12:50:pm 13/10/13
Vị
tướng được những người cộng sản xem là “khai quốc công thần” cuối cùng đã trở
thành người thiên cổ vào ngày 4 tháng 10 vừa qua. Vậy là, biểu tượng sống về công lao “giành độc lập” và lý tưởng “cách
mạng”, tượng đài hữu danh vô thực về một thời “hào hùng” của những người cộng
sản đã trở về với cát bụi.
Ông ta đã thực sự rời bỏ cuộc chơi, đã từ giã cõi
nhân sinh điên đảo này. Không ai biết ông sẽ đi về đâu nhưng ông đã để lại di
sản đầy đau đớn và nhiễu nhương, để lại cho tất cả chúng ta một Việt Nam với
tiếng ai oán khắp nơi. Thôi thì cũng cầu chúc ông ra đi trong thanh thản, dù
ông đã lặng thinh một cách vô cảm trước những người đã ra đi một cách bi thương
khác.
Là người đã có công khai sinh ra một Việt Nam cộng
sản, thiết nghĩ không cần bàn đến chuyện ông có lý tưởng hay không lý tưởng và
sự cần thiết hay không của những cuộc chiến tranh vô nghĩa mà ông đã đóng vai
trò lãnh đạo quân sự tối cao, ông phải chịu trách nhiệm trước lịch sử về sự im
lặng của mình trước những trang lịch sử bất công, gian trá và đau thưong mà
người Việt Nam đã trải qua.
Không ít người ca ngợi ông là một trí thức lớn, là
nhà văn hoá. Tôi không muốn bàn những chuyện ấy nữa vì đã có nhiều tài liệu
lịch sử có sẵn cho việc tìm hiểu, nghiên cứu về ông Giáp. Chỉ xin hỏi: Ông đã
làm gì khi luật sư Nguyễn Mạnh Tường kêu gọi dân chủ pháp trị để rồi sau đó bị
thất sủng? Nếu là một trí thức lớn thực sự, lẽ ra ông phải biết dân chủ pháp
trị cần cho một quốc gia như thế nào trước cả cụ Tường bởi thực tế cho thấy chủ
nghĩa cộng sản đã tàn phá quốc gia như thế nào? Nếu không nhận ra khiếm khuyết
của một chế độ độc tài cộng sản, ông có xứng đáng với danh xưng một đại trí
thức? Và cứ cho là ông không biết gì về độc tài-dân chủ, nhưng khi luật sư
Tường lên tiếng về xã hội dân chủ, ông không có động tĩnh gì, đó có phải là
biểu hiện của một nhân cách lớn?
Lại nữa, ông đã ở đâu, đã làm gì khi những Nguyễn Hữu
Đang, Trần Dần, Hữu Loan bị đấu tố, bị đoạ đày? Ông có chút tủi nhục, cảm
thương hay phẫn nộ nào không khi hàng triệu người miền Nam bỏ nước ra đi trong
tức tưởi khi Việt Nam cộng hoà bị cưỡng chiếm để rồi hàng trăm nghìn người
trong số họ đã vùi thân ngoài biển cả? Ông nghĩ gì khi tướng Trần Độ đã dũng
cảm lên tiếng rồi bị đàn áp? Ông đã làm gì khi cụ Hoàng Minh Chính đã tỏ thái
độ đối kháng để rồi bị bỏ tù? Ông đã đứng bên lề bao biến cố đau thương của đất
nước. Đó có phải là vị trí xứng đáng của một trí thức hay không?
Dù là ai, một người vừa mới qua đời nên được cầu
nguyện cho sự ra đi bình an. Tôi đã rất phân vân khi viết những dòng này. Có
nên viết những lời cay đắng cho một người đã chết không? Có nên kể tội họ khi
họ đã mãi mãi không còn khả năng biện bạch? Nhưng quả tình, tôi không viết
những dòng này nhắm vào tướng Giáp, tôi viết cho những người còn sống, cho
những người còn bị ám thị bởi cái ảo ảnh hào quang mà những người cộng sản đã
tạo ra. Đa số thanh niên Việt Nam hiện nay sống trong sự lừa gạt đó mà không
biết, và cũng không có ý chí vượt thoát ra.
Ông
Giáp, vị “đại tướng quân” trong mắt nhiều thanh niên Việt Nam, là người góp công to lớn để tạo
dựng và bảo vệ chế độ độc tài tàn bạo này. Ông đã sống quá xa
cái tuổi “cổ lai hy” và ra đi trong tình thương yêu của gia tộc, trong sự
ngưỡng vọng của nhiều người. Nhưng ông có biết đâu, một người có công gây dựng
nên một tập đoàn tội ác như ông lại ra đi thanh thản và vinh quang, trong khi
chính những nạn nhân vô tội của chế độ thì lại hứng chịu thảm trạng bi đát của
gia đình để rồi phải ra đi trong uất ức, tủi nhục.
Đó
chính là một Đặng Ngọc Viết hiền lành, siêng năng bị
chính quyền cướp đất, phẫn uất cùng cực đến mức phải ra tay giết chết một quan
chức tỉnh Thái Bình rồi tự sát bằng một viên đạn vào tim. Đó là một Thomas
Nguyễn Tự Thành-một thuyền nhân bị cưỡng bách hồi hương về Việt Nam từ Thái
Lan, bị sách nhiễu và phong toả kinh tế liên tục bởi chính quyền cộng sản đến
nỗi uất ức quá phải tự vẫn bằng cách thắt cổ vào ngày 3 tháng 10, trước ngày
ông Giáp chết một ngày. Tại
sao ông lại được vinh danh khi chính ông là một phần nguyên nhân của những cái
chết đau đớn ấy?
Tất nhiên, ông Giáp không còn là lãnh
đạo đất nước từ lâu, các chính sách, hành động của chính quyền này ông không
tham gia. Nhưng chính cái quá khứ “oai hùng” và cái hiện tại vô trách nhiệm của
ông tạo nên tính chính đáng cho chế độ tàn ác này. Chế độ này vẫn lấy ông ra
làm cái bệ đỡ để biện minh cho những hành động bán nước hại dân của họ. Ông là
cái phao cứu sinh khi những người lãnh đạo cộng sản đối diện với sự căm phẫn
của người dân vì sự tham quyền cố vị của họ. Không hiểu vì tuổi già làm tiêu
hao ý chí, vì sự sợ hãi làm xói mòn lương tâm, hay vì danh lợi của con cháu làm
tiêu tan tinh thần trách nhiệm, mà cho đến những năm cuối đời ông Giáp vẫn lặng
thinh trước hiện tình đất nước vật vã dưới chế độ độc tài, vẫn để cho nhà cầm
quyền tiếp tục lợi dụng ông cho chế độ bất nhẫn của họ. (Chỉ có một lần ông lên
tiếng yếu ớt cho vấn đề Bauxite Tây nguyên)
Giá như ông lên tiếng cổ vũ cho Nhân quyền Tự do thì
tiếng nói của ông đã tác động mạnh mẽ đến lương tâm tuổi trẻ và có thể xoay
chuyển ý thức của biết bao người dân đang bị ám thị. Một ông Giáp đại tướng
quân chắc chắc có khả năng thức tỉnh quần chúng, làm rúng động đảng cộng sản
hơn hẳn một Lê Công Định, Phạm Hồng Sơn, Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Thanh Nghiên hay
Phương Uyên chứ? Thế nhưng, ông đã chọn cách sống trong sự co rút và chết trong
cờ xí, kèn trống của chế độ cộng sản, hơn là cách sống trong sự phản tỉnh và
chết như một chiến sĩ tự do. Đáng lẽ tuổi già phải là giới hạn cuối cùng của sự
sợ hãi, nhưng ông đã để nó đi cùng ông sang tận thế giới bên kia.
Có người nói: chúng ta không ở vị trí của ông nên
không thể hiểu hết những gì ông phải đối mặt. Đúng! Chúng ta không hiểu hoàn
cảnh và vị trí của ông. Nhưng chúng ta có thể hiểu được hoàn cảnh của những bạn
sinh viên vì biểu tình yêu nước mà bị nhà trường đuổi học và mất cả tương lai
không? Chúng ta có từng đặt mình vào vị trí Phương Uyên, cô bé sinh viên phải
chịu biết bao nhiêu sợ hãi, tổn thương tinh thần khi bị bắt và giam giữ, chỉ vì
cô bé biểu thị lòng yêu nước? Rồi nhiều người đối kháng khác nữa, chỉ vì lên
tiếng cho Dân chủ tự do mà phải chịu những bản án nặng nề, mất cả hạnh phúc
trăm năm, con cái bơ vơ- thất học. Hoàn cảnh của ông Giáp có ngặt nghèo hơn
hoàn cảnh của những người kể trên hay không? Hay để dễ hình dung hơn, tình
huống của ông có khó khăn hơn tình huống của tướng Trần Độ, của cụ Hoàng Minh
Chính hay không? Tôi cho rằng, vấn đề là ở lương tâm và bản lĩnh!
Ông đã
ra đi để lại tất cả, một chế độ độc tài dai dẳng, những mảnh đời oan khuất,
những cuộc đàn áp tiếp diễn, những cái chết oan khiên… Nhưng những dòng này không
phải để kể tội ông. Quả thật, thế giới này tồn tại trong trạng thái tương đối
của mọi giá trị. Nhưng vẫn có cách để phân biệt những trí tuệ và nhân cách lớn
CHÂN THẬT với sự tô vẽ KHÔNG THẬT. Cầu cho ông ra đi được bình an và xin gởi
tới ông sự cảm thương cho một kiếp người đa đoan trong thế giới vô minh này;
nhưng sự tôn kính thì tôi xin giữ lại cho những con người sống với lương tâm,
trách nhiệm và ý chí và chết với nỗ lực lên tiếng cho sự thật. Việt Nam còn rất
nhiều người để chúng ta thành tâm ca ngợi và kính ngưỡng, nhưng đó không phải
là ông.
Huỳnh
Thục Vy
Sài Gòn tháng 10 năm 2013
No comments:
Post a Comment