Sunday 3 November 2013

TIN TẶC PHILIPPINES THAM GIA CHỐNG THAM NHŨNG (Tú Anh - RFI)




Tú Anh   -  RFI
Chủ nhật 03 Tháng Mười Một 2013

Đồng loạt năm trang mạng kể cả WebSite “Ombudsman” chống tham nhũng của chính phủ Philippines bị tin tặc xâm nhập. Nhóm tin tặc tự xưng là “Anonymous Philippines” kêu gọi dân chúng xuống đường chống tình trạng tham ô tại quốc gia Đông Nam Á có nền dân chủ non trẻ này. Trên bảng xếp hạng của Transparency International năm 2012, Philipines đứng hàng thứ 105, khá hơn Việt Nam 18 hạng.
Từ mùa hè năm nay, tệ nạn tham nhũng đã gây ra một là sóng chống đối mạnh mẽ tại Philippines. Đắc cử tổng thống một cách vẽ vang vào năm 2010 với một chương trình hành động chống tham nhũng, Tổng thống Aquino đã có nhiều nỗ lực bài trừ tện nạn này. Nhưng theo giới phân tích Tây phương, Philippines vẫn chưa thoát khỏi hai vấn nạn : Lạm dụng chức quyền và bạo lực trong mùa bầu cử. Hơn 20 người phần đông là ứng cử viên đã bị thiệt mạng trong 4 tuần vận động tranh cử kết thúc hồi thứ hai 28/10 tuần này.

Về nạn lạm dụng quyền lực, hồ sơ nóng bỏng nhất là tổng thống Philippines bị đối lập tố cáo sử dụng Quỹ trợ cấp và Quỹ Xã hội như “hai quỹ đen” để mua chuộc dân biểu, nghị sĩ. Theo tổ chức Minh bạch Quốc tế, Tranparency International, Philippines của tổng thống Aquino đã có ít nhiều cải thiện, nạn tham nhũng đã bớt đi . Từ thứ hạng 131 hay 134 của những năm trước, Philippines lên hạng 105 trong bảng xếp hạng 2012. (Việt Nam hạng 123).

May mắn cho người dân Philippines là nền dân chủ tuy còn non trẻ của quốc gia Đông Nam Á này cho phép các vụ tai tiếng dù là từ phía đối lập hay của chính phủ đều được phơi bày ra trước công luận. Hư thực ra sao là công việc điều tra của tư pháp.

Vào tháng 8 năm nay, báo chí Manila tiết lộ một nữ doanh nhân có tiếng tăm Janet Napoles móc ngoặc với một số nghị sĩ quốc hội để bỏ túi riêng một món tiền tài trợ đầu tư lên đến 10 tỷ pesos (khoảng 300 triệu đôla Mỹ). Vụ này đã gây phẫn nộ trong công luận.

Theo lời kêu gọi từ mạng thông tin xã hội Blog, Twitter, Facebook nhiều chục ngàn người đã biểu tình ngay tại trung tâm thủ đô Manila. Tư pháp Philippines nhập cuộc, nữ doanh nhân Janet Napoles bị tống giam trong khi chờ đợi phiên tòa. Ba thượng nghị sĩ đối lập và hàng chục cộng sự viên bị bộ tư pháp tiến hành thu hồi hộ chiếu để không thể trốn sang nước ngoài. Tuy vậy, lời kêu gọi biểu tình để gây áp lực vẫn liên tục loan tải trên internet.

Bản thân tổng thống Aquino cũng bị đối lập phản pháo. Họ tố cáo nguyên thủ quốc gia sử dụng Quỹ tài trợ một cách phi pháp. Dù gì cũng là một nhà lãnh đạo do dân bầu lên, cho nên thay vì tránh né công luận, Tổng thống Philippines chọn thái độ trực diện. Thứ Tư vừa qua, ông lên đài truyền hình và tuyên bố “tôi không phải là tên ăn cắp”. Tổng thống Aquino khẳng định là tiền tài trợ được giám sát chặt chẻ từng đồng , tổng thống không có quyền muốn làm gì thì làm. Ông lên án đối lập tung hỏa mù để làm công luận quên đi tai tiếng bê bối của họ. Tổng thống Aquino thách thức những người chỉ trich ông có dám tuyên bố câu “tôi không ăn cắp” hay không.

Có lẽ nóng lòng vì đất nước bị tai tiếng, hôm nay (03/11/2013) tin tặc Philippines nhập cuộc, xâm nhập năm trang chủ internet của chính phủ với thông điệp kêu gọi tòan dân xuống đường chống tham nhũng. Nhóm tin tặc lấy tên là “Anonymous Philippines”, người dân vô danh, lên án tình trạng mà họ gọi là “chế độ dân chủ giả hiệu” và cảnh cáo “ giới chính trị gia ích kỷ” tuy không nêu đích danh một nhân vật nào.

Đây không phải là lần thứ nhất các trang chủ của chính phủ Manila bị tấn công. Lần đầu có lẽ do tin tặc Trung Quốc vì có liên quan đến tranh chấp biển đảo và lần gần đây nhất, hồi tháng 9/2012, khi Philippines ban hành luật nghiêm khắc bài trừ tội ác trên mạng.




No comments:

Post a Comment

View My Stats