Tuesday 26 November 2013

PHÁO ĐÀI BAY B-52 MỸ BAY VÀO "KHÔNG PHẬN PHÒNG THỦ" CỦA TRUNG QUỐC (Người Việt)



Tuesday, November 26, 2013 3:34:12 PM

WASHINGTON (AP) - Hai pháo đài bay B-52 của Mỹ bay qua vùng đảo tranh chấp ở biển Ðông trong cuộc tập trận hôm Thứ Ba. Hành động này thách thức tuyên bố chủ quyền mới nhất mà Bắc Kinh vừa đưa ra hồi cuối tuần.

Theo các giới chức Hoa Kỳ, hai phóng pháo cơ không võ trang cất cánh từ đảo Guam, không đầy một giờ sau, vào lúc giữa trưa thì có mặt trong khu vực mà Trung Quốc nhận chủ quyền và không gặp một trở ngại nào.

Vùng “không phận phòng thủ” của Trung Quốc trên máy điện toán thuộc Bộ Quốc Phòng Trung Quốc. (Hình: AP Photo/Ng Han Guan)


Trong khi Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng cuộc tập trận đã được dự liệu từ lâu và không phải là phản ứng đáp lại bản tuyên bố mới nhất của Trung Quốc. Cuộc diễn tập xảy ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố một bản đồ đi kèm với một loạt các qui định kiểm soát khu vực của họ, trong đó có những hải đảo do Nhật kiểm soát nhưng Trung Quốc cũng nhận chủ quyền.

Hôm Thứ Bảy, Trung Quốc loan báo rằng mọi phi cơ bay qua khu vực phòng thủ mới phải liên lạc và tuân theo lệnh của chính phủ Trung Quốc nếu không sẽ gặp phải biện pháp quân sự. Tuy vậy theo các giới chức Hoa Kỳ, họ không gặp phản ứng nào từ phía Trung Quốc khi các phóng pháo cơ bay qua.

Hành động cho phóng pháo cơ bay qua vùng tranh chấp, đánh dấu hành động tức thời của Washington, bác bỏ việc Trung Quốc vừa mới nhận chủ quyền tại đây. Mỹ vốn có hằng trăm máy bay quân sự trong khu vực, khẳng định rằng họ hoàn toàn không có ý tuân hành theo lời tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. Nhật cũng cho điều tuyên bố đó của Trung Quốc là vô giá trị, hai nước đồng minh thân cận khác của Mỹ là Nam Hàn và Ðài Loan cũng bác bỏ tương tự.

Ông Josh Earnest, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói với báo chí tháp tùng theo Tổng Thống Barack Obama ở Los Angeles, rằng “tuyên bố chủ quyền mới của Trung Quốc mang tính chất khiêu khích không cần thiết và gây tác động mất ổn định trong khu vực.”

Hành động nhận thêm chủ quyền ở các đảo tranh chấp của Trung Quốc, trước mắt chưa dẫn đến sự đối đầu nào với máy bay các nước khác, tuy nhiên chúng ăn khớp với những việc làm trước đây của họ là từ từ siết chặt thêm gọng kềm.

Tuyên bố của Trung Quốc là một thất bại bước đầu trong chính sách ngoại giao. Theo giới phân tích, Bắc Kinh có thể đã ước tính sai về phản ứng mạnh mẽ và tức thời của các nước láng giềng về lời tuyên bố của họ.

Bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Á Châu vụ tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế ở Washington, DC, nhận xét, trong ngắn hạn quyết định của Trung Quốc tạo ảnh hưởng bất lợi cho họ trong khu vực. Bà nói: “Không lợi ích gì cho Trung Quốc khi gây căng thẳng với quá nhiều nước lân bang trong cùng một lượt.”

Ông Greg Waldron, chủ biên về Á Châu của tạp chí Flightglobal ở Singapore nói, Trung Quốc cũng trực diện với những khó khăn thực tiễn như thiếu khả năng tiếp liệu trên không, khả năng kiểm soát và báo động trước. Nói chung là họ còn gặp vấn đề về việc giữ phi cơ họ được lâu trên không và phát hiện sớm được máy bay lạ.

Dù có những khiếm khuyết như thế, Trung Quốc vẫn không tỏ dấu hiệu thoái bộ nào, tương tự như việc họ vẫn tiếp tục giữ thái độ gây hấn, cưỡng bách thi hành quyền kiểm soát các đảo tranh chấp ở biển Ðông. (TP)

Bài liên quan



1 comment:

View My Stats