Sunday 3 November 2013

OLYMPIC SOTCHI 2014 : ĐỒ SỘ NHẤT & GÂY NHIỀU TRANH CÃI (Hoàng Dung / Anh Vũ - RFI)




Chủ nhật 27 Tháng Mười 2013

Thành phố Sotchi, thiên đường nghỉ dưỡng thời Xô Viết nằm lọt giữa biển Đen và dãy núi Kavkaz, từ ngày 07 đến 23 tháng Hai năm 2014 sẽ đón Thế Vận Hội mùa đông lần thứ 22. Nước chủ nhà Nga đã chi ra tới 50 tỷ đô la để chuẩn bị cho một Thế Vận Hội vĩ đại nhất trong lịch sử Olympic từ trước tới nay. Sotchi 2014 cũng là một Thế Vận Hội gây nhiều tranh cãi nhất, từ chuyện tiến độ xây dựng, quy mô các công trình, tham nhũng cho đến những vấn đề môi trường, nhân quyền.

Chính phủ Nga đã sẵn sàng huy động gần như tổng lực bằng mọi giá để có được một Thế Vận Hội đi vào lịch sử. Với Tổng thống Nga Vladimir Putin, việc chuẩn bị cho Thế Vận Hội Sotchi là một ưu tiên chiến lược. Tất cả phải được đáp ứng để sự kiện thể thao này phải to lớn hơn Thế Vận Hội mùa hè Bắc Kinh 2008.
Từ khi Ủy ban Olympic quốc tế trao quyền đăng cai cho thành thành phố nhỏ của Nga vào năm 2007, ngân sách chuẩn bị cho sự kiện đã đội lên gấp 4 lần, để đến nay đạt tới con số 50 tỷ đô la, một kỷ lục tuyệt đối trong lịch sử Thế Vận Hội mùa hè cũng như mùa đông. Để so sánh, Thế Vận Hội mùa đông gần đây nhất tại Vancouver - Canada 2010 chỉ có kinh phí bằng 1/28 ngân sách mà thành phố biển của nước Nga đã chi ra.
Có thể lý giải phần nào kinh phí khổng lồ này, bởi vì Sotchi, thành phố 340 000 dân này phải bắt đầu gần như từ con số không, cơ sở hạ tầng giao thông, đường xá, cầu cống, các công trình thi đấu, đón khách đều phải xây dựng mới từ đầu. Để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ, 70 000 lao động được huy động làm việc ngày đêm suốt 5 năm qua. 
Đến lúc này chỉ còn hơn 100 ngày nữa, ngày hội thể thao mùa đông lớn nhất thế giới sẽ khai mạc, các công việc chuẩn bị cũng đang đi vào hoàn tất.

Thông tín viên Hoàng Dung tại Matxcơva cho biết thêm thôn tin xuing quanh sự kiện trọng đại của nước Nga: 

Nghe (12:40)   :  Hoàng Dung - Matxcơva   26/10/2013

Vào thời điểm này, khi mà ngọn đuốc Olympic đang được rước dọc hành trình dài 65 000 km qua khắp nước Nga, để cuối cùng được châm lên đài lửa trên sân vận động thành phố ngày 07/02/2014, mở màn cho các cuộc tranh tài thể thao, thì dư luận quốc tế lại càng nói nhiều đến Sotchi.
Người ta không chỉ nhắc đến một Thế Vận Hội tốn kém nhất trong lịch sử mà nhiều tổ chức phí chính phủ vẫn tỏ quan ngại về những tai họa môi sinh gây ra bởi các công trình xây dựng với quy mô lớn chưa từng có, hay về tệ ngược đãi bóc lột các công nhân nhập cư làm việc trên các công trường phục vụ Thế Vận Hội.
Đã bắt đầu có những tiếng nói kêu gọi tẩy chay để phản đối bộ luật của Nga mới thông qua cấm « truyền bá » đồng tính trước trẻ vị thành niên. Về phần Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin hồi cuối tháng Tám đã ban hành sắc lệnh cấm tất cả các cuộc biểu tình bên lề Thế Vận Hội trong khoảng thời gian từ 07/01 đến 21/03/2014. Nhưng điều mà người hâm mộ thể thao mong đợi vẫn là những ngày hội thể thao thực sự của Thế Vận Hội Sotchi 2014.



No comments:

Post a Comment

View My Stats