Nguyễn
Kiên Giang (Blog Tễu)
Thứ bảy, ngày 19 tháng mười năm 2013
THẬP GIÁ VÔ HÌNH!
Nguyễn Kiên Giang
Nguyễn Kiên Giang
- bài viết riêng cho Blog Tễu
Từ sự kiện: “Thỏa thuận về việc thành lập Viện Khổng
Tử tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội” được đề cập đến trong tuyên bố chung
ngày 15/10/2013 sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc
Cường, nhiều nhân sỹ trí thức trong nước đã lên tiếng lo ngại về mục đích thật
sự của nó.
Những lời khoa trương úp mở của phía Trung Quốc;
những nhận định của các chuyên gia phương Tây trước động thái văn hóa thái quá
của giới lãnh đạo nước này khi thành lập hàng ngàn học viện như thế ở bất cứ
nơi nào “thấm uy” của họ. Điều đó cho thấy sự lo ngại của nhân sỹ trong nước là
có cơ sở.
Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở việc bày tỏ lo ngại,
cảnh báo “vu vơ”, hay kiến nghị yếu ớt về sự tường minh của vấn đề thì thật
đáng tiếc!
*
“Viện Khổng Tử” - cái tên của nó nói lên rằng: đó là
một cơ quan học thuật, nghiên cứu và chắc lọc những giá trị văn hóa của nền Nho
học trong lịch sử cùng với tư tưởng của người đã khai sinh ra nó để cùng làm
phong phú thêm văn hóa của mỗi bên, để tâm hồn hai dân tộc gần nhau hơn trong bối
cảnh đương đại.
Nếu chỉ thế thì có lẽ chẳng ai kêu ca làm gì cho mệt
xác! Đâu phải bây giờ, và cũng có lạ lẫm gì khi chúng ta có bề dày nền
Hán học hàng ngàn năm. Khổng Tử cũng đã được chúng ta vinh danh cách đây gần cả
ngàn năm tại nơi trọng vọng nhất của nền khoa cử nước nhà là Văn Miếu – Quốc Tử
Giám. Tiếp tục nghiên cứu những giá trị tinh thần uyên thâm, những vấn đề chưa
ngả ngũ của Khổng học là điều rất cần thiết. Vậy, lập Viện Khổng Tử há chẳng
phải là nên lắm sao? E là không đơn giản như vậy!
Người
ta lo ngại điều gì?
Các nhân sỹ đã lên tiếng về vấn đề này đều khẳng
định: bản sắc văn hóa là yếu tố sống còn của một dân tộc. Do đó, sự xâm lăng
văn hóa cũng là mối nguy hại vô cùng đối với tiến trình tồn tại và phát triển
của các dân tộc.
“Quyền lực mềm” được nhắc đến và nhấn mạnh rằng phạm
vi của nó đã thay đổi theo một chiều hướng khó lường: không còn là sự xâm lăng
về kinh tế, mà đáng báo động hơn, là sự xâm lăng về văn hóa, giáo dục!
Thực tế hoạt động của các Viện Khổng Tử do TQ lập ra
khắp nơi đã vượt ngoài phạm vi học thuật, nghiên cứu Nho học và tư tưởng của
Khổng Tử. Họ không che giấu tham vọng biến những viện này thành phương tiện
truyền bá văn hóa Hán tộc. Câu hỏi đặt ra là: Viện Khổng Tử đó có đúng là
phương tiện của một cuộc xâm lăng văn hóa không? Nếu đúng như vậy, khả năng nó
sẻ xâm hại đến nền văn hóa Việt chúng ta đến đâu?
Mục đích của cuộc xâm lăng mà chúng ta đang nói đến
là đồng hóa về văn hóa - phong tục, nô dịch về tâm hồn – trí tuệ. Nếu điều đó
xảy ra, sẽ không còn “Trời xanh đây là của chúng ta/ Núi rừng đây là của
chúng ta…”, không còn áo dài, không còn ca dao, không còn mẹ VN, em gái VN,
chàng trai VN… Khi đó, Hịch tướng sỹ, Bình Ngô đại cáo, Truyện Kiều,..
sẽ thành những ký ức nhạt nhòa… Chúng ta sẽ trơ trọi, lạc loài và bơ vơ ngay
trên chính quê hương mình!
Để nhắm tới mục đích đó, “kẻ xâm lăng” sẽ trưng bày
ra những cái hay, cái tốt để thuyết phục “nạn nhân”. Dần dà, tạo thành một quán
tính “hay”, “tốt đẹp” với bất kỳ thứ gì mà “kẻ xâm lượt chìa ra”. Cuối cùng,
“nạn nhân” tự chối bỏ chính mình để đón lấy “ân điển” từ “nền văn hóa vĩ đại
duy nhất”!
Giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa và tiếp thu
tinh hoa phù hợp là sứ mệnh của mỗi dân tộc trong hành trình của mình trên quả
đất này. Nhiều nền văn hóa đang nổ lực cho hoạt động đó. Các viện học thuật,
nghiên cứu được xem như phương tiện, cầu nối hữu hiệu trong giao lưu văn hóa
của thế giới văn minh này. Viện Goethe của Đức, Hội đồng Anh, Học viện
Cervantes của Tây Ban Nha… là những phương tiện nhân văn như vậy. Thế tại sao
Viện Khổng Tử lại gây cho chúng ta sự bất an?
Không chỉ Viện Khổng Tử này, mà hầu như tất tần tật
mọi thứ có dán mác “made in China” đều gây mối nghi ngại cho chúng ta. Nguyên
cớ từ lịch sử, bạo quyền phương Bắc đã hết lần này đến lần khác hà hiếp dân tộc
ta. Cho đến giờ, “họ” chưa bao giờ hết dòm ngó cương thổ, tài nguyên, tinh túy…
của nước ta. “Họ” thường có hành động ngang ngược và thâm độc đối phó với chúng
ta… Dân ta không “dị ứng” mới là chuyện không tưởng!
Nói tiếp về cái Viện Khổng Tử, mới “mở màn” đã thấy
những dấu hiệu bất thường rồi! Trong quan hệ ngoại giao quốc tế, ta thấy nguyên
tắc được tôn trọng là “đồng cấp, đồng sự”. Việc tiếp đón phải tương xứng về cấp
lãnh đạo, nội dung làm việc phải tương xứng thẩm quyền. Ông thủ tướng Ta tiếp
ông thủ tướng Tàu là đồng cấp. Nhưng, bàn về cái Viện Khổng Tử thì xem ra hai
ông đang đùa giỡn cho đỡ căng thẳng hay sao ấy chứ!? Đó là công việc của Bộ
ngoại giao hoặc cơ quan chuyên trách về văn hóa, tức là công việc của “lính
lác” mấy ông mà… mấy ông giành làm hết việc, lấy gì người ta làm! Ai cũng hiểu,
không lẽ mấy ông to đùng không hiểu!
Tui thử “dịch” cái ý trong cách hành xử đó của thủ
tướng Tàu ra là: “Bọn bây là học trò tao nhé, tao chỉ học gì là phải học đó…
Tao biết, làm vầy mấy đứa trí thức “bản sắc” của bọn bây uất lắm… chúng sẽ chửi,
sẽ biểu tình… he he… chúng cứ manh động đi, tới mức độ tội phạm thì gô chúng
lại… Dần dần, sức kháng “Khựa” sẽ yếu dần, như hiệu ứng lờn thuốc đó! Sự “phục
tùng” sẽ trở nên bình thường dần thôi… Nhớ là tao có bí mật…”.
Đó chỉ là sự suy đoán của tôi. Đã là suy đoán thì
đáng ra tôi không nên suy đoán phần xấu về đối phương. Nhưng đây không phải là
chuyện ứng xử phải phép của cá nhân, mà là chuyện liên quan đến khí tiết dân
tộc, vận mệnh quốc gia! Ai cũng cho phép mình làm vậy cả. Những bất thường đó cộng
với những thông tin từ thực tế hoạt động của các Viện Khổng Tử, chúng ta có cơ
sở để “ngó ngàng cẩn thận” tới nó.
Đặt giả thuyết cái viện đó đúng là “nguồn nguy hiểm
cao độ” đối với văn hóa của chúng ta, nó sẽ xâm hại tới mức độ nào là một vấn
đề làm hầu hết các bậc trí giả của chúng ta bối rối. Vì dường như chúng ta chưa
xác định đối tượng cụ thể mà nó tập trung “tấn công”. Tức chúng ta chưa nắm
mạch lạc cụ thể những gì là “bản sắc văn hóa” của dân tộc ta. Chính thực trạng
dằn vặt dai dẳng ấy đã làm cho nỗi lo của chúng ta lớn hơn khi xuất hiện mối
nguy trên. Chẳng khác nào ta đang bảo vệ một bảo vật mà không biết cụ thể nó
nằm ở đâu trong những thứ chung quanh, trong khi tên cướp thì đang bên cạnh!
Thực ra, việc này không quá khó nếu chúng ta nhận thức đúng tầm quan trọng của
văn hóa dân tộc sớm hơn, và đầu tư thích đáng cho sự nghiệp chăm sóc, giữ gìn,
phát huy nó. Nhưng vẫn chưa phải là quá muộn để tiếp nhận kho báu truyền đời
của cha ông!
Người ta thường hay đánh giá sai lầm “sức mạnh” bởi
sự tác động của định kiến hoặc ảo tưởng về hình thức. Dân tộc Trung Hoa không
phải quá mạnh như chúng ta nghĩ. Chúng ta đã từng nhiều lần “ăn miếng trả
miếng” đích đáng trong lịch sử. Lịch sử Trung Quốc là một lịch sử của chia rẽ
và thôn tính bằng máu và nước mắt. Họ từng đô hộ chúng ta, nhưng họ cũng đã
từng bị nhiều dân tộc nhỏ hơn về hình thức đô hộ. Và giờ đây, trong lòng Trung
Quốc có hàng trăm dân tộc; nhiều khu tự trị như Nội Mông, Tân Cương, Tây Tạng…;
nhiều thế lực đối kháng nhau; nhiều “tầng bậc” công dân hình thành do sự phân
hóa sâu sắc trong xã hội… Chứ không phải là hình ảnh trung Quốc rộng lớn với
dân cư hơn 1,2 tỷ người – đó khổng phải là một khối thống nhất như nhiều người
vẫn nghĩ! Tiềm lực quân sự của Trung Quốc mạnh “áp đảo” các nước trong khu vực,
nếu tính theo phép cộng đơn thuần. Đối với biển Đông, toàn bộ lực lượng hải
quân của họ chẳng khác nào vài chiếc lá liễu trên mặt Hồ Gươm. Trên bộ, yếu tố
tiết diện chiến trường sẽ vô hiệu phần lớn quân số của họ. TQ biết rất rõ điều
đó, nên họ rất mạnh trong các chiêu trò khoa trương, hù dọa. Phải thừa nhận: họ
giỏi tấn công tâm lý. Đặc biệt là các thủ đoạn “bắt vô hiệu” con người – cả
những người tầm vóc! Có thể, nhận định trên của tôi là thuần lý thuyết và chủ
quan. Nhưng chúng ta cũng không nên quá khiếp sợ “cái bóng” của láng giềng!
Chúng ta không ai muốn phải đối đầu bằng vũ lực với TQ hoặc bất cứ quốc gia nào
khác. Nhưng tôi nằm lòng lời tiền nhân răn dạy: “… Huống chi, ta cùng các
ngươi sinh ra phải thời loạn lạc, lớn lên gặp buổi gian nan. Lén nhìn sứ ngụy
đi lại nghênh ngang ngoài đường, uốn tấc lưỡi cú diều mà lăng nhục triều đình;
Đem tấm thân dê chó mà khinh rẻ tổ phụ. Ỷ mệnh Hốt Tất Liệt mà đòi ngọc lụa để
phụng sự lòng tham khôn cùng; Khoác hiệu Vân Nam Vương mà hạch bạc vàng, để vét
kiệt của kho có hạn. Thật khác nào đem thịt ném cho hổ đói, tránh sao khỏi tai
họa về sau. Ta thường Tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, Ruột đau như cắt, nước
mắt đầm đìa; … Dẫu cho Trăm thân ta phơi ngoài nội cỏ, Nghìn thây ta bọc
trong da ngựa, Cũng nguyện xin làm” (Hịch Tướng Sỹ - Hưng Đạo Đại Vương
Trần Quốc Tuấn).
Có một điều, theo tôi là hệ trọng! Đó là chúng ta
phải phân định mạch lạc đâu là “địch”: không phải người dân lương thiện TQ,
không phải những cán bộ lương thiện, những nhà văn hóa, những người trí thức
tiến bộ… Mà là những kẻ có chủ nghĩa bành trướng xuống phương Nam. Hiện tượng
“dị ứng” với “made in China” rất dễ làm chúng ta kích động thái quá hoặc không
đủ tỉnh táo để xác định kẻ địch thật sự, và đẩy chúng ta vào thế đối đầu với cả
những lực lượng mà chúng ta hoàn toàn có thể tránh! (Nếu tấn công vào hình
tượng Khổng Tử, có thể chúng ta sẽ trúng ý đồ như thế của họ!)
Nếu TQ thật sự có ý định dùng Học thuyết Nho gia và
tư tưởng Khổng Tử làm vũ khí xâm lăng trong văn hóa thì thật hài hước. Bởi những
âm mưu, thủ đoạn cùng tham vọng của họ đi ngược lại với căn cốt của Khổng học.
Sau khi Khổng tử qua đời, ngoài việc các “nhà Nho bất thiện” và “phi Nho
bất thiện” đời sau phá tinh thần Khổng Nho, Nho gia đã bị nạn kiếp lớn lần thứ
nhất vào đời nhà Tần (Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn học trò), nạn kiếp lớn thứ
hai của học phái độc tôn trong cả một thời đại ngàn năm này là vào thế kỷ hai
mươi (Đại cách mạng văn hóa vô sản ở TQ). Và giờ đây, giới chức TQ vẫn treo ông
trên thập giá vô hình theo các cuộc trường chinh mới!
*
Do vậy, có người nhận định rằng: Khổng Tử chỉ thật
sự bắt đầu chết sau khi ông qua đời. Tôi thấy sự vĩ đại đang tuẫn nạn trên thập
giá vô hình đó. Còn có những thập giá vô hình khác đang chờ những nền văn hóa
mê ngủ!
Tên gọi là Viện Khổng Tử mà mới “mở mắt” đã đối lập
với điều cốt lõi trong tư tưởng Khổng Tử là “Chính Danh” rồi. Làm sao “ngôn
thuận”, làm sao “việc thành”!
Quyền năng kỳ diệu của văn hóa tinh thần là chia sẻ
vô hạn mà không hề bị chia nhỏ. Do đó, nó là kho tàng chung của nhân loại.
Không ai đủ lý luận để nói khác đi được. Văn hóa có cách thức của văn hóa. Cách
sống và chết của nó cũng không giống những quy luật vật chất. Nghiên cứu văn
hóa để hiểu về dân tộc, về con người là việc tốt nhất giải trừ những nguy cơ
xung đột bằng những phương cách man rợ.
Cuối cùng, xin phép dẫn lời GS Nguyễn Huệ Chi như là
tâm tư chung của nhân sỹ trí thức nhã nhặn nhưng thẳng thắn: “Nếu có một nghiên
cứu có hệ thống về Khổng giáo trông đời sống xã hội, văn hóa tinh thần của
người Việt thì rất tốt, nhưng tôi cho rằng việc ấy nên để người Việt làm”.
N.K.G
Được đăng bởi Tễu vào lúc 09:58
----------------------------------------
19/10/2013 at 04:36
No comments:
Post a Comment