Tuesday 12 November 2013

TÒA ĐẠI SỨ NGA BỊ NGƯỜI BA LAN TẤN CÔNG TRONG NGÀY LỄ ĐỘC LẬP (Đàn Chim Việt)




05:30:pm 11/11/13

Ngày 11/11 là quốc khánh Ba Lan và cũng là dịp để các đảng phái từ cánh tả tới cánh hữu biểu dương lực lượng. Hôm nay, 11 cuộc diễu hành khác nhau đã cùng lúc diễn ra ở thủ đô Warsaw. Lộn xộn đã xảy ra khi những kẻ quá kích tấn công lẫn nhau và tấn công đại sứ quán Nga tại Ba Lan.

Những người diễu hành (có thể thuộc nhóm dân tộc cực hữu) đã ném pháo sáng, pháo hoa và gạch đá cũng như bất cứ thứ gì họ kiếm được vào khuôn viên của đại sứ quán Nga. Họ đốt cả bốt canh gác bên ngoài đại sứ quán, bất chấp nỗ lực ngăn cản của cảnh sát Ba Lan.

Tấn công trước sứ quán Nga .  Ảnh Piotr Halicki (Onet.pl)

Cảnh sát tới ngăn chặn. Ảnh Piotr Halicki (Onet.pl)

Người biểu tình cũng hô vang khẩu hiệu đã đảo sự tàn bạo của Nga, lên án tội ác Katyn cũng như phản đối sự chiếm đóng của Nga sau chiến tranh thế giới II… Họ cố gắng viết các thông điệp đó lên tường đại sứ quán.

Ngay sau đó, báo chí Nga đã đồng loạt lên tiếng phản đối và những kẻ dân tộc chủ nghĩa của Nga ngay lập tức dành những lời lẽ nặng nề đáp trả. Ngoại trưởng Ba Lan, ông Radosław Sikorski vài giờ sau sự cố đã lên tiếng xin lỗi Nga.

Hiện chưa rõ, chính giới Nga sẽ phản ứng như thế nào trước sự kiện này.

Mỗi quan hệ giữa 2 nước Nga- Ba Lan nhiều năm qua luôn trong tình trạng ‘bằng mặt không bằng lòng’ và bất kỳ sự việc nhỏ nào cũng thổi bùng lên sự căm giận. Những tội ác của Nga trước, trong và sau chiến tranh thế giới II trong đó có vụ thảm sát Katyń luôn là hòn đá tảng cản trở quan hệ hữu hảo giữa 2 nước.

Vụ máy bay của Tổng thống Ba Lan rơi trên đất Nga năm 2010 khi đi tưởng niệm những nạn nhân Katyń càng đổ thêm dầu vào lửa và luôn được đảng PiS (do em cố Tổng thống lãnh đạo) lợi dụng để chống lại Nga và chống đảng cầm quyền trong những vụ việc như thế này.

Theo thông báo của cảnh sát, hiện 30 người biểu tình quá kích đã bị tạm giữ để điều tra liên quan tới vụ ném pháo đại sứ quán Nga và những ẩu đả khác trên đường phố trong cuộc diễu hành ngày hôm nay. 7 cảnh sát bị thương do những kẻ quá kích tấn công.

Mấy năm gần đây, lễ Độc lập của Ba Lan đều xảy ra ẩu đả. Thủ tướng Ba Lan đã phát biểu một cách mỉa mai rằng, “đây là một truyền thống” của dân Ba Lan.

© Đàn Chim Việt




No comments:

Post a Comment

View My Stats