Wednesday 6 November 2013

TÌNH HÌNH MỚI NHẤT CỦA NHÀ GIÁO ĐỊNH ĐĂNG ĐỊNH (Cùi Các)




Thứ ba, ngày 05 tháng mười một năm 2013

Nhà giáo Đinh Đăng Định, một tù nhân chính trị đang thụ án 6 năm tù ở trại giam An Phước-Bình Dương về tội 'tuyên truyền chống nhà nước' theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự vì có những bài viết bày tỏ sự không đồng tình với sự lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam, kêu gọi đa nguyên đa đảng đồng thời yêu cầu ngưng dự án khai thác bô xít ở Tây Nguyên, hiện đang trong tình trạng sức khỏe rất yếu và đang trong giai đoạn tiến hành đợt hóa trị đầu tiên vào ngày 4/11 vì ung thư dạ dày.

Được biết ông Định đã từng tiến hành phẫu thuật cắt đi ba phần tư dạ dày vào hôm 18/9 ở bệnh viện 30/4 Bộ Công An sau khi nhập viện phát hiện khối u trong dạ dày.

Trò chuyện với Cùi Các, cô Đinh Phương Thảo, là con gái của nhà giáo Đinh Đăng Định cho biết hiện tình sức khỏe của bố mình như sau:

'Dạ. Thưa anh, sau khi phẫu thuật, bố em không bị những cơn đau do khối u dạ dày hành hạ nữa. Bố em đang phục hồi để có sức khỏe tiến hành hóa trị. Vào ngày hôm qua 4/11, các bác sĩ đã tiến hành đợt hóa trị đầu tiên cho bố em. Có lẽ do tác dụng phụ của thuốc cũng như sức khỏe của bố em còn yếu, nên tối qua, bố em phải cấp cứu. May sao sáng nay tình trạng của bố em đã bình thường trở lại.'

Cô còn cho hay, 'bác sĩ đã cho gia đình biết hoá trị khoảng 8 đợt. Một đợt là 22 ngày, bao gồm: 1 ngày truyền hóa chất, 14 ngày uống thuốc, 1 tuần nghỉ. Sau đó tiến hành đợt thứ hai.'

Cô cho biết thêm không như những ngày đầu khi bố cô nhập viện, hiện nay gia đình đã được tạo điều kiện cho việc thăm nuôi và chăm sóc.  Người trong gia đình thì nộp Chứng minh Nhân dân, còn những người như anh, chị, em ruột của bố cô muốn vô thăm thì phải xin giấy xác nhận ở địa phương như quy định ở trong trại giam.

'Vì mẹ em đã xin với Ban Quản lý trại giam được chăm sóc cho bố em, nên mẹ em đã được vào chăm sóc bố em thường xuyên. Còn tụi em vì đi học, đi làm, nên mới có thể thăm bố vào buổi tối. Còn ngày cuối tuần, em vô thăm và chăm sóc cho bố được buổi sáng và buổi chiều luôn', cô nói.

Về thời gian chăm sóc sinh hoạt cho ông Định, cô Phương Thảo cho biết mẹ mình đã phải bỏ hết công ăn việc làm ở quê xuống Sài Gòn chăm sóc cho bố.

'Hàng ngày, sáng 7h mẹ em mang đồ ăn sáng vào cho bố em; 9h mẹ em về đi chợ, 11h lại mang đồ ăn trưa vào bệnh viện cho bố ăn; 12h mẹ em về, 2h lại vô cho bố em ăn lần nữa (vì bố em đã cắt 3/4 dạ dày nên không ăn được nhiều); đến 4h chiều mẹ em lại về nấu ăn tối, rồi 7h tối mang vào cho bố em ăn lần nữa. Sau đó khoảng 9h tối mẹ về. Ngày hôm sau lại tiếp tục như vậy anh ạ'.

Cô Đinh Phương Thảo, con gái đầu của nhà giáo Đinh Đăng Định

Khi được hỏi mỗi lần vào thăm gặp hay chăm sóc thì gia đình có bị công an giám sát hay gây khó dễ gì hay không, cô cho biết thêm:

'Vì cái phòng rất bé, mà lúc nào cũng có 5 anh công an túc trực, nên không cần ngồi sát bên cạnh họ vẫn nghe được những cuộc trò chuyện của gia đình. Mà gia đình chỉ nói chuyện về tình hình sức khỏe của bố, về công việc, học hành của tụi em nên cũng không có vấn đề gì'.

Về chi phí cho những lần điều trị này, cô cho biết chi phí phẫu thuật cũng như thuốc để tiến hành hóa trị cho ông Định đều do phía trại giam chi trả, tuy gia đình cũng đã có đề nghị tự chi trả.

Qua những lần thăm gặp, cô cho hay:  'Bố em luôn nhắn gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người bên ngoài đã quan tâm tới bố em. Nhờ sự quan tâm của mọi người là nguồn khích lệ tinh thần to lớn cho bố em vượt qua cơn bạo bệnh này.'

Hiện nay ông Định đang nằm điều trị ở Khoa ngoại tổng hợp, lầu 6, phòng 608 tại Bệnh viện 30/4, quận 5, Sài Gòn.

Nhà giáo Đinh Đăng Định sinh năm 1963, nguyên là một sĩ quan trong quân đội nhân dân Việt Nam, sau đó giải ngũ về làm giáo viên Hóa ở Trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Tuy Đức - Đắc Nông) cho đến khi  bị bắt hồi tháng 10 năm 2011 và bị kết án vào ngày 21/11/2012 ở phiên xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao. Tại phiên tòa ông đã không nhận tội và nói rằng ông 'không làm gì sai'.  Một ngày sau phiên xử, tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Right Wacth đã lên tiếng kêu gọi chính quyền trả tự do cho ông. 
                                                                                                                 Cùi Các


No comments:

Post a Comment

View My Stats