Thursday 28 November 2013

B-52 CỦA HOA KỲ TIẾP TỤC CÔNG PHÁ UY TÍN CỦA TRUNG QUỐC (Trọng Nghĩa - RFI)




Trọng Nghĩa   -  RFI
Thứ năm 28 Tháng Mười Một 2013

Kể từ sáng hôm qua, những lời bêu riếu phản ứng chậm trễ, hầu như không có, của quân đội Trung Quốc sau vụ hai pháo đài bay B52 của Mỹ ngang nhiên tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc trên Biển Hoa Đông càng lúc càng tràn ngập mạng internet tại nước này.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh đã ghi nhận một vài nhận xét chua cay của cư dân mạng Trung Quốc : Trên tài khoản Vi Bác (Sina Weibo) của mình, một người đã không ngần ngại đả kích thái độ thụ động của quân đội Trung Quốc, ngồi yên nhìn B-52 Mỹ bay qua khu vực mà Bắc Kinh đòi phải xin phép trước, và sau đó lại biện bạch là đã giám sát kỹ hành động của đối phương : « Cứ tựa như là một người nào đó tát bạn rồi sau đó bạn nói : ‘Tôi biết là anh tát tôi, tôi đã nhìn thấy tất cả mọi điều’ ». 

Một cư dân mạng khác đã khoét sâu vào khía cạnh thông báo về vụ B-52 thâm nhập vùng phòng không lại được Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra sau khi Lầu Năm Góc ra thông báo : « Giá mà Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu đi một vòng trong không phận Mỹ, có lẽ thông tin từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc sẽ nhanh hơn ». 

Cũng trong chiều hướng mỉa mai châm biếm, một người dùng mạng internet khẳng định : « Chắc hẳn là vùng nhận dạng phòng không do các đạo diễn phim chiến tranh Trung Quốc điều hành ». Tác giả nhận định này gợi đến các bộ phim mà Trung Quốc thực hiện về đề tài chiến tranh Trung-Nhật, trong đó « binh lính Trung Quốc chiến đấu chống lại máy bay Nhật Bản với súng và lựu đạn ». 

Theo quy định do Bắc Kinh áp đặt đối với vùng phòng không trên Biển Hoa Đông, máy bay nước ngoài phải nộp kế hoạch bay, thông báo quốc tịch của họ và giữ liên lạc vô tuyến với các nhà chức trách Trung Quốc thời gian họ đi qua khu vực. 

Ngày 25/11/2013, một viên tướng Trung Quốc khẳng định quân đội có đủ phương tiện để thực thi các nguyên tắc của mình : « Nếu máy bay không khai báo quốc tịch và từ chối trả lời qua máy vô tuyến khi đi vào khu vực, chúng ta có thể tấn công họ… Chúng ta bắt đầu bằng việc cảnh cáo và nếu những chiếc máy bay vẫn không tuân thủ, chúng ta sẽ làm những điều cần thiết ».

Căn cứ vào diễn biến gần đây, ngoài những thách thức của Washington, quân đội Trung Quốc sẽ phải đau đầu với các chính quyền Tokyo, Seoul, và cả các hãng hàng không Nhật Bản đã quyết định từ chối cung cấp kế hoạch bay cho Trung Quốc.

*
*

Thụy My   -  RFI
Thứ năm 28 Tháng Mười Một 2013

Báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay 28/11/2013 nói rằng Bắc Kinh đã mất quá nhiều thời gian để có phản ứng trước « hành động thách thức » của Washington – cho hai pháo đài bay B-52 bay ngang qua vùng nhận dạng phòng không mới được chế độ cộng sản Bắc Kinh tuyên bố.

Khi loan báo đã cho hai chiếc B-52 bay qua « vùng nhận dạng phòng không » mà không hề thông báo cho chính quyền Trung Quốc, Hoa Kỳ đã có « thái độ sai trái » trong một « cuộc chiến dư luận nhằm chống lại Bắc Kinh » - theo như khẳng định của tờ Global Times. 

Tờ báo thuộc Đảng Cộng sản cho rằng Trung Quốc « không đạt được việc đáp trả thích đáng trong một thời gian thích hợp, và chúng tôi bị tràn ngập theo cấp số nhân một số lượng lời bình tiêu cực về vùng nhận dạng phòng không mới ». 

Global Times kết luận : « Trung Quốc phải cải cách cơ chế quan hệ công chúng nhằm giành được phần thắng trong cuộc chiến tranh tâm lý do Washington và Tokyo tung ra ». 

Hôm thứ Bảy tuần trước, Bắc Kinh đã đơn phương tuyên bố « vùng nhận dạng phòng không » bao trùm một phần lớn biển Hoa Đông, kể cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư hiện đang do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền. 

Theo các quy định mới do Bắc Kinh đưa ra, thì các phi cơ bay ngang qua vùng này phải trình kế hoạch bay, cho biết quốc tịch và giữ liên lạc vô tuyến với chính quyền Trung Quốc. 

Nhưng hai pháo đài bay B-52 của Mỹ đã cất cánh từ đảo Guam ở Thái Bình Dương hôm thứ Hai 25/11 đã bay ngang qua « vùng nhận dạng phòng không » này mà không hề báo cho Trung Quốc. Tờ China Daily hôm nay cho rằng vụ hai chiếc B-52 này đã đi ngược lại những khẳng định của Washington là Hoa Kỳ đứng ngoài cuộc tranh chấp lãnh thổ Trung-Nhật. 

Để gỡ lại chút thể diện, Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định đã « liên tục giám sát » chuyến bay của hai pháo đài bay Mỹ. 

Nhìn chung, báo chí chính thức Trung Quốc hôm nay nhận định vùng nhận dạng phòng không mới được áp đặt đã « thành công », cho dù đã gây ra những căng thẳng ngoại giao trong khu vực. 

China Daily cam đoan : « Tình hình lộn xộn là do chính sách không khoan nhượng của Nhật, và thông điệp của Washington chỉ củng cố thêm tính hiếu chiến nguy hiểm của Tokyo, làm mất đi khả năng có thể có những dàn xếp ngoại giao ».


2 comments:

View My Stats