Tuesday 12 November 2013

TRIỀU TIÊN "XỬ TỬ 80 NGƯỜI VÌ XEM PHIM HÀN QUỐC" (Đàn Chim Việt)




11:48:am 11/11/13

Tờ JoongAng Ilbo dẫn nguồn tin “thân cận” với Bộ Nội vụ Triều Tiên cho biết khoảng 80 người bị tử hình vì tội xem phim Hàn Quốc hồi đầu tháng này.

Các vụ xử tử tiến hành tại 7 thành phố hôm 3-11. Tại thành phố Wonsan, các nhà chức trách triệu tập 10.000 người tới một sân vận động thể thao để chứng kiến cảnh tượng tử hình 8 trong số 80 phạm nhân. Phần lớn phạm nhân bị kết tội xem các bộ phim truyền hình Hàn Quốc trái phép, trong khi một số người bị kết tội xem phim khiêu dâm.

Trang web North Korea Intellectual Solidarity cho biết nhiều nguồn tin đã thông báo về những kế hoạch tử hình công khai tại Triều Tiên từ vài tháng trước. “Chính quyền Triều Tiên đang thực sự lo ngại về những thay đổi trong tư duy của người dân và triển khai các biện pháp răn đe trước tiên” – đại diện của North Korea Intellectual Solidarity nói. Tuy nhiên, trang tin Daily NK tại Seoul khẳng định họ chưa nhận được thông tin về các vụ tử hình hồi đầu tháng này.

Việc theo dõi các bộ phim nước ngoài hay truyền hình quốc tế, đặc biệt của Hàn Quốc, hoàn toàn bị cấm tại Triều Tiên. Tuy nhiên, những nỗ lực ngăn chặn của chính quyền Triều Tiên đang vấp phải không ít khó khăn trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ cũng như việc nhập lậu đĩa DVD, MP3.

Trong khi đó, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, chỉ trích Nhật Bản tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Dokdo/Takeshima (hiện do Hàn Quốc quản lý) là vô căn cứ. “Về mặt lịch sử, địa lý và theo luật pháp quốc tế, Dokdo thuộc Triều Tiên” – tờ báo viết.

Tờ báo Triều Tiên này còn nói thêm rằng những cuộc tập trận chiếm đảo gần đây của Tokyo cho thấy Nhật có ý định muốn chiếm đất đai của nước khác.

Về phía Hàn Quốc, ngày 11-11, Seoul lên tiếng đề nghị Triều Tiên cung cấp thông tin chi tiết về công dân Hàn Quốc bị bắt hồi tuần trước và bị cáo buộc là gián điệp với âm mưu lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng.

Cùng ngày 11-11, tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng là đối tượng của một âm mưu ám sát hồi năm 2012. Trong một báo cáo có tựa đề “Chuẩn bị cho khả năng Triều Tiên sụp đổ”, Viện Nghiên cứu quân sự RAND của Mỹ tiết lộ các biện pháp an ninh dành cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un được thắt chặt kể từ khi Triều Tiên phát hiện được âm mưu nói trên.

Theo Tiền Phong, Chosun Ilbo, VOR, CNA



No comments:

Post a Comment

View My Stats