Wednesday 27 November 2013

LỄ TRAO GIẢI TỰ DO BÁO CHÍ QUỐC TẾ CHO BLOGGER ĐIẾU CÀY - NGUYỄN VĂN HẢI (Dân Làm Báo)




11/28/2013            16 Comments

Ngày 26/11/2013, theo giờ New York, Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (The Committee to Protect Journalists, gọi tắt là CPJ) đã tổ chức buổi lễ trao tặng giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế lần thứ 23 cho Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải. Đây là một giải thưởng danh giá nhằm vinh danh những người đã dũng cảm đấu tranh bảo vệ các quyền tự do ngôn luận trên thế giới.

Cùng với blogger Điếu Cày của Việt Nam, giải thưởng năm nay còn được trao cho ba nhà báo khác, gồm có: Janet Hinostroza (Ecuador), Bassem Youssef (Ai Cập), Nedim Şener (Thổ Nhĩ Kỳ).

Trả lời phỏng vấn trên BBC, chị Dương Thị Tân cho biết trong buổi thăm nuôi hôm 24/11, Điếu Cày đã được thông báo về giải thưởng.

Cũng theo lời chị Tân, blogger Điếu Cày nói rằng anh "rất vui và muốn gửi lời cảm ơn đến sự quan tâm của tất cả mọi người"

Trước đó, CPJ đã mở chiến dịch kêu gọi trả tự do cho blogger Điếu Cày bằng cách ký tên vào thỉnh nguyện thư gửi đến chủ tịch nước Trương Tấn Sang. Chiến dịch bắt đầu từ ngày 21/11/2013, đến nay 27/11/2013 - tức chưa đầy một tuần đã vận động được 6,868 chữ ký từ khắp nơi.

Bạn đọc có thể tham gia ký tên tại địa chỉ https://www.causes.com/posts/855458-freedieucay
Chiến dịch kêu gọi trả tự do cho Điếu Cày cũng được phổ biến mạnh trên các mạng xã hội, đặc biệt là trên Twitter với từ khóa #FreeDieuCay.

Hình ảnh buổi lễ trao giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế lần thứ 23 cũng được cập nhật trên trang Twitter của CPJ cùng một số đoạn chia sẻ ngắn:  

"Chúng tôi sẽ giữ lại giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế của Blogger Điếu Cày - Nguyễn Văn Hải cho đến khi nào ông ta có thể đến nhận."
We keep Nguyễn Văn Hải (aka Dieu Cay)'s International Press Freedom Award until he can come get it #Vietnam #IPFA


Ban tổ chức đặt những bưu thiếp ủng hộ chiến dịch kêu gọi trả tự do cho blogger Điếu Cày trên mỗi bàn:
Petition cards to #FreeDieuCay, blogger imprisoned in #Vietnam, on every table at the #IPFA http://www.causes.com/freedieucay 


Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo là một giải thưởng uy tín và có lịch sử đến nay đã 23 năm. Người Việt Nam đầu tiên được trao giải thưởng Tự do báo chí Quốc tế là Giáo sư Đoàn Viết Hoạt vào năm 1993.

Đúng 20 năm sau, giải thưởng này tiếp tục được trao cho một blogger Việt Nam. Như vậy, Điếu Cày là người Việt Nam thứ hai được trao tặng giải thưởng danh giá này. 

Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, 60 tuổi, là một tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất Việt Nam bị kết án 12 năm tù, hiện anh đang bị giam giữ và bị đày đọa tại giam số 6 - Thanh Chương - Nghệ An.




1 comment:

View My Stats