĨ TÂY TẠNG LẠI TỰ THIÊU ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Mười Một 2013

Một nhà sư Tây Tạng 20 tuổi đã tự thiêu tại Thanh Hải vào ngày hôm qua 11/11/2013 vào lúc đảng Cộng sản Trung Quốc họp Hội nghị trung ương tại Bắc Kinh. 

Theo tổ chức Chiến dịch Quốc tế vì Tây Tạng (Campaign for Tibet) tu sĩ trẻ tuổi Tsering Gyal, 20 tuổi, đã tẩm xăng biến thân làm đuốc tại Quả Lạc, tỉnh Thanh Hải.

Vụ việc xảy ra vào ngày hôm qua thứ hai 11/11/2013. Cảnh sát Trung Quốc đã vội vàng can thiệp, dập lửa và đưa nhà sư Tây Tạng vào bệnh viện nhưng không rõ tình trạng ra sao. Còn nguồn tin của Tổ chức Tây Tạng Tự Do Free Tibet thì lạc quan hơn khẳng định vị tu sĩ này vẫn sống sót sau vụ tự thiêu.

Từ năm 2009 đến nay, hơn 120 người Tây Tạng mà đại đa số là tu sĩ đã sử dụng hình thức tranh đấu bất bạo động tuyệt đối này để phản kháng chính sách đàn áp tôn giáo, văn hóa của Bắc Kinh tại Tây Tạng và các tỉnh có đa số người Tây Tạng sinh sống như Tứ Xuyên, Thanh Hải và Cam Túc.

Bất lực trước phong trào tự thiêu lan rộng, chính quyền Trung Quốc phải sử dụng các biện pháp trấn áp tinh vi hơn như trừng phạt thân nhân có con em tự thiêu, ngưng tài trợ trường học có học sinh tham gia biểu dương tinh thần hy sinh của người tự thiêu, và bắt buộc cảnh sát ở các tỉnh thường xảy ra tự thiêu phải trang bị bình chữa lửa.

Không những lên án chính sách đàn áp tự do tôn giáo, người Tây Tạng còn tố cáo chính sách phân biệt đối xử của Bắc Kinh ưu đãi người Hán,kiểm soát kinh tế Tây Tạng.

Theo các tổ chức bảo vệ nhân quyền, vào đầu tháng 10, một người dân Tây Tạng từ chối treo cờ Trung Quốc nhân Quốc khánh Trung Quốc nên đã bị bỏ tù. Tiếp theo đó, nhiều người Tây Tạng biểu tình đòi phải thả người bị bắt. Công an nổ súng giải tán làm 60 người biểu tình bị thương.


No comments:

Post a Comment

View My Stats