Sunday 3 November 2013

GIỮ VỮNG MỘT CHÂU Á HÒA BÌNH, ỔN ĐỊNH (Hugh White, EAF)




Hugh White, EAF

Huệ Đăng chuyển ngữ, CTV Phía Trước
02/11/2013

Hiện nay, vai trò của Trung Quốc, Hoa Kỳ và các quốc gia châu Á khác đang ảnh hưởng trực tiếp lẫn nhau một cách rất chặt chẽ. Nhưng trước hết, để hiểu rõ vấn đề, chúng ta cùng đi tìm các câu trả lời cho những câu hỏi về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, một mối quan hệ đầy tính phức tạp, thử thách, đòi hỏi phải có các bước đi rõ ràng và cẩn thận để tránh xảy ra các hậu quả không có lợi cho toàn bộ khu vực châu Á.

Vị thế của Trung Quốc

Điều đầu tiên, chúng ta phải biết được câu trả lời cho việc Trung Quốc thực sự muốn gì? Và trong tương lai, Trung Quốc muốn ở vị trí nào? Những động thái vừa qua của Trung Quốc không hề cho thấy đất nước này muốn tranh giành vị trí ưu việt, vị trí quyết định và duy trì ổn định an ninh ở châu Á với Hoa Kỳ. Nhưng ở một mặt khác, Trung Quốc muốn điều tương tự như  “Hệ thống phân cực thế kỉ 21 hay Học thuyết Monroe phiên bản châu Á”. Rõ ràng, ý định của Trung Quốc không hướng đến hòa bình và ổn định chung trong khư vực. Để tránh cho những điều này thực sự xảy ra và trở thành quá muộn, Hoa Kỳ buộc phải kìm chế không để Trung Quốc khẳng định vị thế dẫn đầu của mình ở khu vực châu Á. Nhưng bên cạnh đó, Hoa Kỳ cũng phải tránh đối đầu trực diện với Trung Quốc.

Để thực hiện điều trên, Hoa Kỳ không cần phải đáp ứng mọi yêu sách của Trung Quốc, nhưng Hoa Kỳ nên xem xét, đánh giá, phân tích để đưa ra các chính sách và quyết định nhằm thỏa mãn vừa đủ các yêu sách đó – với điều này nó phải phù hợp với lợi ích và mong muốn của tất cả các nước trong khu vực để nó có thể đảm bảo trật tự trong khu vực châu Á. Có vài ý kiến cho rằng, Trung Quốc không muốn điều gì khác ngoài quyền lực và chia sẻ quyền lực để có vị trí ngang hàng với Hoa Kỳ. Có thể điều đó là một điều có lợi cho khu vực châu Á khi nó cung cấp cơ sở vững chắc để châu Á có thể ổn định về nhiều mặt phát triển hơn là một cuộc đối đầu, cạnh tranh ngày càng leo thang. Sự đối đầu trực diện có thể xảy ra thực sự nếu Hoa Kỳ không chấp nhận bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Trung Quốc ở thời điểm hiện tại và tương lai.

Mục đích của Hoa Kỳ

Câu hỏi thứ hai, mục đích đằng sau nhưng gì Hoa Kỳ đang làm tại châu Á là gì? Dường như việc Hoa Kỳ có những hoạt động tham gia tích cực trên các diễn đàn, tổ chức nhóm họp đa phương khu vực toàn cầu trong thời gian vừa qua cho thấy họ muốn khẳng định ví trí của mình và thực hiện chính sách “phân tán quyền lực”. Nhưng tình hình hiện tại đã thay đổi, Trung Quốc không còn là một nước mới nổi như trong quá khứ, Hoa Kỳ không còn có thể nâng cao vị thế dẫn đầu khu vực khi phải đối đầu với Trung quốc và có những hành động mạnh bạo với Trung Quốc như ở thời điểm quá khứ. Thậm chí, chưa thể có bất kỳ một dấu hiệu nào có thể dẫn đến các hành động tạo thuận lợi cho Hoa Kỳ trong việc tiếp tục tái khẳng định vị thế của mình. Hoa Kỳ nên xem xét và giữ vững vị trí, coi mình như một nước “quản lý, giữ vững trật tự khu vực và tòan cầu” hơn là đối đầu trực diện với sức mạnh ngày càng đi gia tăng của Trung Quốc.

Chính sách “kìm chế” Trung Quốc

Liệu những động thái, chính sách hiện tại của Hoa Kỳ hướng tới Trung Quốc có thể gọi là chính sách “kìm chế” được không? Đó chính là vấn đề thứ ba mà chúng ta phải đi tìm câu trả lời.

Đã có những lập luận cho rằng Hoa Kỳ vẫn giữ lập trường qua việc đưa Trung Quốc tham dự vào các diễn đàn, cộng đồng quốc tế và khu vực. Những điều đó đi nguợc lại so với chính sách có những hành động kìm chế. Nhưng đó đã là quá khứ, nó chỉ có thể xảy ra trong ba thập kỷ vừa qua. Nhưng tình hình trên thế giới hiện tại đã biến đổi khá phức tạp. Hoa Kỳ trong những năm vừa qua luôn cam kết ủng hộ Trung Quốc trên các diễn đàn thiết lập các mối quan hệ gắn bó hơn với các nước khác, đổi lại Trung Quốc sẽ không thách thức vị thế của Hoa Kỳ tại châu Á. Tưởng chừng mọi việc vẫn sẽ như vậy nhưng Trung Quốc đang lộ rõ ý định thách thức và muốn thay thế vị trí của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á.
Để bảo vệ vị thế của mình, Hoa Kỳ bụôc phải hạn chế sự phát triển sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc. Từ những điều đó, chúng ta có thể khẳng định rằng, chính sách hướng tới Trung Quốc của Hoa Kỳ, được gọi là chính sách “kìm chế”.

Cán cân quyền lực

Chính sách “kìm chế và ngăn chặn” đã có công hiệu với Liên bang Xô Viết, nhưng đó có phải là chính sách thực sự hợp lý khi áp dụng với Trung Quốc hay không? Điều này đem đến cho chúng ta câu hỏi thứ tư: Cán cân quyền lực của Trung Quốc. Khi điểm lại chiến lược lộ ra rõ ràng nhất trong thời gian qua – tạo ra cán cân quyền lực tương đương – thì nền kinh tế Trung Quốc đã rất gần đến ranh giới vượt qua Hoa Kỳ, và có vẻ thực sự như vậy khi xét đến nhịp độ tăng trưởng của Trung Quốc trong những năm sắp tới. Điều này có nghĩa lần đầu tiên trong lịch sử, Hoa Kỳ sẽ phải đối mặt với một quốc gia có cả tiềm lực kinh tế lẫn quân sự mạnh mẽ như mình trong thập kỷ sắp tới.

Xét đến tình hình quân sự, trong khi tiềm lực và sức mạnh của Hoa Kỳ vẫn đang giữ vị trí hàng đầu. Khả năng và rủi ro xung đột với Trung Quốc ngày càng tăng cao trong những năm gần đây, đến mức Hoa Kỳ có thể nhìn thấy Trung Quốc có những hành động “ảnh hưởng tới lợi ích” của Hoa Kỳ trong khu vực châu Á qua việc phân tích và dự đoán kịch bản có thể phát sinh xung quanh cuộc tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư. Chính vì vậy, muốn giữ đuợc vị trí của mình, Hoa Kỳ phải xem lợi ích kèm theo các thách thức khá lớn đến từ Trung Quốc trong thời gian sắp tới.

Điều cuối cùng, phần còn lại của Châu Á sẽ như thế nào, họ sẽ phản ứng và có những hành động gì trong thời gian sắp tới? Khá hợp lý khi có thể đi đến kết luận các nước trong khu vực châu Á–Thái Bình Dương không hề thích ý tưởng sống dưới cái bóng của Trung Quốc. Chính vì vậy, sự hiện diện của Hoa Kỳ như một sức mạnh chiến lược quan trọng ở thời điểm này. Nhưng không vì thế mà các nước châu Á sẽ chấp nhận những hậu quả do việc xung đột cạnh tranh leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc do cộng hưởng từ sức mạnh đang ngày càng tăng của nước này. Điều đó có nghĩa rằng, thay vì cố gắng để duy trì tính ưu việt của mình, Hoa Kỳ nên tìm cách chia sẻ quyền lực với Trung Quốc ở châu Á, và có lẽ các nước trong khu vực châu Á cũng sẽ đồng ý với điều này.

Câu hỏi còn lại, đó là những người Mỹ liệu có cùng chung ý kiến này với các nước châu Á hay không?

© 2013 Bản tiếng Việt TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC – www.phiatruoc.info

-------------------------------

CÁC BÀI TRƯỚC





No comments:

Post a Comment

View My Stats