Tuesday 12 November 2013

BẾ MẠC HỘI NGHỊ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG CỘNG SẢN, TRUNG QUỐC CAM KẾT ĐẨY MẠNH CẢI TỔ (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương   -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Mười Một 2013

Hôm nay, 12/11/2013, sau bốn ngày là việc, Hội nghị trung ương 3 Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bế mạc với một thỏa thuận về việc đẩy mạnh toàn diện cải tổ. Hội nghị toàn thể lần thứ 3 Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khoá 18 đã khai mạc từ hôm 09/11 với mục tiêu là bàn về những cải tổ kinh tế và xã hội mang tính « lịch sử ».

Hội nghị đã nghe « báo cáo công tác » của chủ tịch kiêm tổng bí thư Đảng Tập Cận Bình. Theo những thông tin ban đầu do Tân Hoa Xã loan tải, các ủy viên ban chấp hành trung ương đã quyết định là Trung Quốc sẽ dựa nhiều hơn vào sự vận hành của thị trường và chính thị trường sẽ đóng « vai trò quyết định » trong việc phân bổ các nguồn lực, còn chính phủ sẽ đóng vai trò tốt hơn.

Một tiểu ban lãnh đạo sẽ được thành lập để « làm sâu sắc toàn diện các cải tổ », cụ thể là sẽ phối hợp, thực hiện và giám sát các cải tổ đó. Bản thông cáo của hội nghị nêu rõ : « Các khu vực kinh tế do Nhà nước kiểm soát cũng như các khu vực không do Nhà nước kiểm soát đều là « những thành tố quan trọng của nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa. »

Tân Hoa Xã cho biết thêm là hội nghị trung ương còn quyết định sẽ thành lập một ủy ban đặc trách an ninh Nhà nước, để « hoàn thiện cơ chế và chiến lược bảo đảm an ninh quốc gia, nhưng không nói rõ chi tiết về ủy ban mới này.

Như thường lệ, hai hội nghị đầu tiên của trung ương khóa 18 chỉ là nhằm để chỉ định ban lãnh đạo mới cho Đảng và Nhà nước, còn hội nghị lần thứ ba này nhằm vạch ra những đường lối mới về chính trị và kinh tế cho Trung Quốc. Từ hôm thứ bảy, tờ Hoàn cầu Thời báo đã báo trước là hội nghị trung ương 3 sẽ vạch ra những đường lối cải tổ mang tính chất quyết định cho sức cạnh tranh của Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Theo tờ báo này, các cải tổ mới sẽ mở cửa cho cạnh trạnh những lĩnh vực mà cho tới nay vẫn do các tập đoàn Nhà nước nắm độc quyền ở Trung Quốc, từ đường sắt, tài chính, năng lượng, cho đến giao thông hàng không và viễn thông. Báo chí Trung Quốc trong những ngày qua cũng đã nói nhiều đến khả năng hội nghị trung ương 3 sẽ cải tổ quyền sở hữu đất nông nghiệp hay chế độ hộ khẩu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích dự đoán là hội nghị lần sẽ chỉ đề ra một « lộ đồ » chung chung, còn những chi tiết và lịch trình thực hiện sẽ được xác định sau và những cải tổ này sẽ được thực hiện từng bước.


No comments:

Post a Comment

View My Stats